Suất đầu tư đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng hơn 15,4 triệu USD/km

Suất đầu tư của tuyến dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng khoảng 15,43 triệu USD/km được cho là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt quốc gia trên thế giới có cùng dải tốc độ khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng.

Theo đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nghiên cứu với chiều dài hơn 388km, chạy chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 160km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ 8,483 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có thể chở khách với vận tốc trên 120km/h.
Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có thể chở khách với vận tốc trên 120km/h.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh TEDI-TRICC-HP-CCTDI lập, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.

Trong ngắn hạn đây là tuyến đường đơn (1 đường ray), khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, tải trọng 22,5 tấn/trục. Giai đoạn sau, tuyến đường sắt này sẽ nâng cấp thành đường đôi (2 đường ray). Tốc độ thiết kế 160km/h cho giai đoạn 1, khi xây dựng thành đường đôi sẽ nâng tốc độ thiết kế trên 200km/h.

Với tốc độ thiết kế trên, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể chở khách từ Lào Cai tới Hải Phòng với tốc độ trên 120km/h, thời gian chạy tàu thường khoảng 4,6 tiếng, tàu nhanh khoảng 3,5 tiếng, tàu hàng khoảng 5,4 tiếng (đường bộ hiện tại khoảng 6 tiếng).

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này đi qua 9 tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với tổng chiều dài chính tuyến 388,1km.

Theo tính toán của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có năng lực thông qua dự kiến đến năm 2050 khoảng 14,7 triệu hành khách và 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giai đoạn 1 được tư vấn tính toán khoảng 205.931 tỷ đồng (tương đương 8,483 tỷ USD).

Suất đầu tư của tuyến dự án khoảng 15,43 triệu USD/km là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt quốc gia trên thế giới có cùng dải tốc độ khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Tư vấn đề xuất nguồn vốn dự án bao gồm vay ODA và vốn ngân sách. Đầu tư hạ tầng và phương tiện theo hình thức đầu tư công. Sau khi đưa dự án vào khai thác, sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho nhà nước. Phương án chi tiết sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án, tư vấn đề xuất Bộ GTVT thẩm định nội bộ nghiên cứu tiền khả thi tháng 1/2025; trình Hội đồng thẩm định nhà nước và Chính phủ trong tháng 2/2025; trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 3/2025.

Đồng thời thực hiện công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… trong các năm từ 2025-2027; thi công xây dựng từ quý 4/2025 đến quý 4/2030; khai thác vận hành thử, đưa vào khai thác từ đầu năm 2031.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Phường Cầu Thia làm tốt công tác giảm nghèo

Sau hơn 5 tháng chính thức đi vào hoạt động, phường Cầu Thia đã từng bước ổn định tổ chức bộ máy, xác định rõ định hướng phát triển phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, từng bước nâng cao đời sống Nhân dân và thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Mùa quả ngọt trên đất đồi Nghĩa Tâm

Được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Bình Thuận, Minh An và Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cũ), Nghĩa Tâm được xem là “thủ phủ cam” của khu vực. Đến Nghĩa Tâm mùa này, màu cam chín vàng trải dài trên khắp các sườn đồi, báo hiệu một mùa vụ bội thu, mang theo niềm vui, sự no ấm cho người trồng cam.

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Phường Văn Phú bứt phá thu ngân sách năm 2025

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu tài chính năm 2025, phường Văn Phú tiếp tục nổi lên là điểm sáng trong công tác thu ngân sách nhờ sự chủ động, quyết liệt trong đổi mới phương thức quản lý và tăng cường hỗ trợ người nộp thuế. Kết quả thu ngân sách vượt xa kế hoạch tạo đà quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2026.

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Lào Cai mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự, ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phục vụ Nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Xã Phong Hải: Phát động phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn

Xã Phong Hải: Phát động phong trào toàn dân làm đường giao thông nông thôn

Ngày 20/12, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND xã Phong Hải và Công ty Cổ phần xi măng Tân Quang tổ chức lễ phát động phong trào “Toàn dân tham gia làm đường giao thông nông thôn” tại thôn Sín Chải (xã Phong Hải). Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

fb yt zl tw