Khách du lịch giảm mạnh, Sa Pa nỗ lực kích cầu du lịch

Như thường lệ, tháng 10 hằng năm là thời gian giao mùa giữa khách nội địa và khách quốc tế tại Sa Pa. Những ngày này, Sa Pa khá vắng vẻ, nhiều nhà hàng, khách sạn lượng khách giảm 60 – 70%, thậm chí một số cửa hàng tạm thời đóng cửa vì không có khách.

img-2549-1057-9784.jpeg
Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, khu vực nhà thờ đá Sa Pa vẫn vắng bóng du khách.

Hơn 10 giờ sáng ngày 23/10, thời tiết đẹp, phóng viên có mặt tại khu vực Sân quần, trung tâm thị xã Sa Pa, đường phố khá vắng vẻ, lác đác vài khách quốc tế đang đi bộ. Những chiếc taxi, xe ôm, xe điện xếp hàng dài chờ khách. Một số xe có khách lưu thông trên đường nhưng trên xe chỉ từ 2 đến 3 du khách.

Ông Nguyễn Văn Giảng, phường Phan Si Păng làm nghề xe ôm tại Sa Pa đã 20 năm. Ngoài thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 thì đây là lúc ông Giảng cảm thấy vắng khách nhất. Có ngày, may mắn ông đón được 2 đến 3 khách, cũng có những ngày không đón được khách nào. Theo ông Giảng, lượng khách đến Sa Pa giảm khoảng 70% so với thời điểm chưa có mưa lũ xảy ra.

img-2557-601-2830.jpeg
Thời tiết đẹp nhưng các tuyến đường đều vắng khách.

Tương tự ông Giảng, anh Triệu Phú Cường, lái xe điện tại Công ty Du lịch quốc tế Group tours cũng trong tình trạng không có khách. Anh Cường cho biết: Thời điểm này, khách đi xe vắng chỉ còn khoảng 30% so với thời điểm trước khi xảy ra mưa lũ. Theo anh Cường, thời điểm này vắng khách có thể vì giao mùa và do người dân sợ ảnh hưởng bởi mưa lũ.

img-2562-7055-2682.jpeg
Các nhà hàng vắng bóng thực khách.

Không chỉ khu vực trung tâm thị xã, một số tuyến đường đi đến các xã, điểm du lịch trên địa bàn cũng trong tình trạng vắng bóng du khách, giao thông thông thoáng.

Khoảng 11 giờ 30 phút, tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Xuân Viên, hầu hết nhà hàng, quán ăn đều vắng khách; thậm chí, một số nhà hàng phục vụ khách trong nước còn đóng cửa.

Ông Nguyễn Đức Kiên, nhà hàng Cốn Sủi ông Há trên đường Điện Biên Phủ tỏ rõ vẻ ngán ngẩm vì những ngày vừa qua lượng khách giảm mạnh, quán phải cắt giảm nhân lực để đảm bảo duy trì hoạt động. "Lượng khách của quán giảm khoảng 80% so với thời điểm chưa ảnh hưởng bởi mưa lũ"- ông Kiên cho biết.

img-2570-815-5446.jpeg
Nhà hàng của ông Kiên chỉ có lác đác thực khách.

Không chỉ lượng khách tại các nhà hàng phục vụ du khách trong nước giảm mạnh, một số nhà hàng phục vụ khách nước ngoài cũng cùng chung cảnh ngộ. Chị Nguyễn Thị Quế, quản lý nhà hàng Le Gecko cho biết: Thời điểm này những năm trước, khách châu Á như Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore thường sẽ đông, nhưng năm nay vắng nhiều. Doanh thu của nhà hàng giảm, tuy nhiên chúng tôi vẫn nỗ lực giữ lại nhân lực để duy trì đến khi du lịch phục hồi trở lại.

Lượng khách giảm khoảng 80 – 90% khiến khách sạn Thanh Sơn, đường Xuân Viên đã buộc phải tạm thời cho nghỉ việc một số nhân viên để cắt giảm chi tiêu. Khách sạn Thanh Sơn có 20 phòng nghỉ, tuy nhiên, mỗi ngày chỉ có 1 phòng đón được khách, vào cuối tuần công suất tăng 3 - 4 phòng. Theo anh Phạm Văn Thương, lễ tân khách sạn: Chúng tôi hy vọng, bằng các biện pháp kích cầu, trong tháng tới khách du lịch sẽ tăng trở lại để các nhà hàng, khách sạn có thể tiếp tục hoạt động.

img-2578-3487-815.jpeg
img-2590-5609-8010.jpeg
Nhiều nhà hàng, khách sạn tạm thời cắt giảm nhân sự.

Không chỉ các nhà hàng, khách sạn bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của đại diện hãng xe Enterbus lines, các chuyến xe từ Hà Nội lên Sa Pa vẫn chạy đúng giờ và số lượng theo quy định. Tuy nhiên, nhiều chuyến xe vắng khách, thậm chí, có chuyến chỉ chở 3, 4 hành khách.

Lý giải vì sao Sa Pa giảm lượng khách trong thời điểm này, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin thị xã cho biết: Lượng khách hiện tại so với cùng kỳ giảm bởi thời điểm này năm 2023, Sa Pa đang tổ chức nhiều hoạt động chào mừng kỉ niệm 120 năm du lịch Sa Pa nên được nhiều du khách quan tâm. Ngoài ra, tháng 9, tháng 10 là thời điểm giao mùa, giao thời giữa khách nội địa và quốc tế ở Sa Pa nên khách du lịch cũng sẽ thấp hơn trong năm chứ không chỉ vì lý do ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hiện lượng khách du lịch đến Sa Pa chủ yếu là khách quốc tế, bởi thời điểm này đang là giao mùa. Chúng tôi kỳ vọng tháng 11 du lịch của địa phương sẽ được khôi phục.

Ngay sau thiên tai, thị xã Sa Pa đã lên kế hoạch triển khai các phương án kích cầu, phục hồi du lịch với nhiều hoạt động sẽ được tổ chức, như: hoàn thiện sản phẩm du lịch Cung đường di sản văn hoá Dao, văn hoá Giáy để chính thức khai thác từ nửa cuối tháng 11; Ban Quản lý phát triển du lịch và di tích sẽ phối hợp với Sở Du lịch xây dựng không gian cộng đồng văn hoá 5 dân tộc của Sa Pa tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch, dự kiến tổ chức 8 - 10/11. Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với thị xã Sa Pa sẽ đưa ra chương trình kích cầu du lịch tổng thể với nhiều hoạt động được các doanh nghiệp hưởng ứng với khẩu hiệu không chờ khách đến mà chủ động thu hút khách đến với địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 5: Hoàng hôn bên bờ sông Hồng

Trên hành trình ngược dòng sông mẹ, chúng tôi dành trọn 2 ngày ở Hà Nội vì mảnh đất này có quá nhiều địa điểm có thể trải nghiệm, khám phá. Sau ngày đầu tiên tìm hiểu về làng gốm Bát Tràng và lang thang phố cổ, chúng tôi quyết định trải nghiệm một đêm cắm trại bên bờ sông Hồng.

Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 4: Bảo tàng sống về văn hóa sông Hồng

Với dòng chảy uốn lượn ôm trọn Thủ đô Hà Nội, sông Hồng không chỉ tạo nên bề dày văn hóa - lịch sử mà còn góp phần hình thành cảnh quan, bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất nông nghiệp, kết nối giao thông đường thủy với các địa phương. Dòng chảy sông Hồng còn có vai trò kết nối quá khứ với hiện tại, giữa các không gian cũ - mới của đô thị và kết nối các hoạt động của người dân địa phương với trải nghiệm của khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 3: Hoài niệm “nét xưa” Phố Hiến

Nằm ở trung tâm của đồng bằng châu thổ sông Hồng, nhắc tới Hưng Yên chắc hẳn nhiều người đều nghĩ đến câu “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Nơi đây từng là thương cảng tấp nập người mua, kẻ bán, “tiểu Tràng An”, ngày nay là vùng đất mang đặc sản đậm tình quê, là nét xưa hoài cổ bình yên và mộc mạc.

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

fb yt zl tw