Hơn 20.000 tô phở chờ phục vụ du khách tại Lễ hội Ngày của Phở 2025

Khoảng 30 quầy phở đến từ nhiều tỉnh, thành mang theo những hương vị đặc trưng của vùng miền trên cả nước sẽ cùng phục vụ hơn 20.000 người tại lễ hội Ngày của Phở 2025, diễn ra trong hai ngày 13 - 14/12 tại khu vực Thương xá Tax cũ (phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh).

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc tại buổi công bố Lễ hội Ngày của Phở 2025 vào sáng 4/12.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Tin tức và Dân tộc tại buổi công bố Lễ hội Ngày của Phở 2025 vào sáng 4/12.

Sáng 4/12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tổ chức công bố chương trình Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.

Ngày của Phở 2025 quy tụ khoảng 30 quầy phở tiêu biểu từ Bắc - Trung - Nam. Những hương vị độc đáo sẽ lần lượt xuất hiện, từ phở H’Mông Hà Giang với sợi phở làm từ hạt ngô, phở Nhớ phố núi (Pleiku) còn được biết đến với tên gọi “phở hai tô”, đến Lạc Hồng Phở (Nam Định)... Đặc biệt, sự hiện diện của Phở Khỏe đến từ Seoul (Hàn Quốc) tiếp tục cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của phở Việt vượt ra ngoài biên giới.

Trong hai ngày diễn ra, lễ hội dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở, thu hút khoảng 50.000 lượt khách. Giá mỗi tô phở được ấn định chỉ 40.000 đồng để mở rộng cơ hội trải nghiệm cho đông đảo người dân. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ trích 10% doanh thu, cùng sự đóng góp của độc giả và các đơn vị đồng hành sẽ được gửi đến bà con tỉnh Đắk Lắk, nơi chịu thiệt hại nặng nề sau đợt bão lũ vừa qua. Hoạt động nhân văn này đã trở thành nét đẹp của chương trình Ngày của Phở nhiều năm nay.

Những tô phở gà sẽ được phục vụ cho thực khách với giá khởi điểm từ 40.000 đồng/tô tại lễ hội.
Những tô phở gà sẽ được phục vụ cho thực khách với giá khởi điểm từ 40.000 đồng/tô tại lễ hội.

Mặt khác, ban tổ chức cũng tiếp tục đẩy mạnh thông điệp “Lan tỏa năm châu”, kêu gọi các quán phở trong và ngoài nước hưởng ứng Ngày của Phở 12/12 bằng nhiều hình thức như: tổ chức chương trình ưu đãi, tái hiện câu chuyện phở tại địa phương hoặc quảng bá phở Việt đến cộng đồng quốc tế. Những câu chuyện thú vị này sẽ được ghi nhận và lan tỏa trên các kênh truyền thông của chương trình.

Ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, hành trình của Ngày của Phở đã bước sang năm thứ chín kể từ thời điểm Tuổi Trẻ khởi xướng ngày 12/12 là Ngày của Phở. Gần một thập kỷ qua, chứng kiến sự thăng hoa mạnh mẽ của ẩm thực Việt, trong đó phở giữ vai trò biểu tượng đã trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho du lịch, được đón nhận rộng rãi trong và ngoài nước.

Theo đó, những lễ hội phở được tổ chức ở nước ngoài đã tạo tiếng vang lớn đối với người dân và du khách quốc tế như: Năm 2023 tại Nhật Bản thu hút khoảng 85.000 thực khách, năm 2024 tại Hàn Quốc có 28.000 người tham dự và năm 2025 tại Singapore đạt 35.000 lượt khách. Các con số này, thể hiện tình yêu mạnh mẽ của bạn bè quốc tế dành cho phở Việt, đồng thời mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất gia vị, nguyên liệu và thực phẩm Việt xuất khẩu.

Theo ông Trần Xuân Toàn, chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” của lễ hội năm nay tôn vinh hạt gạo, một nguyên liệu cốt lõi làm nên linh hồn của phở Việt. Câu chuyện của nghệ nhân Đỗ Thị Tâm, chủ thương hiệu Phở Since 1960 (Bắc Giang), với sợi mì Chũ dai dẻo từ giống gạo bao thai hồng, là minh chứng cho sức sống của các giống lúa bản địa khi được gìn giữ và phát huy đúng cách. Vì vậy, Ngày của Phở không chỉ là lễ hội ẩm thực mà còn là công cụ xúc tiến du lịch, thương mại, đầu tư.

"Sắp tới, ban tổ chức hướng đến duy trì lễ hội phở hằng năm tại các quốc gia khác và dự kiến năm 2026 sẽ được tổ chức tại Pháp, Úc và Mỹ. Đây là các thị trường có sự gắn bó sâu sắc với văn hóa Việt", ông Trần Xuân Toàn cho biết thêm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, phở Việt đang là thương hiệu quốc gia có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Trước đây, phở ăn liền Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Thái Lan; hiện nay, sản phẩm đã thâm nhập rộng vào những thị trường châu Á có đông cộng đồng người Việt, thậm chí sang nhiều nước phát triển. Ngành thực phẩm từ gạo trong nước cũng tăng trưởng mạnh, khi tới 99% sản phẩm từ gạo tại các hệ thống bán lẻ của TP Hồ Chí Minh là hàng Việt, minh chứng cho năng lực cạnh tranh nổi bật của doanh nghiệp nội địa.

Phở Việt Nam luôn để lại ấn tượng sâu sắc với du khách quốc tế.
Phở Việt Nam luôn để lại ấn tượng sâu sắc với du khách quốc tế.

Để bảo đảm chất lượng cao nhất và an toàn thực phẩm cho mỗi tô phở phục vụ tại lễ hội, UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Sở An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan cùng nhau phối hợp triển khai quy trình kiểm soát vệ sinh nghiêm ngặt. Tất cả gian hàng phải bảo đảm khu bếp sạch, dụng cụ tiệt trùng, nhân sự đeo khẩu trang, bao tay suốt quá trình chế biến. Nguồn nước nấu phở, trụng bánh và vệ sinh dụng cụ được kiểm nghiệm đạt chuẩn và giám sát xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội. Công tác này nhằm đảm bảo mỗi tô phở đến tay thực khách đều an toàn, thơm ngon và chuẩn vị.

"Với quy mô lớn, hoạt động phong phú và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, nghệ nhân và người yêu phở, lễ hội Ngày của Phở 2025 đang được kỳ vọng tiếp tục lan tỏa giá trị ẩm thực Việt, nâng tầm hạt gạo Việt và đưa phở Việt vươn xa mạnh mẽ hơn trên bản đồ thế giới", ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Công bố 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) và phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Tiếng sáo mũi của người Xá Phó

Bên những triền núi xanh bạt ngàn tại xã Châu Quế, có thứ âm thanh không thuộc về gió, không thuộc về tiếng suối, mà là tiếng sáo “cúc kẹ” - loại nhạc cụ kỳ lạ chỉ cất lên khi người nghệ nhân truyền hơi thở qua lỗ mũi, thay vì dùng miệng thổi như cây sáo thông thường. Âm sắc ấy vừa trầm, vừa bổng, vừa da diết như tiếng gọi của đại ngàn, mang theo hồn cốt văn hóa của người Xá Phó, lặng lẽ vượt thời gian nối tiếp từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Khiêu vũ thể thao sân chơi bổ ích, hấp dẫn

Cùng với sự phát triển của xã hội, khiêu vũ thể thao dần trở thành sân chơi phổ biến trong xã hội. Hiện nay, trên địa bàn các xã, phường phía Bắc của tỉnh có trên 20 câu lạc bộ (CLB) khiêu vũ thể thao, góp phần rèn luyện sức khỏe, kết nối đam mê cho các thành viên ở mọi lứa tuổi.

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Bảo tồn văn hóa người Xá Phó ở xã Châu Quế

Nằm xen giữa cánh rừng quế xanh ngát, thôn Nhầy và thôn Đồng Tâm (xã Châu Quế, tỉnh Lào Cai) là nơi cư trú lâu đời của đồng bào dân tộc Xá Phó (còn gọi là Phù Lá) với những nét văn hóa đặc sắc, độc đáo và giàu bản sắc. Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, được sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền xã Châu Quế và người dân nơi đây đang nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống quý báu đó.

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Quan tâm bảo tồn lễ Cấp sắc của người Dao đỏ

Xã Hợp Thành vừa tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghi lễ Cấp sắc - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào dân tộc Dao đỏ. Hoạt động này không chỉ là nỗ lực bảo tồn đơn thuần, mà còn là khát vọng của xã Hợp Thành, dùng sức mạnh của truyền thống để giáo dục con người, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, từ đó xây dựng đời sống mới, phát triển kinh tế bền vững.

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Giữ lửa vòng xòe của dân tộc Hà Nhì

Những điệu xòe giữa núi rừng Tây Bắc đến hôm nay vẫn hiện diện trong đời sống của bản làng, như mạch nguồn văn hóa bền bỉ. Không chữ viết, trải bao cuộc thiên di, người Hà Nhì vẫn giữ được kho tàng nghệ thuật đặc sắc, mà nổi bật là múa xòe, điệu múa kết tụ tinh thần cộng đồng, niềm vui lao động và khát vọng mùa màng yên ấm.

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Phim Mưa đỏ đoạt Bông sen Vàng

Tối 25/11, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24 được diễn ra tại Nhà hát Quân đội phía nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đến dự.

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam lọt top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) vừa công bố Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu từ lĩnh vực số cao nhất tại châu Á - Thái Bình Dương, đạt 12 triệu euro trong năm 2024 và đứng thứ 8 trong khu vực.

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Sứ mệnh "gác cửa" kho thuốc quý

Người Dao đỏ sở hữu những tri thức quan trọng về nam dược quý giá trao truyền qua nhiều thế hệ. Ý thức giữ gìn tri thức này luôn được các thành viên trong cộng đồng đặt lên hàng đầu bởi giá trị kinh tế dược liệu đem lại. Khai thác đi đôi với bảo tồn được người Dao đỏ coi là "sứ mệnh" của họ.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

fb yt zl tw