Lào Cai chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống logistics cửa khẩu

Với vị trí nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là cửa ngõ quan trọng kết nối các nước trong khu vực ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc, Lào Cai có vai trò đặc biệt trong “cầu nối” các dòng hàng hóa hai chiều từ Trung Quốc sang ASEAN và khu vực châu Á khác.

Ðể hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics cửa khẩu hiện đại của cả nước, đa cấp độ (5 cấp độ), Lào Cai tập trung đầu tư phát triển đồng bộ dịch vụ logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới.

1.png
Lào Cai chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống logistics gắn với phát triển khu kinh tế cửa khẩu và xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới.

Năm cấp độ logistics được đề xuất bởi Hội đồng Logistics Châu Âu (European Logistics Association - ELA). Đây là tổ chức uy tín trong ngành logistics, tập hợp các chuyên gia và doanh nghiệp ở châu Âu nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa và phát triển logistics.

Các cấp độ logistics này cũng được công nhận bởi các tổ chức khác trên thế giới, đặc biệt trong các hệ thống quản lý logistics và chuỗi cung ứng quốc tế, nhằm mục đích chuẩn hóa và nâng cao hiệu quả vận hành logistics toàn cầu. Các cấp độ logistics này còn có thể được tích hợp vào các chứng nhận và tiêu chuẩn quốc tế như ISO trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

5 cấp độ chính của dịch vụ logistics gồm: 1PL (First Party Logistics) - Tự phục vụ logistics: doanh nghiệp tự quản lý toàn bộ hoạt động logistics từ kho bãi, vận chuyển đến phân phối hàng hóa mà không thuê ngoài; 2PL (Second Party Logistics) - Logistics bên thứ hai: doanh nghiệp thuê các dịch vụ vận tải hoặc lưu kho của một công ty chuyên nghiệp, công ty logistics chỉ cung cấp một dịch vụ nhất định như vận chuyển, không có trách nhiệm quản lý chuỗi cung ứng; 3PL (Third Party Logistics) - Logistics bên thứ ba: cung cấp dịch vụ quản lý logistics trọn gói, bao gồm vận chuyển, lưu kho, đóng gói và phân phối, doanh nghiệp thuê các nhà cung cấp dịch vụ để quản lý toàn bộ hoặc một phần chuỗi cung ứng của mình; 4PL (Fourth Party Logistics) - Logistics bên thứ tư: cung cấp giải pháp quản lý chuỗi cung ứng toàn diện, bao gồm quản lý các nhà cung cấp 3PL khác. 4PL đóng vai trò là một đối tác chiến lược, quản lý và phối hợp các nhà cung cấp khác để tối ưu hóa chuỗi cung ứng; 5PL (Fifth Party Logistics) - Logistics bên thứ năm: tích hợp công nghệ vào chuỗi cung ứng, hướng đến dịch vụ logistics trên các nền tảng thương mại điện tử. 5PL quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng, từ lập kế hoạch, quản lý hệ thống đến tối ưu hóa logistics và quản lý dữ liệu.

Nhiều năm qua, cùng với sự phát triển của hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, cung ứng các dịch vụ logistics. Nhờ đó, quá trình xuất - nhập khẩu hàng hóa diễn ra khá thuận lợi, thông suốt và hiệu quả.

Hiện, trong Khu kinh tế cửa khẩu hiện có 240 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 16 nghìn tỷ đồng, trong đó có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, riêng tại Cửa khẩu Kim Thành có 4 doanh nghiệp logistics với diện tích trên 20 ha. Ngoài ra, tại cửa khẩu phát triển đa dạng các loại hình kinh doanh vận tải, dịch vụ hải quan và ủy thác xuất - nhập khẩu tại cửa khẩu...

Trong giai đoạn 2001 - 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng bình quân 43,61%/năm, năm 2019 đạt kim ngạch 3,8 tỷ USD (năm 2001 là 210 triệu USD). Trong 10 tháng năm 2024, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt đạt 2,53 tỷ USD, tăng 88% so với cùng kỳ 2023. Riêng tại cửa khẩu quốc tế đường bộ, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 2,2 tỷ USD, tăng 112,3% so với cùng kỳ năm 2023. Số doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu lũy kế đạt 711 doanh nghiệp, tăng 108 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2023.

Việc chú trọng cải cách thủ tục hành chính, đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (nâng cấp tuyến đường gom nối từ Tỉnh lộ 156B vào khu thương mại công nghiệp Kim Thành, bãi đỗ xe xuất khẩu KB2, vận hành phương án phân luồng 5 làn (2 làn xuất, 3 làn nhập)...) giúp năng lực thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành được nâng lên đáng kể.

Hiện nay, năng lực thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành đáp ứng nhu cầu 1.000 xe hàng xuất - nhập khẩu/ngày.

5.png
Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Kim Thành.

Để tạo lực đẩy cho dịch vụ logistics phát triển, trong thời gian tới, Lào Cai sẽ tập trung ưu tiên một số nội dung, như: đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút tập đoàn, doanh nghiệp có uy tín, năng lực, kinh nghiệm vào đầu tư, phát triển hạ tầng logistics. Trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các trung tâm logistics đạt cấp độ 3PL trở lên và chế biến nông sản thế hệ mới, áp dụng công nghệ 4.0, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của dịch vụ và giảm chi phí phù hợp.

Cùng với đó, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết, nhất là các hiệp định thế hệ mới nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng; đẩy mạnh xuất khẩu, tạo nguồn hàng và thị trường, không gian cho dịch vụ logistics phát triển… quyết tâm xây dựng Lào Cai tiếp tục là “điểm đến hấp dẫn” thu hút doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics, dịch vụ logistics, xuất - nhập khẩu nói riêng và các nhà đầu tư trong và ngoài nước nói chung.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024

Hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng tốc "về đích" các chỉ tiêu phát triển đề ra cho năm 2024. Các giải pháp điều hành đều nhất quán tập trung cho mục tiêu giữ đà phát triển, thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu các dự án về đích năm 2025

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu các dự án về đích năm 2025

Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành như cam kết. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh sau khi làm việc với Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận về một số dự án mà hai đơn vị đang thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Chiều 8/12, tại Hà Nội, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam về tiến độ xây dựng dự án tái định cư Làng Nủ (huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (huyện Bắc Hà).

Bài cuối: Quản lý chặt chẽ để phát triển bền vững

Phát triển “nóng” nghề nuôi cá nước lạnh và những hệ lụy: Bài cuối: Quản lý chặt chẽ để phát triển bền vững

Trước thực trạng phát triển “nóng” cơ sở nuôi cá nước lạnh trên địa bàn tỉnh, tháng 5/2024, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương về việc chủ động tổ chức kiểm tra hoạt động xây dựng, sử dụng đất đai, tài nguyên nước các cơ sở nuôi cá nước lạnh tự phát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí về tiến độ khu tái thiết thôn Kho Vàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí về tiến độ khu tái thiết thôn Kho Vàng

Sáng 7/12, tại công trường khu tái thiết thôn Kho Vàng, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam do đồng chí Đỗ Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Trưởng đoàn về tiến độ dự án và chuẩn bị điều kiện tổ chức lễ khánh thành.

Lấy lại "thời hoàng kim" cho chợ truyền thống

Lấy lại "thời hoàng kim" cho chợ truyền thống

Từng là hình thức phân phối được ưa chuộng hàng đầu song hiện nay, việc phát triển chợ truyền thống ở Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn. Cần nhiều giải pháp để chợ truyền thống lấy lại được “thời hoàng kim” của mình.

Bài 2: Lợi nhuận cao - rủi ro lớn

Phát triển “nóng” nghề nuôi cá nước lạnh và những hệ lụy: Bài 2: Lợi nhuận cao - rủi ro lớn

“Lợi nhuận ròng từ nuôi cá nước lạnh mang lại rất lớn, chỉ cần 1 - 2 lứa thành công đã có thể thu hồi vốn. Do đó, bất chấp những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, nhiều hộ dân, doanh nghiệp ở các địa phương trong tỉnh vẫn rốt ráo tìm mọi vị trí có nguồn nước lạnh phù hợp để xây dựng trại nuôi” - ông Lê Tân Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lào Cai nhận định.

Bài cuối: Màu xanh trở lại

Tái thiết xanh sau thiên tai: Bài cuối: Màu xanh trở lại

Ngay sau mưa lũ, nông dân các vùng chuyên canh rau ở huyện Bảo Thắng tập trung khôi phục diện tích bị ngập úng bằng những cây trồng phù hợp, đáp ứng nhu cầu rau xanh của thị trường. Những bãi bồi ven sông Hồng và các mảnh vườn nhà đã phủ lên màu xanh non, hứa hẹn vụ rau đông thắng lợi.

Bài 1: Cơ sở nuôi “nở rộ” vượt tầm kiểm soát

Phát triển “nóng” nghề nuôi cá nước lạnh và những hệ lụy: Bài 1: Cơ sở nuôi “nở rộ” vượt tầm kiểm soát

Lào Cai có điều kiện khí hậu và nguồn nước sạch dồi dào để phát triển nghề nuôi cá nước lạnh. Tuy nhiên, thời gian qua, số lượng cơ sở nuôi cá nước lạnh ở nhiều địa phương tăng nhanh, khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều rủi ro về môi trường, dịch bệnh và thiên tai.

Hoàn thiện thể chế quản lý phát triển đô thị

Hoàn thiện thể chế quản lý phát triển đô thị

Triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.

"Lá chuối cũng là tiền"

"Lá chuối cũng là tiền"

"Lá chuối là tiền” đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người dân ở xã Nậm Chảy (Mường Khương) trong thời gian gần đây. Đó không phải là câu nói đùa, cũng không phải cách nói ví von, mà sự thật lá chuối đang mang lại nguồn thu nhập, thậm chí là thu nhập cao cho người dân địa phương.

fb yt zl tw