Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Tuyến đường tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối văn hóa

Tuyến đường tạo động lực phát triển kinh tế và kết nối văn hóa

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò là một trục giao thông chính trên hành lang Đông - Tây kết nối các trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc và sang cả châu Âu. Đặc biệt đây sẽ là "cú hích" rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.

Ngược dòng lịch sử, ngay sau khi đánh chiếm Bắc Kỳ, năm 1886 quân Pháp ngược sông Hồng lên đánh chiếm Laokay. Từ đó, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Điền - Việt sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác tài nguyên vùng Tây Bắc Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc - nơi được coi là vựa khoáng sản, lâm sản giàu có, đồng thời thúc đẩy quá trình hình thành các đô thị đường sắt đi qua như: Hải Phòng, Hà Nội, Phú Thọ, LaoKay (Việt Nam) và Hà Khẩu, Tân Cai, Kiến Thủy (Trung Quốc).

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-3-3566.png

Năm 1893, chính phủ Pháp đã ký kết thỏa thuận với triều đình nhà Thanh về “Chương trình hội đính đường sắt Điền - Việt”, theo đó cho phép nước Pháp hay các công ty của Pháp có quyền xây dựng một tuyến đường sắt từ Laokay (Việt Nam) đến Côn Minh (Trung Quốc). Ngay sau thỏa thuận, tháng 9 năm 1899, Ngân hàng Hội Lý Đông phương đã thành lập Công ty Đường sắt Điền - Việt để bao thầu và thu hút vốn xây dựng, đoạn cảng biển Hải Phòng - Laokay gọi là “Việt đoạn”, đoạn Hà Khẩu - Côn Minh gọi là “Điền đoạn”.

Tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn đường sắt Pháp, có khổ rộng đường ray 1 m, chiều dài toàn tuyến là 855 km, trong đó đoạn trên lãnh thổ Việt Nam dài 389 km, trên lãnh thổ Trung Quốc dài 466 km, kinh phí xây dựng tuyến đường gần 159 triệu franc (theo thời giá khi đó). Đầu năm 1901, tuyến đường được khởi công, sau 10 năm thi công, ngày 1/4/1910, đường sắt từ cảng Hải Phòng (Việt Nam) đi thủ phủ Côn Minh (Trung Quốc) được khánh thành. Đường sắt Điền - Việt xưa được coi là “con đường tơ lụa” mà người Pháp kỳ vọng đã thành hiện thực.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-2-5473.png

Sau cách mạng thành công, Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo tập trung khai thác tuyến đường sắt này để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ hoạt động mặc dù được đầu tư, nâng cấp nhưng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội đã lạc hậu, không đảm nhận được vai trò vận tải hàng hóa và hành khách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Chính vì vậy, khi đất nước tiếp tục công cuộc đổi mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình, Chính phủ đã quyết tâm đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để gắn kết với mạng lưới đường sắt quốc tế trong thực hiện Chiến lược hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, an toàn.

img-1439.jpg
img-1443.jpg

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án quan trọng quốc gia, đã được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, theo nghiên cứu của các đơn vị tư vấn và thiết kế, dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc địa phận thành phố Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến là 417 km, trong đó tuyến chính dài 396,6 km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3 km; vận tốc thiết kế tối đa là 160 km/h; đi qua 9 tỉnh, thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng). Ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu). Kinh phí đầu tư khoảng 11,6 tỷ USD.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-11-9290.png

Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu về tầm quan trọng và vai trò của tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh của đất nước.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-4-5217.png

Theo tính toán của các nhà khoa học, nhu cầu vận tải mạng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh vào năm 2030 dự kiến là 12,77 triệu tấn hàng hóa và 4,65 triệu hành khách; vào năm 2040 dự kiến là 14,94 triệu tấn hàng hóa và 6,22 triệu hành khách; vào năm 2050 dự kiến là 17,48 triệu tấn hàng hóa và 8,31 triệu hành khách. Vì thế, khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt này sẽ kết nối Việt Nam với khu vực Tây Nam Trung Quốc, khu vực Tây Á và sang châu Âu, là động lực rất lớn cho Việt Nam phát triển.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-10.png

Theo đó, tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa, đặc biệt là nông sản của Việt Nam mà Trung Quốc là thị trường rất lớn. Việc có một tuyến đường sắt kết nối từ tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà hai nước đã thống nhất sẽ giúp kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai tăng vượt bậc và để Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-5-7316.png

Sau hơn một thế kỷ xây dựng, khai thác, tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai - Côn Minh đã cho thấy vai trò rất quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc.

tuyen-duong-tao-dong-luc-phat-trien-kinh-te-va-ket-noi-van-hoazip-9-6082.png

Rồi đây, khi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Cảng Hàng không Sa Pa được đưa vào vận hành cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đưa Lào Cai trở thành “cây cầu lớn”, một cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trình bày: Hoàng Thu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Thắng: Các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công đường nối cầu Làng Giàng

Bảo Thắng: Các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công đường nối cầu Làng Giàng

Theo thông tin từ UBND xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, ngày 11/1 vừa qua, hộ dân cuối cùng trong số 3 hộ còn lại bị ảnh hưởng bởi Dự án đường nối từ Tỉnh lộ 161 lên cầu Làng Giàng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thiện các hạng mục đưa tuyến đường vào hoạt động trước Tết, phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi.

Phong Niên: Người dân hưởng lợi từ Trạm biến áp 500 kV Lào Cai

Phong Niên: Người dân hưởng lợi từ Trạm biến áp 500 kV Lào Cai

Cấp điện cho đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là Trạm biến áp 500 kV tại thôn Cốc Toòng, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng (Trạm biến áp 500 kV Lào Cai). Công trình khởi công tháng 4/2022, khánh thành đóng điện giai đoạn 1 tháng 10/2023, giai đoạn 2 sẽ được thi công vào tháng 3/2025. Đây là công trình cấp quốc gia có tổng mức đầu tư 1.564 tỷ đồng, với đồng bào Dao thôn Cốc Toòng, dự án sẽ mang lại thay đổi tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ ngành đường sắt Việt Nam chuyển mình

Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án liên quan tới đường sắt tốc độ cao. Đây là khẳng định của ông Hervé Conan - Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, trong buổi họp báo Hợp tác trong lĩnh vực đường sắt cao tốc do Đại sứ quán Pháp tổ chức vào chiều 17/1, tại Hà Nội.

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Bảo Thắng hoàn thành chi trả tiền đền bù cho 82/82 hộ dân trong Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Sau khi rà soát 2 hộ dân tại xã Xuân Quang có thắc mắc, chiều 16/1, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ 82/82 hộ dân có liên quan, với số tiền 2,9 tỷ đồng. Như vậy, huyện Bảo Thắng đã hoàn thành việc trả tiền đền bù cho hộ dân trước tết Nguyên đán 2025 đúng thời hạn UBND tỉnh giao.

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Huyện Bảo Yên đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tích cực triển khai công tác thống kê, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng hành lang an toàn tuyến đường dây thuộc Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, với phương châm thực hiện “Làm ngày, làm đêm, không ngày nghỉ” để hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ đề ra.

Cuộc đua với thời gian

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên tại huyện Bảo Yên: Cuộc đua với thời gian

Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, làm việc bất kể “ngày - đêm, sớm - tối”, chỉ với 3 tuần triển khai, huyện Bảo Yên đã hoàn tất công tác đo đạc, quy chủ, thống kê, đền bù, áp giá, sẵn sàng bàn giao mặt bằng vị trí xây dựng các cột điện Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Nỗ lực khắc phục sự cố tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Nỗ lực khắc phục sự cố tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Trận lũ quét, sạt lở đất cách đây hơn 3 tháng đã san phẳng toàn bộ khu nhà điều hành Nhà máy thủy điện Nậm Lúc khiến 5 cán bộ, nhân viên thiệt mạng, cùng với đó, toàn bộ nhà máy phải tạm dừng hoạt động. Sau sự cố nghiêm trọng, công tác khắc phục hậu quả để đưa nhà máy vận hành trở lại còn rất gian nan.

Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bảo Yên đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Xác định Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc, những ngày này, huyện Bảo Yên - nơi có đường dây đi qua đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Người dân Bảo Thắng đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

Huyện Bảo Thắng có quy hoạch xây dựng 33 vị trí móng cột đường dây tải điện 500 kV tại 2 xã là Phong Niên và Xuân Quang với diện tích đất phải thu hồi 42.084 m2 của 80 hộ dân. Chỉ sau hơn 2 tuần thực tế triển khai các phần việc như phổ biến thông tin Dự án, xác định ranh giới thu hồi, kiểm đếm, thống kê, áp giá đã hoàn tất, cách làm của Bảo Thắng là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân, nhất là hộ dân thuộc diện thu hồi đất.

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Hà Nội: Sắp xây thêm 5 cầu vượt nhẹ để giải quyết ùn tắc tại các nút giao lớn

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và tăng khả năng kết nối giao thông trên địa bàn Thủ đô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội xây dựng mới 5 cầu vượt nhẹ bằng thép tại các nút giao: Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm); Cổ Linh - Thạch Bàn (quận Long Biên); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân); Cổ Bi - Ngô Xuân Quảng (huyện Gia Lâm); Nguyễn Huy Nhuận - Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm).

fb yt zl tw