Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.

hiep-hoi.jpg
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Chiều 09/9 tại Hà Nội, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, công bố tầm nhìn phát triển mới sau hơn 34 năm hình thành và hoạt động.

93% sản phẩm tiêu thụ trong nước

Theo ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam, Hiệp hội tiền thân là Hiệp hội Xe đạp, Xe máy Việt Nam, được thành lập từ năm 1991 và là một trong những hiệp hội ngành nghề đầu tiên tại Việt Nam. Sau 34 năm, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam hiện có hơn 230 hội viên, trong đó 30 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh và hơn 200 doanh nghiệp phụ tùng, với sản lượng trung bình gần 400.000 xe máy và 1 triệu xe đạp mỗi năm, trong đó 93% tiêu thụ trong nước và 7% xuất khẩu.

Bước vào giai đoạn mới, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam đặt mục tiêu trở thành hiệp hội uy tín hàng đầu khu vực, đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp - Nhà nước - xã hội.

Đồng thời, Hiệp hội cũng tập trung vào 5 trụ cột: Chuyển đổi số toàn diện bằng việc xây dựng hệ sinh thái số, ứng dụng AI, Big Data, IoT, thương mại điện tử; phát triển bền vững - kinh tế xanh qua thúc đẩy sản xuất xe điện, xe hybrid, phương tiện thân thiện môi trường; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế bằng việc hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập, quảng bá "Made in Vietnam" ra thế giới.

xe-may.jpg
Một số dòng xe máy điện tiêu biểu của các thành viên Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam trưng bày trong khuôn khổ sự kiện.

Chú trọng phát triển mảng xe điện, trạm sạc

Cùng với xu hướng chuyển đổi xanh, các thành viên của Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam cũng chú trọng phát triển các sản phẩm xe điện cũng như trạm sạc. Theo đó, trong năm 2025, các doanh nghiệp của Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam hợp tác với các đối tác đã phát triển hơn 500 trạm sạc lắp đặt tại các thành phố lớn và phấn đấu đến năm 2027 đạt trên 2.000 trạm sạc, hỗ trợ phát triển xe điện bền vững.

Ngoài ra, Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2030, xe điện chiếm khoảng 40% tổng sản lượng, đồng thời giảm 50% phát thải CO2 so với năm 2020; hướng tới mục tiêu 100% sản phẩm thân thiện với môi trường đến năm 2035.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Xây dựng) lưu ý, Hiệp hội cần quan tâm xem xét, tiếp tục triển khai trong nhiệm kỳ tới, trong đó nhấn mạnh đến chuyển đổi xanh, giảm phát thải tiến tới phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Đồng thời cần đóng vai trò tích cực trong việc hướng tới thị trường phát triển xanh, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối xe điện đạt tiêu chuẩn về khí thải và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, cùng phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình kiểm định cho xe mô tô, xe gắn máy nói chung và cho xe điện, xe hybrid và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch nói riêng.

baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Chế phẩm sinh học, giải pháp để canh tác lúa gạo bền vững

Trước thách thức của biến đổi khí hậu, chi phí sản xuất tăng và nhu cầu thực phẩm an toàn ngày càng cao, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác lúa đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây được xem là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, hướng tới nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thôn Ba Khe, xã Cát Thịnh (tỉnh Lào Cai) có 15 dân tộc cùng sinh sống với 237 hộ, 1.038 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn thôn luôn phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn mới thêm khởi sắc.

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Viết tiếp kỳ tích nông thôn mới

Với nguyên tắc “cơ cấu lại ngành nông nghiệp và môi trường là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”, thời gian qua, Lào Cai đã phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Phường Âu Lâu tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng

Là một trong những địa bàn thực hiện các dự án hạ tầng trọng yếu, phường Âu Lâu những năm gần đây liên tục triển khai nhiều dự án thu hồi đất với quy mô lớn. Hiện, phường đang thực hiện 25 dự án, công trình, trong đó có nhiều dự án trọng điểm, tổng diện tích cần thu hồi hơn 600 ha, liên quan gần 1.000 hộ dân.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2025: Động lực kết nối, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế Lào Cai

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 đang bước vào những khâu chuẩn bị cuối cùng trước lễ khai mạc. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư quan trọng nhất trong năm 2025 của tỉnh Lào Cai, có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biên giới tiếp tục đóng vai trò là một trong những động lực tăng trưởng của địa phương.

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Phấn đấu công nghiệp văn hóa Việt Nam đóng góp 9% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra mục tiêu đến năm 2045, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam phát triển bền vững, trong đó doanh thu đóng góp 9% GDP, quy mô các sản phẩm công nghiệp văn hóa số chiếm tỷ trọng trên 80% sản phẩm công nghiệp văn hóa…

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng thiên tai

Từ năm 2024 đến nay, liên tục những trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân, trong đó có hàng nghìn khách hàng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh. Trước tình hình đó, chi nhánh đã chủ động triển khai, kích hoạt nhiều giải pháp, kịp thời đồng hành giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Từng bước khôi phục rừng thiệt hại sau bão

Sau hoàn lưu bão số 10 và 11, nhiều diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị sạt lở, gãy đổ, thiệt hại nặng nhất tại các khu vực: Văn Bàn, Bảo Yên, Lục Yên, Yên Bình. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đang cùng chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tận thu lâm sản, khôi phục diện tích rừng bị hư hại.

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

Hiểu rõ hơn “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” và “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”

“Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo” là một nguyên tắc nhất quán và xuyên suốt trong mô hình kinh tế của Việt Nam; “Kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất” là sự thừa nhận rằng sức sống, sự sáng tạo và nguồn lực to lớn nhất cho phát triển kinh tế hiện nay đến từ khu vực tư nhân.

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, hướng tới phát triển bền vững

Khoảng 1 thập kỷ qua, việc triển khai các quyết định của Chính phủ về phát triển thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã mang lại những chuyển biến tích cực. Nhiều sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn, tạo giá trị mới cho kinh tế địa phương và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền.

fb yt zl tw