Tàu Hà Nội - Lào Cai chạy trở lại

LCĐT - Tròn một năm các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, sáng 16/4, tàu khách SP3 đưa hơn 400 hành khách từ Hà Nội cập Ga Lào Cai mang đến nhiều cảm xúc cho cả hành khách, lái tàu và đội ngũ nhân viên nhà ga.  

Ga Lào Cai nhộn nhịp trở lại

6 giờ 5 phút sáng, hồi còi vang lên báo hiệu tàu sắp về ga. Một hành trình quen thuộc mà hôm nay bỗng trở thành sự kiện được đón chờ. Thật khó để diễn tả cảm xúc của nhân viên nhà ga lúc này bởi họ đã chờ ngày này quá lâu.

Ánh mắt dõi theo chuyến tàu chầm chậm lăn bánh về sân ga, nhiều người đã phải hỏi lại đồng nghiệp của mình để chắc rằng không phải mình đang mơ. Khi đoàn tàu dừng bánh, từng đoàn khách bước chân xuống, tiếng một ai đó hô lên có khách nước ngoài kìa. Anh Nguyễn Tiến Lượng, lái xe đón khách đi tour Sa Pa hồ hởi có cảm giác như nhà ga đã "sống lại".

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vận hành, lượng hành khách đi tàu giảm mạnh, tuy nhiên những chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai vẫn có những hành khách quen, chủ yếu là khách du lịch. Ngành đường sắt giảm dần các đôi tàu từ 3 đôi xuống còn 2 đôi trong tuần và dần chỉ còn 1 đôi vào dịp cuối tuần. Các chuyến tàu thưa vắng hành khách, nhà ga đìu hiu nhưng cũng chẳng ai ngờ sẽ có ngày các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động.

Đối với chị Vũ Thị Hằng, nhân viên bán vé ga Lào Cai, khi chuyến tàu khách hoạt động trở lại không chỉ giúp chị và đồng nghiệp có thu nhập mà còn là niềm vui chị được tiếp tục làm công  việc mình đã gắn bó hơn 20 năm.
Chị Hằng cho biết, mấy ngày qua khi nghe tin tàu khách hoạt động trở lại, chị lên nhà ga vệ sinh lại sảnh chờ, khu vực bán vé mà lòng bồi hồi xúc động. Chị cũng như nhiều nhân viên của nhà ga đã phải nghỉ theo diện hoãn hợp đồng lao động và làm việc luân phiên suốt thời gian qua. Nhà ga vẫn mở cửa, lác đác vẫn có khách mua vé tuyến khác nhưng càng làm những nhân viên ở đây nhớ về khung cảnh nhộn nhịp khi tàu hoạt động.

Những hành khách đi tàu cũng vui mừng không kém, trong đoàn khách hối hả xuống tàu, vợ chồng chị Thanh Lan, khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh tranh thủ chụp bức ảnh lưu niệm. Chị Lan cho biết, mình muốn đi du lịch Lào Cai bằng tàu hỏa mà chờ một năm nay mới có dịp trải nghiệm. Dù không nhanh bằng đi xe chạy đường cao tốc nhưng đi tàu mang cho mình cảm giác an toàn, ngồi trên tàu ngắm cảnh, cảm nhận cuộc sống trên các cung đường cũng rất thú vị.

Theo ánh đèn loang loáng hắt ra từ toa tàu, chúng tôi bước lên toa tàu, anh Nguyễn Lĩnh Hòa, tiếp viên chuyến tàu SP3 đang kiểm tra lại các khoang hành khách trước khi kết thúc một ca làm việc. Anh Hòa cho biết hai năm qua mình mới được trở lại phục vụ trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, hành khách đi đông khiến những người làm phục vụ trên tàu ai cũng phấn khởi.

Đảm bảo các điều kiện phục vụ hành khách

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, sau thời gian dài đình trệ do Covid-19, từ tối 15/4, doanh nghiệp sẽ chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 phục vụ khách du lịch Sa Pa dịp cuối tuần, nếu khách đông sẽ cho chạy tàu hằng ngày.

Theo đó, chiều Hà Nội - Lào Cai, tàu SP3 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 22h thứ Sáu hàng tuần, đến ga Lào Cai lúc 6h5 thứ Bảy. Chiều ngược lại, tàu SP4 xuất phát tại ga Lào Cai lúc 21h40 Chủ nhật, đến ga Hà Nội lúc 5h30 thứ Hai.

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đơn vị đã bán 80% số chỗ trên tàu SP3 trong ngày 29/4. Hành khách có thể mua vé tại ga, hoặc trên các trang web bán vé của ngành đường sắt, đại lý bán vé tàu hỏa trên toàn quốc. Trước đó, từ tháng 5/2021, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã tạm dừng chạy tàu khách SP3/SP4 để phòng, chống và hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, ngành đường sắt cũng đã chạy một đôi tàu Hà Nội - Lào Cai nhưng với những nhân viên nhà ga đã thấp thỏm, âu lo tàu chạy rồi lại dừng thì chuyến tàu hôm nay như một sự khẳng định những tuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai và ngược lại đã chính thức vận hành trở lại.

Ông Phạm Học Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết, sau khi ngành đường sắt dừng chạy tàu khách, ngoài chế độ được hưởng cho lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, cán bộ, nhân viên bộ phận hành khách phải tạm nghỉ theo diện tạm hoãn hợp động lao động. Sau khi có chỉ đạo hoạt động trở lại, đơn vị đã bố trí cán bộ, nhiên viên ở các bộ phận đi làm trở lại để phục vụ hành khách tốt nhất. Chúng tôi hy vọng tàu hoạt động đúng vào dịp sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là mang đến nhiều hy vọng để khôi phục lại hoạt động bình thường.

Gặp "cơ trưởng" tàu SP3

Phía sau niềm vui của nhân viên nhà ga và hành khách, ở một nơi cách đó chừng 500m, tại Trạm đầu máy xe lửa Lào Cai, ê kíp chạy tàu đưa đầu máy tàu SP3 về "nghỉ". Người lái tàu với mái đầu ngả bạc, dáng đi khoan thai, đôi tay cầm chiếc búa nhỏ cẩn trọng gõ từng bánh xe, bu lông trên bánh lái, sau đó ghi chép và báo cáo lại đơn vị. Đây là công việc cuối cùng trước khi họ tạm rời chuyến tàu để bắt đầu một hành trình mới vào ngày hôm sau.

Người lái tàu mái tóc đã ngả bạc ấy là ông Nguyễn Tiến  Vĩnh, Trưởng êkíp tàu SP3, những thành viên trong đoàn vẫn gọi vui là "cơ trưởng". Ông Vĩnh đã công tác trong ngành đường sắt 30 năm nay, được chỉ huy trên khắp các chuyến tàu Bắc -  Nam nhưng thời gian ông gắn bó với tuyến Hà Nội - Lào Cai là lâu nhất, khoảng 20 năm. Lâu đến mức ông Vĩnh bảo mình cảm nhận được từng khúc cua, con dốc trên cung đường này, điều đó giúp ông luôn duy trì tốc độ đoàn tàu ổn định và đảm bảo thời gian về ga chính xác theo lịch trình. Ê kíp có 4 người chia làm hai ban, một ban lái từ Hà Nội đến Yên Bái, một ban lái từ Yên Bái lên Lào Cai. Và ông Vĩnh luôn là người đảm trách cung đường khó hơn từ Yên Bái lên Lào Cai.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, niềm vui lớn nhất của ông Vĩnh là được làm công việc yêu thích của mình. Trong ê kíp cũng có những thành viên mà tuổi đời chỉ hơn tuổi nghề của ông đôi chút. Họ nói về ông Vĩnh với lòng cảm mến. Anh Hoàng Đình Chung bảo đi theo ông Vĩnh, anh không chỉ học được kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống mà còn học cả ở sự tận tâm với công việc.

Gần một năm chuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai dừng hoạt động, ông Vĩnh được điều chuyển tạm thời sang lái tàu hàng, vẫn được gắn bó với công việc của mình nhưng với ông lái tàu khách mang lại nhiều cảm xúc hơn. Ông Vĩnh tâm sự mình công tác lâu năm trong ngành đường sắt, được chứng kiến nhiều bước thăng trầm, điều buồn nhất là hành khách đi tàu ngày càng giảm, bởi vậy hôm nay sau khi được nhìn dòng người hối hả vào ga, thấy được niềm vui của hành khách, lòng cũng vui lây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Xúc động hình ảnh các lực lượng dũng cảm cứu rừng Hoàng Liên

Vụ cháy rừng xảy ra tại xã Tả Van (thị xã Sa Pa), thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã được kiểm soát, khống chế nhanh, hạn chế thiệt hại, không để lan vào khu vực rừng già. Đằng sau thành quả ấy là hình ảnh dũng cảm của các lực lượng không quản hiểm nguy, xông pha vào biển lửa, cứu rừng.

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

72 giờ giằng co với giặc lửa, cứu rừng Hoàng Liên

Chiều 22/2, trên điểm cao, những cột khói đã dần tắt lịm, những cán bộ kiểm lâm, công an, quân đội, dân quân và người dân xuống núi với khuôn mặt phờ phạc bởi đã thấm mệt nhưng ai cũng như vừa trút được một gánh nặng. Suốt 3 ngày qua, họ đã căng mình từ sáng sớm đến đêm muộn giành giật với giặc lửa để giữ lại màu xanh cho những cánh rừng.

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Hàng trăm người căng mình dập lửa cứu rừng Hoàng Liên

Sáng 20/2, phóng viên Báo Lào Cai đã cùng các lực lượng đến các điểm cháy để ghi lại công tác chữa cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Trên điểm cao 1.900 m, gió thổi ào ào, ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, khói mù mịt. Suốt từ đêm qua đến nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân sự, công an, kiểm lâm và người dân địa phương vẫn căng mình dập đám cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, Dền Thàng, xã Tả Van, thị xã Sa Pa.

“Ngọc bích” lưng chừng trời

“Ngọc bích” lưng chừng trời

Chúng tôi ngược “cổng trời” trên vòng cung lớn Tả Van lên Séo Mý Tỷ, vùng đất “gần nhà xa ngõ”, chỉ cách thị xã Sa Pa tráng lệ chưa đầy 20 km mà như một thế giới khác, với bao câu chuyện về đất và người nơi đây đậm màu cổ tích, như chàng hoàng tử miền sơn cước đang bước ra hội nhập cùng bè bạn muôn phương.

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Bí ẩn kho vàng Nặm Pạu

Trên đỉnh núi Nặm Pạu nơi thâm sơn cùng cốc nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Quang Bình (Hà Giang) ẩn giấu câu chuyện kỳ bí về kho vàng chôn giấu trong lòng núi chưa có lời giải đáp.

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Dọc dải sông Hồng: Từ cột cờ Lũng Pô đến đền thiêng Bảo Hà

Sông Hồng chảy qua nhiều tỉnh, thành phố nước ta trước khi hòa mình vào biển Đông mênh mông, khi chảy vào Việt Nam tại Lào Cai sông chảy thành một đường thẳng thông suốt, mạnh mẽ, phách khí giữa những dáng núi, dáng đồi điệp trùng. Sông Hồng không chỉ là nét chấm phá, tạo nên sự hài hòa của thắng cảnh mà đang là mạch nguồn của những ý tưởng, đồ án, quy hoạch lớn.

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Giàng Thị Xinh và hành trình đặc biệt

Khuôn mặt khả ái, xinh xắn như nụ đào chớm xuân cùng câu chuyện đầy nghị lực, khao khát vươn lên như mầm xanh nảy trên đất khó, cô học trò nhỏ Giàng Thị Xinh ở xã vùng cao Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đã có những trải nghiệm ấn tượng.

Giữ lửa nghề rèn

Giữ lửa nghề rèn

Cuộc sống đổi thay, nghề rèn đúc ở Bắc Hà cũng dần mai một, nhưng với nhiều người thì khát vọng, quyết tâm giữ lửa nghề vẫn thôi thúc từng ngày.

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Quà tặng từ "mẹ thiên nhiên"

Cách trung tâm xã Sín Chéng (huyện Si Ma Cai) khoảng 3 km, thôn Ngải Phóng Chồ ẩn mình trong sương mù dày đặc. Đất đai cằn cỗi, những tảng đá xám xịt vương vãi trên khắp nương đồi như thử thách ý chí của con người nơi đây. Cảm phục trước sự chăm chỉ lao động của người dân Ngải Phóng Chồ, “mẹ thiên nhiên” đã dành tặng vùng đất này món quà ý nghĩa, đó là “khó chua Khe Ma” - một hang động kỳ vĩ và bí ẩn.

“Làng nghề” hối hả đón tết

“Làng nghề” hối hả đón tết

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng trước đó, "làng nghề” ở các địa phương trong tỉnh đã hối hả sản xuất, kịp thời cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc hữu, mang đậm hương vị tết.

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Ga Phố Lu thưa vắng những chuyến tàu

Thời “hoàng kim” của tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, trong số các nhà ga nằm trên đất Lào Cai thì ga Phố Lu chỉ xếp sau ga Phố Mới về lượng hàng hóa và hành khách, khu vực xung quanh nhà ga lúc nào cũng nườm nượp, người tứ xứ đổ về đây tìm việc làm.

Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Thi công nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn qua xã Dương Quỳ: Cần khẩn trương giải quyết vướng mắc

Dù công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, nhiều nhà dân chưa di chuyển khỏi khu vực công trường nhưng chủ đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 (đoạn qua xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn) vẫn để nhà thầu thi công đào đắp, san gạt, đổ đất thải vây quanh khu dân cư, khiến người dân sống trong nguy hiểm, nhà cửa bị hỏng, ảnh hưởng đến tài sản và an toàn tính mạng.

Để chè xuân ngát hương

Để chè xuân ngát hương

Từ trung tuần tháng 12 trở đi, sáng sớm đến chiều muộn, “vựa” chè ở Mường Khương rộn vang tiếng máy cắt, tỉa cành chè. Các thôn vắng bóng người lớn, muốn gặp được phải leo đồi.

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường Ga Lào Cai: Ô nhiễm môi trường, cảnh quan nhếch nhác

Sân Quảng trường trước cửa Ga Đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai (gọi tắt là Sân Quảng trường Ga Lào Cai) tại phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) được Nhà nước đầu tư xây dựng với mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông nhằm phục vụ các phương tiện dừng, đỗ, đón trả khách đi tàu tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, do công tác quản lý có nhiều bất cập, tại đây đang xảy ra cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường… làm xấu hình ảnh một nhà ga đường sắt liên vận quốc tế.

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Bảo Yên: Đang xác định nguyên nhân khiến cá chết bất thường trên sông Chảy

Sáng 27/12, trên sông Chảy, đoạn qua địa phận xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên xảy ra hiện tượng cá ngoài tự nhiên và cá trong các lồng nuôi trên sông lờ đờ, nổi đầu lên mặt nước sau đó bị chết. Hiện tượng này hiện chưa xác định được nguyên nhân, nên có nhiều luồng dư luận trái chiều.

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Nậm Mả - xã có 2 thôn

Với 2 thôn, Nậm Mả là xã có ít thôn nhất không chỉ của huyện Văn Bàn mà cả của tỉnh. Địa bàn rộng, dân cư thưa, lợi thế phát triển kinh tế hầu như không có gì nổi bật là những thách thức mà cấp ủy đảng, chính quyền và người dân nơi đây phải đối mặt trên chặng đường thu hẹp khoảng cách phát triển với các xã trên địa bàn huyện.

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Bài cuối: Khơi mở tiềm năng, nâng tầm giá trị

Ngành nông nghiệp và nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã vào cuộc cùng địa phương triển khai các hoạt động để bảo tồn, cũng như xây dựng phương án dự án để thực hiện, gợi mở những giải pháp cho vùng chè cổ thụ, làm các dòng trà cao cấp (giá trị cao) trồng mới, làm du lịch… Đặc biệt, gần đây, có những cá nhân, tổ chức đã dành nhiều tâm huyết để nâng tầm sản phẩm trà Việt, trong đó có nguyên liệu từ các vùng chè cổ thụ ở Lào Cai.

fb yt zl tw