Nỗ lực khắc phục sạt lở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Đường sắt là 1 trong 3 loại hình vận tải hàng hóa, hành khách quan trọng của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, hạ tầng giao thông đường sắt, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện công tác khắc phục đang được các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt để sớm đưa hoạt động vận tải đường sắt Hà Nội - Lào Cai trở lại bình thường.

A1 (1).JPG
A1 (7).JPG
Điểm sạt lở lớn phía taluy âm tại Km285+900, đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn thuộc địa phận thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng.

Hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi) gây mưa lớn, sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Theo thống kê của ngành đường sắt, đoạn chạy qua địa phận tỉnh Lào Cai xuất hiện hàng chục điểm sạt lở taluy. Trong số này có 3 điểm sạt lở taluy âm với khối lượng lớn khiến việc lưu thông của các chuyến tàu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong đó, các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa dừng hoạt động từ ngày 7 - 16/9; các chuyến tàu vận chuyển hành khách dừng hoạt động từ ngày 7 - 23/9.

Có mặt tại điểm sạt lở taluy âm lớn và nghiêm trọng nhất trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai tại Km285+900, đoạn thuộc địa phận thôn Làng Giàng, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của các công nhân rất khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm. Ông Nguyễn Cát Hiệp, Cung trưởng Cung Cầu đường Lạng, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào cho biết: Những năm trước, mưa lũ cũng gây sạt lở trên đường sắt nhưng đều là phía taluy dương nên việc khắc phục, sửa chữa rất đơn giản. Kể từ năm 2008 đến nay mới xuất hiện sạt lở taluy âm với khối lượng lớn như vậy nên việc khắc phục, sửa chữa tốn nhiều công sức và mất thời gian. Trong đó, việc tập kết nguyên liệu, vật liệu như sắt, đá, cát… để kè taluy âm rất khó khăn do không có đường bộ vào khu vực sạt lở.

A1 (6).JPG
A1 (5).JPG
A1 (4).JPG
Ước tính cần gần 800 m3 đá, cát để kè điểm sạt lở taluy âm.

Được biết, điểm sạt lở taluy âm tại Km285+900 sát vào vai đá nền đường tàu, chiều dài khoảng 35 mét, chiều sâu 11 mét. Công tác khắc phục, xử lý điểm sạt lở này được triển khai từ ngày 10/9, dự kiến hoàn thành trong khoảng 45 ngày. Để xử lý, khắc phục điểm sạt lở này, đơn vị thi công đã phải sử dụng gần 800 m3 đá hộc, cát, hơn 11 tấn sắt, thép và hàng chục tấn xi măng…

Ông Nguyễn Cát Hiệp cho biết thêm: Ngay sau khi thời tiết tạnh ráo, chúng tôi đã huy động khoảng 20 công nhân cùng máy móc, thiết bị triển khai việc khắc phục các điểm sạt lở taluy âm. Trước mắt, để hoạt động vận tải hàng hóa được thông suốt, chúng tôi đã kê các điểm đường ray bị lún, tăng cường gia tải. Đến ngày 23/9, các chuyến tàu khách đã hoạt động trở lại nhưng khi qua vị trí sạt lở chỉ lưu thông với tốc độ chậm từ 5 - 10 km/h để đảm bảo an toàn.

A1 (2).JPG
A1 (3).JPG
Máy xúc được huy động để san gạt đất, đá tại các điểm sạt lở.

Tính đến ngày 23/9, anh Lục Văn Mạnh, công nhân Cung Cầu đường Lạng, Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã làm việc liên tục tại điểm sạt lở Km285+900 được 10 ngày. Công việc của nhóm anh Mạnh chủ yếu là dùng sức người vận chuyển đá hộc, sắt V150, rọ đá… tới chân công trình thực hiện việc kè chắn.

Anh Lục Văn Mạnh cho biết: Mặc dù khó khăn, vất vả bởi khối lượng vật tư lớn, vận chuyển khó khăn nhưng anh em chúng tôi bảo nhau nỗ lực làm việc từ 9 - 10 giờ/ngày để đảm bảo tiến độ công trình, giúp việc chạy tàu được thông suốt, an toàn.

A00.jpg
Tính đến ngày 23/9, các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đã hoạt động trở lại.

Được biết, đến thời điểm này, các chuyến tàu trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đã hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như đi lại của người dân.

Bà Đỗ Thị Gấm, Trạm trưởng Trạm Vận tải đường sắt Lào Cai cho biết: Do ảnh hưởng của sạt lở nên thời gian di chuyển của các chuyến tàu vận tải hành khách, hàng hóa trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai chậm hơn khoảng 2 giờ so với trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi và các đơn vị liên quan luôn nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa của người dân một cách tốt nhất và đặc biệt đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Mưa lũ đã tàn phá nặng nề hạ tầng đường sắt trên địa bàn tỉnh nhưng với nỗ lực của các cơ quan, đơn vị liên quan, những chuyến tàu quen thuộc lại tiếp tục ngày đêm miệt mài hoàn thành sứ mệnh cao cả là vận chuyển hành khách, hàng hóa từ dải đất biên cương đi muôn phương và ngược lại an toàn, góp phần quan trọng vào việc khắc phục hậu quả thiên tai cũng như sự phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển khai hỗ trợ về miễn giảm, thuế cho đối tượng bị tổn thất do bão lũ

Triển khai hỗ trợ về miễn giảm, thuế cho đối tượng bị tổn thất do bão lũ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 92 ngày 10/9/2024, về việc tập trung khắc phục hậu quả của bão số 3 và mưa, lũ sau bão, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 4062, gửi 26 tỉnh, thành phố, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện các chính sách về quy định pháp luật miễn, giảm, gia hạn thuế.

Cả làng hối hả đi cứu na

Cả làng hối hả đi cứu na

Thôn Báu, xã Thái Niên là vựa na trồng trên đất bãi bồi lớn nhất huyện Bảo Thắng. Thôn có khoảng 25 ha, hơn nửa số đó đã đến tuổi cho thu hoạch. Đợt lũ lịch sử vừa qua nhấn chìm toàn bộ diện tích na trồng trên đất bãi bồi trong 4 ngày, nước lên cao đến mức cây na 15 - 20 năm tuổi vẫn bị ngập không thấy ngọn. Chờ con nước rút, đất phù sa mới bồi se, nứt như bát men rạn thì người trồng na thôn Báu đua nhau ra bãi bồi đào, khơi đất ở gốc để na thoát nguy cơ thối rễ.

Sa Pa lập 3 đoàn tổng kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng, tìm giải pháp khắc phục, xử lý các điểm sạt lở, vết nứt lớn trên địa bàn

Sa Pa lập 3 đoàn tổng kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng, tìm giải pháp khắc phục, xử lý các điểm sạt lở, vết nứt lớn trên địa bàn

Trong 2 ngày 21 - 22/9, thị xã Sa Pa thành lập 3 đoàn công tác với sự tham gia của Thường trực UBND thị xã, các phòng, ban chuyên môn cùng các chuyên gia về địa chất của Trường Đại học Thủy lợi đi kiểm tra, khảo sát, đánh giá tổng thể các điểm sụt, sạt, các vết nứt lớn trên địa bàn, tìm giải pháp khắc phục, xử lý.

Bát Xát căng sức giải phóng điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt

Bát Xát căng sức giải phóng điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt

Thống kê sơ bộ, đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại cho huyện Bát Xát tới 1.123 tỷ đồng (chưa kể thiệt hại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ 155, 156b và 158 qua địa bàn huyện), trong đó một phần lớn liên quan đến thiệt hại các công trình giao thông. Sửa chữa, khắc phục kịp thời các công trình, đảm bảo giao thông thông suốt đang là ưu tiên số 1 của huyện Bát Xát tại thời điểm này.

Xã nghèo Nậm Pung tiếp nhận số tiền, hàng ủng hộ lớn trong ngày 21/9

Xã nghèo Nậm Pung tiếp nhận số tiền, hàng ủng hộ lớn trong ngày 21/9

Ngày 21/9, xã nghèo Nậm Pung (Bát Xát) đã tiếp nhận số tiền, ủng hộ lớn nhất từ trước đến nay với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng. Trong ngày, có 6 đoàn đã chuyển tiền, hàng tới xã Nậm Pung để trực tiếp hỗ trợ bà con xã nghèo vùng lũ, riêng đoàn từ thiện Bắc - Trung - Nam ủng hộ khoảng 400 triệu đồng.

Quản lý và phát triển cơ sở gây nuôi động vật hoang dã

Quản lý và phát triển cơ sở gây nuôi động vật hoang dã

Gây nuôi động vật hoang dã với mục đích thương mại đang là nghề mới, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Việc quản lý chặt chẽ, không để lợi dụng biến tướng thành các hoạt động mua bán trái phép động vật hoang dã nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đang được các ngành chức năng tích cực thực hiện.

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Bảo đảm giao thông thông suốt trên toàn tỉnh trước 30/9

Mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề đối với kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông dẫn đến nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn, đường đến trung tâm các xã bị đứt, gãy với khối lượng đất, đã rất lớn.

Khôi phục sản xuất ngành trồng trọt

Khôi phục sản xuất ngành trồng trọt

Bão, lũ ở các địa phương phía bắc vừa qua khiến ngành nông nghiệp nước ta thiệt hại rất lớn, trong đó riêng lĩnh vực trồng trọt hơn 4.000 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương cũng như bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất. Nhiều giải pháp được đưa ra như: Tiêu thoát nước ở những diện tích bị ngập; bảo đảm lượng giống để khôi phục sản xuất; ưu tiên gieo trồng những loại rau ăn lá ngắn ngày đáp ứng nhu cầu tiêu dùng…

Hội Nông dân thành phố Lào Cai phối hợp với đơn vị tài trợ hỗ trợ hạt giống rau cho hội viên

Hội Nông dân thành phố Lào Cai phối hợp với đơn vị tài trợ hỗ trợ hạt giống rau cho hội viên

Nhằm khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3, ngày 19 và 20/9, tại thôn Mường Bát và Thái Bo (xã Thống Nhất), Hội Nông dân thành phố Lào Cai phối hợp với đơn vị tài trợ và các nhà hảo tâm hỗ trợ hạt giống rau cho hội viên nông dân trên địa bàn xã, phường: Thống Nhất, Cam Đường, Cốc San, Bình Minh và Xuân Tăng.

Thảm bê tông nhựa dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 đầu Kim Thành

Thảm bê tông nhựa dự án nâng cấp Tỉnh lộ 156 đầu Kim Thành

Sau hàng loạt khó khăn về giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 2 nâng cấp Tỉnh lộ 156 (Kim Thành - Ngòi Phát) đoạn từ cầu Quang Kim đến nút giao với đường BV32 và BV28, những ngày gần đây, trên công trường thực hiện các gói thầu số 06, 07, 08, 09 do Ban Quản lý dự án ODA và Đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư đang được các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.

fbytzltw