Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

“Hương đồng sắc nội” lọt top thế giới

Cách phố cổ Hội An, Quảng Nam khoảng 3km, bao bọc xung quanh là dòng sông Cổ Cò và đầm Trà Quế, ngôi làng rau Trà Quế nép mình yên ả. Từ khi bắt đầu làm du lịch, người dân làng rau Trà Quế không bao giờ nghĩ thôn làng nhỏ bé của mình sẽ được ghi tên trên bản đồ du lịch thế giới. Nhưng vào ngày 15/11 vừa qua, làng rau Trà Quế ở Hội An được Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới”, là đại diện duy nhất của Việt Nam đạt giải này trong năm 2024.

Hơn 20 năm trước đây, trong sự phát triển du lịch nhộn nhịp của Hội An, chính quyền đã quy hoạch, định hướng làng rau Trà Quế trở thành một điểm đến du lịch. Các ngôi nhà được di dời, ao hồ san lấp tạo thành cánh đồng rau vuông vức, đường đi lối lại thẳng tắp. Tháng 4/2022, nghề trồng rau tại Trà Quế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, thuộc loại hình tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống. Tới làng rau Trà Quế, du khách được trải nghiệm việc trồng rau, tưới cây, chăm bón và nếm thử loại rau xanh tươi ngay tại vườn.

Làng rau Trà Quế không phải là ngôi làng duy nhất ở Việt Nam được vinh danh trên trường quốc tế. Trước đó, vào năm 2023, ngôi làng Tân Hóa ở tỉnh Quảng Bình được UN Tourism (khi đó là UNWTO - Tổ chức Du lịch thế giới) công nhận là “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2023”. Khoảng chục năm về trước, ngôi làng được xem là vùng “rốn lũ” của Quảng Bình. Có thời điểm, người dân Tân Hóa từng chứng kiến trận lụt lịch sử với mực nước dâng cao 12m, nhấn chìm hầu hết nhà cửa. Dân làng phải sơ tán lên các hang đá và vách núi tránh trú.

Sau nỗ lực của ngành du lịch địa phương, đến nay, ngôi làng trở thành điểm đến nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, với địa thế tựa núi, nhìn sông thơ mộng. Du khách quốc tế đánh giá cao mô hình du lịch thân thiện thiên nhiên và hướng phát triển bền vững của làng Tân Hóa.

Vào năm 2022, UNWTO công bố danh sách 32 làng du lịch tốt nhất thế giới 2022. Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải ở Thái Nguyên là đại diện duy nhất của Việt Nam. Thái Hải nằm trên diện tích 25ha, với đồi núi, hồ nước lớn, cây cối cùng 30 ngôi nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm. Các nhà sàn này được phục dựng nguyên bản để bảo tồn. Xung quanh nhà sàn là khung cảnh đồi núi, không gian yên tĩnh.

Khắc phục hạn chế, phát triển du lịch làng quê

Thực tế, Việt Nam là một nước nông nghiệp, phần lớn người dân vẫn sống trong các làng, thôn, xóm nhỏ. Du lịch đã mang lại cuộc sống mới cho rất nhiều ngôi làng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biển nghèo. Lấy ví dụ như ngôi làng đá Khuổi Ky của người dân tộc Tày ở Cao Bằng. Từ một ngôi làng với mức thu nhập thấp, nhiều hộ nghèo. Đến nay, dân làng Khuổi Ky đã có cuộc sống thay đổi khác so với xưa.

Hiện tại, nước ta còn rất nhiều ngôi làng được thiên nhiên ưu ái ban cho phong cảnh “như tiên, như mộng”. Ví như làng chài Hạ Long ở tỉnh Quảng Ninh, làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang)... Ngoài ra, Việt Nam có hơn 2 nghìn làng nghề với tuổi đời lên đến hàng trăm năm lịch sử, lưu giữ được những nghề truyền thống độc đáo. Mỗi ngôi làng đều ẩn chứa nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam, hoàn toàn có thể trở thành một mảnh ghép để “chắp cánh” cho du lịch Việt vươn tầm quốc tế.

Tuy nhiên, để đánh giá và công nhận một làng du lịch thuộc top thế giới, theo UN Tourism, một làng nghề cần đáp ứng được 9 tiêu chí sau đây: Tài nguyên văn hóa và thiên nhiên; Thúc đẩy và bảo tồn tài nguyên văn hóa; Tính bền vững kinh tế; Sự bền vững xã hội; Tính bền vững của môi trường; Phát triển du lịch và tích hợp chuỗi giá trị; Quản lý và ưu tiên du lịch; Cơ sở hạ tầng và kết nối; Sức khỏe, an toàn và an ninh.

Như vậy, các làng du lịch ở Việt Nam muốn vươn tầm quốc tế cần phải đáp ứng những tiêu chí cao về cơ sở vật chất, định hướng phát triển, an sinh xã hội, môi trường,... Lấy ví dụ, năm ngoái, Việt Nam có 4 làng du lịch gửi hồ sơ từ các tỉnh Quảng Bình, Sơn La, Lai Châu và Hòa Bình nhưng Tân Hóa với mô hình “làng du lịch thích ứng với thời tiết” là nơi duy nhất được chọn. UN Tourism ghi nhận những cam kết và hành động của làng Tân Hóa về phát triển du lịch bền vững.

Hiện nay, đại đa số các làng du lịch ở nông thôn Việt Nam còn rất nhiều hạn chế. Đơn cử như vấn đề môi trường, riêng các nghề ở Việt Nam đều thải ra rất nhiều chất độc hại. Theo báo cáo công tác bảo vệ môi trường của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2020, mới có 16,1% làng nghề có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường; tỷ lệ làng nghề có điểm thu gom chất thải rắn công nghiệp chỉ đạt 20,9%.

Sáng kiến công nhận làng du lịch tốt nhất thế giới của UN Tourism được khởi xướng vào năm 2021 nhằm thúc đẩy vai trò của du lịch ở các vùng nông thôn, bảo tồn cảnh quan, đa dạng văn hóa, giá trị địa phương và truyền thống ẩm thực. Hiện đã có 254 ngôi làng là một phần của cộng đồng các điểm đến nông thôn lớn nhất thế giới.

Theo baophapluat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá "mùa vàng" cuối năm

Những tháng cuối năm là "mùa vàng" của ngành du lịch Việt Nam, khi các điểm đến trở nên nhộn nhịp và sôi động, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, các doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn để đón mùa cao điểm này.

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Thêm nhiều chuyến bay thẳng đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa

Từ tháng 11/2025, các đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Cam Ranh với Singapore, Cheongju (Hàn Quốc) tạo thuận tiện hơn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, Khánh Hòa tiếp tục đón thêm chuyến bay thẳng từ các sân bay ở Trung Quốc, Hàn Quốc.

Người cao tuổi làm du lịch

Người cao tuổi làm du lịch

Sự phát triển của du lịch Sa Pa mở ra cơ hội để nhiều người cao tuổi tại các bản làng tham gia hoạt động du lịch cộng đồng. Qua việc trình diễn nghề truyền thống, biểu diễn nhạc cụ, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm thủ công, họ không chỉ lan tỏa nét đẹp văn hóa địa phương mà còn tìm thấy niềm vui, thu nhập trong tuổi xế chiều.

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

fb yt zl tw