Triển khai các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI tỉnh Lào Cai năm 2024

Sáng 24/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI tỉnh Lào Cai năm 2024.

Các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

0.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện, chuyên gia Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành phố, thị xã và cấp xã, cấp thôn trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả, thực chất công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Ngay từ đầu năm, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp quan trọng để rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt, tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ban hành các cơ chế nhằm tạo thuận lợi tốt nhất với mục tiêu thực hiện hiệu quả để phát triển kinh tế - xã hội.

Chỉ số CCHC Lào Cai 1.jpg

Kết quả tổng hợp:

Tổng số điểm tỉnh Lào Cai đạt được năm 2023 là 90,6 điểm, tăng 3,67 điểm so với năm 2022 (86,93 điểm), xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 4 bậc so với năm 2022). Trong đó, điểm thẩm định kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là 58,85 điểm, cao nhất trong các tỉnh, thành phố (năm 2022 được 56,19 điểm); điểm đo lường sự hài lòng (SIPAS) là 8,88 điểm (năm 2022 được 8,48 điểm); điểm khảo sát lãnh đạo quản lý là 17,54 điểm (năm 2022 được 17,06 điểm); điểm đánh giá đến tác động phát triển kinh tế - xã hội là 5,32 điểm (năm 2022 được 5,2 điểm).

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính, tỉnh đã tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị mời các chuyên gia Trung ương phân tích, đánh giá và tuyên truyền đến cả hệ thống chính trị về các chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước để Nhân dân biết thực hiện và giám sát.

3.jpg
Đại diện Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) giới thiệu và phân tích kết quả chỉ số PAR INDEX, SIPAS tỉnh Lào Cai năm 2023; đề xuất một số kiến nghị đối với các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường tổ chức kiểm tra, đôn đốc, đánh giá hiệu quả việc triển khai các nhiệm vụ CCHC của các đơn vị; nhắc nhở các đơn vị chưa ban hành kế hoạch cải thiện chỉ số CCHC của các đơn vị; lấy kết quả CCHC để đánh giá xét hoàn thành nhiệm vụ và khen thưởng của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan thường trực CCHC của tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra theo chuyên đề đối với việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai có tỷ lệ hồ sơ chậm muộn nhiều ảnh hưởng đến tỷ lệ chung của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động phát động phong trào thi đua thực hiện công tác CCHC và tổ chức suy tôn các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Mặc dù có nhiều chuyển biến về kết quả xếp hạng chỉ số CCHC chung toàn quốc, song tỉnh Lào Cai vẫn còn những nhóm nội dung tăng điểm nhưng giảm về thứ hạng so với các địa phương khác như: Cải cách thể chế; xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; một nhóm nội dung vừa giảm điểm và giảm thứ hạng (nhóm nội dung chỉ số cải cách thủ tục hành chính).

7.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung điều hành phần thảo luận, tham luận.

Tại hội nghị, đại diện Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ và chuyên gia phân tích chính sách công, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã trao đổi, truyền đạt những kiến thức, kỹ năng về chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, cũng như đưa ra những tư vấn, khuyến nghị để Lào Cai duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số.

6.jpg
Lãnh đạo huyện Bảo Thắng tham luận tại hội nghị.

Đại diện các sở, ngành, địa phương tham luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chỉ số. Đồng thời, chia sẻ các khó khăn và kiến nghị một số nội dung nhằm thực hiện hiệu quả công tác CCHC và cải thiện các chỉ số đánh giá trong thời gian tới.

Quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, y tế

Để cải thiện chỉ số PAPI, tỉnh Lào Cai cần thực hiện đầy đủ nhiệm vụ niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất tại UBND cấp xã và trên cổng thông tin điện tử; cần áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi sách nhiễu của công chức trong xử lý hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, địa phương cần quan tâm công tác tuyển dụng nhân sự vào khu vực Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ công.

l 3.jpg
Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Đối với lĩnh vực y tế cần tập trung đầu tư công để cải thiện điều kiện vật chất, chất lượng bệnh viện công tuyến huyện nhằm tăng khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ y tế từ cơ sở; cải thiện khả năng tiếp cận và độ thân thiện với người dùng của các cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công địa phương.

Triển khai hệ thống thông tin kho dữ liệu, dữ liệu mở tỉnh Lào Cai

Các cấp, các ngành cần quan tâm xây dựng danh mục hệ thống thông tin chuyên ngành và kế hoạch số hóa, tạo lập dữ liệu. Việc tạo lập, số hóa dữ liệu cần phải thực hiện song song với việc xây dựng hệ thống thông tin chuyên ngành; xây dựng danh mục cơ sở dữ liệu chuyên ngành phù hợp với chuẩn dữ liệu chuyên ngành hiện có, đáp ứng các nhu cầu dữ liệu của các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

5.jpg
Ông Vũ Hùng Dũng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Triển khai các hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành thống nhất trên toàn tỉnh, từ sở, ngành đến cấp huyện và cấp xã; xác định các chỉ số KPI và ngưỡng phục vụ quản lý, điều hành của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Xây dựng quy chế vận hành hệ thống thông tin quản lý chuyên ngành, quy định trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng, cập nhật, duy trì dữ liệu liên tục, chia sẻ dữ liệu vào Kho dữ liệu dùng chung... Song song với việc hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung, kho dữ liệu ngành, ngoài việc chia sẻ dữ liệu nội bộ và dữ liệu mở, việc khai thác giá trị mới từ dữ liệu số là một bước tiến quan trọng, bao gồm: khai thác dữ liệu lớn và phát triển dịch vụ dữ liệu thông minh.

Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Để nâng cao mức hài lòng của người dân, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hành chính công; các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đã tăng cường cung cấp thông tin theo nhiều hình thức niêm yết tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện rà soát thủ tục, kiến nghị cấp có thẩm quyền thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp...

l 2.jpg
Ông Hoàng Văn Dương, Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai.

Hằng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra CCHC, tập trung kiểm tra việc thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính; chấn chỉnh, xử lý kịp thời tình trạng nhũng nhiễu và gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện đầy đủ việc xin lỗi và hẹn thời gian trả kết quả đối với những hồ sơ bị trễ hạn.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC

Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính bằng nhiều hình thức. Tổ chức tuyên truyền về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công và dịch vụ Bưu chính công ích bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung đẩy mạnh qua những hình thức, phương tiện người dân dễ tiếp cận, dễ khai thác và thường xuyên sử dụng; hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức cách thức tra cứu tình trạng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc chuyển, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ Bưu chính công ích giúp người dân ngày càng tin tưởng, ủng hộ và thường xuyên sử dụng dịch vụ.

l 1.jpg
Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng.

Đồng thời, các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thuộc lĩnh vực công tác nội vụ nói chung, công tác CCHC nói riêng. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính theo kế hoạch để đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân; tránh tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi; hạn chế vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật...

Phát biểu kết luận, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những kết quả và sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong năm vừa qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC cần tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời trong thực hiện CCHC. Các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chỉ đạo triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ công tác CCHC, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch của năm 2024 đã đề ra.

2.jpg
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đối với cải cách thể chế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh đề nghị các cấp, các ngành thường xuyên kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời phát hiện những văn bản không còn phù hợp để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đối với nhiệm vụ cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ cần tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cải cách tài chính công tập trung các biện pháp tăng thu, giảm chi thường xuyên; cơ cấu lại, tăng chi cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh phân cấp lĩnh vực tài chính - ngân sách, tiết kiệm và hiệu quả trong quản lý thu, chi.

Về chuyển đổi số, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số; tăng cường quản lý, sử dụng hoá đơn điện tử; đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 2587/UBND-KSTT ngày 21/5/2024. Về Chỉ số PAPI, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo Chỉ thị số 10 ngày 15/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kế hoạch số 240 ngày 3/5/2024 của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch cải thiện chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI năm 2024 của các cơ quan, đơn vị; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Triển khai đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế

Để thu thập thông tin phục vụ việc triển khai các giải pháp nhằm tăng cường năng lực công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế với người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Lào Cai triển khai khảo sát, lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế năm 2024.

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Từ 1/7/2024, giải quyết liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Cần gỡ những “điểm nghẽn” trong giải quyết thủ tục hành chính

Lào Cai hiện có 27 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, gồm 21 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; bộ phận một cửa của UBND thành phố Lào Cai; 3 đơn vị ngành dọc của trung ương đóng trên địa bàn và 2 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra còn có bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 8 huyện, thị xã và 152 xã, phường, thị trấn.

Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng

Những năm qua, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tích cực đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt là giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường, xác định đo lường chất lượng là một trong những công cụ, giải pháp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Cấp xã là cấp chính quyền đầu tiên tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính chung của toàn tỉnh.

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Xã Gia Phú: 95% hồ sơ công việc tại xã luân chuyển trên môi trường mạng

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, hiện Gia Phú là một trong xã đi đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng chuyển đổi số trong thực hiện hành chính công với hơn 95% hồ sơ công việc tại xã được quản lý, xử lý và luân chuyển trên môi trường mạng (số còn lại thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

fbytzltw