Hiệp hội xe máy Việt Nam kiến nghị giãn lộ trình cấm xe xăng

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng cần tối thiểu 2-3 năm chuẩn bị để quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe máy điện có hiệu quả và bền vững.

Ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ ban hành , giao UBND TP. Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1.

Giai đoạn tiếp theo ngày 1/1/2028 sẽ hạn chế ô tô cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 và Vành đai 2. Đến năm 2030, áp dụng quy định trên với toàn bộ phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.

xe-xang-985.jpg

Trước thông tin này, VAMM gồm 5 hãng: Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, SYM Việt Nam, Suzuki Việt Nam và Piaggio Việt Nam, đã có văn bản kiến nghị gửi đến Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan.

Tại đây, bày tỏ sự trân trọng và ghi nhận với những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm thiểu cũng như phát triển những giải pháp di chuyển phù hợp.

Tuy nhiên, hiệp hội cho rằng tại một số khu vực ở Hà Nội ngay trong 2026 sẽ đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.

Theo VAMM, những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là người lao động, hộ gia đình có thu nhập thấp và những gia đình đang sở hữu nhiều xe máy chạy xăng truyền thống. Việc phải chuyển đổi phương tiện đang sử dụng đặt ra gánh nặng chi phí không nhỏ cho nhóm đối tượng này.

Đối với doanh nghiệp, VAMM nhận định rằng việc chuyển đổi quá nhanh từ xe máy xăng sang sẽ gây áp lực nghiêm trọng lên toàn bộ ngành công nghiệp xe máy, từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi.

Để thích ứng với quy định mới, các doanh nghiệp sản xuất sẽ phải đầu tư lớn để tái cấu trúc dây chuyển, đổi mới công nghệ và phát triển sản phẩm, trong khi chưa có đủ thời gian chuẩn bị và chưa được hỗ trợ tài chính kịp thời.

xe-xang-2.jpg

Điều này dễ dẫn đến thua lỗ, gián đoạn sản xuất và nguy cơ phá sản. Theo VAMM, hệ thống gần 2.000 đại lý xe máy xăng hiện nay có nguy cơ bị tê liệt do doanh thu sụt giảm đột ngột. Bên cạnh đó là khoảng 200 nhà cung ứng linh kiện chủ yếu phục vụ động cơ đốt trong cũng bị ảnh hưởng trực tiếp, kéo theo nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

Thêm vào đó, hiện nay các nhà sản xuất đã và đang đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để thay đổi công nghệ, máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhiều quy định mới của Chính phủ có hiệu lực từ năm 2027, bao gồm: Áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4; đối với xe đang lưu hành; Giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu.... hướng đến mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường.

Theo VAMM, việc chuyển đổi đột ngột sang xe điện không những gây lãng phí lớn các nguồn lực đã bỏ ra mà còn làm suy giảm hiệu quả thực thi các chính sách môi trường mà Chính phủ vừa ban hành.

Vì vậy, VAMM có kiến nghị: “Để quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả và bền vững cần một lộ trình triển khai hợp lý với thời gian chuẩn bị tối thiểu 2-3 năm.

Khoảng thời gian này cho phép người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có thời gian để giải quyết các khó khăn, thách thức nêu trên và có đủ điều kiện để thích ứng, điều chỉnh và phối hợp đồng bộ, hạn chế rủi ro và bảo đảm tính khả thi trong thực tiễn", trích văn bản kiến nghị của VAMM gửi tới Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan.

Cũng trong văn bản, VAMM nhấn mạnh việc phát triển hạ tầng và là điều kiện then chốt cho chuyển đổi xe điện. Việc thiếu hệ thống trạm sạc đồng bộ và lưới điện đủ năng lực đang là rào cản lớn trong lộ trình chuyển đổi sang xe điện.

xe-xang-3.jpg

Trong đó, hiệp hội cho rằng hệ thống trạm sạc công cộng tại Việt Nam hiện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Ngoài ra, mối lo ngại về an toàn cháy nổ khi sạc xe điện, nhất là tại các chung cư cũ có hệ thống điện đã xuống cấp cũng ngày càng gia tăng.

“Đây là thách thức lớn nhất cần phải giải quyết để người dân an tâm sử dụng, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, và quá trình chuyển đổi diễn ra an toàn, đồng bộ, hiệu quả”, VAMM nhận định.

Ngoài ra, VAMM cũng kiến nghị các cơ quan quản lý cần sớm ban hành các chính sách khuyến khích chuyển đổi, bao gồm , ưu đãi thuế và tín dụng, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận phương tiện mới.

tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Lào Cai: Tăng cường kiểm tra, rà soát an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Lào Cai: Tăng cường kiểm tra, rà soát an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, rà soát thực phẩm trước và trong dịp Trung thu năm 2025, từ ngày 18/9, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9 và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tăng cường tổng kiểm tra an toàn thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng bánh kẹo phục vụ dịp Trung thu năm nay.

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu ngày càng yêu cầu cao về chất lượng nông sản, cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 150/CĐ-TTg về việc tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo đảm chất lượng và uy tín sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam xuất khẩu. 

Phong Hải nâng tầm giá trị cây quế

Phong Hải nâng tầm giá trị cây quế

Xác định cây quế là thế mạnh kinh tế, những năm gần đây xã Phong Hải đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm quế vươn xa trên thị trường.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Mở hướng phát triển sinh kế rừng bền vững

Mở hướng phát triển sinh kế rừng bền vững

Sau 5 năm triển khai, Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tài trợ thông qua Hội Nông dân Việt Nam đã và đang mang đến những đổi thay rõ rệt cho đời sống nông dân. Không chỉ là những cây, con giống, chương trình còn mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông - lâm nghiệp gắn với sinh kế bền vững.

Lợi ích kép từ canh tác lúa thông minh

Lợi ích kép từ canh tác lúa thông minh

Từ kết quả khả quan ở vụ xuân 2025, mô hình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải khí nhà kính đã được nhân rộng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Cách làm mới không chỉ giúp nông dân giảm chi phí, tăng năng suất, nâng cao thu nhập, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, mở ra cơ hội từ thị trường tín chỉ carbon.

fb yt zl tw