Vàng A Giang với tình yêu thơ ca

Với hàng chục bài thơ được đăng trên các báo và tạp chí văn nghệ các tỉnh trong cả nước, tác giả trẻ người Mông Vàng A Giang ở vùng núi đá Si Ma Cai đang được nhiều bạn đọc yêu thơ biết tới.

a1.jpg

Hai năm qua, trên một số tờ báo và tạp chí văn nghệ của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đăng những bài thơ với phong cách mộc mạc nhưng lạ của tác giả trẻ người Mông, sinh sống tại vùng núi đá Si Ma Cai. Song, khi anh đoạt một số giải thưởng trong các cuộc thi thơ thì cái tên Vàng A Giang bắt đầu được công chúng yêu thơ để ý tới.

Trên tờ Báo Lào Cai cuối tuần số 921, ra ngày 18/2/2023 đăng bài thơ của tác giả Vàng A Giang với nhan đề “Giấc mơ hình hạt thóc”. Vàng A Giang viết:

“Những phận người cong như lúa

Những hạt thóc đè nặng phận người

Họ khom lưng đi giữa sao trời vằng vặc

Đời họ đè thân họ

Thân họ đè bóng họ

Những thân phận như hạt thóc

Sà vào lòng mẹ tấm thân gầy…

Những khi mất mùa họ khóc

Giọt nước mắt hình thóc, đâm vào họ lặng im…”.

a5.jpg
Tác giả trẻ Vàng A Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh trong các đợt giao lưu, sáng tác.

Những ai đã từng đọc nhiều bài thơ của Vàng A Giang đều có thể nhận ra đây không phải là bài thơ duy nhất của anh viết về cuộc sống của nông dân nói chung, đời sống của đồng bào Mông vùng Tây Bắc nói riêng. Trong những bài thơ Vàng A Giang sáng tác, có nhiều bài thơ viết về đề tài này. Đó là những trăn trở, suy tư chân thật của anh về sự vất vả, nỗi khổ của đồng bào vùng cao nơi mình sinh sống. Những hình ảnh trong thơ anh cũng không có gì quá bóng bẩy, cao sang, đó đơn giản là hạt thóc, hạt ngô, cây sa mộc, núi đá, chợ phiên… Đó cũng là những gì gần gũi, thân quen, gắn bó với anh, người vùng cao ai cũng biết.

“Người đồng mình ý chí như cây sa mộc

Núi đá tai mèo đục đẽo thành hốc

Gùi đất dưới thung lên trồng “ngày mai”

Người đồng mình ăn ở tốt

Mưa thuận, gió hòa, nhà nhà đầy ngô

Có mặn nồng tha thiết thì đến chợ phiên

Có yêu nhau thương nhau cho nhau cái bánh ngô”

(Người quê)

Sinh ra và lớn lên ở vùng núi đá Si Ma Cai, tuổi thơ chăn trâu, lấy củi, trèo đá tai mèo trồng ngô, tắm trên dòng suối quê hương, uống dòng nước từ khe đá núi, đắm mình trong dòng dân ca và văn hóa người Mông, Vàng A Giang dành trọn tình yêu cho quê hương.

a3.jpg

Có lẽ chính vì thế, sau khi tốt nghiệp Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, bôn ba ở Hà Nội vài năm, làm đủ công việc để kiếm sống, Vàng A Giang thấy không hợp với nơi ồn ào, anh trở về với núi rừng Si Ma Cai. Những ngày ở phố, tâm hồn chàng trai người Mông không nguôi nhớ về Tây Bắc, không ngừng trăn trở về sự ra đi và trở về:

“Nay Hà Nội gió bấc

Tôi thu lòng xơ xác ngổn ngang

Nghĩ về bình yên chốn cũ

Nghĩ về hình hài mẹ cha

Ở đó có tất cả

Người làng vẫn đêm ngày ra đi

Thành phố này rộng như ký ức

Người làng tôi ở đâu trong thành phố này?”

(Những ngày trong phố)

Và sự thực, chỉ khi trở về với núi rừng, thảo nguyên, với núi đá tai mèo nơi vùng biên cương Si Ma Cai, Vàng A Giang mới được là mình. Hằng ngày, sinh sống trong ngôi nhà nhỏ giữa xã Sín Chéng, Vàng A Giang vừa gắn bó với đồng ruộng, núi rừng, vừa làm thơ về cuộc sống quanh mình. Thơ anh mộc mạc, giản dị như chính con người anh. Chỉ cần đọc tên những bài thơ anh viết, người đọc đã cảm nhận phần nào về điều đó: “Nhớ”,“Trập trùng tình Khâu Vai”,“Say Tây Bắc”, “Chum rượu”, “Nỗi lòng mẹ”, “Tết quê em”, “Ngôi nhà cũ”, “Say ở Nàn Sín”…

a4.jpg

Đọc những bài thơ của Vàng A Giang, người đọc thấy lối thơ mới lạ, ngôn từ mộc mạc như lời ăn, tiếng nói của đồng bào vùng cao. Thơ anh cũng ít sử dụng vần điệu theo lối truyền thống mà chủ yếu là thể tự do, các câu thơ dài, ngắn khác nhau.

Tác giả dường như không quá chau chuốt về kỹ thuật và ngôn từ. Có người nói thơ Giang buồn như giọt nước mắt của người Mông nhỏ xuống đá tai mèo để trồi lên những vạt hoa tam giác mạch. Quả thực, thơ Vàng A Giang luôn chất chứa một nỗi buồn, những trăn trở, suy tư:

“Tôi nhớ mảnh nương nhà tôi

Nằm vắt vẻo trên triền núi

Nghiêng mình dốc, dốc cả những buồn, vui.

Đông về, cây ngô chết cóng

Bố mẹ nhìn các con

Như nhìn những hạt mầm”.

(Nhớ)

Khi được hỏi quan niệm của anh về thơ, Vàng A Giang chia sẻ: Theo tôi, thơ là tiếng lòng của tâm hồn, là nỗi lòng của chính tác giả nên không thể gò ép theo vần điệu, niêm luật khô cứng, hãy cứ để nó tuôn chảy tự do như chính dòng suy tưởng của mình. Tôi ít khi ngồi một chỗ sáng tác thơ mà viết thơ ngay trong khi lên nương, xuống ruộng, đi chợ phiên… Bất kỳ khi nào trong tâm hồn bật ra một ý thơ, tôi sẽ ghi lại một cách chân thật nhất.

a2.jpg

Miệt mài sáng tác thơ với niềm đam mê và tình yêu thơ văn tha thiết, mấy năm qua, chàng trai trẻ người Mông sinh năm 1993 đã viết hơn 40 bài thơ, đăng trên nhiều tờ báo, tạp chí văn học - nghệ thuật các tỉnh trong cả nước, như Lào Cai, Lai Châu, Hòa Bình, Hà Giang, Thái Nguyên, Yên Bái, Huế, Cà Mau… Một số bài thơ của Vàng A Giang còn được đăng trên báo Văn nghệ, Văn nghệ quân đội.

Năm 2019, bài thơ “Nhớ” của Vàng A Giang đoạt giải Nhì cuộc thi thơ và truyện ngắn “Những làn gió Tây Bắc”. Đặc biệt, năm 2022, Vàng A Giang là đại diện duy nhất của tỉnh Lào Cai được mời tham gia Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ X do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng và tham gia trại sáng tác tại tỉnh Hà Giang.

a6.jpg

Vàng A Giang lặng lẽ, âm thầm đến với văn chương, ở Vàng A Giang có một điều gì đó rất nhạy cảm với thơ ca.

Mừng như nhặt được vàng khi phát hiện ở vùng đất Si Ma Cai có tác giả trẻ người Mông đam mê thơ ca và đã có những bài thơ được đăng trên các báo, tạp chí văn học - nghệ thuật của cả nước, nhà thơ Pờ Sảo Mìn chia sẻ: Tôi mong Vàng A Giang tiếp tục phát huy năng khiếu và niềm đam mê thơ văn, có thêm nhiều sáng tác mới, trở thành nhà thơ người Mông, tiếp nối các nhà thơ, nhà văn tiền bối người dân tộc thiểu số, góp phần cống hiến nhiều hơn cho kho tàng văn học - nghệ thuật của tỉnh và cả nước.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Bầu trời kỷ niệm của tôi

Khi những gốc rạ ngoài đồng phai dần hương thơm thì cũng là lúc trời bắt đầu chuyển dần sang Đông. Không ai bảo ai, nhà nhà rục rịch chuẩn bị chưng cất những mẻ rượu ngon, ủ rượu để đón tết.

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Nhà thơ Dương Soái và câu chuyện nơi ngã ba sông

Chúng tôi đã gặp nhà thơ Dương Soái, tác giả bài thơ “Gửi em ở cuối sông Hồng” trong một ngày mùa thu nơi ngã ba sông - thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát… Sau 45 năm kể từ khi bài thơ ra đời, nhà thơ Dương Soái mới có dịp trở lại thăm vùng biên giới năm xưa và chia sẻ về cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Cảm mến Lào Cai qua từng nét vẽ

Ai đó đã từng nói rằng, vùng đất thơ mộng Lào Cai dù còn nhiều gian khó nhưng lại là nơi mang lại nguồn cảm hứng sáng tác bất tận cho thi ca, cho những sáng tác nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực, như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc... Rất nhiều họa sỹ, nhà điêu khắc, nhiếp ảnh gia khi đặt chân đến mảnh đất biên cương Lào Cai đều bị cảm mến bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những sắc màu văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Người say nghiệp văn chương

Người say nghiệp văn chương

Đoàn Hữu Nam cho biết: Năm 1975, anh nghỉ học giữa chừng chỉ vì gia đình nghèo khó, bố mẹ luôn đau yếu, chẳng có tiền học tiếp… Năm đó, có một công ty cầu đường ở Yên Bái về tận Hà Nam tuyển công nhân, anh dự tuyển, hy vọng được đi làm để bớt gánh nặng cho gia đình. Gần 18 tuổi mà người nhỏ thó, còm nhom, Đoàn Hữu Nam “còm” nhất trong số 160 người được tuyển dụng.

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Tôn vinh những tác phẩm báo chí tâm huyết về Thủ đô

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do báo Hà Nội mới tổ chức đã thu hút hàng trăm tác phẩm báo chí chất lượng. Trong đó, nhiều bài viết đầy ắp tình cảm mến yêu, thương nhớ của các tác giả về Thăng Long - Hà Nội, một số bài viết thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, khát vọng xây dựng Thủ đô giàu, đẹp.

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Để phim tài liệu Việt Nam phát triển: Cần có chiến lược đầu tư dài hơi

Nhờ đa dạng đề tài, đổi mới cách thể hiện, cùng nhiệt huyết của người làm nghề, phim tài liệu Việt Nam ngày càng gia tăng sức hút. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để tạo sự chuyển mình mạnh mẽ cho thể loại này, cần hơn nữa những chiến lược đầu tư dài hơi và các cơ chế chính sách khuyến khích để tạo thêm động lực cho các nhà làm phim, đặc biệt các nhà làm phim trẻ độc lập.

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Tạo "đất diễn" cho truyện tranh Việt Nam

Thị trường truyện tranh Việt trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên dường như các tác phẩm nhập khẩu từ nước ngoài vẫn đang lấn át thị trường trong nước. Vì sao nhu cầu của độc giả cao nhưng chúng ta vẫn thiếu những bộ truyện tranh “made by Vietnam”?

fbytzltw