Tăng cường quản lý loại hình du lịch homestay

Đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách du lịch muốn tận hưởng cuộc sống trải nghiệm thực tế tại cộng đồng, loại hình du lịch homestay (còn gọi là du lịch bụi, du lịch trải nghiệm, du lịch thực tế…) ngày càng nở rộ.

Đặc biệt, loại hình du lịch này hấp dẫn giới trẻ do chi phí thấp, và hơn hết là có thể tự do trải nghiệm theo ý muốn. Có cầu ắt có cung, nhiều địa phương, người dân biến nhà mình, hoặc đầu tư thêm những căn nhà nhỏ cho du khách nghỉ qua đêm (homestay).

Thực tế cho thấy, đa số người làm homestay là người dân địa phương, kiến thức về quản lý dịch vụ du lịch rất thiếu và yếu. Nhiều nơi nội dung chương trình phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị tổ chức dịch vụ lữ hành. Thậm chí cả đồ ăn cũng được lên thực đơn và do một nhà hàng, khách sạn nào đó chế biến sẵn và vận chuyển đến. Nhiều chủ homestay chỉ phối hợp đón tiếp và giới thiệu văn hóa thông qua trình diễn thực tế lao động, sản xuất.

Một điểm du lịch homestay ở Lào Cai.

Một điểm du lịch homestay ở Lào Cai.

Không thể phủ nhận, việc phát triển loại hình du lịch homestay theo kiểu xã hội hóa mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhiều bên, đó là các công ty lữ hành; là du khách muốn được trải nghiệm độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, có nơi ăn nghỉ giá rẻ và thân thiện. Ngoài ra, loại hình du lịch này cũng góp phần quảng bá, giới thiệu nét đẹp văn hóa của người dân địa phương đến với du khách, cộng đồng; góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, nghề thủ công… Quan trọng nhất, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, nhất là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số bản địa.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện trên cả nước ước tính có khoảng 40 nghìn cơ sở kinh doanh homestay với hơn 500 nghìn phòng nghỉ.

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện trên cả nước ước tính có khoảng 40 nghìn cơ sở kinh doanh homestay với hơn 500 nghìn phòng nghỉ. Những homestay này có thể tập trung trong một khu vực nhất định nhưng cũng có thể biệt lập ở những khu vực hẻo lánh, xa dân, gần nơi có cảnh đẹp nhưng thiếu an toàn, thiếu sự kiểm soát của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương.

Sự phát triển nhanh của homestay đặt ra yêu cầu về quản lý đối với loại hình du lịch này từ thượng tầng đến cơ sở. Hiện nay, việc quản lý các homestay đều do các địa phương thực hiện giống kiểu quản lý đối với các khách sạn, nhà nghỉ truyền thống. Nghĩa là cơ quan chức năng chỉ nắm được số lượng khách lưu trú mà không nắm được lịch trình cụ thể những địa điểm, nội dung du khách trải nghiệm thực tế. Điều này dẫn đến xảy ra một số sự việc đáng tiếc, gây mất an toàn của du khách (đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở Lâm Đồng, Phú Yên, Đà Nẵng, Hà Giang…).

Cũng có một số nơi khác, nhân viên đơn vị lữ hành khi dẫn chương trình do thiếu hiểu biết đã có những phát ngôn không đúng, làm sai lệch dẫn đến du khách hiểu sai về đời sống và bản sắc văn hóa dân tộc của cư dân bản địa. Thậm chí, một số homestay còn bị lợi dụng để các đối tượng xấu, một bộ phận giới trẻ tổ chức thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức.

Nhiều chủ homestay lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để trốn tránh khai báo, nộp thuế. Những vấn đề nêu trên không chỉ làm ảnh hưởng đến du khách; làm thất thoát nguồn thu cho ngân sách; người dân làm du lịch bị ăn chặn từ các đơn vị lữ hành, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự mà nó còn làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của đất nước.

Điều đó đặt ra yêu cầu đối với cơ quan quản lý nhà nước cần phải có cơ chế, chính sách, chế tài cụ thể nhằm quản lý hiệu quả, bảo đảm an toàn, an ninh, nguồn thu ngân sách cũng như giúp bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc bản địa đối với loại hình du lịch mới này.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Báo Trung Quốc đánh giá cao thị trường tiêu dùng trực tuyến của Việt Nam

Tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây đăng bài viết với nhan đề “Tiêu dùng trực tuyến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng”, dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu dữ liệu Metric, cho thấy 3 quý đầu năm, doanh số của 5 nền tảng thương mại điện tử lớn đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so cùng kỳ năm ngoái.

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

"Quả ngọt" đơm hoa trên núi đá

Hơn 10 năm trước, anh Chấu Seo Câu ở thôn Sả Séng là người đầu tiên của xã Tả Ngài Chồ (huyện Mường Khương) chuyển đổi một số diện tích trồng ngô sang trồng quýt sen. Tới nay, gia đình anh Câu có hơn 4 ha quýt, với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, giá trị thu hoạch mỗi vụ đạt khoảng 200 triệu đồng. Hiện, gia đình anh Câu đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá khiến nhiều người dân vùng cao ngưỡng mộ.

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Nỗ lực nâng cao đời sống người dân

Quan tâm triển khai công tác đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc vùng cao Si Ma Cai.

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương vừa tiến hành Phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021-2025.

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Trở thành nông dân Việt Nam xuất sắc từ nghề nuôi cá

Gắn bó với nghề nuôi cá hơn 30 năm, trải qua bao thăng trầm nhưng với niềm đam mê, quyết tâm và sự sáng tạo, anh Nguyễn Văn Hợp, thôn Khởi Khe, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã trở thành một trong những nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024.

fbytzltw