Giá xăng trong nước ngày mai có thể tăng tiếp, vượt 24.000 đồng/lít

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (1/11) có thể tăng lần thứ hai liên tiếp, còn giá dầu có khả năng giảm nhẹ. Nếu không trích lập từ Quỹ bình ổn, giá xăng có thể tăng từ 220 - 520 đồng/lít.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo lịch, ngày mai (1/11) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo chu kỳ 10 ngày một lần.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu tuần qua giảm khá mạnh. Giá dầu Brent tuần qua giảm 2%, còn giá dầu WTI giảm khoảng 3%. Giá dầu tiếp tục chịu tác động bởi diễn biến của cuộc xung đột Israel - Hamas và nguy cơ xung đột tại Trung Đông có thể lan rộng, làm gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Sang tuần này, giá dầu tiếp tục xu hướng giảm, mất mốc 90 USD/thùng. Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 7h27' ngày 31/10 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 88,03 USD/thùng, giá dầu WTI ở mức 82,82 USD/thùng.

Giá xăng trong nước ngày mai có khả năng tăng tiếp.

Còn tại thị trường Singapore, theo lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu, ở kỳ điều hành này, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore lại tăng nhẹ so với kỳ trước.

Nhận định về giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (1/11), lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, giá xăng có thể tăng còn giá dầu có khả năng giảm nhẹ.

Theo dự báo, ở kỳ điều hành ngày mai, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 220-520 đồng/lít tùy loại. Với mức tăng này thì giá xăng trong nước có thể lên mức 24.000 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ BOG thì giá xăng có thể tăng ít hơn.

Ngược lại, giá dầu bán lẻ trong nước được dự báo giảm, với mức giảm từ 200-400 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng ngày mai sẽ có lần tăng thứ 2 liên tiếp.

Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 30 lần điều chỉnh, trong đó có 17 lần tăng, 9 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 23/10), giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nhẹ.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 460 đồng/lít, lên 22.360 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 470 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.510 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 70 đồng/lít, giá bán lên mức 22.480 đồng/lít. Còn giá bán lẻ dầu hỏa tăng 290 đồng/lít, lên 22.750 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định ngừng trích lập và cũng không chi Quỹ BOG.

Liên quan đến điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, gửi Chính phủ sau khi tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành.

Dự thảo Nghị định đề xuất thời gian điều chỉnh giữa hai đợt thay đổi giá bán lẻ được rút ngắn xuống còn 7 ngày, cố định vào thứ năm hàng tuần.

Trong trường hợp thứ năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (29 hoặc 30 Tết Nguyên đán), lịch điều hành giá sẽ thực hiện vào ngày thứ 4 liền kề trước đó. Nếu thứ Năm trùng vào ngày mùng 1, 2, 3 Tết thì thay đổi giá vào ngày mùng 4 Tết.

Nếu trùng ngày nghỉ lễ, giá xăng dầu sẽ điều chỉnh vào thứ tư liền kề. Nếu trùng các ngày nghỉ lễ còn lại, giá xăng dầu sẽ được điều hành vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

fb yt zl tw