Sàn thương mại điện tử Đưa hàng nội đi muôn nơi

Hàng loạt sản phẩm thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới, góp phần quảng bá sản phẩm Việt, đem ngoại tệ về cho đất nước, doanh thu về cho nhà sản xuất. Theo Bộ Công thương, thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc và dự kiến quy mô thị trường trong năm 2023 vượt mốc 20 tỷ USD.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chọn lựa hàng trên trang thương mại điện tử.

Tiềm năng, cạnh tranh cao

Hiện tại, một số thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên “quầy, kệ” của Amazon như gốm sứ Minh Long; Sunhouse (đồ gia dụng); rong nho Trường Thọ; thiệp 3D Made in Vietnam; mỹ nghệ cói xiên…

Ghi nhận từ các doanh nghiệp cho thấy lượng đơn hàng tăng trưởng tốt, khách quan tâm ngày càng nhiều hơn. Từ ngày 1/9/2022 đến 31/8/2023, có trên 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được bán ra cho khách hàng của Amazon trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để khai thác các thị trường tiềm năng như khu vực Bắc Mỹ, châu Âu qua kênh thương mại điện tử Amazon thực sự không dễ dàng. Lãnh đạo một doanh nghiệp đang tìm hiểu bán hàng trên Amazon cho biết, quy trình đưa hàng lên kênh này rất chặt chẽ chứ không phải cứ đăng hàng, cho giá hấp dẫn, để địa chỉ cụ thể là có khách chốt đơn.

“Hàng hóa niêm yết trên sàn thương mại điện tử bán tại Bắc Mỹ, mà chủ yếu là Mỹ, yêu cầu phải có kho hàng ở nước này. Trường hợp doanh số hạn chế, việc đóng gói, quảng bá sản phẩm, đổi trả hàng cho khách… sẽ là gánh nặng với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn đưa ra rất chặt chẽ, buộc doanh nghiệp phải làm chuẩn ngay từ đầu thì mới có cơ hội bám rễ vào thị trường này”, vị lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ.

Ngoài sàn thương mại điện tử Amazon, một số sàn thương mại điện tử trong nước như Tiki, Shopee Việt Nam… cũng được nhiều doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn bán hàng. Các điều kiện bán hàng ràng buộc tuy dễ chịu hơn, nhưng sự cạnh tranh cũng rất lớn.

“Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ qua các kênh thương mại điện tử, khiến sức cạnh tranh gay gắt hơn. Muốn sản phẩm nổi bật thì phải tăng khuyến mãi, cắt giảm lợi nhuận và tăng chi phí quảng bá để sản phẩm xuất hiện nổi bật, gia tăng lượng tìm kiếm”, lãnh đạo một doanh nghiệp cho biết.

Chuẩn bị trước khi “ra sân”

Theo ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc Kinh doanh Tiki, có nhiều doanh nghiệp bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử Tiki, nhưng thực tế chưa nhiều như kỳ vọng do thiếu kiến thức, thiếu đội ngũ am hiểu về thương mại điện tử. Trong bối cảnh đó, Tiki đã đồng hành cùng các sở ngành, các tỉnh, thành, trường đại học, siêu thị... nhằm đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối chuyên sâu, cải tiến sản phẩm nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cũng nhận định, thương mại điện tử là một trong những xu hướng lớn mà các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu phải quan tâm. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn?

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu và tăng cường hiện diện trên thị trường quốc tế”, ông Gijae Seong khẳng định.

Theo các chuyên gia kinh tế, sàn thương mại điện tử là “chợ” trực tuyến khổng lồ có thể bán mọi sản phẩm. Nhưng muốn doanh nghiệp lớn mạnh, từng bước có mặt trên “quầy, kệ” thế giới, thì đó lại là câu chuyện dài.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, sở đóng vai trò “bà mối”, kết nối các sàn thương mại điện tử với doanh nghiệp. Các sàn thương mại điện tử là đơn vị trung gian, có kho hàng, người vận chuyển, chính là cánh tay nối dài của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Muốn bán được hàng, mấu chốt vẫn là doanh nghiệp phải nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm… Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh doanh qua mạng phát triển rất mạnh mẽ, nhưng sự đào thải cũng cực kỳ khốc liệt, bởi có không ít doanh nghiệp đầu tư số tiền lớn vào sân chơi này nhưng đành âm thầm rút lui vì không cạnh tranh nổi. Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị nội lực thật tốt (nguồn vốn, chất lượng và mẫu mã hàng hóa…) trước khi bước ra sân chơi toàn cầu.

Giám sát chặt hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa kinh doanh qua sàn thương mại điện tử được cục thường xuyên thực hiện; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, ứng dụng công nghệ vào kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường cũng tập trung nâng cao năng lực công vụ cho đội ngũ công chức, đặc biệt về vấn đề thương mại điện tử; xây dựng cổng thông tin thương mại điện tử; hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống giám sát thu thập dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội cho phép các bộ ngành, cơ quan chức năng chia sẻ thông tin trong đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Đó là một trong những nội dung tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 20/4/2024 về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

[Infographic] 10 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 220-KH/UBND về phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tỉnh Lào Cai năm 2024, với mục tiêu thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã nghèo; giúp người nghèo cải thiện sinh kế, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo; góp phần thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các xã trên địa bàn tỉnh.

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ những nghị quyết chuyên về hiến đất làm đường giao thông nông thôn tại các địa phương là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Vị thế nền kinh tế lớn thứ 35 thế giới

Nhìn vào một số chỉ dấu quan trọng, phản ánh rõ sự lớn mạnh của nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân, có thể khẳng định, sau 49 năm kể từ ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2024), Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội.

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

“Cầu nối” tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở đây từng khó khăn. Người góp phần tháo gỡ những nút thắt, trở thành “cầu nối” tinh thần đoàn kết trong Nhân dân là bà Bùi Thị Hợp, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ tuyên vận thôn Nam Hải.

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tỏa sáng tinh thần lao động

Tranh thủ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong khi nhiều người dành thời gian đi chơi, nghỉ dưỡng thì trên các công trường, dưới cái nắng 40 độ C đến 41 độ C, khí thế thi công vẫn diễn ra sôi động, tỏa sáng tinh thần lao động.

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Hăng say lao động, sản xuất trong dịp nghỉ lễ

Do đặc thù công việc và đảm bảo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm cũng như tiến độ giao hàng theo hợp đồng ký kết với các đối tác nên hầu hết doanh nghiệp, nhà máy, đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD; cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 41,6 tỷ USD.

Đường thêm lớn, đời thêm vui

Đường thêm lớn, đời thêm vui

"Đường lớn đã mở rồi, người dân Bản Lắp vui lắm. Đây sẽ là điều kiện để việc đi lại, giao thương của người dân được dễ dàng, thuận lợi hơn. Sản phẩm của bà con làm ra vì thế cũng được nâng cao giá trị…”, anh Bàn Quang Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Bản Lắp đưa tôi đi một vòng quanh thôn ngắm những tuyến đường đang được mở rộng còn nguyên màu đất đỏ, hào hứng nói, đôi mắt ăm ắp niềm vui.

fb yt zl tw