Khách du lịch giảm mạnh, Sa Pa nỗ lực kích cầu du lịch

Như thường lệ, tháng 10 hằng năm là thời gian giao mùa giữa khách nội địa và khách quốc tế tại Sa Pa. Những ngày này, Sa Pa khá vắng vẻ, nhiều nhà hàng, khách sạn lượng khách giảm 60 – 70%, thậm chí một số cửa hàng tạm thời đóng cửa vì không có khách.

img-2549-1057-9784.jpeg
Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, khu vực nhà thờ đá Sa Pa vẫn vắng bóng du khách.

Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, thời tiết đẹp, phóng viên có mặt tại khu vực Sân quần, trung tâm thị xã Sa Pa, đường phố khá vắng vẻ, lác đác vài khách quốc tế đang đi bộ. Những chiếc taxi, xe ôm, xe điện xếp hàng dài chờ khách. Một số xe có khách lưu thông trên đường nhưng trên xe chỉ từ 2 đến 3 du khách.

Ông Nguyễn Văn Giảng, phường Phan Si Păng làm nghề xe ôm tại Sa Pa đã 20 năm. Ngoài thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 thì đây là lúc ông Giảng cảm thấy vắng khách nhất. Có ngày, may mắn ông đón được 2 đến 3 khách, cũng có những ngày không đón được khách nào. Theo ông Giảng, lượng khách đến Sa Pa giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa có mưa lũ xảy ra.

img-2557-601-2830.jpeg
Thời tiết đẹp nhưng các tuyến đường đều vắng khách.

Tương tự ông Giảng, anh Triệu Phú Cường, lái xe điện tại Công ty Du lịch quốc tế Group tours cũng trong tình trạng không có khách. Anh Cường cho biết: Thời điểm này, khách đi xe vắng chỉ còn khoảng 30% so với thời điểm trước khi xảy ra mưa lũ. Theo anh Cường, thời điểm này vắng khách có thể vì giao mùa và do người dân sợ ảnh hưởng bởi mưa lũ.

img-2562-7055-2682.jpeg
Các nhà hàng vắng bóng thực khách.

Không chỉ khu vực trung tâm thị xã, một số tuyến đường đi đến các xã, điểm du lịch trên địa bàn cũng trong tình trạng vắng bóng du khách, giao thông thông thoáng.

Khoảng 11 giờ 30 phút, tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Xuân Viên, hầu hết nhà hàng, quán ăn đều vắng khách; thậm chí, một số nhà hàng phục vụ khách trong nước còn đóng cửa.

Ông Nguyễn Đức Kiên, nhà hàng Cốn Sủi ông Há trên đường Điện Biên Phủ tỏ rõ vẻ ngán ngẩm vì những ngày vừa qua lượng khách giảm mạnh, quán phải cắt giảm nhân lực để đảm bảo duy trì hoạt động. "Lượng khách của quán giảm khoảng 80% so với thời điểm chưa ảnh hưởng bởi mưa lũ"- ông Kiên cho biết.

img-2570-815-5446.jpeg
Nhà hàng của ông Kiên chỉ có lác đác thực khách.

Không chỉ lượng khách tại các nhà hàng phục vụ du khách trong nước giảm mạnh, một số nhà hàng phục vụ khách nước ngoài cũng cùng chung cảnh ngộ. Chị Nguyễn Thị Quế, quản lý nhà hàng Le Gecko cho biết: Thời điểm này những năm trước, khách châu Á như Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore thường sẽ đông, nhưng năm nay vắng nhiều. Doanh thu của nhà hàng giảm, tuy nhiên chúng tôi vẫn nỗ lực giữ lại nhân lực để duy trì đến khi du lịch phục hồi trở lại.

Lượng khách giảm khoảng 80 – 90% khiến khách sạn Thanh Sơn, đường Xuân Viên đã buộc phải tạm thời cho nghỉ việc một số nhân viên để cắt giảm chi tiêu. Khách sạn Thanh Sơn có 20 phòng nghỉ, tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có 1 phòng đón được khách, vào cuối tuần công suất tăng 3 - 4 phòng. Theo anh Phạm Văn Thương, lễ tân khách sạn: Chúng tôi hy vọng, bằng các biện pháp kích cầu, trong tháng tới khách du lịch sẽ tăng trở lại để các nhà hàng, khách sạn có thể tiếp tục hoạt động.

img-2578-3487-815.jpeg
img-2590-5609-8010.jpeg
Nhiều nhà hàng, khách sạn tạm thời cắt giảm nhân sự.

Không chỉ các nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của đại diện hãng xe Enterbus lines, các chuyến xe từ Hà Nội lên Sa Pa vẫn chạy đúng giờ và số lượng theo quy định. Tuy nhiên, nhiều chuyến xe vắng khách, thậm chí, có chuyến chỉ chở 3, 4 hành khách.

Lý giải vì sao Sa Pa giảm lượng khách trong thời điểm này, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin thị xã cho biết: Lượng khách hiện tại so với cùng kỳ giảm bởi thời điểm này năm 2023, Sa Pa đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỉ niệm 120 năm du lịch Sa Pa nên được nhiều du khách quan tâm. Ngoài ra, tháng 9, tháng 10 là thời điểm giao mùa, giao thời giữa khách nội địa và quốc tế ở Sa Pa nên khách du lịch cũng sẽ thấp hơn trong năm chứ không chỉ vì lý do ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hiện lượng khách du lịch đến Sa Pa chủ yếu là khách quốc tế, bởi thời điểm này đang là giao mùa. Chúng tôi kỳ vọng tháng 11 du lịch của địa phương sẽ được khôi phục.

Ngay sau thiên tai, thị xã Sa Pa đã lên kế hoạch triển khai các phương án kích cầu, phục hồi du lịch với nhiều hoạt động sẽ được tổ chức, như: hoàn thiện sản phẩm du lịch Cung đường di sản văn hoá Dao, văn hoá Giáy để chính thức khai thác từ nửa cuối tháng 11; Ban Quản lý phát triển du lịch và di tích sẽ phối hợp với Sở Du lịch xây dựng không gian cộng đồng văn hoá 5 dân tộc của Sa Pa tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, dự kiến tổ chức 8 - 10/11. Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với thị xã Sa Pa sẽ đưa ra chương trình kích cầu du lịch tổng thể với nhiều hoạt động được các doanh nghiệp hưởng ứng với khẩu hiệu không chờ khách đến mà chủ động thu hút khách đến với địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Ngòi Tu: Phát triển du lịch từ bản sắc

Cách trung tâm tỉnh khoảng 60km, đi theo tuyến đường Đông hồ Thác Bà, du khách sẽ đến làng văn hóa Ngòi Tu xã Thác Bà. Không chỉ quyến rũ bởi khung cảnh làng quê thanh bình, Ngòi Tu còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Dao, Cao Lan, Nùng..., trong đó, người Dao quần trắng chiếm tới 63,8%, tạo nên bản sắc riêng cho vùng đất này.

fb yt zl tw