Bàn phương án kết nối đường sắt từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)

LCĐT - Sáng 6/10, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn về phương án kết nối ray từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Bộ Giao thông vận tải đã nghe đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên phương án nối ray như hiện tại đường sắt khổ 1.000mm qua cầu Hồ Kiều hiện nay đang khai thác; phương án 2 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 1km về phía thượng lưu; phương án 3 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5km về phía thượng lưu theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn.

Qua phân tích, phương án 3 có nhiều ưu điểm hơn, tuy nhiên phương án này lại đòi hỏi chi phí đầu tư lớn (hơn 2,5 nghìn tỷ đồng), gấp gần hai lần phương án 1 (1,5 nghìn tỷ đồng), gấp 3 lần phương án 2 (756 tỷ đồng).

Cụ thể với phương án này, phía Việt Nam sẽ nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu tuyến mới; làm mới 2,7km tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm điểm đầu của tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới; làm mới 2,5km hầm khổ lồng 1.435mm và 1.000mm; làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới. Tại ga Lào Cai sẽ cải tạo 2.786m đường ga Lào Cai hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm.

Phía Trung Quốc sẽ làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới; làm 215m tuyến mới đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm giữa cầu Hồ Kiều mới về điểm kết nối với đường sắt hiện tại trên khu gian Sơn Yêu - Hà Khẩu; cải tạo 1,2km tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm kết nối đến ga Hà Khẩu Bắc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các cục, vụ của Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận, đánh giá các phương án và cho rằng đơn vị tư vấn cần có đánh giá cụ thể hơn về tính hiệu quả lâu dài của từng phương án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho biết. xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh, phía các tỉnh Tây Nam Trung Quốc cũng rất muốn kết nối ra cảng Hải Phòng qua cửa ngõ Lào Cai. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn chưa phát huy được hết vai trò cầu nối của mình, một trong những nguyên nhân là vận tải đường sắt Việt Nam và Trung Quốc chưa đồng khổ nên năng lực vận tải hạn chế. Nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thì tuyến hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên trên 3 triệu tấn. Trước đây, tỉnh Lào Cai đã đề xuất với Trung ương về nội dung này, tuy nhiên do khó khăn về phương án kết nối và chi phí đầu tư nên chưa được triển khai. Vì vậy, trong giai đoạn tới khi Trung ương phân bổ nguồn vốn thực hiện dự án, tỉnh mong muốn Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai khởi công các hạng mục. Tỉnh Lào Cai sẽ chủ động, phối hợp thực hiện các phần việc được giao để hiện thực hóa dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong vận tải hàng hóa của ngành đường sắt, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp nâng cao năng lực toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là việc kết nối đồng khổ với đường sắt Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cục, vụ liên quan triển khai thủ tục, hoàn tất nghiên cứu chủ trương đầu tư để sớm phê duyệt dự án; đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn, ban quản lý dự án tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc này để tính toán kỹ phạm vi, quy mô đầu tư, xây dựng phương án kết nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trao đổi với phía Trung Quốc về chủ trương đầu tư của Việt Nam, thỏa thuận phương án kết nối, đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất Chính phủ cân đối, điều chỉnh nguồn khi có phương án phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Chủ động các biện pháp phòng chống rét cho gia súc

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, nhiều nơi xuất hiện băng giá, sương muối, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đàn vật nuôi. Trước diễn biến thời tiết cực đoan, người dân đã chủ động che chắn chuồng trại, nuôi nhốt, dự trữ thức ăn và đưa gia súc đến nơi tránh rét, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những ngày rét đậm, rét hại của mùa đông.

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

INFOGRAPHIC: Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại sau hoàn lưu bão số 10/2025

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 (Bualoi), từ đêm 28/9 đến ngày 01/10/2025, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lũ diện rộng gây lũ quét, sạt lở đất nghiêm trọng, thiệt hại lớn về người, hạ tầng, sản xuất và đời sống. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường ban hành Phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống, phục hồi kinh tế nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão.

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Chế Tạo chủ động giữ rừng bền vững

Xã Chế Tạo có diện tích rừng trên 19.300 ha (chiếm trên 82% tổng diện tích tự nhiên), với địa hình hiểm trở, khí hậu khô hanh vào mùa khô khiến nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Trước thực tế đó, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ “lá phổi xanh” của địa phương.

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Nậm Có chủ động bảo vệ đàn gia súc

Trước đây, do tập quán thả rông, mỗi khi mùa đông, nhiều gia súc ở vùng cao chết rét, gây thiệt hại kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vài năm gần đây, nhận thức của người dân Nậm Có đã thay đổi rõ rệt: từ bị động sang chủ động, từ “phó mặc cho trời” sang “chống rét như chống giặc”, giúp bảo vệ hiệu quả đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh.

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Lào Cai tăng cường quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang bùng nổ cả về quy mô lẫn doanh số, điều này đang đặt ra vấn đề về quản lý, đặc biệt là quản lý thuế. Xuất phát từ thực tế đó, Thuế Lào Cai đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp quản lý thuế trên lĩnh vực thương mại điện tử. Bước đầu đã có kết quả đáng ghi nhận.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

fb yt zl tw