Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đường sắt là 1 trong 3 loại hình vận tải hàng hóa, hành khách quan trọng của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, hạ tầng giao thông đường sắt, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện công tác khắc phục đang được các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt để sớm đưa hoạt động vận tải đường sắt Hà Nội - Lào Cai trở lại bình thường.

A1 (1).JPG
A1 (7).JPG
Điểm sạt lở lớn phía taluy âm tại Km285+900, đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn thuộc địa phận thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng.

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lớn, sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Theo thống kê của ngành đường sắt, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Lào Cai xuất hiện hàng chục điểm sạt lở taluy. Trong số này có 3 điểm sạt lở taluy âm với khối lượng lớn khiến việc lưu thông của các chuyến tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa dừng hoạt động từ ngày 7 - 16/9; các chuyến tàu vận chuyển hành khách dừng hoạt động từ ngày 7 - 23/9.

Có mặt tại điểm sạt lở taluy âm lớn và nghiêm trọng nhất trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai tại Km285+900, đoạn thuộc địa phận thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của các công nhân rất khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm. Ông Nguyễn Cát Hiệp, Cung trưởng Cung Cầu đường Lạng, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào cho biết: Những năm trước, mưa lũ cũng gây sạt lở trên đường sắt nhưng đều là phía taluy dương nên việc khắc phục, sửa chữa rất đơn giản. Kể từ năm 2008 đến nay mới xuất hiện sạt lở taluy âm với khối lượng lớn như vậy nên việc khắc phục, sửa chữa tốn nhiều công sức và mất thời gian. Trong đó, việc tập kết nguyên liệu, vật liệu như sắt, đá, cát… để kè taluy âm rất khó khăn do không có đường bộ vào khu vực sạt lở.

A1 (6).JPG
A1 (5).JPG
A1 (4).JPG
Ước tính cần gần 800 m3 đá, cát để kè điểm sạt lở taluy âm.

Được biết, điểm sạt lở taluy âm tại Km285+900 sát vào vai đá nền đường tàu, chiều dài khoảng 35 mét, chiều sâu 11 mét. Công tác khắc phục, xử lý điểm sạt lở này được triển khai từ ngày 10/9, dự kiến hoàn thành trong khoảng 45 ngày. Để xử lý, khắc phục điểm sạt lở này, đơn vị thi công đã phải sử dụng gần 800 m3 đá hộc, cát, hơn 11 tấn sắt, thép và hàng chục tấn xi măng…

Ông Nguyễn Cát Hiệp cho biết thêm: Ngay sau khi thời tiết tạnh ráo, chúng tôi đã huy động khoảng 20 công nhân cùng máy móc, thiết bị triển khai việc khắc phục các điểm sạt lở taluy âm. Trước mắt, để hoạt động vận tải hàng hóa được thông suốt, chúng tôi đã kê các điểm đường ray bị lún, tăng cường gia tải. Đến ngày 23/9, các chuyến tàu khách đã hoạt động trở lại nhưng khi qua vị trí sạt lở chỉ lưu thông với tốc độ chậm từ 5 - 10 km/h để đảm bảo an toàn.

A1 (2).JPG
A1 (3).JPG
Máy xúc được huy động để san gạt đất, đá tại các điểm sạt lở.

Tính đến ngày 23/9, anh Lục Văn Mạnh, công nhân Cung Cầu đường Lạng, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã làm việc liên tục tại điểm sạt lở Km285+900 được 10 ngày. Công việc của nhóm anh Mạnh chủ yếu là dùng sức người vận chuyển đá hộc, sắt V150, rọ đá… tới chân công trình thực hiện việc kè chắn.

Anh Lục Văn Mạnh cho biết: Mặc dù khó khăn, vất vả bởi khối lượng vật tư lớn, vận chuyển khó khăn nhưng anh em chúng tôi bảo nhau nỗ lực làm việc từ 9 - 10 giờ/ngày để đảm bảo tiến độ công trình, giúp việc chạy tàu được thông suốt, an toàn.

A00.jpg
Tính đến ngày 23/9, các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đã hoạt động trở lại.

Được biết, đến thời điểm này, các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đã hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như đi lại của người dân.

Bà Đỗ Thị Gấm, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết: Do ảnh hưởng của sạt lở nên thời gian di chuyển của các chuyến tàu vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chậm hơn khoảng 2 giờ so với trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi và các đơn vị liên quan luôn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân một cách tốt nhất và đặc biệt đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Mưa lũ đã tàn phá nặng nề hạ tầng đường sắt trên địa bàn tỉnh nhưng với nỗ lực của các cơ quan, đơn vị liên quan, những chuyến tàu quen thuộc lại tiếp tục ngày đêm miệt mài hoàn thành sứ mệnh cao cả là vận chuyển hành khách, hàng hóa từ dải đất biên cương đi muôn phương và ngược lại an toàn, góp phần quan trọng vào việc khắc phục hậu quả thiên tai cũng như sự phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, phụ cấp

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 246 vừa được Quốc hội thông qua về phân bổ ngân sách trung ương năm 2026. Trong đó, nghị quyết nêu rõ việc dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công.

Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025 khép lại: Cơ hội lớn cho nông sản Việt xuất khẩu

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 đã khép lại, nhưng những dấu ấn và tác động tích cực của sự kiện vẫn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam. Không chỉ là một hội chợ xúc tiến thương mại quy mô lớn, sự kiện còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm đơn vị sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản đến từ khắp các vùng miền.

Mùa quế dóc vỏ

Mùa quế dóc vỏ

Những ngày này, người dân tại các vùng trồng quế trong tỉnh đang tất bật vào mùa thu hoạch vỏ quế cuối năm. Cây quế vừa tăng thu nhập cho nhiều gia đình vừa cung cấp nguyên liệu cho cơ sở chế biến, sản xuất đồ gỗ và các nhà máy chưng cất tinh dầu trên địa bàn.

Thông qua phương án kiến trúc và kế hoạch khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thông qua phương án kiến trúc và kế hoạch khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 24/11, UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng và đơn vị tư vấn quốc tế để nghe báo cáo phương án quy hoạch, kiến trúc các nhà ga và thống nhất các điều kiện tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ nỗ lực phát triển kinh tế

Phụ nữ xã Phong Dụ Hạ nỗ lực phát triển kinh tế

Phát huy truyền thống cần cù, sáng tạo, những năm qua, phụ nữ xã Phong Dụ Hạ đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế địa phương. dám nghĩ, dám làm, cùng sự hỗ trợ thiết thực từ các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo trên địa bàn.

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cán bộ thuế phải thực hiện '4 xin, 4 luôn', không sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền, quà của người nộp thuế

Cục Thuế vừa ban hành Quy tắc ứng xử với người nộp thuế. Quyết định này quy định quy tắc ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền trong việc thực hiện và xử lý vi phạm đối với công chức thuộc thẩm quyền quản lý.

fb yt zl tw