Bàn phương án kết nối đường sắt từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)

LCĐT - Sáng 6/10, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn về phương án kết nối ray từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Bộ Giao thông vận tải đã nghe đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên phương án nối ray như hiện tại đường sắt khổ 1.000mm qua cầu Hồ Kiều hiện nay đang khai thác; phương án 2 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 1km về phía thượng lưu; phương án 3 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5km về phía thượng lưu theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn.

Qua phân tích, phương án 3 có nhiều ưu điểm hơn, tuy nhiên phương án này lại đòi hỏi chi phí đầu tư lớn (hơn 2,5 nghìn tỷ đồng), gấp gần hai lần phương án 1 (1,5 nghìn tỷ đồng), gấp 3 lần phương án 2 (756 tỷ đồng).

Cụ thể với phương án này, phía Việt Nam sẽ nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu tuyến mới; làm mới 2,7km tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm điểm đầu của tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới; làm mới 2,5km hầm khổ lồng 1.435mm và 1.000mm; làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới. Tại ga Lào Cai sẽ cải tạo 2.786m đường ga Lào Cai hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm.

Phía Trung Quốc sẽ làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới; làm 215m tuyến mới đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm giữa cầu Hồ Kiều mới về điểm kết nối với đường sắt hiện tại trên khu gian Sơn Yêu - Hà Khẩu; cải tạo 1,2km tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm kết nối đến ga Hà Khẩu Bắc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các cục, vụ của Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận, đánh giá các phương án và cho rằng đơn vị tư vấn cần có đánh giá cụ thể hơn về tính hiệu quả lâu dài của từng phương án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho biết. xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh, phía các tỉnh Tây Nam Trung Quốc cũng rất muốn kết nối ra cảng Hải Phòng qua cửa ngõ Lào Cai. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn chưa phát huy được hết vai trò cầu nối của mình, một trong những nguyên nhân là vận tải đường sắt Việt Nam và Trung Quốc chưa đồng khổ nên năng lực vận tải hạn chế. Nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thì tuyến hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên trên 3 triệu tấn. Trước đây, tỉnh Lào Cai đã đề xuất với Trung ương về nội dung này, tuy nhiên do khó khăn về phương án kết nối và chi phí đầu tư nên chưa được triển khai. Vì vậy, trong giai đoạn tới khi Trung ương phân bổ nguồn vốn thực hiện dự án, tỉnh mong muốn Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai khởi công các hạng mục. Tỉnh Lào Cai sẽ chủ động, phối hợp thực hiện các phần việc được giao để hiện thực hóa dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong vận tải hàng hóa của ngành đường sắt, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp nâng cao năng lực toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là việc kết nối đồng khổ với đường sắt Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cục, vụ liên quan triển khai thủ tục, hoàn tất nghiên cứu chủ trương đầu tư để sớm phê duyệt dự án; đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn, ban quản lý dự án tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc này để tính toán kỹ phạm vi, quy mô đầu tư, xây dựng phương án kết nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trao đổi với phía Trung Quốc về chủ trương đầu tư của Việt Nam, thỏa thuận phương án kết nối, đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất Chính phủ cân đối, điều chỉnh nguồn khi có phương án phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc kiểm tra tiến độ Dự án 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc kiểm tra tiến độ Dự án 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Sáng 15 tháng 7, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đi kiểm tra thực địa tại các vị trí móng cột đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng và thi công thuộc Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, đoạn qua hai xã Cảm Nhân và Yên Thành. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ban Quản lý điện 1 và chính quyền địa phương.

Áp lực trên thị trường dầu mỏ thế giới giảm dần

Áp lực trên thị trường dầu mỏ thế giới giảm dần

Trong phiên 14/7, giá dầu thế giới giảm hơn 1 USD, khi các nhà đầu tư đánh giá về nguy cơ tác động từ những đe doạ mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump về các lệnh trừng phạt đối với những người mua dầu của Nga đến nguồn cung toàn cầu, trong khi vẫn lo ngại về thuế quan của Mỹ.

Mưa lũ làm 2 người chết và 3 người bị thương, gây thiệt hại trên 4 tỷ đồng

Mưa lũ làm 2 người chết và 3 người bị thương, gây thiệt hại gần 5 tỷ đồng

Từ ngày 12/7 đến 14/7, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có mưa vừa, mưa to đều khắp; một số địa phương xuất hiện mưa rất to như xã Y Tý, Mường Hum, Nậm Lúc, Xuân Ái và phường Sa Pa, phường Yên Bái… gây lũ ống và sạt lở đất. Mưa đã gây thiệt hại về người, tài sản tại một số địa phương.

Không yêu cầu nộp căn cước, giấy phép kinh doanh khi cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền 2 cấp

Không yêu cầu nộp căn cước, giấy phép kinh doanh khi cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền 2 cấp

Ngày 14/7, Cục Thuế cho biết, hiện nay có hiện tượng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế yêu cầu tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cập nhật thông tin theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, để tránh tình trạng trên, Cục Thuế thông báo cho người nộp thuế một số lưu ý.

Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, tái bùng phát tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh. Với đặc điểm lây lan nhanh, chưa có thuốc đặc trị, dịch bệnh này tiếp tục gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Trước tình hình đó, các cấp chính quyền, ngành chuyên môn và người dân đang vào cuộc quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài.

Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động không đáng kể tới thị trường trong nước

Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động không đáng kể tới thị trường trong nước

Thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố việc áp thuế 50% đối với tất cả mặt hàng đồng nhập khẩu vào Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/8 đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá toàn cầu; đặc biệt là tại Mỹ, nơi tâm lý lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung trong ngắn hạn đã thúc đẩy làn sóng tích trữ đồng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.

fb yt zl tw