
Theo motorcyclesdata, đây là bước tiến đáng kể so với năm 2024, khi toàn thị trường chỉ tăng 4,9% với 2,9 triệu xe bán ra. Tăng trưởng năm nay trải rộng ở tất cả các phân khúc: xe tay ga tăng 18,7%, xe côn tay tăng 61,1%, xe máy điện phân khúc L1 (dưới 50cc) tăng 112,6%, xe máy điện phân khúc L3 tăng 52,6%
Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ và xu hướng điện hóa phương tiện cá nhân tiếp tục được thúc đẩy.
Bức tranh kinh tế nửa đầu 2025 cũng tạo nền tảng tích cực cho thị trường xe máy. GDP Việt Nam tăng 7,5%, mức cao nhất trong 15 năm ở giai đoạn nửa đầu năm. CPI quý I tăng 3,2%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,0%.
Theo Tổng cục Thống kê, áp lực đến từ biến động giá hàng hóa toàn cầu và căng thẳng địa chính trị, song Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, giúp sức mua của người dân ổn định.
Về thương hiệu, thị trường chứng kiến diễn biến trái chiều giữa các hãng lớn: Honda tăng 6,2%, Yamaha tăng 20%, VinFast tăng 501% (vượt qua Yadea để giữ vị trí số 1 ở phân khúc xe máy điện và đứng thứ 3 toàn thị trường), Yadea tăng 37,5%. Ngoài ra, các thương hiệu khác như Dibao, Pega… cũng duy trì đà tăng.
VinFast trở thành tâm điểm khi vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế tiên phong trong xu hướng điện hóa.
Sự tăng trưởng đồng đều ở cả xe xăng và xe điện cho thấy thị trường xe máy Việt Nam không chỉ phục hồi sau đại dịch, mà còn bước vào giai đoạn chuyển đổi cấu trúc, với sự cạnh tranh khốc liệt và quá trình điện hóa diễn ra nhanh hơn dự báo.