Suất đầu tư đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng hơn 15,4 triệu USD/km

Suất đầu tư của tuyến dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng khoảng 15,43 triệu USD/km được cho là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt quốc gia trên thế giới có cùng dải tốc độ khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng.

Theo đó, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nghiên cứu với chiều dài hơn 388km, chạy chung tàu khách và tàu hàng, tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 160km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ 8,483 tỷ USD.

Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có thể chở khách với vận tốc trên 120km/h.
Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có thể chở khách với vận tốc trên 120km/h.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh TEDI-TRICC-HP-CCTDI lập, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vận chuyển chung hành khách và hàng hóa.

Trong ngắn hạn đây là tuyến đường đơn (1 đường ray), khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, tải trọng 22,5 tấn/trục. Giai đoạn sau, tuyến đường sắt này sẽ nâng cấp thành đường đôi (2 đường ray). Tốc độ thiết kế 160km/h cho giai đoạn 1, khi xây dựng thành đường đôi sẽ nâng tốc độ thiết kế trên 200km/h.

Với tốc độ thiết kế trên, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có thể chở khách từ Lào Cai tới Hải Phòng với tốc độ trên 120km/h, thời gian chạy tàu thường khoảng 4,6 tiếng, tàu nhanh khoảng 3,5 tiếng, tàu hàng khoảng 5,4 tiếng (đường bộ hiện tại khoảng 6 tiếng).

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này đi qua 9 tỉnh, thành: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng với tổng chiều dài chính tuyến 388,1km.

Theo tính toán của tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có năng lực thông qua dự kiến đến năm 2050 khoảng 14,7 triệu hành khách và 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giai đoạn 1 được tư vấn tính toán khoảng 205.931 tỷ đồng (tương đương 8,483 tỷ USD).

Suất đầu tư của tuyến dự án khoảng 15,43 triệu USD/km là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt quốc gia trên thế giới có cùng dải tốc độ khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Tư vấn đề xuất nguồn vốn dự án bao gồm vay ODA và vốn ngân sách. Đầu tư hạ tầng và phương tiện theo hình thức đầu tư công. Sau khi đưa dự án vào khai thác, sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phương tiện, kinh doanh vận tải và trả phí thuê hạ tầng cho nhà nước. Phương án chi tiết sẽ tiếp tục được nghiên cứu trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án, tư vấn đề xuất Bộ GTVT thẩm định nội bộ nghiên cứu tiền khả thi tháng 1/2025; trình Hội đồng thẩm định nhà nước và Chính phủ trong tháng 2/2025; trình Quốc hội xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 3/2025.

Đồng thời thực hiện công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng… trong các năm từ 2025-2027; thi công xây dựng từ quý 4/2025 đến quý 4/2030; khai thác vận hành thử, đưa vào khai thác từ đầu năm 2031.

anninhthudo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hành trình thuần hóa cây rừng

Hành trình thuần hóa cây rừng

Thứ quả đỏ thắm sai trĩu cành, tên gọi “đào đông” được những người yêu hoa cảnh săn lùng vào dịp tết, tưởng rằng chỉ được nhập khẩu từ Trung Quốc về với giá khá đắt đỏ hoặc nếu muốn tiết kiệm thì chỉ được chơi loại quả giả nay đã được người dân Sa Pa trồng thành công. Hóa ra trồng đào đông không khó như tưởng tượng.

646 hộ tại các xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo

646 hộ tại các xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo

UBND tỉnh vừa có báo cáo về tình hình giảm nghèo tại 10 xã đặc biệt khó khăn nhất tỉnh (nghèo nhất), trong đó, năm 2024 có 646 hộ dân ở các địa phương này đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, tương ứng với tỷ lệ giảm nghèo 11,06%, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 50,54% còn 39,48%.

[Ảnh] Sức sống Trường Sa

[Ảnh] Sức sống Trường Sa

Cũng như người lính ngày đêm kiên cường giữ đảo, những cây xanh trên đảo Trường Sa đã vượt qua ngàn bão tố, phong ba vươn mình đứng thẳng, xanh mát quanh năm.

Gỡ khó chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với hộ gia đình

Gỡ khó chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với hộ gia đình

Từ năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo tạm thời chưa thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đối với hộ gia đình, cá nhân tại 7 huyện, thị xã (Bảo Yên, Văn Bàn, Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát, Sa Pa) bởi có sự chồng chéo về diện tích giữa các chủ rừng, việc kế thừa số liệu trước đó để thực hiện chi trả không đảm bảo theo quy định.

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Bảo Yên tích cực thống kê, kiểm đếm hành lang xây dựng tuyến đường dây 500 kV

Huyện Bảo Yên đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tích cực triển khai công tác thống kê, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng hành lang an toàn tuyến đường dây thuộc Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, với phương châm thực hiện “Làm ngày, làm đêm, không ngày nghỉ” để hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ đề ra.

Kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng

Kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng

Tiêu dùng trong nước đã phục hồi tích cực, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng 7,09% của nền kinh tế năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, người dân vẫn tiếp tục xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

[Infographic] Biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

[Infographic] Biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, thời tiết tại Lào Cai thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện rét đậm, rét hại và mưa lớn. Nhiệt độ giảm xuống 7 - 10℃, vùng núi từ 2 - 5℃, có nơi dưới 0℃ và băng giá đã xuất hiện ở các khu vực Sa Pa, Bát Xát. Để giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trong thời gian này, nông dân cần chú ý các biện pháp phòng chống rét.

Cuộc đua với thời gian

Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên tại huyện Bảo Yên: Cuộc đua với thời gian

Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt, làm việc bất kể “ngày - đêm, sớm - tối”, chỉ với 3 tuần triển khai, huyện Bảo Yên đã hoàn tất công tác đo đạc, quy chủ, thống kê, đền bù, áp giá, sẵn sàng bàn giao mặt bằng vị trí xây dựng các cột điện Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên.

Nỗ lực khắc phục sự cố tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Nỗ lực khắc phục sự cố tại Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc

Trận lũ quét, sạt lở đất cách đây hơn 3 tháng đã san phẳng toàn bộ khu nhà điều hành Nhà máy thủy điện Nậm Lúc khiến 5 cán bộ, nhân viên thiệt mạng, cùng với đó, toàn bộ nhà máy phải tạm dừng hoạt động. Sau sự cố nghiêm trọng, công tác khắc phục hậu quả để đưa nhà máy vận hành trở lại còn rất gian nan.

[Ảnh] Bảo Yên gấp rút bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

[Ảnh] Bảo Yên gấp rút bàn giao mặt bằng Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Bảo Yên là 1 trong 2 địa phương của tỉnh Lào Cai có tuyến đường dây 500 kV đi qua, bao gồm 67 vị trí móng cột và hơn 34 km đường dây. Hiện nay, huyện đã hoàn thành công tác thống kê, kiểm đếm vị trí cần giải phóng mặt bằng 67/67 cột thuộc diện tích đất của 118 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Công tác đo đạc, kiểm kê đất đai, cây trồng, tài sản vật kiến trúc trên đất để giải phóng hành lang an toàn đường dây đang được huyện Bảo Yên gấp rút triển khai.

Thông tin cơ quan thuế có quyền truy cập tài khoản cá nhân là không đúng

Thông tin cơ quan thuế có quyền truy cập tài khoản cá nhân là không đúng

Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT), Ngân hàng Thương mại, đơn vị vận chuyển… cung cấp các thông tin liên quan phục vụ mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp của người nộp thuế (NNT) và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Do vậy, thông tin cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân từ 1/1/2025 là không đúng.

Sản phẩm OCOP ''đón sóng'' thị trường tết

Sản phẩm OCOP ''đón sóng'' thị trường tết

Thay vì bán hàng riêng lẻ, liên kết là cách mà nhiều chủ thể OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) lựa chọn nhằm tạo nên bộ sản phẩm vừa đa dạng vừa tiện dụng, tăng tính cạnh tranh cho giỏ hàng OCOP dịp tết này.

fb yt zl tw