Trinh trắng hoa lê

LCĐT - Trong muôn loài hoa nở vào mùa xuân, nếu loài hoa nào không quyến rũ lòng người bằng hương thơm thì cũng bằng màu sắc. Hoa đào đón xuân bằng màu hồng, hoa mai khoe vàng gọi nắng. Khi cánh hai loài hoa ấy rời cành để lại những chùm quả nhỏ xíu chờ ngày dâng quả chín cho đời thì trên vùng núi cao, hoa lê nở muộn hơn lại kế tiếp, tô điểm cho mùa xuân tươi đẹp.

Khi những cành cây chưa đâm chồi, vẫn như cánh tay ông lão miền sơn cước gân guốc sù sì, hoa lê nở màu trắng tinh khôi, càng tôn thêm vẻ đẹp mùa xuân. Ai đã một lần lên vùng cao vào kỳ cuối tiết xuân phân sang tiết thanh minh, khi trời trong xanh, đứng dưới gốc cây lê ngước mắt lên không trung hoặc nhìn sang dông núi đối diện, mới thấy tài hoa của Nguyễn Du chỉ dùng một câu thơ lục bát nhưng vẫn ngập tràn cả mùa xuân “…Cỏ non xanh tận chân trời/Cành lê trắng điểm một vài bông hoa…”.

Ngay từ khi sắp nở, giữa đài hoa, màu trắng đã nhú ra e ấp, thẹn thùng. Khi phía đông bừng nắng, giọt sương đêm lưu luyến đọng trên nụ long lanh, màu hồng của nắng quyện lẫn màu trắng tinh khiết. Gặp trời xuân ấm áp, mọi dinh dưỡng tích tụ trong cây suốt mùa đông cùng dồn vào tiếp sức cho hoa nở. Năm cánh hoa trắng muốt xòe ra nâng niu chùm nhị mong manh vàng nhạt, khoe hạt phấn nhỏ li ti, nhờ làn gió thoảng qua hay ong bướm sà vào hút mật, đưa phấn đọng vào nhụy để thành quả.

Lạ cho loài hoa chỉ có một màu trắng tinh khôi mà khi quả chín lại mang tới năm mùi: Thơm, ngọt, mát, chát, chua mà mùi nào cũng dịu dàng nhưng thanh khiết.

Lạ cho loài hoa chỉ có một màu trắng mà làm cho lòng người mê mẩn. Cũng đúng thôi, mê mẩn bởi hoa lê chỉ nở vào dịp tết thanh minh, nên tô điểm cho đất và trời thêm tươi đẹp. Hoa lê và tết thanh minh song hành muôn thưở như đôi bạn đời gắn bó keo sơn. Trong vườn hoa lê trắng ngần, vẳng lên tiếng khèn của chàng trai Mông thổi bài dân ca tìm bạn: “…Em ở đâu, ở đâu. Đi cùng anh xuống chợ. Hỡi người con gái nhỏ. Trinh trắng tựa hoa lê…”.

Lạ nữa cho loài cây có hoa đài các tưởng chỉ dành cho khách viễn du, lê còn là cây đặc sản đem lại giá trị kinh tế cao cho đồng bào vùng cao. Gần hai chục năm nay, cây lê Tai nung từ Đài Loan nhập về, được lai ghép với giống lê bản địa đã cho Lào Cai những mùa quả thơm ngon mà sản lượng lại rất cao. Tính bình quân mỗi héc ta lê Tai nung được chăm sóc chu đáo sẽ cho chừng mười tám đến hai mươi tấn quả, để người trồng cầm trong tay từ năm mươi đến bảy mươi triệu đồng. Thế là sau khi rời Lào Cai trong chuyến du lịch thanh minh, mấy tháng sau vào những ngày tháng sáu lên vùng cao hưởng khí hậu mát dịu, du khách lại mang về quà vùng cao là những quả lê có đủ năm mùi.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Ở vùng đất Chiềng Ken, đồng bào Tày vẫn gìn giữ một nét văn hóa tinh thần độc đáo: nghi lễ Then truyền dòng. Nếu như ở một số địa phương khác, nghi lễ Then của người Tày có thể được truyền miệng hay học từ sách vở, thì nghi lễ Then của người Tày Chiềng Ken chỉ được truyền từ đời này sang đời khác với những người cùng huyết thống, trong dòng tộc hoặc sự lựa chọn nghiêm ngặt của thế hệ những thầy Then đi trước “hữu duyên” với trò Then của mình.

fb yt zl tw