Hơn 40.000 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT qua các thủ tục hành chính liên thông

Tính đến ngày 22/6, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận và giải quyết hơn 40.000 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về kết quả triển khai làm điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng.

Theo đó, tính đến ngày 22/6, Bảo hiểm xã hội 2 địa phương triển khai làm điểm là Hà Nội và Hà Nam đã tiếp nhận và giải quyết 40.338 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 1.403 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp mai táng qua 2 nhóm dịch vụ công liên thông này.

Trao giấy khai sinh, thẻ BHYT qua TTHC liên thông cho phụ huynh có con mới sinh tại tỉnh Hà Nam..jpg
Trao giấy khai sinh, thẻ BHYT qua thủ tục hành chính liên thông cho phụ huynh có con mới sinh tại tỉnh Hà Nam. (ảnh: BHXH Việt Nam)

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã tiếp nhận 33.548 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó 32.753 hồ sơ hợp lệ (chiếm 98%) qua thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; 922 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp mai táng, trong đó 335 hồ sơ hợp lệ (chiếm 36%) qua thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”.

Tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận 6.790 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó 6.618 hồ sơ hợp lệ (chiếm 97%) qua thủ tục hành chính liên thông "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi"; 481 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp mai táng, trong đó 265 hồ sơ hợp lệ (chiếm 55%) qua thủ tục hành chính liên thông "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng".

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên thông giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, giảm áp lực tại bộ phận một cửa tại các cơ quan Bảo hiểm xã hội, đồng thời tạo công khai, minh bạch trong việc giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Để sẵn sàng cho việc triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông trên toàn quốc, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quy trình liên thông điện tử giải quyết nhóm thủ tục hành chính "Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí"; Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông điện tử "Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi". Đồng thời, ngành bảo hiểm xã hội đã hoàn thành việc nâng cấp phần mềm, cấu hình các dịch vụ công liên quan; tổ chức tập huấn cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đảm bảo việc triển khai đạt hiệu quả, thống nhất theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Chính quyền hai cấp ở Lào Cai: Gần dân, sát việc

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính và đưa vào vận hành mô hình chính quyền hai cấp, đến nay, bộ máy hành chính của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn gần dân, sát cơ sở, giải quyết công việc nhanh gọn, minh bạch, tăng sự hài lòng của người dân.

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Không để thủ tục hành chính gián đoạn trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Hôm nay (1/7), chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, bên cạnh việc triển khai các công việc của chính quyền mới, tỉnh Lào Cai ưu tiên, bố trí cán bộ chuyên môn đủ năng lực để phục vụ người dân và doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính, không để gián đoạn trong ngày đầu vận hành.

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Công an tỉnh thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử

Thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhằm đảm bảo việc cập nhật thông tin đồng bộ, chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phục vụ công tác cấp căn cước, định danh điện tử theo địa giới hành chính mới, Công an tỉnh Lào Cai thông báo tạm dừng tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp căn cước và định danh điện tử từ ngày 27 - 30/6/2025.

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Thông báo địa chỉ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới)

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi tỉnh Lào Cai mới đi vào hoạt động (ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai (mới) sẽ có 2 cơ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như sau:

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Sự hài lòng của nhân dân là thước đo

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực hành chính công, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến cơ quan hành chính công giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan.

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

[Infographic] 7 xã mới của huyện Bát Xát sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 20 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bát Xát (gồm 19 xã và 1 thị trấn) để thành lập 7 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bát Xát, Mường Hum, Dền Sáng, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Bản Xèo.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bảo Yên sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bảo Yên (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: Bảo Yên, Nghĩa Đô, Thượng Hà, Xuân Hòa, Phúc Khánh, Bảo Hà.

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

[Infographic] 6 xã mới của huyện Bắc Hà sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 19 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Bắc Hà (gồm 18 xã và 1 thị trấn) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Bắc Hà, Cốc Lầu, Bảo Nhai, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

[Infographic] Các xã, phường mới của thị xã Sa Pa sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Sa Pa (gồm 10 xã và 6 phường) để thành lập 6 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm: xã Mường Bo, Tả Van, Bản Hồ, Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn và phường Sa Pa.

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

[Infographic] 2 xã mới của huyện Si Ma Cai sau khi sáp nhập

Ngày 26/4/2025, HĐND tỉnh Lào Cai ban hành Nghị quyết 37/NQ-HĐND về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Lào Cai năm 2025. Theo đó, sắp xếp 10 đơn vị hành chính cấp xã của huyện Si Ma Cai (gồm 9 xã và 1 thị trấn) để thành lập 2 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm Si Ma Cai và Sín Chéng.

fb yt zl tw