Năm 2025, xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc)

Đó là mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch 229 -KH/TU ngày 25/8/2023 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc thực hiện Kết luận 49 -KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông - vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành quy hoạch tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với tuyến đường sắt Á - Âu; triển khai xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc).

Năm 2030, khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai; di dời một phần tuyến đường sắt chuyên dùng trong trung tâm đô thị thành phố Lào Cai.

Tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt theo hướng hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt.

1.jpg
Năng lực vận chuyển hàng hóa xuất - nhập khẩu bằng đường sắt còn hạn chế do khổ đường hẹp.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung rà soát, triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch chuyên ngành phù hợp với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng phát triển giao thông đường sắt để đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho việc phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đại, đồng bộ theo quy hoạch.

Tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền ưu tiên nguồn lực (ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn khác) hoàn thiện quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; phấn đấu khởi công xây dựng tuyến đường sắt khổ lồng kết nối giữa ga Lào Cai (Việt Nam) với ga Hà Khẩu Bắc (Vân Nam, Trung Quốc), tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lào Cai và các tuyến nhánh kết nối theo quy hoạch được phê duyệt trước năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

[Ảnh] Thắp đèn tăng ca xây nhà buổi tối

Huyện Mường Khương đăng ký thời điểm từ tháng 7/2024 đến hết tháng 6/2025 sẽ hỗ trợ Nhân dân xóa 4.244 nhà tạm, nhà dột nát. Tính đến thời điểm này huyện Mường Khương đã hỗ trợ các hộ xây dựng mới và sửa chữa 2.604 ngôi nhà, đa số đã hoàn thành, hiện còn 1.604 nhà chưa khởi công.

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Phóng viên Báo Lào Cai vừa có cơ hội cùng cán bộ, công nhân, người lao động VTM và Nhà máy Gang thép Lào Cai thưởng thức búp - phê (buffet) ca trưa một ngày giữa tuần. Búp - phê trưa ở nhà máy tuy giản dị nhưng đầm ấm khiến công nhân, lao động ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tái tạo lao động. 

fb yt zl tw