Sàn thương mại điện tử Đưa hàng nội đi muôn nơi

Hàng loạt sản phẩm thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới, góp phần quảng bá sản phẩm Việt, đem ngoại tệ về cho đất nước, doanh thu về cho nhà sản xuất. Theo Bộ Công thương, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc và dự kiến quy mô thị trường trong năm 2023 vượt mốc 20 tỷ USD.

Chọn lựa hàng trên trang thương mại điện tử.

Tiềm năng, cạnh tranh cao

Hiện tại, một số thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên “quầy, kệ” của Amazon như gốm sứ Minh Long; Sunhouse (đồ gia dụng); rong nho Trường Thọ; thiệp 3D Made in Vietnam; mỹ nghệ cói xiên…

Ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy lượng đơn hàng tăng trưởng tốt, khách quan tâm ngày càng nhiều hơn. Từ ngày 1/9/2022 đến 31/8/2023, có trên 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được bán ra cho khách hàng của Amazon trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để khai thác các thị trường tiềm năng như khu vực Bắc Mỹ, châu Âu qua kênh thương mại điện tử Amazon thực sự không dễ dàng. Lãnh đạo một doanh nghiệp đang tìm hiểu bán hàng trên Amazon cho biết, quy trình đưa hàng lên kênh này rất chặt chẽ chứ không phải cứ đăng hàng, cho giá hấp dẫn, để địa chỉ cụ thể là có khách chốt đơn.

“Hàng hóa niêm yết trên sàn thương mại điện tử bán tại Bắc Mỹ, mà chủ yếu là Mỹ, yêu cầu phải có kho hàng ở nước này. Trường hợp doanh số hạn chế, việc đóng gói, quảng bá sản phẩm, đổi trả hàng cho khách… sẽ là gánh nặng với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn đưa ra rất chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải làm chuẩn ngay từ đầu thì mới có cơ hội bám rễ vào thị trường này”, vị lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Ngoài sàn thương mại điện tử Amazon, một số sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee Việt Nam… cũng được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn bán hàng. Các điều kiện bán hàng ràng buộc tuy dễ chịu hơn, nhưng sự cạnh tranh cũng rất lớn.

“Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ qua các kênh thương mại điện tử, khiến sức cạnh tranh gay gắt hơn. Muốn sản phẩm nổi bật thì phải tăng khuyến mãi, cắt giảm lợi nhuận và tăng chi phí quảng bá để sản phẩm xuất hiện nổi bật, gia tăng lượng tìm kiếm”, lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Chuẩn bị trước khi “ra sân”

Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc Kinh doanh Tiki, có nhiều doanh nghiệp bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử Tiki, nhưng thực tế chưa nhiều như kỳ vọng do thiếu kiến thức, thiếu đội ngũ am hiểu về thương mại điện tử. Trong bối cảnh đó, Tiki đã đồng hành cùng các sở ngành, các tỉnh, thành, trường đại học, siêu thị... nhằm đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối chuyên sâu, cải tiến sản phẩm nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cũng nhận định, thương mại điện tử là một trong những xu hướng lớn mà các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu phải quan tâm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn?

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu và tăng cường hiện diện trên thị trường quốc tế”, ông Gijae Seong khẳng định.

Theo các chuyên gia kinh tế, sàn thương mại điện tử là “chợ” trực tuyến khổng lồ có thể bán mọi sản phẩm. Nhưng muốn doanh nghiệp lớn mạnh, từng bước có mặt trên “quầy, kệ” thế giới, thì đó lại là câu chuyện dài.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, sở đóng vai trò “bà mối”, kết nối các sàn thương mại điện tử với doanh nghiệp. Các sàn thương mại điện tử là đơn vị trung gian, có kho hàng, người vận chuyển, chính là cánh tay nối dài của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Muốn bán được hàng, mấu chốt vẫn là doanh nghiệp phải nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm… Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh doanh qua mạng phát triển rất mạnh mẽ, nhưng sự đào thải cũng cực kỳ khốc liệt, bởi có không ít doanh nghiệp đầu tư số tiền lớn vào sân chơi này nhưng đành âm thầm rút lui vì không cạnh tranh nổi. Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị nội lực thật tốt (nguồn vốn, chất lượng và mẫu mã hàng hóa…) trước khi bước ra sân chơi toàn cầu.

Giám sát chặt hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa kinh doanh qua sàn thương mại điện tử được cục thường xuyên thực hiện; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ vào kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường cũng tập trung nâng cao năng lực công vụ cho đội ngũ công chức, đặc biệt về vấn đề thương mại điện tử; xây dựng cổng thông tin thương mại điện tử; hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống giám sát thu thập dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội cho phép các bộ ngành, cơ quan chức năng chia sẻ thông tin trong đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Rừng kháo cổ thụ trên núi Sải Duần

Thời gian gần đây, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát, tỉnh Lào Cai) trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước yêu thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm núi rừng. Một trong những địa chỉ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với du khách là rừng kháo cổ thụ ở thôn Sải Duần do cộng đồng quản lý với hàng vạn cây kháo cổ thụ xanh mướt.

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là vùng có tiềm năng lớn trong phát triển nông, lâm sản hàng hóa nhờ lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng và đa dạng sinh học. Trong 10 năm qua, diện tích trồng cafe tại khu vực tăng 54%, sản lượng tăng 265%, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại cây ăn quả, cây dược liệu.

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Miễn, giảm 50% cho 46 khoản phí, lệ phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ 1/7

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký ban hành Thông tư số 64/2025/TT-BTC quy định mức thu, miễn một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Theo đó, hàng chục khoản phí, lệ phí sẽ được miễn, giảm 50% để hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân từ hôm nay 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% theo quy định tại Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc kể từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Mô hình liên kết trồng hoa hồng ở xã Nậm Khắt - xã NTM đầu tiên của huyện Mù Cang Chải mang lại nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Khơi dòng phát triển

Tròn 80 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã dẫn dắt nhân dân các dân tộc vượt qua bao thăng trầm lịch sử, từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn vươn lên mạnh mẽ, tự tin hội nhập.
Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Đồng bộ trong quản lý nguồn gốc sản phẩm

Mã số, mã vạch được coi là “chứng minh thư” của sản phẩm, giúp xác định nguồn gốc xuất xứ, hỗ trợ quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, mã số, mã vạch đang bị một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để hợp thức hóa hàng hóa không rõ nguồn gốc.

fb yt zl tw