Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tuyến đường tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối văn hóa

Tuyến đường tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối văn hóa

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò là một trục giao thông chính trên hành lang Đông - Tây kết nối các trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc và sang cả châu Âu. Đặc biệt đây sẽ là "cú hích" rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Ngược dòng lịch sử, ngay sau khi đánh chiếm Bắc Kỳ, năm 1886 quân Pháp ngược sông Hồng lên đánh chiếm Laokay. Từ đó, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Điền - Việt sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác tài nguyên vùng Tây Bắc Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc - nơi được coi là vựa khoáng sản, lâm sản giàu có, đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành các đô thị đường sắt đi qua như: Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, LaoKay (Việt Nam) và Hà Khẩu, Tân Cai, Kiến Thủy (Trung Quốc).

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-3-3566.png

Năm 1893, chính phủ Pháp đã ký kết thỏa thuận với triều đình nhà Thanh về “Chương trình hội đính đường sắt Điền - Việt”, theo đó cho phép nước Pháp hay các công ty của Pháp có quyền xây dựng một tuyến đường sắt từ Laokay (Việt Nam) đến Côn Minh (Trung Quốc). Ngay sau thỏa thuận, tháng 9 năm 1899, Ngân hàng Hội Lý Đông phương đã thành lập Công ty Đường sắt Điền - Việt để bao thầu và thu hút vốn xây dựng, đoạn cảng biển Hải Phòng - Laokay gọi là “Việt đoạn”, đoạn Hà Khẩu - Côn Minh gọi là “Điền đoạn”.

Tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn đường sắt Pháp, có khổ rộng đường ray 1 m, chiều dài toàn tuyến là 855 km, trong đó đoạn trên lãnh thổ Việt Nam dài 389 km, trên lãnh thổ Trung Quốc dài 466 km, kinh phí xây dựng tuyến đường gần 159 triệu franc (theo thời giá khi đó). Đầu năm 1901, tuyến đường được khởi công, sau 10 năm thi công, ngày 1/4/1910, đường sắt từ cảng Hải Phòng (Việt Nam) đi thủ phủ Côn Minh (Trung Quốc) được khánh thành. Đường sắt Điền - Việt xưa được coi là “con đường tơ lụa” mà người Pháp kỳ vọng đã thành hiện thực.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-2-5473.png

Sau cách mạng thành công, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo tập trung khai thác tuyến đường sắt này để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ hoạt động mặc dù được đầu tư, nâng cấp nhưng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội đã lạc hậu, không đảm nhận được vai trò vận tải hàng hóa và hành khách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Chính vì vậy, khi đất nước tiếp tục công cuộc đổi mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình, Chính phủ đã quyết tâm đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để gắn kết với mạng lưới đường sắt quốc tế trong thực hiện Chiến lược hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, an toàn.

img-1439.jpg
img-1443.jpg

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, theo nghiên cứu của các đơn vị tư vấn và thiết kế, dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc địa phận thành phố Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến là 417 km, trong đó tuyến chính dài 396,6 km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3 km; vận tốc thiết kế tối đa là 160 km/h; đi qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng). Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu). Kinh phí đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-11-9290.png

Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu về tầm quan trọng và vai trò của tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của đất nước.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-4-5217.png

Theo tính toán của các nhà khoa học, nhu cầu vận tải mạng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh vào năm 2030 dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; vào năm 2040 dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; vào năm 2050 dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu hành khách. Vì thế, khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt này sẽ kết nối Việt Nam với khu vực Tây Nam Trung Quốc, khu vực Tây Á và sang châu Âu, là động lực rất lớn cho Việt Nam phát triển.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-10.png

Theo đó, tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa, đặc biệt là nông sản của Việt Nam mà Trung Quốc là thị trường rất lớn. Việc có một tuyến đường sắt kết nối từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà hai nước đã thống nhất sẽ giúp kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai tăng vượt bậc và để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-5-7316.png

Sau hơn một thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai - Côn Minh đã cho thấy vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-9-6082.png

Rồi đây, khi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không Sa Pa được đưa vào vận hành cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đưa Lào Cai trở thành “cây cầu lớn”, một cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trình bày: Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

fb yt zl tw