Nâng cao trình độ nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngày 30/10, tại Trung tâm Không gian văn hóa Khê Cốc, khu Di sản thế giới Tràng An (tỉnh Ninh Bình), Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam cùng Dự án "Vườn ươm Tài năng văn hóa du lịch", các tổ chức trong ngành du lịch, đối tác quốc tế đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế".

5.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo thu hút hơn 150 tác giả và nhóm nghiên cứu gửi bài tham luận. Các tác giả và nhóm nghiên cứu đến từ 75 trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, trường cao đẳng, trung cấp và doanh nghiệp trên cả nước.

Giáo sư, Tiến sĩ Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Giáo sư, Tiến sĩ Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên chi hội Đào tạo du lịch Việt Nam cho biết, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế là vấn đề quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch Việt Nam một cách bền vững.

Trong năm 2024, Việt Nam vinh dự đón nhận 3 giải thưởng "Điểm đến hàng đầu châu Á"; "Điểm đến di sản hàng đầu châu Á" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á", qua đó cho thấy, vị thế và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các giải thưởng chính là sự công nhận về điểm đến du lịch gắn với văn hóa.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, thì chất lượng dịch vụ du lịch của Việt Nam nói chung và chất lượng dịch vụ du lịch tại các trung tâm du lịch lớn vẫn còn hạn chế.

Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến thực trạng đó là do nhân lực du lịch của chúng ta hiện nay vừa thiếu về số lượng, lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, do đó dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch của nước ta còn thấp.

Để tạo ra sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao thì chất lượng của nguồn nhân lực du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tiến sĩ Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, hiện nay còn một số thách thức trong du lịch văn hóa như: chương trình đào tạo chưa cập nhật, chưa theo kịp được xu hướng mới, công nghệ khai thác mới; biên soạn giáo trình chưa theo kịp trong bối cảnh hội nhập; khó khăn trong việc cạnh tranh trong thu hút nguồn nhân lực...
Tiến sĩ Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, hiện nay còn một số thách thức trong du lịch văn hóa như: chương trình đào tạo chưa cập nhật, chưa theo kịp được xu hướng mới, công nghệ khai thác mới; biên soạn giáo trình chưa theo kịp trong bối cảnh hội nhập; khó khăn trong việc cạnh tranh trong thu hút nguồn nhân lực...

Nhấn mạnh về vai trò của sản phẩm du lịch văn hoá là một trong bốn sản phẩm chủ đạo quan trọng nhất của du lịch Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định rõ "Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của từng điểm đến", trong đó nhấn mạnh "chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam với bè bạn quốc tế".

Vì vậy, hội thảo lần này với mục đích định dạng được những đặc điểm cơ bản và đề ra được những giải pháp hữu ích cho việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ khái niệm sản phẩm du lịch văn hóa và thực trạng cũng như sự cần thiết nâng cao chất lượng việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch văn hóa trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tìm ra những nguyên nhân cơ bản quyết định chất lượng việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch văn hóa tại các cơ sở đào tạo; những yếu tố đặc thù trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực cho sản phẩm du lịch văn hóa tại các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp du lịch; đề ra các giải pháp hữu ích cho việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật, mà còn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng trong lĩnh vực du lịch văn hóa. Đây cũng là bước đệm quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, chú trọng vào các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy di sản truyền thống.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Đón bình minh ở nơi sông Hồng đổ về biển

Sau hành trình 1.149 km từ dãy núi Ngọa Sơn (Trung Quốc), vượt qua hơn 500 km trên lãnh thổ Việt Nam, dòng sông Hồng huyền thoại kết thúc cuộc hành trình bằng cảnh hoàng hôn nên thơ tại cửa biển Ba Lạt - nơi dòng sông đỏ ngàu giao hòa với làn nước mênh mông Biển Đông, tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn một lần được chứng kiến.

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn

Phu Sa Phìn - đỉnh cao nhất của dãy Tà Xùa, thuộc địa phận xã Hang Chú (tỉnh Sơn La), giáp ranh với xã Trạm Tấu (tỉnh Lào Cai), được ví như “nóc nhà” vùng Tây Bắc. Ở độ cao khoảng 2.700 - 2.800 m, nơi đây sở hữu khu rừng rêu nguyên sinh kỳ vĩ, nơi hàng nghìn thân cây cổ thụ khoác lên mình "tấm áo" rêu xanh mướt, tạo nên khung cảnh huyền ảo mang đến cho du khách trải nghiệm trọn vẹn trên hành trình chinh phục đỉnh Phu Sa Phìn.

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Việt Nam tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế WTM London 2025 sẽ giới thiệu các điểm đến, sản phẩm đặc sắc thông qua những hoạt động tổ chức xúc tiến tại gian hàng, triển khai họp báo, chương trình tiếp tân, gặp gỡ doanh nghiệp và nhiều hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện.

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

fb yt zl tw