Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Nhật Bản rất tinh gọn và hiệu quả

Nhật Bản là một trong những quốc gia có hệ thống quản lý hành chính với 2 cấp ở địa phương, được quy định rõ trong Hiến pháp và đạo luật Tự quản địa phương. Hoạt động quản lý, quản trị xã hội tại Nhật Bản hiện có giá trị tham khảo như thế nào đối với Việt Nam?

Cách thức hoạt động của mô hình 2 cấp tại Nhật Bản

Nhật Bản có 47 địa phương. Hơi khác với Việt Nam, các địa phương này được chia thành 都道府県(To, Do, Fu, Ken), tức là Đô, Đạo, Phủ, Huyện. Đô là thủ đô Tokyo, Đạo có Bắc Hải Đạo, tức là Hokkaido, có 2 Phủ là Phủ Kyoto và Phủ Osaka, còn lại là 43 Huyện. Đơn vị Huyện này tương đương với cấp tỉnh của ta. Bên dưới Đô, Đạo, Phủ, Huyện có 市町村 (Shi, Chuyo, Xông), tức là thị, phố, thôn. Cấp này tại Nhật Bản tương đương cấp quận, huyện của VN trước khi có chính quyền 2 cấp, còn sau khi có chính quyền 2 cấp thì tương đương với cấp xã phường của ta. Đây là cấp rất quan trọng do có quan hệ gần gũi nhất với công dân, đồng thời là nơi trực tiếp thực hiện các thủ tục hành chính từ thuế, hộ tịch, nhà cửa đến các loại giấy tờ tùy thân, y tế, giáo dục, bảo hiểm, phúc lợi... và được coi là cơ sở xã hội chủ yếu của các địa phương.

Trụ sở chính quyền thành phố Tokyo.

Trụ sở chính quyền thành phố Tokyo.

Cả 2 cấp này đều có 1 điểm chung là chế độ “đại diện kép”. Tức là có chính quyền và nghị viện địa phương, mà ở ta gọi là Hội đồng nhân dân. Những người đứng đầu các cơ quan này và thành viên nghị viện địa phương được lựa chọn thông qua bầu cử.

Người đứng đầu chính quyền cấp Đô, Đạo, Phủ, Huyện được gọi là Thống đốc địa phương, điều hành chính quyền độc lập với nghị viện, trong khi Nghị viện địa phương có trách nhiệm truyền đạt ý chí,nguyện vọng của cử tri đến chính quyền, thẩm định và ra nghị quyết đối với những đề xuất của chính quyền và giám sát quá trình thực hiện các nghị quyết đã được thông qua.

Người đứng đầu chính quyền cấp thị, phố, thôn, được gọi là thị trưởng hoặc quận trưởng cũng vận hành chính quyền do mình phụ trách theo mô hình giống với cấp trên.

Xin lấy Tokyo làm ví dụ. Thành phố được gọi là Đô này có hơn 14,2 triệu dân, và được chia thành 23 quận, 26 thị xã, 5 thị trấn và 8 xã. Nhưng không có nghĩa là cấp xã trực thuộc cấp quận hoặc thị xã, thị trấn, mà chỉ là cấp bên dưới của Đô.

Cơ chế phân cấp, phân quyền giữa 2 cấp

Nhật Bản áp dụng chế độ địa phương tự trị, theo đó, chính quyền trung ương phân quyền rất mạnh cho các địa phương. Những người đứng đầu các chính quyền và nghị viện địa phương, cùng thành viên nghị viện địa phương được lựa chọn thông qua bầu cử, chứ không phải theo chế độ cấp trên bổ nhiệm, do đó, có một sự độc lập tương đối, với quan hệ mang tính bình đẳng, hợp tác.

Chính quyền và nghị viện các cấp đều phải dựa vào ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để đưa ra các quyết định. Và trên hết là phải thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình dựa theo Hiến pháp và pháp luật, đặc biệt là Luật Địa phương tự trị. Nghị viện địa phương được hình thành từ những đại diện do dân bầu, có trách nhiệm xây dựng quy chế địa phương, xây dựng, thông qua các nghị quyết về ngân sách địa phương, quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương, giám sát hoạt động của người đứng đầu chính quyền địa phương....

Nhìn từ thực tế có thể thấy chế độ địa phương tự trị và luật pháp cùng các quy định có liên quan có mối quan hệ mật thiết, tác động qua lại với nhau, tạo ra một chỉnh thể thống nhất, vận hành một cách nhịp nhàng, hiệu quả và nhanh chóng. Trong khi các quy định tạo ra một mô hình vận hành chính quyền một cách khoa học, hiệu quả, gần dân, thì quá trình vận hành chính quyền dựa theo ý chí, nguyện vọng của người dân lại giúp bổ khuyết những điểm còn chưa phù hợp của cơ chế. Tác động qua lại này được coi là yếu tố không thế thiếu trong quá trình thực hiện cơ chế phân cấp, phân quyền của Nhật Bản.

Quan hệ bình đẳng, hợp tác giữa trung ương và địa phương

Mô hình này rất hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho cả người quản lý và người bị quản lý. Lợi ích đầu tiên là việc tiết kiệm thời gian, công sức. Sự tiết kiệm này được dành cho cả 2 phía chính quyền và người dân.

Về phía chính quyền, sẽ tiết kiệm được thời gian xây dựng chính sách, đồng thời, tiết kiệm được thời gian đưa chính sách vào cuộc sống. Bởi vì, các chính sách đều được xây dựng từ cấp cơ sở, dựa vào ý chí, nguyện vọng của người dân, nên sẽ được rút ngắn rất nhiều so với việc phải chờ đợi ý kiến của nhiều cấp.

Còn về phía người dân, sẽ tiết kiệm được thời gian cho việc làm các thủ tục hành chính. Thay vì phải đến nhiều chỗ, chỉ cần đến 1 điểm là sẽ được hướng dẫn và thực hiện ngay. Một người dân Nhật Bản đã chia sẻ như sau: “Khi đến các điểm giải quyết thủ tục hành chính, chúng đều được giải đáp cụ thể, và được giải quyết nhanh, nên ai cũng đều rất vui, rất yên tâm. Thậm chí có nhiều vấn đề liên quan đến sự phức tạp của pháp luật, cũng đều được hướng dẫn cách xử lý. Không chỉ được việc, mà chúng tôi còn học hỏi được rất nhiều”.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

EU thảo luận vấn đề Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ và xung đột ở Trung Đông

EU thảo luận vấn đề Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ và xung đột ở Trung Đông

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) diễn ra từ ngày 26 - 27/6, các nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận về việc tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, đàm phán thương mại với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp thuế cao và ứng phó với tình hình nhân đạo ngày càng nghiêm trọng tại Dải Gaza.

Đối phó khả năng đứt gãy tài chính khí hậu

Đối phó khả năng đứt gãy tài chính khí hậu

Các nước chủ trì Hội nghị lần thứ 30 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP30) lo ngại các tổ chức cho vay quốc tế đang rút lui khỏi cam kết hỗ trợ tài chính giúp các nước đang phát triển ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã xóa sổ các cơ sở hạt nhân chủ chốt của Iran

Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ đã xóa sổ các cơ sở hạt nhân chủ chốt của Iran

Trong bài phát biểu từ Nhà trắng, lúc 9 giờ sáng 22/6 (giờ Hà Nội), Tổng thống Donald Trump tuyên bố cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran là “một chiến thắng quân sự ngoạn mục”, đồng thời cho biết những cơ sở này đã bị “phá hủy hoàn toàn và triệt để”.

Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ lũ quét lần đầu tiên trong năm

Trung Quốc ban bố cảnh báo đỏ lũ quét lần đầu tiên trong năm

Tối 19/6, Bộ Tài nguyên nước và Cục Khí tượng Trung Quốc đã ban bố cảnh báo đỏ - mức cảnh báo cao nhất - về lũ quét ở vùng núi tại 6 tỉnh An Huy, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Tây và Quý Châu. Đây là cảnh báo đỏ đầu tiên trong năm nay, dự báo nguy cơ lũ quét đặc biệt nghiêm trọng tại các khu vực này từ 20h ngày 19/6 đến 20h ngày 20/6 (giờ địa phương).

Cuộc khủng hoảng kép về nhân đạo

Cuộc khủng hoảng kép về nhân đạo

Công tác nhân đạo đang đứng trước cuộc khủng hoảng kép khi vừa eo hẹp về kinh phí lẫn nhân sự, vừa bị cản trở bởi bạo lực. Một nghịch lý là trong khi các cuộc xung đột gia tăng về mức độ nghiêm trọng tại nhiều nơi thì Liên hợp quốc lại buộc phải cắt giảm đáng kể hoạt động viện trợ nhân đạo toàn cầu.

Ukraine thông qua luật cho phép đa quốc tịch

Ukraine thông qua luật cho phép đa quốc tịch

Quốc hội Ukraine ngày 18/6 thông qua dự luật cho phép công dân Ukraine có đa quốc tịch trong một nỗ lực giảm nhẹ cuộc khủng hoảng nhân khẩu học và tăng cường quan hệ với cộng đồng người Ukraine ở nước ngoài.

ASEAN - Hàn Quốc thúc đẩy kết nối chiến lược

ASEAN - Hàn Quốc thúc đẩy kết nối chiến lược

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, ngày 17/6, tại Jakarta, phái đoàn Hàn Quốc tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN - Hàn Quốc 2025 với chủ đề "Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc về Kết nối: Đánh giá kế hoạch tổng thể và cơ hội theo Kế hoạch Chiến lược kết nối ASEAN".

fb yt zl tw