Lào Cai chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu

Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai có vai trò đặc biệt trong “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác.

Ðể hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, đa cấp độ (5 cấp độ), Lào Cai tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới.

1.png
Lào Cai chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới.

Năm cấp độ logistics được đề xuất bởi Hội đồng Logistics Châu Âu (European Logistics Association - ELA). Đây là tổ chức uy tín trong ngành logistics, tập hợp các chuyên gia và doanh nghiệp ở châu Âu nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa và phát triển logistics.

Các cấp độ logistics này cũng được công nhận bởi các tổ chức khác trên thế giới, đặc biệt trong các hệ thống quản lý logistics và chuỗi cung ứng quốc tế, nhằm mục đích chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả vận hành logistics toàn cầu. Các cấp độ logistics này còn có thể được tích hợp vào các chứng nhận và tiêu chuẩn quốc tế như ISO trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

5 cấp độ chính của dịch vụ logistics gồm: 1PL (First Party Logistics) - Tự phục vụ logistics: doanh nghiệp tự quản lý toàn bộ hoạt động logistics từ kho bãi, vận chuyển đến phân phối hàng hóa mà không thuê ngoài; 2PL (Second Party Logistics) - Logistics bên thứ hai: doanh nghiệp thuê các dịch vụ vận tải hoặc lưu kho của một công ty chuyên nghiệp, công ty logistics chỉ cung cấp một dịch vụ nhất định như vận chuyển, không có trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng; 3PL (Third Party Logistics) - Logistics bên thứ ba: cung cấp dịch vụ quản lý logistics trọn gói, bao gồm vận chuyển, lưu kho, đóng gói và phân phối, doanh nghiệp thuê các nhà cung cấp dịch vụ để quản lý toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của mình; 4PL (Fourth Party Logistics) - Logistics bên thứ tư: cung cấp giải pháp quản lý chuỗi cung ứng toàn diện, bao gồm quản lý các nhà cung cấp 3PL khác. 4PL đóng vai trò là một đối tác chiến lược, quản lý và phối hợp các nhà cung cấp khác để tối ưu hóa chuỗi cung ứng; 5PL (Fifth Party Logistics) - Logistics bên thứ năm: tích hợp công nghệ vào chuỗi cung ứng, hướng đến dịch vụ logistics trên các nền tảng thương mại điện tử. 5PL quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, từ lập kế hoạch, quản lý hệ thống đến tối ưu hóa logistics và quản lý dữ liệu.

Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, cung ứng các dịch vụ logistics. Nhờ đó, quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa diễn ra khá thuận lợi, thông suốt và hiệu quả.

Hiện, trong Khu kinh tế cửa khẩu hiện có 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16 nghìn tỷ đồng, trong đó có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, riêng tại Cửa khẩu Kim Thành có 4 doanh nghiệp logistics với diện tích trên 20 ha. Ngoài ra, tại cửa khẩu phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh vận tải, dịch vụ hải quan và ủy thác xuất - nhập khẩu tại cửa khẩu...

Trong giai đoạn 2001 - 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng bình quân 43,61%/năm, năm 2019 đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD (năm 2001 là 210 triệu USD). Trong 10 tháng năm 2024, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 88% so với cùng kỳ 2023. Riêng tại cửa khẩu quốc tế đường bộ, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 2,2 tỷ USD, tăng 112,3% so với cùng kỳ năm 2023. Số doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu lũy kế đạt 711 doanh nghiệp, tăng 108 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2023.

Việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (nâng cấp tuyến đường gom nối từ Tỉnh lộ 156B vào khu thương mại công nghiệp Kim Thành, bãi đỗ xe xuất khẩu KB2, vận hành phương án phân luồng 5 làn (2 làn xuất, 3 làn nhập)...) giúp năng lực thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành được nâng lên đáng kể.

Hiện nay, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành đáp ứng nhu cầu 1.000 xe hàng xuất - nhập khẩu/ngày.

5.png
Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành.

Để tạo lực đẩy cho dịch vụ logistics phát triển, trong thời gian tới, Lào Cai sẽ tập trung ưu tiên một số nội dung, như: đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics đạt cấp độ 3PL trở lên và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Cùng với đó, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng; đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển… quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất - nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt dự án cộng đồng "Đặc sản vùng cao"

Ra mắt dự án cộng đồng "Đặc sản vùng cao"

Chiều 9/11, tại  Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị “Mô hình thực phẩm khẩn cấp thích ứng biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, Mạng lưới Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam và Nhóm Thiện nguyện Mùa Thu và Những người bạn đã ra mắt dự án cộng đồng “Đặc sản vùng cao”.

Lên Nậm Pung xem người dân nuôi cua đặc sản

Lên Nậm Pung xem người dân nuôi cua đặc sản

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, đồng bào vùng cao xã Nậm Pung cũ (nay là xã Mường Hum) đang tiếp tục biến những ý tưởng nông nghiệp mới thành cơ hội làm giàu tại địa phương. Sau thành công với nuôi cá nước lạnh và trồng cây ăn quả ôn đới, người dân nơi đây đang thử nghiệm mô hình nuôi cua lông Thượng Hải - một loại hải sản cao cấp đang mang lại thu nhập cao cho nông dân một số tỉnh, thành phía Bắc.

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Đảm bảo nguồn cung nông sản dịp Tết 2026

Dự kiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi dịp cuối năm nay tăng khoảng 10 - 15%. Ngành nông nghiệp yêu cầu các cơ sở chăn nuôi chủ động kế hoạch sản xuất, tái đàn gắn với an toàn sinh học và kiểm soát dịch bệnh, nhằm bảo đảm nguồn thực phẩm ổn định cho dịp Tết sắp tới.

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Infographic: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) năm 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 - năm 2025  với chủ đề "Lào Cai và Vân Nam - kết nối và phát triển" sẽ diễn ra từ ngày 19/11 - 24/11/2025 với nhiều hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Doanh nghiệp kỳ vọng điều gì?

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Actiso Sa Pa: "Trái ngọt" từ mô hình liên kết bền vững

Những năm gần đây, một hướng đi kinh tế mới đang làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số của Sapa, đó là mô hình liên kết trồng và chế biến cây dược liệu Actiso, biến tiềm năng bản địa thành sinh kế bền vững. Câu chuyện này cho thấy hiệu quả của việc phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị.

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Nòng cốt phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp ở Phình Hồ

Thời gian qua, xã Phình Hồ đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân. Kết quả ấy có vai trò quan trọng của các hội viên Hội Phụ nữ xã - những người không chỉ giỏi việc nhà mà còn là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.

fb yt zl tw