Trả lương cao, ngành du lịch vẫn thiếu lao động trầm trọng

Thiếu hụt nguồn lao động, nhất là lao động chất lượng cao đang là bài toán cấp thiết với ngành du lịch, dịch vụ cả nước khi mở cửa hoàn toàn trở lại. Quảng Ninh, trung tâm du lịch lớn ở phía Bắc cũng không là ngoại lệ.

Hơn 2 tháng đăng tuyển nhân sự ở những vị trí cốt cán như điều hành tour, quản lý kinh doanh, kế toán trưởng... nhưng ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hòn Gai (chi nhánh Quảng Ninh) vẫn chưa tuyển được người. Hơn 20 năm kinh doanh trong ngành du lịch dịch vụ, anh Hải rất ý thức được sự ổn định của lực lượng lao động đối với hoạt động của doanh nghiệp, nên cố gắng níu giữ người lao động bằng mức lương tối thiểu cùng khoản bảo hiểm hàng tháng. Dịch bệnh kéo dài, rất nhiều lao động có chuyên môn, nghiệp vụ tốt đã phải rời bỏ công ty do sức ép về cuộc sống, mưu sinh.

Trả lương cao, ngành du lịch vẫn thiếu lao động trầm trọng ảnh 1
Thiếu lao động trầm trọng trong ngành dịch vụ, du lịch đang là thách thức lớn với Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Hà Hải nói: "Công ty tôi cần nhân sự lành nghề, chuyên nghiệp, có trình độ thì không tuyển được. Thậm chí nhiều cơ sở dịch vụ tuyển lao động không biết việc, chưa có kinh nghiệm đến để đào tạo nhưng họ cũng không mặn mà, bởi họ sợ tính bất ổn của du lịch vì những bài học khi đã qua 4 mùa dịch bệnh bùng phát".

Không chỉ với những vị trí lao động đòi hỏi trình độ, học vấn nhất định mà rất nhiều doanh nghiệp du lịch còn "chật vật" khi thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động phổ thông. Trong đợt cao điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, Quảng Ninh chỉ có khoảng 50/169 tàu ngủ đêm đủ điều kiện hoạt động trên vịnh Hạ Long nhưng tình trạng thiếu nhân lực làm việc dưới tàu cũng không phải là dễ tuyển dụng.

Theo chia sẻ của một số chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, nếu tàu không đủ người thì không thể hoạt động. Hiện nay tàu lưu trú thì thiếu khoảng 50% nhân sự, còn tàu tham quan thì các chủ doanh nghiệp đang động viên người lao động quay trở lại làm việc, sao cho đủ điều kiện để xuất bến.

Một chủ tàu nói: "Để phục vụ lượng người lên tới 200 khách, chúng tôi cần 50-60 người trên tàu để hoạt động. Hiện nay một số tàu chỉ đủ lao động vận hành, nhân lực cho bộ phận dịch vụ gần như không có. Chúng tôi cũng trả lương cao hơn so với trước dịch nhưng cũng rất khó thu hút".

Trả lương cao, ngành du lịch vẫn thiếu lao động trầm trọng ảnh 2
Việc thiếu lao động ảnh hưởng không nhỏ tới ngành du lịch vào dịp cao điểm.

Chủ nhà hàng kiêm nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên kiêm luôn chạy bàn... đang là giải pháp tình thế của nhiều cơ sở để đáp ứng nhu cầu du khách. Nhiều lao động đã nghỉ hưu cũng được trưng dụng để có nhân lực phục vụ du khách ở những vị trí mặt tiền. Và điều đáng lo ngại là trong cuộc bình chọn của khoảng 400 thành viên chi hội hướng dẫn viên du lịch Quảng Ninh, có tới gần 1/3 số hướng dẫn viên không muốn quay trở lại làm việc trong ngành du lịch, do đã tìm được công việc và thu nhập ổn định ở ngành nghề.

Ông Lê Trọng Thanh - Phó Giám đốc Công ty CP phát triển Tùng Lâm cho biết: "Trong ngành dịch vụ, để đào tạo được những nhân viên có chất lượng cao thì không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Vì đây là kỹ năng, là tâm hồn, là văn hóa gửi gắm vào những hành động và sản phẩm phục vụ du khách. Việc này rất mất thời gian".

Trước khi dịch bùng phát, du lịch Quảng Ninh có khoảng 63.000 lao động, trong đó có 26.000 lao động trực tiếp. Vậy nhưng thời điểm hiện tại, số lao động trực tiếp trong ngành du lịch Quảng Ninh chỉ còn khoảng 16.000 người và phần lớn lao động rời bỏ ngành du lịch đã có việc ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp...

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh nêu quan điểm: "Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với các sở, ngành, trường Đại học Hạ Long mở các lớp đào tạo ngắn hạn và dài hạn để từng bước khắc phục tình trạng khó khăn về lao động. Tôi cho rằng để đảm bảo chất lượng thì phải đủ số lượng. Một khách sạn có rất nhiều bộ phận nhưng chỉ vì thiếu nhân lực, chậm một chút thôi là dẫn tới sự không hài lòng của du khách; và về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch".

Cũng theo ông Phạm Ngọc Thủy, Sở Du lịch Quảng Ninh đang rà soát, đánh giá và đề xuất các ngành liên quan tổ chức đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động du lịch nhằm mục tiêu bổ sung nhân lực thiếu hụt và tăng chất lượng lao động du lịch. Tuy nhiên, hiện nay mới có khoảng 7% lao động quay trở lại thị trường lao động du lịch - dịch vụ và tham gia các lớp đào tạo theo hướng dẫn, hỗ trợ của Bộ Tài chính với mức hỗ trợ 4,5 triệu/người/3 khóa học. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn lao động trước mắt và lâu dài, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cần có những chính sách ưu đãi về lương, thưởng, điều kiện làm việc và cơ hội thăng tiến... để từng bước thu hút lao động trở lại.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw