Sáng 4/12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tổ chức công bố chương trình Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Ngày của Phở 2025 quy tụ khoảng 30 quầy phở tiêu biểu từ Bắc - Trung - Nam. Những hương vị độc đáo sẽ lần lượt xuất hiện, từ phở H’Mông Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô, phở Nhớ phố núi (Pleiku) còn được biết đến với tên gọi “phở hai tô”, đến Lạc Hồng Phở (Nam Định)... Đặc biệt, sự hiện diện của Phở Khỏe đến từ Seoul (Hàn Quốc) tiếp tục cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của phở Việt vượt ra ngoài biên giới.
Trong hai ngày diễn ra, lễ hội dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở, thu hút khoảng 50.000 lượt khách. Giá mỗi tô phở được ấn định chỉ 40.000 đồng để mở rộng cơ hội trải nghiệm cho đông đảo người dân. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ trích 10% doanh thu, cùng sự đóng góp của độc giả và các đơn vị đồng hành sẽ được gửi đến bà con tỉnh Đắk Lắk, nơi chịu thiệt hại nặng nề sau đợt bão lũ vừa qua. Hoạt động nhân văn này đã trở thành nét đẹp của chương trình Ngày của Phở nhiều năm nay.
Mặt khác, ban tổ chức cũng tiếp tục đẩy mạnh thông điệp “Lan tỏa năm châu”, kêu gọi các quán phở trong và ngoài nước hưởng ứng Ngày của Phở 12/12 bằng nhiều hình thức như: tổ chức chương trình ưu đãi, tái hiện câu chuyện phở tại địa phương hoặc quảng bá phở Việt đến cộng đồng quốc tế. Những câu chuyện thú vị này sẽ được ghi nhận và lan tỏa trên các kênh truyền thông của chương trình.
Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, hành trình của Ngày của Phở đã bước sang năm thứ chín kể từ thời điểm Tuổi Trẻ khởi xướng ngày 12/12 là Ngày của Phở. Gần một thập kỷ qua, chứng kiến sự thăng hoa mạnh mẽ của ẩm thực Việt, trong đó phở giữ vai trò biểu tượng đã trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho du lịch, được đón nhận rộng rãi trong và ngoài nước.
Theo đó, những lễ hội phở được tổ chức ở nước ngoài đã tạo tiếng vang lớn đối với người dân và du khách quốc tế như: Năm 2023 tại Nhật Bản thu hút khoảng 85.000 thực khách, năm 2024 tại Hàn Quốc có 28.000 người tham dự và năm 2025 tại Singapore đạt 35.000 lượt khách. Các con số này, thể hiện tình yêu mạnh mẽ của bạn bè quốc tế dành cho phở Việt, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất gia vị, nguyên liệu và thực phẩm Việt xuất khẩu.
Theo ông Trần Xuân Toàn, chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” của lễ hội năm nay tôn vinh hạt gạo, một nguyên liệu cốt lõi làm nên linh hồn của phở Việt. Câu chuyện của nghệ nhân Đỗ Thị Tâm, chủ thương hiệu Phở Since 1960 (Bắc Giang), với sợi mì Chũ dai dẻo từ giống gạo bao thai hồng, là minh chứng cho sức sống của các giống lúa bản địa khi được gìn giữ và phát huy đúng cách. Vì vậy, Ngày của Phở không chỉ là lễ hội ẩm thực mà còn là công cụ xúc tiến du lịch, thương mại, đầu tư.
"Sắp tới, ban tổ chức hướng đến duy trì lễ hội phở hằng năm tại các quốc gia khác và dự kiến năm 2026 sẽ được tổ chức tại Pháp, Úc và Mỹ. Đây là các thị trường có sự gắn bó sâu sắc với văn hóa Việt", ông Trần Xuân Toàn cho biết thêm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, phở Việt đang là thương hiệu quốc gia có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Trước đây, phở ăn liền Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Thái Lan; hiện nay, sản phẩm đã thâm nhập rộng vào những thị trường châu Á có đông cộng đồng người Việt, thậm chí sang nhiều nước phát triển. Ngành thực phẩm từ gạo trong nước cũng tăng trưởng mạnh, khi tới 99% sản phẩm từ gạo tại các hệ thống bán lẻ của TP Hồ Chí Minh là hàng Việt, minh chứng cho năng lực cạnh tranh nổi bật của doanh nghiệp nội địa.
Để bảo đảm chất lượng cao nhất và an toàn thực phẩm cho mỗi tô phở phục vụ tại lễ hội, UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan cùng nhau phối hợp triển khai quy trình kiểm soát vệ sinh nghiêm ngặt. Tất cả gian hàng phải bảo đảm khu bếp sạch, dụng cụ tiệt trùng, nhân sự đeo khẩu trang, bao tay suốt quá trình chế biến. Nguồn nước nấu phở, trụng bánh và vệ sinh dụng cụ được kiểm nghiệm đạt chuẩn và giám sát xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội. Công tác này nhằm đảm bảo mỗi tô phở đến tay thực khách đều an toàn, thơm ngon và chuẩn vị.
"Với quy mô lớn, hoạt động phong phú và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, nghệ nhân và người yêu phở, lễ hội Ngày của Phở 2025 đang được kỳ vọng tiếp tục lan tỏa giá trị ẩm thực Việt, nâng tầm hạt gạo Việt và đưa phở Việt vươn xa mạnh mẽ hơn trên bản đồ thế giới", ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.