Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Lão nông Hà Nhì 30 năm giữ nghề đan mâm

Từ những thanh gỗ pơ mu cũ kỹ bị vùi trong lớp đất mục tưởng như bỏ đi hoặc chỉ dùng vào việc chẻ ra nhóm bếp, ông Chu Xe Gió, người Hà Nhì, xã Nậm Pung (Bát xát) có thể tách ra thành những chiếc nan mỏng như tấm bìa giấy để đan mâm theo kỹ thuật truyền thống của dân tộc Hà Nhì. Điều đáng nói, ông Chu Xe Gió là truyền nhân duy nhất của xã Nậm Pung có thể đan mâm bằng nan gỗ pơ mu trong khi một số người khác chỉ đan được bằng nan tre quen thuộc.

0:00 / 0:00
0:00

Phải mấy lần hẹn chúng tôi mới gặp được ông Chu Xe Gió, người Hà Nhì, thôn Kin Chu Phìn 2, xã Nậm Pung. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến thăm nhà ông Gió là ngôi nhà ông đang sống ở phía cuối thôn. Trong khi nhiều ngôi nhà trong thôn đã chuyển sang làm nhà tường xây, thì ông Gió vẫn giữ nguyên ngôi nhà truyền thống của người Hà Nhì với tường đất dày hơn 50 cm, chỉ thay đổi mái lợp bằng tôn cho bền và phía tường trong nhà được trát lại bằng xi măng cho sạch sẽ.

2-1747.jpg

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về nghề đan mâm của người Hà Nhì, ông Gió bảo cũng như ngôi nhà đất vuông là bản sắc riêng của người Hà Nhì cần phải giữ gìn, thì nghề đan mâm cũng thế. Không biết nghề đan mâm của người Hà Nhì có từ bao giờ, nhưng ngày từ khi còn nhỏ, ông đã quen thuộc với hình ảnh chiếc mâm truyền thống, vì ngày ngày được ngồi ăn cơm quây quần cùng gia đình quanh chiếc mâm tròn, cảm giác thật ấm áp.

Sau này khi đã lớn ông Chu Xe Gió được bố và những người cao tuổi giỏi nghề đan lát trong thôn dạy cách chọn mây, tre, chọn gỗ pơ mu để đan chiếc mâm truyền thống của dân tộc. “Ngày đó, tôi phải mang rượu đến nhà cụ Ly Seo Lở mời cụ uống rượu thì cụ mới dạy cho cách chọn cây tre, cây mây, cây gỗ tốt và cách đan “ba gồ hồ ga già” (mâm cơm) nhanh và đẹp. Giờ thì cụ đã mất rồi” - ông Gió nhớ lại.

4-5336.jpg

Khoe với chúng tôi chiếc mâm mới vừa đan xong, ông Gió bảo, để làm được chiếc mâm như thế cần nhiều loại vật liệu để làm từng phần của mâm. Trong đó thân mâm đan bằng nan tre, trúc với những cây tre, trúc bánh tẻ 2 năm tuổi để những sợi nan dẻo dai, bền theo năm tháng. Vành mâm đan bằng dây mây và được đan bện với nhau nhiều lớp như chiếc dây thừng, tạo nên kiểu dáng đặc biệt chỉ có ở mâm truyền thống của người Hà Nhì.

Đan vành mâm là công đoạn cầu kỳ nhất vì phải chuốt từng sợi dây mây thật dài và nhẵn bóng để khi bện với nhau vành mâm bền chắc. Muốn kéo những sợi dây mây qua từng khe hẹp cần bôi thêm chút mỡ lợn đen gác bếp để tạo thêm độ trơn bóng, rồi dùng kìm kéo rút từng sợi mây. Người thợ đan giỏi để đan xong một chiếc vành mâm cũng phải mất 2 ngày công.

5.jpg

Ông Chu Xe Gió chia sẻ thêm: Thông thường, mặt mâm truyền thống của người Hà Nhì ở nhiều nơi như xã Y Tý, A Lù, Trịnh Tường đều được đan bằng nan tre, chẻ ra từ những cây tre, cây mai già đanh, sau đó gác lên bếp cho bám khói và bồ hóng để mâm thêm bền, ít mối mọt. Còn ở Nậm Pung, điều đặc biệt là từ xưa một số cụ già có thể đan mặt mâm bằng nan gỗ pơ mu. Đây là loại gỗ quý, mặt gỗ có vân đẹp, lõi gỗ có tinh dầu rất thơm, sâu, mọt không dám đụng tới. Có những cây gỗ pơ mu hàng trăm năm tuổi bị gẫy, vùi dưới đất, đến nay vẫn còn lại phần xương gỗ, không mối mọt nào đục được. Mọi người thường đi tìm về để đan mâm.

Tôi xem kỹ những chiếc nan gỗ pơ mu dài hơn 1m, rộng bằng ba ngón tay, mỏng tang, nổi vân đỏ sẫm. Đúng là loại gỗ đặc biệt, chỉ cần đến gần đã thấy mùi tinh dầu thoang thoảng, đưa lên gần mũi thì mùi tinh dầu xộc vào khoang mũi, lan tỏa lâng lâng như loại dầu gió nào đó. Đây quả thực là loại gỗ pơ mu đỏ quý hiếm, đậm dầu, để cả trăm năm lõi gỗ vẫn như còn tươi. Không hiểu làm thế nào mà lão nông người Hà Nhì có thể chẻ những chiếc nan gỗ dài và mỏng như vậy mà không bị lẹm, bị hỏng.

3-5893.jpg

Ông Gió với bàn tay thô ráp nhặt từng chiếc nan, nheo mắt ngắm nghía rồi bảo: Chẻ nan tre đã khó, chẻ nan gỗ còn khó hơn nhiều lần. Đầu tiên cần chọn những thanh gỗ thẳng, thớ gỗ thẳng đều, không có mắt gỗ để xẻ thành từng thanh nhỏ thì mới chẻ được nan dài và mỏng. Khi chẻ nan cần cẩn thận từng chút một để tách nan cho đều, đi theo đúng thớ gỗ, nếu không nan sẽ bị tước. Có nan rồi thì cần bào và dùng giấy ráp mài cho bề mặt nan thật mịn rồi mới đan. Mỗi chiếc mâm cần tới 60 chiếc nan như vậy. Mâm đan bằng gỗ pơ mu thường có giá từ 2,5 triệu đồng trở lên, trong khi đó mâm đan bằng tre, mây chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Tôi hỏi trên địa bàn xã Nậm Pung, ngoài ông còn người biết đan mâm bằng nan gỗ pơ mu nữa không? Ông Gió nhìn ra những cánh rừng xa, ánh mắt đượm buồn: Giờ chỉ có 2 người Hà Nhì biết đan mâm bằng mây tre thôi, còn đan bằng nan gỗ pơ mu thì chẳng còn ai nữa. Một phần vì đan bằng nan gỗ khó hơn, ít người muốn học, phần khác vì bây giờ gỗ pơ mu rất hiếm, chỉ còn lại những khúc gỗ gốc sần sùi, vẹo vọ, để tìm được những đoạn gỗ có thớ gỗ thẳng chẻ nan chẳng dễ dàng gì.

6.jpg

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng với niềm đam mê và tâm huyết muốn giữ lại nghề truyền thống, ngày ngày ông Chu Xe Gió vẫn lặn lội vào rừng tìm những mảnh gỗ pơ mu còn sót lại để chẻ nan. Mỗi năm, ông Gió làm được khoảng 20 chiếc mâm, trong đó có khoảng 12 chiếc mâm đan bằng gỗ pơ mu để bán cho những người thích dùng mâm truyền thống của dân tộc Hà Nhì. 30 năm giữ nghề đan mâm, điều ông Gió luôn đau đáu trong lòng là mong muốn truyền lại nghề cho thế hệ sau, giữ gìn nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc Hà Nhì nơi mảnh đất đầu nguồn biên giới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Vang mãi tiếng kèn ma nhí

Không chỉ là một nhạc cụ, kèn ma nhí chính là tiếng nói tâm linh, gói trọn tín ngưỡng, bản sắc và hơi thở của tộc người Xá Phó.

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Nghệ nhân Nhân dân Tẩn Vần Siệu nhận giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Báo Đại đoàn kết đã tổ chức Lễ trao giải thưởng "Vinh danh người truyền lửa" tôn vinh 15 cá nhân xuất sắc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Bảy giải pháp trọng tâm xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật thời kỳ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Trên 40.000 lượt khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh Lào Cai

Năm 2025, hoạt động của Bảo tàng tỉnh Lào Cai ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực khi chuyển dần từ mô hình “lưu giữ” sang “tương tác, trải nghiệm”, qua đó nâng cao hiệu quả truyền thông và thu hút đông đảo khách đến tham quan. Tính đến nay, tổng lượt khách đến Bảo tàng đạt trên 40.000 lượt, bằng 111,2% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 300 lượt, vượt 150% chỉ tiêu đề ra.

Tìm về điệu Then

Tìm về điệu Then

Trên dải đất Lào Cai, hát Then không chỉ được gìn giữ mà còn được nuôi dưỡng như một mạch nguồn văn hóa bền bỉ của người Tày. Không đơn thuần là diễn xướng kết hợp đàn tính, lời ca và điệu múa, Then còn là sợi dây gắn kết cộng đồng, lưu giữ ký ức bao đời của người Tày nơi đây.

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Tác giả bài hát 'Sông quê' qua đời

Nhạc sĩ Đinh Trầm Ca qua đời lúc 9h58 sáng 1/12, sau thời gian điều trị bệnh nặng. Người yêu âm nhạc biết đến ông qua những ca khúc "Ru con tình cũ", "Sông quê", "Phượng buồn"...

fb yt zl tw