Sa Pa - Xứ sương mù tỉnh giấc

Khi những dấu chân khai mở của Sun Group tìm đến thị trấn trong sương, đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”, Sa Pa lặng lẽ ngày nào giờ như sống lại một thời từng là thị trấn nghỉ dưỡng của người Pháp.

Khi những dấu chân khai mở của Sun Group tìm đến thị trấn trong sương, đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”, Sa Pa lặng lẽ ngày nào giờ như sống lại một thời từng là thị trấn nghỉ dưỡng của người Pháp.

1-9910.jpg
Đỉnh Fansipan giờ đây đã không còn là “tấm huy chương” của riêng các phượt thủ dày dặn kinh nghiệm nữa mà đã trở thành “điểm đến đời người”.

Lặng lẽ Sa Pa - những thước phim đã cũ

Thiên nhiên hùng vĩ, thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang như tranh vẽ, những ngọn đồi sương giăng, dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ giữa biển mây cuộn chảy…, ấy là Sa Pa đẹp đến lay động lòng người.

Nhưng sau gần nửa thế kỷ nhà văn Nguyễn Thành Long sáng tác “Lặng lẽ Sa Pa”, thị trấn trong sương vẫn chưa thôi lặng lẽ. Sa Pa của những năm 2010 vẫn là các nếp nhà sàn phủ khói lam chiều, là những bản làng như Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải, Cát Cát… chìm trong sương khói bảng lảng, là những homestay “không sao” và các cơ sở tắm lá người Dao thưa bóng người.

2.jpg
Cáp treo Fansipan - một công trình kỳ vĩ như chính vẻ đẹp hùng tráng ngàn năm của dãy Hoàng Liên.

Trong suốt một thời gian dài, nếu bạn bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nó sẽ được mô tả là “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” (báo Courrier International, Pháp tháng 8/2004).

Hay tờ Ynet của Israel còn mô tả một khung cảnh gợi ra rất nhiều cảm xúc quen thuộc: “một phụ nữ H'mông mặc đồ đen, đã học được một bài hát thiếu nhi tiếng Do Thái và cứ hát đi hát lại trong niềm hy vọng rằng ông lớn kia sẽ mua cho họ chút gì” (6/2008).

3.jpg
Du khách nước ngoài khám phá bản Cát Cát.

Cho đến những năm 2010, du khách quốc tế đặt chân đến Sa Pa chỉ tiêu trung bình 2 triệu đồng cho cả chuyến du lịch. Ở thời điểm đó, đây đã là mức giá phòng phổ biến cho một ngày đêm bên bờ biển Nha Trang, Hội An hay Đà Nẵng. Thậm chí, mùa hè năm 2015, UBND thị trấn Sa Pa phải huy động… ba trường học trên địa bàn, xếp gọn bàn ghế, trải chăn nệm ra làm chỗ nghỉ tạm cho du khách với mức phí 40.000 đồng/đêm.

Nhưng, đó là Sa Pa của một ký ức đã cũ…

Sa Pa hôm nay - điểm đến đời người

Năm 2016, Sa Pa bừng tỉnh với sự xuất hiện của cáp treo Fansipan - một công trình kỳ vĩ như chính vẻ đẹp hùng tráng ngàn năm của dãy Hoàng Liên.

Với triết lý đứng trên vai những người khổng lồ, Sun Group bắt tay cùng Doppelmayr Garaventa - tập đoàn cáp treo nổi tiếng thế giới của Thụy Sĩ, để tạo nên hệ thống cáp treo đạt kỷ lục Guinness về độ dài và độ chênh giữa ga đi và ga đến. Với cáp treo Fansipan, hành trình hơn 2 ngày tiếp cận đỉnh núi cao nhất Đông Dương giờ chỉ còn 15 phút.

4.jpg
Sa Pa bừng tỉnh với sự xuất hiện của cáp treo Fansipan.

Đỉnh Fansipan giờ đây đã không còn là “tấm huy chương” của riêng các phượt thủ dày dặn kinh nghiệm nữa mà đã trở thành “điểm đến đời người”.

Sau tuyến cáp treo, mọi công trình của Sun Group đầu tư sau đó tại mảnh đất Sa Pa đều là dấu mốc. Tuyến tàu hỏa leo núi Mường Hoa ra mắt năm 2018 là tuyến tàu hỏa núi hiện đại nhất Việt Nam.

Hotel de la Coupole - MGallery đánh dấu lần đầu tiên “thị trấn sương mù” sở hữu một khách sạn 5 sao được World Travel Awards vinh danh “Khách sạn biểu tượng của Thế giới” 2019, 2020.

5.jpg
Đỉnh Fansipan đã trở thành “điểm đến đời người”.

Bản sắc văn hóa dân tộc vùng cao Sa Pa từng đứng trước nỗi lo về sự mai một, nay cũng được gói ghém tinh tế và nâng tầm thành những sản phẩm du lịch cao cấp như show diễn nghệ thuật Vũ điệu trên mây, mùa giải Vó ngựa trên mây, Lễ hội hoa hồng lớn nhất Tây Bắc, cùng những lễ hội suốt 4 mùa… giữa đỉnh trời.

Bằng những trải nghiệm đặc sắc đó, Sun World Fansipan Legend trở thành Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt NamĐiểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới do World Travel Awards bình chọn.

6.jpg
Không gian Phòng Hội nghị tại Lady Hill Sapa Resort.

Tiếng tăm của Sa Pa đã vang xa

Du lịch Sa Pa như sao Mai vụt sáng, góp phần không nhỏ thắp lên cả tương lai rộng mở cho kinh tế địa phương và những mảnh đời lam lũ, tạo nên công ăn việc làm ổn định cho gần 10.000 lao động. Điều họ nhận được không chỉ là ổn định về kinh tế, mà còn là nhận thức về phát triển du lịch chuyên nghiệp, đầu tư cho thế hệ mai sau.

Những năm sau này, nếu bắt gặp “Sa Pa” trên các mặt báo quốc tế, nhiều khả năng bạn vẫn sẽ bắt gặp “một hành trình leo núi để thăm thú cuộc sống của các dân tộc thiểu số” - vì văn hóa bản địa và sự hoang sơ của các cộng đồng dân tộc vẫn là tài nguyên quý giá nhất của du lịch Sa Pa.

7.jpg
Để kích cầu du lịch Sa Pa dịp cuối năm, từ ngày 13-15/11/2024, Hiệp hội Du lịch Lào cai phối hợp với UBND thị xã Sa Pa và Sun World Fansipan Legend tổ chức Famtrip "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây" với sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp lữ hành và nhà báo.

Nhưng nhiều khả năng, bạn cũng có thể bắt gặp những thước hình rất “sang chảnh" về du lịch nghỉ dưỡng, nơi các vị khách đang “chill” trong các khu lưu trú hiện đại, bên hồ bơi, check-in cùng khoảng sân trải dài tầm nhìn xuống thung lũng của khách sạn Hotel de la Coupole MGallery, hoặc tận hưởng những bữa tiệc ẩm thực - thứ sẽ làm giàu cho những người nông dân khắp vùng núi này.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw