Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026 để kịp thời triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố.

097608554110f14ea801-2351-3544-405-2622-3857-2584.jpg
Tàu chạy qua thành phố Hải Phòng.

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính 46,18km, cùng hai tuyến nhánh dài 20,57km, bao gồm tuyến Nam Hải Phòng-Nam Đồ Sơn và tuyến Nam Đình Vũ-Đình Vũ.

Tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 160 km/giờ đối với tuyến chính và 80 km/giờ đối với tuyến nhánh.

Trên địa bàn Hải Phòng, dự án sẽ xây dựng bốn nhà ga quan trọng: Ga Nam Hải Phòng (51ha) là ga hỗn hợp lớn nhất, nằm ở phía Nam cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa; Ga cảng Lạch Huyện (22ha) thuộc thị trấn Cát Hải, là ga tiền cảng, phục vụ tác nghiệp hàng hóa; Ga Đình Vũ (5,6ha) nằm tại quận Hải An, đóng vai trò là ga tiền cảng phục vụ vận chuyển hàng hóa; Ga Nam Đồ Sơn (10,5ha) tại huyện Kiến Thụy, là ga hỗn hợp, phục vụ vận tải hàng hóa.

Ngoài ra, dự án còn có hai trạm tác nghiệp kỹ thuật tại Tân Viên (6,8ha) và Đình Vũ (6,2ha). Tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng là 376ha, với tổng kinh phí khoảng 5.860 tỷ đồng. Chi phí xây dựng cho đoạn tuyến chính khoảng 20.480 tỷ đồng, trong khi hai tuyến nhánh có tổng mức đầu tư khoảng 6.450 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa giữa các tỉnh phía bắc và quốc tế.

Để bảo đảm tiến độ, thành phố Hải Phòng yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc thống nhất vị trí, tìm tuyến đường sắt, đặc biệt là đoạn chạy song song với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án cần xem xét phương án tích hợp cầu đường sắt với đường bộ Tân Vũ-Lạch Huyện 2, điều chỉnh các nút giao và hầm chui để bảo đảm giao thông thuận lợi. Đối với tuyến nhánh từ Nam Đình Vũ đến cảng Đình Vũ, các đơn vị tư vấn được giao nhiệm vụ đánh giá tác động đối với khu vực đường tỉnh 356 và phương án di dời đường điện để tối ưu hóa thiết kế tuyến đường ray.

Ga Hải Phòng.
Ga Hải Phòng.

Các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua sẽ sớm tổng hợp danh sách hộ dân bị ảnh hưởng, đề xuất khu tái định cư và triển khai các bước tiếp theo để bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch.

Thành phố Hải Phòng cam kết bố trí 10.960 tỷ đồng để triển khai dự án, trong đó 5.860 tỷ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng và 5.100 tỷ đồng đầu tư xây dựng tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn.

Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong hệ thống giao thông vận tải, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

fb yt zl tw