Đợt bùng dịch lần thứ tư với những diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến hoạt động du lịch nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa có xu hướng giảm mạnh.
Theo số liệu thống kê từ công cụ Destination Insights của Google, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4/2021 khi dịch COVID-19 ở trong nước được kiểm soát, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa tăng mạnh so với 3 tháng đầu năm cũng như so với cùng kỳ năm 2020. Nhưng từ cuối tháng 4/2021 dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa nhanh chóng giảm mạnh và duy trì ở mức rất thấp cho đến thời điểm này.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nội địa trong 7 tháng đầu năm 2021. |
Điều này cũng phù hợp với số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch về lượng khách du lịch nội địa, cụ thể trong tháng 4/2021, khách du lịch nội địa đạt 9 triệu lượt, thì đến tháng 5 giảm xuống còn 3,5 triệu lượt, tháng 6 là 1,5 triệu lượt và tháng 7 chỉ có 0,5 triệu lượt.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú du lịch trong thời gian này cũng tăng nhanh trong tháng 3, tháng 4, sau đó giảm mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, có lúc giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong thực tế, sau đợt dịch thứ 4 bùng phát, ở các trung tâm du lịch lớn trên cả nước có tỷ lệ hủy phòng rất lớn (trên 90%); dẫn tới nhiều cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa hàng loạt. Một số cơ sở còn hoạt động chủ yếu phục vụ công tác cách ly, phòng chống dịch và một số hoạt động cầm chừng ở những nơi không có dịch bệnh.
Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch về lượng khách du lịch nội địa có nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú cũng cho thấy xu hướng tương tự. Trong tháng 4/2021 cả nước có 4,6 triệu lượt khách lưu trú thì đến tháng 5 chỉ còn 1,8 triệu lượt, tháng 6 còn 0,9 triệu lượt và tháng 7 chỉ là 0,3 triệu lượt.
Tương tự với xu hướng sụt giảm chung, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không từ tháng 5 đến nay cũng gần như chạm đáy, giảm tới 85% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong thời gian này, Top 10 điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất là: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Qui Nhơn (Bình Định), Phan Thiết (Bình Thuận), Huế (Thừa Thiên - Huế).
Cũng theo dữ liệu từ Google Destination Insights, lượng tìm kiếm nhiều nhất xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó là Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ, Nghệ An, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk./.