Bàn phương án kết nối đường sắt từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc)

LCĐT - Sáng 6/10, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn về phương án kết nối ray từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai và Bộ Giao thông vận tải đã nghe đơn vị tư vấn trình bày 3 phương án nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc. Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên phương án nối ray như hiện tại đường sắt khổ 1.000mm qua cầu Hồ Kiều hiện nay đang khai thác; phương án 2 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435mm và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 1km về phía thượng lưu; phương án 3 là nối ray bằng khổ đường lồng 1.435 và 1.000mm tại vị trí cầu Hồ Kiều mới cách cầu cũ 2,5km về phía thượng lưu theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tiêu chuẩn.

Qua phân tích, phương án 3 có nhiều ưu điểm hơn, tuy nhiên phương án này lại đòi hỏi chi phí đầu tư lớn (hơn 2,5 nghìn tỷ đồng), gấp gần hai lần phương án 1 (1,5 nghìn tỷ đồng), gấp 3 lần phương án 2 (756 tỷ đồng).

Cụ thể với phương án này, phía Việt Nam sẽ nâng cấp cải tạo 200m tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ ga Lào Cai đến điểm đầu tuyến mới; làm mới 2,7km tuyến đường lồng 1.435mm và 1.000mm điểm đầu của tuyến mới đến điểm giữa cầu Hồ Kiều mới; làm mới 2,5km hầm khổ lồng 1.435mm và 1.000mm; làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới. Tại ga Lào Cai sẽ cải tạo 2.786m đường ga Lào Cai hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm.

Phía Trung Quốc sẽ làm mới 1/2 (dài 100m) cầu Hồ Kiều mới; làm 215m tuyến mới đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm giữa cầu Hồ Kiều mới về điểm kết nối với đường sắt hiện tại trên khu gian Sơn Yêu - Hà Khẩu; cải tạo 1,2km tuyến hiện tại thành đường lồng 1.435mm và 1.000mm từ điểm kết nối đến ga Hà Khẩu Bắc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các cục, vụ của Bộ Giao thông vận tải đã thảo luận, đánh giá các phương án và cho rằng đơn vị tư vấn cần có đánh giá cụ thể hơn về tính hiệu quả lâu dài của từng phương án.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho biết. xuất nhập khẩu là một trong những lĩnh vực đột phá của tỉnh, phía các tỉnh Tây Nam Trung Quốc cũng rất muốn kết nối ra cảng Hải Phòng qua cửa ngõ Lào Cai. Tuy nhiên, Lào Cai vẫn chưa phát huy được hết vai trò cầu nối của mình, một trong những nguyên nhân là vận tải đường sắt Việt Nam và Trung Quốc chưa đồng khổ nên năng lực vận tải hạn chế. Nếu không có sự đầu tư nâng cao năng lực tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có và xây dựng đấu nối mới hoặc đẩy nhanh việc đầu tư tuyến mới 1.435mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thì tuyến hiện tại sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai về Hải Phòng khi tăng lên trên 3 triệu tấn. Trước đây, tỉnh Lào Cai đã đề xuất với Trung ương về nội dung này, tuy nhiên do khó khăn về phương án kết nối và chi phí đầu tư nên chưa được triển khai. Vì vậy, trong giai đoạn tới khi Trung ương phân bổ nguồn vốn thực hiện dự án, tỉnh mong muốn Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai khởi công các hạng mục. Tỉnh Lào Cai sẽ chủ động, phối hợp thực hiện các phần việc được giao để hiện thực hóa dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai kết nối với Trung Quốc chiếm tỷ trọng rất lớn trong vận tải hàng hóa của ngành đường sắt, vì vậy việc cải tạo, nâng cấp nâng cao năng lực toàn tuyến là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là việc kết nối đồng khổ với đường sắt Trung Quốc. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cục, vụ liên quan triển khai thủ tục, hoàn tất nghiên cứu chủ trương đầu tư để sớm phê duyệt dự án; đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn, ban quản lý dự án tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc này để tính toán kỹ phạm vi, quy mô đầu tư, xây dựng phương án kết nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc đảm bảo hiệu quả lâu dài.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trao đổi với phía Trung Quốc về chủ trương đầu tư của Việt Nam, thỏa thuận phương án kết nối, đảm bảo hài hòa lợi ích hai bên. Bộ Giao thông vận tải sẽ đề xuất Chính phủ cân đối, điều chỉnh nguồn khi có phương án phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Triển vọng làm giàu ở vùng nông thôn xứ Nghệ

Từ những thửa ruộng trũng, ao tù, những vùng đất tưởng chừng chỉ có thể trồng lúa một vụ, giờ đây, nhiều nông dân ở Nghệ An đã tìm được hướng đi mới từ mô hình nuôi ốc bươu đen. Với chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, mô hình này không chỉ giúp người dân thoát nghèo, mà còn đang mở ra triển vọng làm giàu bền vững cho vùng nông thôn xứ Nghệ.

Hết nghèo nhờ bạch mã

Hết nghèo nhờ bạch mã

Những năm qua, người dân xã Thống Nhất ( tỉnh Lạng Sơn) đã đầu tư phát triển chăn nuôi ngựa bạch cho giá trị kinh tế cao. Qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Lưu ý quan trọng với hộ kinh doanh khi xóa thuế khoán từ năm 2026

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh đang nộp thuế khoán sẽ chuyển sang thực hiện theo phương pháp kê khai. Nhiều lưu ý quan trọng từ cơ quan thuế tới hộ kinh doanh, về việc cập nhật thông tin, sử dụng hoá đơn, giải đáp thắc mắc... Ngành thuế khẳng định hạn chế xử phạt trong giai đoạn đầu chuyển đổi.

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Trồng bí thơm - hướng đi mới của nông dân Văn Bàn

Mô hình trồng bí thơm của nông dân xã Văn Bàn đã và đang mở ra hướng đi mới đầy triển vọng cho người nông dân. Từ những thử nghiệm ban đầu, giờ đây mô hình này đã chứng minh hiệu quả vượt trội, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Đánh thức rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu

Gần đây, trong chuyến công tác lên xã vùng cao biên giới Y Tý, chúng tôi được lãnh đạo UBND xã giới thiệu một số sản vật nổi tiếng của địa phương được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có loại chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt ở thôn Tả Suối Câu. Điều đáng nói người đã “đánh thức” rừng chè cổ thụ Tả Suối Câu, giúp Nhân dân có thêm thu nhập từ cây chè cổ thụ là Trưởng thôn người Dao Tẩn Láo Khé.

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Chiều 4/11, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin chính thức về Chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025” tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng các đơn vị truyền thông trên cả nước.

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Nỗ lực thu ngân sách từ cấp xã, phường

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các xã, phường mới sau hợp nhất của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, nhưng đây được xem là tiêu chí quan trọng đánh giá năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở. Nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt triển khai các biện pháp, đảm bảo thu đúng, thu đủ, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tài chính địa phương.

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Khắc phục hậu quả mưa lũ phục hồi sản xuất nông nghiệp và những vấn đề đặt ra

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và số 11 đã gây thiệt hại nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân và chính quyền các địa phương đang tích cực khắc phục hậu quả, cải tạo đất, để sớm khôi phục sản xuất ổn định đời sống. Tuy nhiên, do diện tích thiệt hại quá lớn nên công tác khắc phục đang đặt ra nhiều thách thức.

Vườn thảo dược trên mây

Vườn thảo dược trên mây

So với những xã khác trên địa bàn tỉnh, Y Tý có đặc thù riêng vì ở độ cao từ 1.800 m đến trên 2.000 m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ, rừng núi hoang sơ. Ở nơi xa xôi ấy, cách đây 10 năm có chàng dược sĩ từ vùng quê Ninh Bình lên lập nghiệp, với ước mơ ươm một khu vườn thảo dược trên mây, giúp người dân giảm nghèo từ những loài cây thuốc quý của núi rừng.

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Chàng trai người Dao khởi nghiệp từ trồng nấm

Dáng nhỏ nhắn, cao và có phần hơi gầy, giọng nói đậm “chất Dao”, đặc biệt là tác phong nhanh nhẹn của anh Đặng Văn Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông - lâm nghiệp và Dịch vụ Bình Phú (trụ sở tại thôn Lâm Sinh, xã Khánh Yên, tỉnh Lào Cai) khiến chúng tôi có thiện cảm ngay khi vừa gặp.

fb yt zl tw