Năm 2025, xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc)

Đó là mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch 229 -KH/TU ngày 25/8/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc thực hiện Kết luận 49 -KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông - vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với tuyến đường sắt Á - Âu; triển khai xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc).

Năm 2030, khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai; di dời một phần tuyến đường sắt chuyên dùng trong trung tâm đô thị thành phố Lào Cai.

Tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt theo hướng hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt.

1.jpg
Năng lực vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt còn hạn chế do khổ đường hẹp.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung rà soát, triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng phát triển giao thông đường sắt để đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch.

Tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ưu tiên nguồn lực (ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn khác) hoàn thiện quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phấn đấu khởi công xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc), tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai và các tuyến nhánh kết nối theo quy hoạch được phê duyệt trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Giá trị mới từ phụ phẩm lâm nghiệp

Tại huyện Bảo Yên, những phụ phẩm lâm nghiệp như vỏ cây, cành, ngọn, mùn cưa, ván vụn… vốn bị xem là rác thải, nay đang được “hồi sinh” thành viên nén sinh học, một sản phẩm có giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần xử lý chất thải trong ngành chế biến lâm sản mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw