Sa Pa - Xứ sương mù tỉnh giấc

Khi những dấu chân khai mở của Sun Group tìm đến thị trấn trong sương, đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”, Sa Pa lặng lẽ ngày nào giờ như sống lại một thời từng là thị trấn nghỉ dưỡng của người Pháp.

Khi những dấu chân khai mở của Sun Group tìm đến thị trấn trong sương, đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”, Sa Pa lặng lẽ ngày nào giờ như sống lại một thời từng là thị trấn nghỉ dưỡng của người Pháp.

1-9910.jpg
Đỉnh Fansipan giờ đây đã không còn là “tấm huy chương” của riêng các phượt thủ dày dặn kinh nghiệm nữa mà đã trở thành “điểm đến đời người”.

Lặng lẽ Sa Pa - những thước phim đã cũ

Thiên nhiên hùng vĩ, thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang như tranh vẽ, những ngọn đồi sương giăng, dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ giữa biển mây cuộn chảy…, ấy là Sa Pa đẹp đến lay động lòng người.

Nhưng sau gần nửa thế kỷ nhà văn Nguyễn Thành Long sáng tác “Lặng lẽ Sa Pa”, thị trấn trong sương vẫn chưa thôi lặng lẽ. Sa Pa của những năm 2010 vẫn là các nếp nhà sàn phủ khói lam chiều, là những bản làng như Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải, Cát Cát… chìm trong sương khói bảng lảng, là những homestay “không sao” và các cơ sở tắm lá người Dao thưa bóng người.

2.jpg
Cáp treo Fansipan - một công trình kỳ vĩ như chính vẻ đẹp hùng tráng ngàn năm của dãy Hoàng Liên.

Trong suốt một thời gian dài, nếu bạn bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nó sẽ được mô tả là “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” (báo Courrier International, Pháp tháng 8/2004).

Hay tờ Ynet của Israel còn mô tả một khung cảnh gợi ra rất nhiều cảm xúc quen thuộc: “một phụ nữ H'mông mặc đồ đen, đã học được một bài hát thiếu nhi tiếng Do Thái và cứ hát đi hát lại trong niềm hy vọng rằng ông lớn kia sẽ mua cho họ chút gì” (6/2008).

3.jpg
Du khách nước ngoài khám phá bản Cát Cát.

Cho đến những năm 2010, du khách quốc tế đặt chân đến Sa Pa chỉ tiêu trung bình 2 triệu đồng cho cả chuyến du lịch. Ở thời điểm đó, đây đã là mức giá phòng phổ biến cho một ngày đêm bên bờ biển Nha Trang, Hội An hay Đà Nẵng. Thậm chí, mùa hè năm 2015, UBND thị trấn Sa Pa phải huy động… ba trường học trên địa bàn, xếp gọn bàn ghế, trải chăn nệm ra làm chỗ nghỉ tạm cho du khách với mức phí 40.000 đồng/đêm.

Nhưng, đó là Sa Pa của một ký ức đã cũ…

Sa Pa hôm nay - điểm đến đời người

Năm 2016, Sa Pa bừng tỉnh với sự xuất hiện của cáp treo Fansipan - một công trình kỳ vĩ như chính vẻ đẹp hùng tráng ngàn năm của dãy Hoàng Liên.

Với triết lý đứng trên vai những người khổng lồ, Sun Group bắt tay cùng Doppelmayr Garaventa - tập đoàn cáp treo nổi tiếng thế giới của Thụy Sĩ, để tạo nên hệ thống cáp treo đạt kỷ lục Guinness về độ dài và độ chênh giữa ga đi và ga đến. Với cáp treo Fansipan, hành trình hơn 2 ngày tiếp cận đỉnh núi cao nhất Đông Dương giờ chỉ còn 15 phút.

4.jpg
Sa Pa bừng tỉnh với sự xuất hiện của cáp treo Fansipan.

Đỉnh Fansipan giờ đây đã không còn là “tấm huy chương” của riêng các phượt thủ dày dặn kinh nghiệm nữa mà đã trở thành “điểm đến đời người”.

Sau tuyến cáp treo, mọi công trình của Sun Group đầu tư sau đó tại mảnh đất Sa Pa đều là dấu mốc. Tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa ra mắt năm 2018 là tuyến tàu hỏa núi hiện đại nhất Việt Nam.

Hotel de la Coupole - MGallery đánh dấu lần đầu tiên “thị trấn sương mù” sở hữu một khách sạn 5 sao được World Travel Awards vinh danh “Khách sạn biểu tượng của Thế giới” 2019, 2020.

5.jpg
Đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”.

Bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao Sa Pa từng đứng trước nỗi lo về sự mai một, nay cũng được gói ghém tinh tế và nâng tầm thành những sản phẩm du lịch cao cấp như show diễn nghệ thuật Vũ điệu trên mây, mùa giải Vó ngựa trên mây, Lễ hội hoa hồng lớn nhất Tây Bắc, cùng những lễ hội suốt 4 mùa… giữa đỉnh trời.

Bằng những trải nghiệm đặc sắc đó, Sun World Fansipan Legend trở thành Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt NamĐiểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới do World Travel Awards bình chọn.

6.jpg
Không gian Phòng Hội nghị tại Lady Hill Sapa Resort.

Tiếng tăm của Sa Pa đã vang xa

Du lịch Sa Pa như sao Mai vụt sáng, góp phần không nhỏ thắp lên cả tương lai rộng mở cho kinh tế địa phương và những mảnh đời lam lũ, tạo nên công ăn việc làm ổn định cho gần 10.000 lao động. Điều họ nhận được không chỉ là ổn định về kinh tế, mà còn là nhận thức về phát triển du lịch chuyên nghiệp, đầu tư cho thế hệ mai sau.

Những năm sau này, nếu bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ bắt gặp “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” - vì văn hóa bản địa và sự hoang sơ của các cộng đồng dân tộc vẫn là tài nguyên quý giá nhất của du lịch Sa Pa.

7.jpg
Để kích cầu du lịch Sa Pa dịp cuối năm, từ ngày 13-15/11/2024, Hiệp hội Du lịch Lào cai phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Sun World Fansipan Legend tổ chức Famtrip "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây" với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành và nhà báo.

Nhưng nhiều khả năng, bạn cũng có thể bắt gặp những thước hình rất “sang chảnh" về du lịch nghỉ dưỡng, nơi các vị khách đang “chill” trong các khu lưu trú hiện đại, bên hồ bơi, check-in cùng khoảng sân trải dài tầm nhìn xuống thung lũng của khách sạn Hotel de la Coupole MGallery, hoặc tận hưởng những bữa tiệc ẩm thực - thứ sẽ làm giàu cho những người nông dân khắp vùng núi này.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Bảo Hà hướng tới đô thị du lịch tâm linh hiện đại

Tỉnh Lào Cai quan tâm đầu tư xây dựng đô thị Bảo Hà (Bảo Yên) với hạ tầng cơ sở đáp ứng phát triển du lịch. Đặc biệt, mới đây tỉnh đã điều chỉnh chương trình phát triển đô thị này đến năm 2030 để mở rộng và kết nối du lịch tâm linh liên vùng.

fb yt zl tw