Tăng minh bạch với bảo hiểm

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tập trung đầu tư chuyển đổi số nhằm tăng minh bạch thông tin, kết nối với khách hàng tốt hơn.

Chuyển đổi số đúng cách sẽ giúp nhiều khách hàng quản lý hợp đồng bảo hiểm thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ bồi thường…
Chuyển đổi số đúng cách sẽ giúp nhiều khách hàng quản lý hợp đồng bảo hiểm thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ bồi thường…

Nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng sau những thông tin tiêu cực về bảo hiểm, trong năm 2024 này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tập trung đầu tư chuyển đổi số nhằm tăng minh bạch thông tin, kết nối với khách hàng tốt hơn và rút ngắn quy trình bồi thường...

Theo số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cả nước có 81 doanh nghiệp (DN) kinh doanh bảo hiểm và một chi nhánh DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Trong năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt hơn 227.130 tỉ đồng, giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm trước. DN chi trả gần 86.400 tỉ đồng (+31%) quyền lợi bảo hiểm.

Dễ hiểu hơn, rút ngắn quy trình bồi thường

Mỗi năm đóng đều đặn hơn 60 triệu đồng cho bảo hiểm nhân thọ, nhưng khi nói về nội dung trong hợp đồng, anh Thanh Hải (TP.HCM) vẫn cảm thấy "cực kỳ khó hiểu". "Mình cũng ráng đọc nhưng không thể nắm hết thông tin, nhiều chỗ bị loạn luôn...", anh Hải thừa nhận.

Tuy nhiên nhiều DN bảo hiểm cho biết đang nỗ lực thay đổi nhằm tăng cường trải nghiệm của khách hàng, giúp khách hàng nắm bắt nhanh các thông tin cũng minh bạch hơn và rút ngắn quy trình bồi thường.

Ông Trương Minh Tâm - phó tổng giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm, Dai-ichi Life Việt Nam - cho biết trong định hướng xây dựng hệ sinh thái số, công ty đã đầu tư phát triển ứng dụng nhằm giúp khách nắm bắt được đầy đủ và chi tiết thông tin về hợp đồng, đóng phí hay thực hiện các yêu cầu trực tuyến liên quan, đặc biệt là yêu cầu bồi thường.

Tính đến nay, đã có 820.000 khách hàng sử dụng ứng dụng Dai-ichi Connect.

Chỉ riêng năm 2023 có 262.000 khách hàng lần đầu tải ứng dụng và hơn 30% khách hàng thực hiện yêu cầu bồi thường trực tuyến (eClaims).

Khách hàng cũng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm thông qua ứng dụng, chỉ với vài thao tác đơn giản.

Dịch vụ trao đổi qua giọng nói (voicebot) và trao đổi qua tin nhắn (chatbot) 24/7 cũng được ra mắt, giúp khách hàng kiểm soát tình trạng hợp đồng, phí bảo hiểm đến hạn và phí bảo hiểm đã đóng.

Đặc biệt gần như 100% hồ sơ yêu cầu bảo hiểm tại DN này đã được nộp trực tuyến. Quá trình thẩm định hồ sơ và phát hành hợp đồng được nhanh chóng hơn, khách hàng sớm được bảo hiểm hơn.

Cùng với việc cung cấp các tiện ích liên quan đến dịch vụ bảo hiểm, DN cũng ra mắt một số dịch vụ về sức khỏe trên ứng dụng như theo dõi chỉ số sức khỏe, thử thách sống khỏe, bí quyết sống vui khỏe, trò chuyện cùng bác sĩ...

Đại diện Công ty PVI, đơn vị phát triển mạnh các sản phẩm bảo hiểm xe, bảo hiểm du lịch, tai nạn, cháy nổ..., cũng cho biết tất cả các khâu trong chuỗi giá trị của bảo hiểm từ thiết kế sản phẩm đến chăm sóc khách hàng dần dần được công nghệ hóa.

Theo đó, DN tập trung đẩy mạnh đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm, tăng cường trải nghiệm tương tác với khách hàng, giảm thiểu thời gian chi trả.

DN này cũng xây dựng phương thức khai báo bồi thường trực tuyến, giúp khách hàng có thể gửi hồ sơ mọi lúc mọi nơi, không cần kèm theo các chứng từ giấy, tiết kiệm chi phí chuyển phát hồ sơ và bảo mật.

DN cũng có thể hỗ trợ khách hàng giải quyết hồ sơ online mà không cần đối chiếu hồ sơ giấy, lưu trữ hồ sơ điện tử vĩnh viễn và hỗ trợ khách hàng cung cấp lại các chứng từ y tế nhanh chóng nhất trong trường hợp cần thiết.

Doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh bằng cách tăng tốc số hóa.
Doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh bằng cách tăng tốc số hóa.

Phải tạo được niềm tin cho bảo hiểm

Thời gian gần đây, hàng loạt DN khác như Prudential, Bảo Việt, Chubb Life, FWD, Manulife, Hanwalife... cũng tăng tốc số hóa. Ông Peter Tay - giám đốc kỹ thuật số của Công ty Income Insurance (Singapore) - khẳng định chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích nếu được triển khai đúng cách.

Nền tảng kỹ thuật số và các công cụ tự động hóa giúp đơn giản hóa nhiều quy trình bảo hiểm truyền thống, định giá và tự động hóa yêu cầu bồi thường, giảm thiểu nhu cầu can thiệp thủ công và lỗi của con người.

Điều này giúp phục vụ khách hàng hiệu quả hơn và giảm chi phí vận hành. "DN bảo hiểm có thể tận dụng công nghệ để cải thiện độ minh bạch về sản phẩm và cung cấp cho khách hàng quyền kiểm soát tốt hơn đối với thông tin và phạm vi bảo hiểm của họ. Từ đó tạo dựng niềm tin tốt hơn với khách hàng", ông Peter Tay nói.

Cũng theo ông Peter Tay, khi mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng nên đánh giá nhu cầu tài chính, mục tiêu và khả năng tài chính của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Trong trường hợp cần thiết, nên tìm kiếm lời khuyên từ các nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp để đánh giá đúng ưu nhược điểm của sản phẩm bảo hiểm, mỗi sản phẩm bảo hiểm có thể bảo vệ bản thân và gia đình ở các giai đoạn khác nhau như thế nào.

Gắn bó với thị trường và đồng hành nhiều khách hàng, bà Hồ Thị Ngọc Như - trưởng ban hỗ trợ giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ, Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) - khẳng định rất nhiều người dân đang cần bảo hiểm nhân thọ để bảo đảm tài chính trước những rủi ro về sức khỏe, bệnh tật... Tuy nhiên, chính sự thiếu minh bạch, đặc biệt trong khâu tư vấn, đã khiến niềm tin của không ít khách hàng bị suy giảm.

"Khi chưa hiểu đầy đủ, chưa nhận được quyền lợi chính đáng hoặc bị lừa dối, người dân sẽ ghét bảo hiểm. Nhưng nếu được mua một cách tự nguyện, đúng với nhu cầu và khả năng tài chính, được chi trả thỏa đáng, người dân không chỉ cần mà còn rất yêu mến bảo hiểm" - bà Như nói và cho rằng số hóa là hoạt động đáng ghi nhận, giúp nhiều khách hàng kiểm soát hợp đồng tốt hơn, thúc đẩy quá trình chi trả quyền lợi bảo hiểm.

"Số hóa là việc rất cần thiết, nhưng điều quan trọng không kém là phải kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý triệt để các dấu hiệu bất thường ở toàn bộ khâu liên quan đến: thẩm định cấp mới hợp đồng bảo hiểm, công tác phòng chống rửa tiền, pháp chế...", bà Như nói.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của bà Như, trong quá trình tạo lập và quản lý hợp đồng online, khách hàng tuyệt đối không cung cấp các mã xác thực (OTP), tuyệt đối không đưa mật khẩu đăng nhập tài khoản cho đại lý hoặc người không liên quan biết, tránh các rủi ro bị lợi dụng.

Ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý

Tại họp báo thường kỳ được tổ chức vào đầu năm 2024, ông Doãn Thanh Tuấn, phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết bên cạnh kế hoạch thanh tra, thời gian tới bộ cũng tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm theo hướng rõ ràng và minh bạch nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm.

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực và hiệu quả của công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý.

Theo Tuổi trẻ 0

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao kỹ năng số từ phong trào “Bình dân học vụ số”

Nâng cao kỹ năng số từ phong trào “Bình dân học vụ số”

Chuyển đổi số đang mở ra những cơ hội mới nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc thu hẹp khoảng cách số giữa các nhóm dân cư. Tại Lào Cai, phong trào “Bình dân học vụ số” đã trở thành một trong những giải pháp tiên phong, giúp phổ cập kỹ năng số cho tất cả người dân. Với sự tham gia tích cực của lực lượng thanh niên, phong trào này không chỉ mang lại những thay đổi rõ nét về nhận thức mà còn thúc đẩy sự tham gia chủ động của cộng đồng.

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

[Infographic] Mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2045

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, tỉnh Lào Cai đã xác định một số mục tiêu quan trọng từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57 và phát động Phong trào “Bình dân học vụ số”

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và cơ sở.

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Chính thức vận hành Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW

Sau gần 5 tháng kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngày 20/5, Hệ thống thông tin giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 57 chính thức được đưa vào vận hành trên Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua Bộ Chỉ số KPI (chiến lược, tác nghiệp).

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt trên nền tảng số

Sáng 19/5, tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và TikTok Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy quảng bá văn hóa, thể thao và du lịch của Việt Nam trên môi trường số. Điểm nhấn của bản ghi nhớ là việc phối hợp quảng bá hoạt động của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản - một trong những sự kiện toàn cầu lớn nhất trong năm 2025.

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Hệ thống báo Đảng tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới

Sáng 16/5, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ 30 với chủ đề “Phát huy truyền thống báo chí cách mạng, tiên phong chuyển đổi số, đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới” do Báo Hànộimới đăng cai tổ chức.

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Bát Xát: Hơn 160 cán bộ, giáo viên được tập huấn chuyển đổi số

Ngày 15/5, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Bát Xát tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho 167 học viên là cán bộ quản lý, viên chức, văn thư, bí thư đoàn trường, nhân viên phụ trách công nghệ thông tin của các trường học; cán bộ phụ trách chuyển đổi số Trung tâm Y tế và văn thư các trạm y tế trên địa bàn huyện.

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Chiều 12/5, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai chỉ đạo của Ban Bí thư về lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở địa phương.

fb yt zl tw