Đừng "đồng phục" di sản

Bảo tồn di sản không phải là 'bọc' di sản trong tấm áo đồng phục, nhưng bảo tồn cũng không thể tùy tiện 'vẽ bướm thêm hoa' cho di sản…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong không gian nhà hát quan họ ở Bắc Ninh.

Hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong không gian nhà hát quan họ ở Bắc Ninh.

Nhiều ngày qua, mạng xã hội xôn xao trước quy mô của nhà hát quan họ ở tỉnh Bắc Ninh, cùng dãy ghế gỗ từ làng nghề truyền thống Đồng Kỵ được trang bị trong nhà hát.

Hai luồng ý kiến, một bên cho rằng dùng ghế gỗ bề thế, diêm dúa không phù hợp với không gian di sản phi vật thể, ý kiến khác lại đồng tình với việc dùng ghế gỗ từ làng nghề ngay tại Bắc Ninh “là chuyện bình thường”. Từ câu chuyện xôn xao trước vấn đề không có gì mới này, một nỗi niềm cũ lại khơi lên những trăn trở: Chúng ta phải ứng xử và bảo tồn như thế nào với di sản?

Di sản vật thể hay phi vật thể luôn có những giá trị quý báu để thế hệ hôm nay, mai sau khai thác và phát huy những điều tốt đẹp, làm tài nguyên cho ngành công nghiệp không khói - du lịch. Khởi nguồn di sản hình thành từ đời sống nhân dân, vì thế giữ được giá trị ngàn xưa hài hòa cùng nhịp sống đương thời là bài toán của người làm công tác bảo tồn di sản.

Không chỉ riêng nhà hát quan họ ở Bắc Ninh, câu chuyện bảo tồn và phát huy giá trị di sản cũng từng được nêu lên trong câu chuyện đờn ca tài tử Nam bộ với quan điểm: Di sản gắn liền với sinh hoạt thường ngày trong đời sống nhân dân liệu có phù hợp khi đem lên sân khấu; Sinh hoạt cồng chiêng Tây Nguyên mang lên sân khấu có còn đúng giá trị khi UNESCO công nhận đây là “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”?

Những ý kiến đưa ra không phải không có lý do, bởi công tác bảo tồn không đúng giá trị nguyên bản sẽ làm mất đi nét văn hóa đẹp. Nhưng giữ lấy giá trị tốt đẹp ban đầu cũng không phải là bọc mình trong tấm áo an toàn, để rồi khi nhận bằng xếp hạng di tích, treo một tấm bảng hoành tráng phía bên ngoài mà chẳng mấy ai quan tâm tìm đến, hoặc có hoạt động cũng chỉ cầm chừng “xuân thu nhị kỳ”.

Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cũng chia sẻ, việc trình diễn một số loại hình di sản dân gian trên sân khấu không sai. Vì bảo tồn cũng cần uyển chuyển để phù hợp với nhu cầu thực tế, chúng ta có thể sân khấu hóa, truyền hình hóa một số loại hình di sản để tiếp cận rộng rãi với công chúng. Nhưng để làm được điều đó, trước hết người làm công tác bảo tồn phải hiểu một cách đầy đủ về di sản, từ đó nghiên cứu và vận dụng cách làm phù hợp để quảng bá rộng rãi tới cộng đồng.

Một ví dụ, các điểm di tích lịch sử tại TPHCM dần thu hút nhiều bạn trẻ khi người làm công tác bảo tồn cũng trẻ và biết vận dụng ưu thế của các nền tảng mạng xã hội để thu hút người trẻ đến với di sản. Tuy nhiên, chuyện phục dựng và phỏng dựng vốn là hai khái niệm khác nhau.

Thời gian có thách thức của nó, nhân chứng lịch sử đã không còn, việc phục dựng một di tích vốn không dễ dàng, bởi thế mà phỏng dựng lại qua những tài liệu, lời kể là việc dễ làm hơn. Nhưng việc phỏng dựng, nếu người làm công tác bảo tồn thiếu độ “sâu”, độ vững của kiến thức, rất dễ gặp những sai sót.

Từ một góc nhìn khác, những trăn trở hay tranh cãi về chuyện bảo tồn và phát huy giá trị di sản là điều đáng mừng, khi công chúng ngày càng quan tâm hơn đến những giá trị tinh thần, bản sắc văn hóa dân tộc. Để công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản thuận lợi, trước hết cần sự hiểu biết và thẩm mỹ cộng đồng, mà gần nhất là cư dân địa phương gắn liền với di sản.

Khi người ta thực sự thấu hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của những giá trị ngàn xưa, tự khắc mỗi người, mỗi thế hệ sẽ có cách hài hòa di sản cùng nhịp sống đương thời. Bởi, bằng cách nào đó, giá trị sơ khai vẫn hiện hữu trong những hình thái mới.

Ở góc nhìn còn lại, muốn phát huy di sản còn cần có sự “chung lưng đấu cật” của người làm công tác bảo tồn và hệ thống quản lý Nhà nước về di sản. Bảo tồn di sản không phải là “bọc” di sản trong tấm áo đồng phục, nhưng bảo tồn cũng không thể tùy tiện “vẽ bướm thêm hoa” cho di sản…

THIÊN BÌNH

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hút “Photo tour”

Sức hút “Photo tour”

Nhân dịp đón tuổi 25, Nguyễn Hoàng Linh (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) lựa chọn lên vùng cao Y Tý (Bát Xát) tham gia “Photo tour”, ghi lại kỷ niệm đẹp cho bản thân khi bước sang tuổi mới.

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bản anh hùng ca “Võ Nguyên Giáp – Vị tướng của nhân dân”

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” của Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản bằng tiếng Việt và 5 ngoại ngữ, là một bản anh hùng ca về vị Đại tướng có công lao, cống hiến xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Những độc giả trung thành của sách giấy

Những độc giả trung thành của sách giấy

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ 4.0, việc sách điện tử ra đời đã đáp ứng nhu cầu đọc, tìm và nghiên cứu tài liệu nhanh, đơn giản cho độc giả. Tuy vậy, sách giấy vẫn có những ưu điểm riêng, giữ một lượng độc giả nhất định.

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa năm 2024

Sáng 19/4, tại Trường THCS Kim Đồng (thị xã Sa Pa), Thư viện tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Phòng Giáo dục và đào tạo, Thị đoàn Sa Pa tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống thư viện, bảo tàng và nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024, với chủ đề “Sách và Khát vọng phát triển”.

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Non cao Lào Cai hướng về nguồn cội

Những ngày tháng 3 âm lịch, mặc dù là người may mắn được hòa vào dòng người hành hương về đất Tổ Vua Hùng (Phú Thọ) để dâng nén nhang tri ân hoặc người không thể trở về thì đều chung niềm tự hào được là “con Lạc, cháu Hồng”.

Kết nối sợi dây văn hóa

Kết nối sợi dây văn hóa

Những câu chuyện ở khắp các thôn, bản từ vùng thấp đến vùng cao là minh chứng cho thấy phụ nữ Lào Cai đang tiếp tục kết nối sợi dây văn hóa ngàn đời, viết tiếp trang mới của câu chuyện văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Thiêng liêng nguồn cội ''con Rồng, cháu Tiên''

Trở về cội nguồn, nơi Đất Tổ linh thiêng các Vua Hùng đóng đô, dựng nước, với sợi chỉ đỏ kết nối bền chặt là tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, mỗi người dân Việt Nam luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy để đoàn kết một lòng, dựng xây cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đậm đà hương vị xứ Mường

Đậm đà hương vị xứ Mường

Bánh khẩu xén, bánh chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên là một trong 2 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia. Trong chuyến công tác tìm hiểu tư liệu lịch sử phục vụ cho ký sự hướng về Điện Biên, nhóm phóng viên của Báo Lào Cai đã có dịp tới tham quan, tìm hiểu quy trình sản xuất bánh tại hợp tác xã Hoa Ban Trắng, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

fb yt zl tw