'Hồi sinh' nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất để đáp ứng nhu cầu pha chế xăng E10

Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.

17-7-dung-quat-8863.jpg
Một góc nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất.

Ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung cho biết, Công ty có phương án khởi động lại nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất vào tháng 9/2025, vận hành thử trong tháng 10/2025 và chính thức sản xuất thương mại từ tháng 11/2025 để đáp ứng nhu cầu Ethanol cho pha chế xăng sinh học E10.

Theo đó, toàn bộ chi phí sửa chữa, đầu tư bổ sung thiết bị để đảm bảo nhà máy hoạt động an toàn và hiệu quả sẽ do Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung và các đối tác thực hiện. Đặc biệt, trong phương án này, các bên sẽ nâng công suất hệ thống thu hồi CO2 thêm 40 - 50 tấn/ngày nhằm tăng hiệu quả kinh tế trong quá trình vận hành sản xuất, ông Phạm Văn Vượng thông tin.

Hiện Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung (gồm các cổ đông là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam-Petrovietnam là Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn-BSR góp 61% vốn điều lệ, Tổng Công ty Dầu Việt Nam-PV OIL góp 38,75% vốn điều lệ, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí PETROSETCO góp 0,25% vốn điều lệ) đang quản lý nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất. Năm 2014, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất được đưa vào vận hành thương mại với công suất 330 tấn Ethanol/ngày nhưng sau đó phải tạm ngừng hoạt động do không hiệu quả và đầu ra sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Trước yêu cầu thực tế và cơ hội từ chính sách năng lượng xanh, năng lượng sạch và thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ BSR về đẩy nhanh hành trình chuyển đổi năng lượng và nhiên liệu xanh, Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dầu khí Miền Trung đã xây dựng phương án tiếp tục hoạt động sản xuất thông qua hình thức hợp tác kinh doanh.

Đại diện BSR cho biết, với định hướng mới của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng lưu thông trên thị trường sẽ bắt buộc phải pha 10% Ethanol, áp dụng cho cả hai loại xăng A92 và A95, đồng nghĩa với việc toàn bộ xăng thương mại trên thị trường phải chuyển sang xăng E10. Với sản lượng tiêu thụ xăng trong nước khoảng 12 - 15 triệu m3/năm, lượng Ethanol cần thiết để đáp ứng yêu cầu pha chế vào khoảng 1,2 - 1,5 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, năng lực sản xuất Ethanol nội địa hiện ở mức 450 nghìn m3/năm, tương đương 40% nhu cầu, phần còn lại phải nhập khẩu. Trong bối cảnh giá Ethanol thế giới biến động, thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt và các chính sách về thuế nhập khẩu, việc khôi phục vận hành các nhà máy Ethanol trong nước là một giải pháp cấp thiết và hiệu quả.

Theo BSR, thực hiện lộ trình của Chính phủ về sử dụng nhiên liệu sinh học E10 từ đầu năm 2026 trên toàn quốc, Petrovietnam đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thành viên liên quan tái khởi động các nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu nhằm chủ động nguồn cung trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Cùng với việc tái khởi động nhà máy sản xuất Ethanol sinh học, dự kiến trong tháng 8 tới đây, BSR cũng sẽ thử nghiệm pha chế xăng sinh học E10 và xuất bán bằng đường bộ đến các tỉnh miền Trung. Hiện BSR đã pha chế xăng E5 RON 92 tại hệ thống kho của nhà máy lọc dầu Dung Quất và xuất bán thương mại cho các đối tác trong nước.

Việc chủ động sản xuất và phân phối xăng sinh học E10 không chỉ giúp BSR tối ưu chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị sản phẩm mà còn góp phần hiện thực hoá mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn và trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050 của Việt Nam.

bnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh trọng điểm nông nghiệp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng, sản lượng sụt giảm mạnh, khiến thiếu hụt nguồn cung nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Trong bối cảnh đó, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) trở thành điểm trung chuyển chính của nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

fb yt zl tw