Tàu Hà Nội - Lào Cai chạy trở lại

LCĐT - Tròn một năm các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh, sáng 16/4, tàu khách SP3 đưa hơn 400 hành khách từ Hà Nội cập Ga Lào Cai mang đến nhiều cảm xúc cho cả hành khách, lái tàu và đội ngũ nhân viên nhà ga.  

Ga Lào Cai nhộn nhịp trở lại

6 giờ 5 phút sáng, hồi còi vang lên báo hiệu tàu sắp về ga. Một hành trình quen thuộc mà hôm nay bỗng trở thành sự kiện được đón chờ. Thật khó để diễn tả cảm xúc của nhân viên nhà ga lúc này bởi họ đã chờ ngày này quá lâu.

Ánh mắt dõi theo chuyến tàu chầm chậm lăn bánh về sân ga, nhiều người đã phải hỏi lại đồng nghiệp của mình để chắc rằng không phải mình đang mơ. Khi đoàn tàu dừng bánh, từng đoàn khách bước chân xuống, tiếng một ai đó hô lên có khách nước ngoài kìa. Anh Nguyễn Tiến Lượng, lái xe đón khách đi tour Sa Pa hồ hởi có cảm giác như nhà ga đã "sống lại".

Từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vận hành, lượng hành khách đi tàu giảm mạnh, tuy nhiên những chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai vẫn có những hành khách quen, chủ yếu là khách du lịch. Ngành đường sắt giảm dần các đôi tàu từ 3 đôi xuống còn 2 đôi trong tuần và dần chỉ còn 1 đôi vào dịp cuối tuần. Các chuyến tàu thưa vắng hành khách, nhà ga đìu hiu nhưng cũng chẳng ai ngờ sẽ có ngày các chuyến tàu khách phải tạm dừng hoạt động.

Đối với chị Vũ Thị Hằng, nhân viên bán vé ga Lào Cai, khi chuyến tàu khách hoạt động trở lại không chỉ giúp chị và đồng nghiệp có thu nhập mà còn là niềm vui chị được tiếp tục làm công  việc mình đã gắn bó hơn 20 năm.
Chị Hằng cho biết, mấy ngày qua khi nghe tin tàu khách hoạt động trở lại, chị lên nhà ga vệ sinh lại sảnh chờ, khu vực bán vé mà lòng bồi hồi xúc động. Chị cũng như nhiều nhân viên của nhà ga đã phải nghỉ theo diện hoãn hợp đồng lao động và làm việc luân phiên suốt thời gian qua. Nhà ga vẫn mở cửa, lác đác vẫn có khách mua vé tuyến khác nhưng càng làm những nhân viên ở đây nhớ về khung cảnh nhộn nhịp khi tàu hoạt động.

Những hành khách đi tàu cũng vui mừng không kém, trong đoàn khách hối hả xuống tàu, vợ chồng chị Thanh Lan, khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh tranh thủ chụp bức ảnh lưu niệm. Chị Lan cho biết, mình muốn đi du lịch Lào Cai bằng tàu hỏa mà chờ một năm nay mới có dịp trải nghiệm. Dù không nhanh bằng đi xe chạy đường cao tốc nhưng đi tàu mang cho mình cảm giác an toàn, ngồi trên tàu ngắm cảnh, cảm nhận cuộc sống trên các cung đường cũng rất thú vị.

Theo ánh đèn loang loáng hắt ra từ toa tàu, chúng tôi bước lên toa tàu, anh Nguyễn Lĩnh Hòa, tiếp viên chuyến tàu SP3 đang kiểm tra lại các khoang hành khách trước khi kết thúc một ca làm việc. Anh Hòa cho biết hai năm qua mình mới được trở lại phục vụ trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, hành khách đi đông khiến những người làm phục vụ trên tàu ai cũng phấn khởi.

Đảm bảo các điều kiện phục vụ hành khách

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, sau thời gian dài đình trệ do Covid-19, từ tối 15/4, doanh nghiệp sẽ chạy lại đôi tàu khách SP3/SP4 phục vụ khách du lịch Sa Pa dịp cuối tuần, nếu khách đông sẽ cho chạy tàu hằng ngày.

Theo đó, chiều Hà Nội - Lào Cai, tàu SP3 xuất phát tại ga Hà Nội lúc 22h thứ Sáu hàng tuần, đến ga Lào Cai lúc 6h5 thứ Bảy. Chiều ngược lại, tàu SP4 xuất phát tại ga Lào Cai lúc 21h40 Chủ nhật, đến ga Hà Nội lúc 5h30 thứ Hai.

Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết thêm, vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đơn vị đã bán 80% số chỗ trên tàu SP3 trong ngày 29/4. Hành khách có thể mua vé tại ga, hoặc trên các trang web bán vé của ngành đường sắt, đại lý bán vé tàu hỏa trên toàn quốc. Trước đó, từ tháng 5/2021, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã tạm dừng chạy tàu khách SP3/SP4 để phòng, chống và hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, ngành đường sắt cũng đã chạy một đôi tàu Hà Nội - Lào Cai nhưng với những nhân viên nhà ga đã thấp thỏm, âu lo tàu chạy rồi lại dừng thì chuyến tàu hôm nay như một sự khẳng định những tuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai và ngược lại đã chính thức vận hành trở lại.

Ông Phạm Học Hải, Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết, sau khi ngành đường sắt dừng chạy tàu khách, ngoài chế độ được hưởng cho lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, cán bộ, nhân viên bộ phận hành khách phải tạm nghỉ theo diện tạm hoãn hợp động lao động. Sau khi có chỉ đạo hoạt động trở lại, đơn vị đã bố trí cán bộ, nhiên viên ở các bộ phận đi làm trở lại để phục vụ hành khách tốt nhất. Chúng tôi hy vọng tàu hoạt động đúng vào dịp sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là mang đến nhiều hy vọng để khôi phục lại hoạt động bình thường.

Gặp "cơ trưởng" tàu SP3

Phía sau niềm vui của nhân viên nhà ga và hành khách, ở một nơi cách đó chừng 500m, tại Trạm đầu máy xe lửa Lào Cai, ê kíp chạy tàu đưa đầu máy tàu SP3 về "nghỉ". Người lái tàu với mái đầu ngả bạc, dáng đi khoan thai, đôi tay cầm chiếc búa nhỏ cẩn trọng gõ từng bánh xe, bu lông trên bánh lái, sau đó ghi chép và báo cáo lại đơn vị. Đây là công việc cuối cùng trước khi họ tạm rời chuyến tàu để bắt đầu một hành trình mới vào ngày hôm sau.

Người lái tàu mái tóc đã ngả bạc ấy là ông Nguyễn Tiến  Vĩnh, Trưởng êkíp tàu SP3, những thành viên trong đoàn vẫn gọi vui là "cơ trưởng". Ông Vĩnh đã công tác trong ngành đường sắt 30 năm nay, được chỉ huy trên khắp các chuyến tàu Bắc -  Nam nhưng thời gian ông gắn bó với tuyến Hà Nội - Lào Cai là lâu nhất, khoảng 20 năm. Lâu đến mức ông Vĩnh bảo mình cảm nhận được từng khúc cua, con dốc trên cung đường này, điều đó giúp ông luôn duy trì tốc độ đoàn tàu ổn định và đảm bảo thời gian về ga chính xác theo lịch trình. Ê kíp có 4 người chia làm hai ban, một ban lái từ Hà Nội đến Yên Bái, một ban lái từ Yên Bái lên Lào Cai. Và ông Vĩnh luôn là người đảm trách cung đường khó hơn từ Yên Bái lên Lào Cai.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, niềm vui lớn nhất của ông Vĩnh là được làm công việc yêu thích của mình. Trong ê kíp cũng có những thành viên mà tuổi đời chỉ hơn tuổi nghề của ông đôi chút. Họ nói về ông Vĩnh với lòng cảm mến. Anh Hoàng Đình Chung bảo đi theo ông Vĩnh, anh không chỉ học được kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống mà còn học cả ở sự tận tâm với công việc.

Gần một năm chuyến tàu khách Hà Nội - Lào Cai dừng hoạt động, ông Vĩnh được điều chuyển tạm thời sang lái tàu hàng, vẫn được gắn bó với công việc của mình nhưng với ông lái tàu khách mang lại nhiều cảm xúc hơn. Ông Vĩnh tâm sự mình công tác lâu năm trong ngành đường sắt, được chứng kiến nhiều bước thăng trầm, điều buồn nhất là hành khách đi tàu ngày càng giảm, bởi vậy hôm nay sau khi được nhìn dòng người hối hả vào ga, thấy được niềm vui của hành khách, lòng cũng vui lây.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua 9 tỉnh, thành phố, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Khẩn trương tái định cư cho các hộ dân khu vực sạt lở ở phường Nam Cường

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng của thành phố Lào Cai đã chuẩn bị mặt bằng, xác định vị trí các lô đất tái định cư để làm thủ tục bàn giao cho các hộ dân theo quy định. Tuy nhiên, để sớm thực hiện việc bàn giao đất thì cần sự phối hợp, đồng thuận của các hộ dân.

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Bài 4: Lớp học bên bờ sóng

Em yêu lắm Trường Sa ơi/Yêu cát trắng và yêu biển xanh/Yêu những con tàu cùng nhau ra khơi, yêu những con đường trải dài cây xanh/Và em yêu lắm những cây ba cua hoa xinh tươi khoe sắc giữa trời/Yêu cây phong ba vươn mình trong gió luôn luôn hiên ngang giữ lấy kiên trung…

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Xây dựng vùng biên ấm no, hạnh phúc

Từ một vùng đất xa xôi, nghèo khó, mang trên mình bao "vết thương" do chiến tranh để lại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, mạnh mẽ đi lên qua mỗi thời kỳ, hôm nay, vùng biên cương của Tổ quốc đang căng tràn nhịp sống mới phồn thịnh, ấm no.

Theo bước chân thợ điện cao thế

Theo bước chân thợ điện cao thế

Vất vả, nhọc nhằn, thậm chí rủi ro có thể xảy đến với bản thân bất cứ lúc nào nhưng những người thợ điện quản lý vận hành đường dây cao thế vẫn luôn gắn bó, tận tâm với nghề. Dù sáng sớm tinh mơ hay khi mặt trời đã xuống núi, dù nắng như đổ lửa hay bão tố bịt bùng, những bóng áo cam với khuôn mặt sạm đen vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để dòng điện luôn thông suốt.

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ

Bản làng tươi đẹp với những căn nhà mới mang đậm truyền thống văn hóa bản địa ở Làng Nủ, Nậm Tông - nơi an cư cho đồng bào vùng lũ không chỉ minh chứng cho sự yêu thương đùm bọc của đồng bào cả nước với người dân nơi đây mà còn ghi dấu ấn của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, những người thổi hồn cho những ngôi làng bước ra từ tranh vẽ.

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Trở lại Bản Lầu xanh tươi

Tôi trở lại vùng đất biên giới Bản Lầu, quen mà lạ. Đến nhiều lần, gặp nhiều người nên đã quen. Nhưng lạ, bởi mỗi lần đến rẻo đất ven biên này lại thấy thêm nhà xây mới hồng tươi mái lợp, nương đồi kín rợp màu xanh cây trái, gương mặt người sáng thêm, vững tin như cột mốc biên giới bình yên nơi đây.

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Người “thắp đuốc” ở Ú Sì Sung

Chiếc xe máy rú ga chạy vèo vèo vượt dốc bê tông uốn lượn vào xóm Thoong Vé. Tôi níu chặt vào thắt lưng Lý Láo Lủ như sợ mình rơi xuống vực hun hút phía sau. Lên đến đỉnh dốc, mây mù sương giăng mờ mịt, Lý Láo Lủ dừng lại khoảng trống bên gốc đào xù xì lốm đốm hoa bảo: “Đứng đây nghỉ một tí cho sương loãng rồi đi tiếp bác nhá! Đợi tí nắng bừng lên, có khi bác lại chả muốn đi!”.

...Còn chồi nảy cây

...Còn chồi nảy cây

Ai đã trực tiếp chứng kiến vụ cháy rừng tại thôn Séo Mý Tỷ, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) hồi tháng 2/2024 sẽ không thể quên hình ảnh những cánh rừng bị bao phủ bởi màu xám xịt của tro tàn. Mùa xuân này, trở lại Séo Mý Tỷ, chúng tôi ngỡ ngàng về sự hồi sinh diệu kỳ với màu xanh mênh mang trên những sườn núi đá, mang theo hy vọng cho đồng bào Mông nơi đây.

Sống trong lòng Nhân dân

Sống trong lòng Nhân dân

Có nước nào như nước Việt Nam, lực lượng quân đội được yêu quý gọi tên “Quân đội nhân dân”, một đội quân từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu, hy sinh.

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Làng Nủ đã nảy mầm xuân non

Dãy nhà sàn bản Tày khang trang đẹp như tranh vẽ. Hoa cúc, hoa hồng trổ thắm trước hiên. Làng Nủ hồi sinh đón Tết sau thảm họa thiên tai, đã thấy nảy mầm Xuân mới…

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

“Cao tốc” kết nối năng lượng

Đón Xuân Ất Tỵ, thêm một niềm vui mới, thêm một công trình tầm cỡ quốc gia đang dần hiện hữu trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc, khẳng định vai trò kết nối, bồi đắp niềm tin và khát vọng phát triển của Lào Cai bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lãng du phố mỏ Cam Đường

Tùy bút: Lãng du phố mỏ Cam Đường

Với tôi, cái tên phố mỏ Cam Đường mà nhiều người thường gọi để chỉ khu phố Mỏ Apatit Lào Cai nghe thật gần gũi, thân thương. Thành phố ngày một rộng dài, dọc ngang kết nối, thế mà tôi lại thấy chạnh lòng, hình như phố mỏ cứ khiêm nhường và dần nhỏ bé hơn xưa.

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đón Tết giữa trùng khơi biển biếc

Đầu năm 2024, Đoàn công tác của chúng tôi gồm hơn 100 phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan báo chí của cả nước tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng II, Quân chủng Hải quân (Vùng II Hải quân) tới Nhà giàn DK1, tàu ứng trực và hải đảo tiền tiêu làm nhiệm vụ tuyên truyền. Với cá nhân tôi, đây là chuyến công tác đặc biệt, ý nghĩa và giàu cảm xúc nhất trong hơn 20 năm làm báo. Đặc biệt nhất là khi được đặt chân lên Nhà giàn DK1 và cảm nhận mùa xuân giữa trùng khơi biển biếc.

fb yt zl tw