Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai được giao kế hoạch vốn 1.301.227 triệu đồng (hơn 1.300 tỷ đồng).
Tính đến ngày 19/12/2025, lũy kế giải ngân đạt gần 901 tỷ đồng. Cụ thể, nguồn ngân sách Trung ương giải ngân hơn 372/hơn 532 tỷ đồng; ngân sách địa phương đạt hơn 528/gần 769 tỷ đồng.
Trong cơ cấu vốn địa phương, nhiều nguồn đạt tỷ lệ khá cao, như: vốn tập trung (77%), nguồn thu từ sử dụng đất (79%), dự phòng ngân sách tỉnh (97%), đặc biệt là nguồn quỹ cứu trợ tỉnh đạt 100%. Tuy nhiên, nguồn vốn khai thác khoáng sản mới đạt 51%, là “điểm nghẽn” cần tháo gỡ trong giai đoạn tới.
Theo kế hoạch, đến hết ngày 31/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai dự kiến giải ngân thêm hơn 232 tỷ đồng, nâng lũy kế cả năm lên hơn 1.133 tỷ đồng, đạt khoảng 87% kế hoạch vốn giao; trong đó, thanh toán khối lượng hoàn thành là gần 79 tỷ đồng, còn lại hơn 153 tỷ đồng là tạm ứng cho các dự án giao thông trọng điểm.
Nhiều công trình then chốt được bố trí tạm ứng vốn lớn, như: dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 156, đoạn Bản Vược - Ngòi Phát; tỉnh lộ 151B Chiềng Ken - Nậm Tha; tỉnh lộ 154 Tả Thàng - Cốc Ly; các dự án thành phần thuộc công trình cầu biên giới qua sông Hồng và hạ tầng kết nối.
Đáng chú ý, dự án khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 3 trên các tuyến đường vùng cao được ưu tiên hơn 31 tỷ đồng, thể hiện rõ yêu cầu cấp bách bảo đảm giao thông, an toàn dân sinh sau thiên tai.
Đến ngày 31/01/2026, dự kiến Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai sẽ giải ngân thêm hơn 132 tỷ đồng, đưa tổng mức giải ngân lên hơn 1.265 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch vốn giao năm 2025. Phần vốn này chủ yếu dùng để thanh toán khối lượng hoàn thành, tập trung vào cả ngân sách Trung ương và địa phương.
Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn tiếp tục làm giảm tiến độ giải ngân. Với dự án cầu biên giới qua sông Hồng và các tuyến kết nối, một số đoạn tuyến chồng lấn khai trường khoáng sản, buộc phải điều chỉnh hướng tuyến. Gói thầu thi công cầu biên giới (công trình hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc) dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026, vượt mốc thời gian dự án đã phê duyệt.
Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát), công tác giải phóng mặt bằng vẫn là thách thức lớn, liên quan đến hàng chục hộ dân và nhiều đoạn tuyến kéo dài. Tại dự án cầu Phú Thịnh nối Quốc lộ 4E với khu đô thị Vạn Hòa, dù cầu chính đã hoàn thành khoảng 92%, nhưng các hạng mục kết nối phụ thuộc tiến độ dự án khác, khiến việc hoàn thiện chưa thể về đích.
Ngoài ra, năm 2025 được ghi nhận là năm thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, thời tiết diễn biến phức tạp, trực tiếp ảnh hưởng đến thi công nhiều công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
Để bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai đề xuất kéo dài hơn 35 tỷ đồng sang năm 2026 cho hai dự án: cầu biên giới qua sông Hồng và cầu Phú Thịnh. Đồng thời, Ban kiến nghị cho phép nâng tỷ lệ tạm ứng tối đa lên 80% giá trị hợp đồng đối với một số gói thầu trọng điểm. Nếu được chấp thuận, phương án này sẽ giúp hoàn thành 100% kế hoạch vốn giao năm 2025 đối với các dự án trên, tạo “cú hích” tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công ngay từ đầu năm 2026.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp, làm việc chặt chẽ với Sở Tài chính để rà soát, xử lý kịp thời các nội dung liên quan, tập trung giải quyết những vấn đề trước mắt, cấp bách. Từ nay đến ngày 31/12, cần dồn lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao.
Đối với các gói thầu mới mở có giá trị lớn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý công tác chấm thầu phải được thực hiện chặt chẽ, khách quan, đặc biệt chú trọng tính pháp lý của hồ sơ trong điều kiện thời gian chấm thầu ngắn.
Đối với các dự án giao thông bị ảnh hưởng bởi thiên tai, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai cần tiếp tục rà soát tổng thể, đồng thời chủ động đánh giá, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án khác để có phương án giải ngân phù hợp. Mục tiêu đặt ra là công tác giải ngân vốn năm 2025 phải đạt từ 97% trở lên.
Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, coi đây là khâu then chốt quyết định tiến độ thực hiện dự án; tăng cường đôn đốc, giám sát các nhà thầu; trường hợp đơn vị thi công chậm tiến độ, năng lực yếu kém thì kiên quyết xem xét thay thế bằng các nhà thầu phụ đủ năng lực, nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.