Với lợi thế về khí hậu, cảnh quan, con người, văn hóa…, Sa Pa hấp dẫn không chỉ du khách trong nước mà cả với du khách nước ngoài. Điều đó, được thể hiện về lượt khách không ngừng tăng qua các năm.
Ngoài ra, Sa Pa còn nhận được những bình chọn ấn tượng, như Top 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á; top 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; 1 trong 10 điểm ngắm tuyết đẹp nhất châu Á…
Để đạt được kết quả này, trong những năm qua, Sa Pa đẩy mạnh nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng hình ảnh Sa Pa an toàn, thân thiện.
Theo bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Sa Pa, việc xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện được địa phương thực hiện từ nhiều năm nay. Đặc biệt, sau giai đoạn bùng phát dịch bệnh Covid-19, thị xã càng đặt trọng tâm và coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để phát triển du lịch bền vững.
Để cụ thể hóa mục tiêu này, thị xã ban hành các văn bản, kế hoạch, trong đó đặc biệt nhấn mạnh và chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng Sa Pa là điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách. Đồng thời, cấp ủy đảng, chính quyền và các xã, phường trên địa bàn thị xã cũng vào cuộc tích cực, trách nhiệm; kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch kịp thời, nghiêm túc.
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện tại Sa Pa. Điều đó được thể hiện với 5 lần liên tiếp được World Travel Awards trao tặng danh hiệu “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” (từ năm 2019 - 2023). Cách làm du lịch văn minh được Sun World Fansipan Legend thiết lập với tên gọi “Dịch vụ từ tâm”.
Theo đó, đội ngũ nhân viên tại đây khi được nhận vào làm đều phải học các kỹ năng giao tiếp với du khách như mỉm cười, xin chào, xin lỗi hay các kỹ năng xử lý sự cố… Nhờ vậy, chất lượng dịch vụ của Khu du lịch này ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.
Ông Quyền Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Chăm sóc khách hàng, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend khẳng định: Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “chìa khóa vạn năng” để mở cánh cửa thành công cho ngành dịch vụ du lịch.
Chất lượng dịch vụ cần xuất phát từ tâm, với mong muốn mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt đẹp nhất, góp phần tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, từ đó thu hút và giữ chân du khách.
Cùng với việc xây dựng hình ảnh thân thiện, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thị xã Sa Pa cũng chú trọng công tác bảo đảm an toàn cho du khách. Trong những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn thị xã Sa Pa nói chung, các điểm du lịch, tổ chức sự kiện nói riêng đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối, tạo được ấn tượng với du khách trong và ngoài nước. Hình ảnh những chiến sĩ công an, cảnh sát giao thông, lực lượng bảo vệ dân phố… có mặt mọi nơi, mọi lúc, đảm bảo an toàn cho các sự kiện đã trở thành quen thuộc, gần gũi với người dân và du khách.
Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, các xã, phường trên địa bàn thị xã luôn duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các tổ hòa giải, lực lượng tham gia đảm bảo ANTT ở cơ sở…; duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình về ANTT, tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy và các điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn.
Cùng với đó, lực lượng công an phối hợp với chính quyền các xã, phường tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch; cấp phát bộ tài liệu, tờ rời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ lưu trú; tổ chức tập huấn, thực hành phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn; tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông; phối hợp với đội kiểm tra quy tắc đô thị trong quản lý trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; quản lý các đối tượng tình trạng ăn xin, đeo bám, bán hàng rong...
Hình ảnh du lịch Sa Pa có sự cải thiện đáng kể trong nhiều năm trở lại đây. Yếu tố làm nên sự thay đổi chính là văn hóa du lịch và chất lượng các dịch vụ.
Việc xây dựng Sa Pa trở thành điểm đến an toàn, thân thiện đã và đang được thực hiện đồng bộ, toàn diện với sự tham gia, vào cuộc tích cực của người dân, các đơn vị kinh doanh du lịch và chính quyền địa phương. Thời gian tới, Sa Pa sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp du lịch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, vệ sinh môi trường; tăng cường bảo đảm ANTT và an toàn cho khách khi đến Sa Pa tham quan, nghỉ dưỡng... Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có và xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi, cam kết về chất lượng, các sản phẩm du lịch mới theo hướng sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn, thân thiện.