Du lịch trăng mật: “Mỏ vàng” chưa được tận dụng

Triển lãm cưới và du lịch trăng mật lần thứ 5, diễn ra từ ngày 6 đến 8-9 tại Hà Nội, đang trở thành tâm điểm thu hút nhiều đôi uyên ương trong những ngày cuối tuần.

Hôm qua, 7-9, nhiều người đã tìm đến triển lãm, không chỉ tìm hiểu dịch vụ mùa cưới mà còn quan tâm đến những tour du lịch trải nghiệm. Rõ ràng, nhu cầu đi du lịch hưởng tuần trăng mật đang mở ra cơ hội cho nhà kinh doanh du lịch và quản lý điểm đến, thế nhưng, có vẻ như chúng ta chưa biết tận dụng cơ hội mà mình có.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tiêu chí cũ, kiểu cách cũ…

Chị Nguyễn Thanh Huyền, đại diện Tạp chí Travellive, đơn vị tổ chức cho biết, ngoài các gian trưng bày giới thiệu về dịch vụ cưới, trang điểm miễn phí, chụp ảnh cưới… khu vực chào bán tour trăng mật luôn trong tình trạng chật kín. "Thật ngạc nhiên, không chỉ có những đôi chuẩn bị kết hôn đến tìm hiểu thông tin về điểm đến mà có cả những đôi cưới nhau đã lâu. Họ đặt mua tour trăng mật với mong muốn "hâm nóng tình yêu". Điều đó cho thấy, xu hướng đi du lịch tuần trăng mật ngay sau hôn lễ hay sau những "đám cưới vàng, bạc" đang ngày càng trở nên phổ biến" - Chị Thanh Huyền nhận xét.

Mùa cưới sắp vào "chính vụ", các đơn vị lữ hành đua nhau mời chào tour du lịch tuần trăng mật. Tuy nhiên, tour trăng mật trong nước năm nay không có điểm đột phá. Các hãng du lịch vẫn bám vào tiêu chí cũ, kiểu cách cũ, tự hài lòng là chỉ cần "view" (cảnh đẹp), khách sạn hạng sang, rượu, nến và hoa… thế là đủ. Giá dịch vụ được đưa ra, dù đã có ưu đãi lớn nhưng vẫn còn khá cao, không được nhiều người quan tâm. Trái lại, những tour đến Thái Lan , Singapore , Malaysia , Trung Quốc, Campuchia… hướng đến việc phục vụ nhu cầu tận hưởng, giải trí và mua sắm của các cặp vợ chồng mới cưới rất được chú ý.

Nhân viên tại quầy giới thiệu tour Honeymoon của một công ty (xin không nêu tên) cho biết trong số khách chọn tour của công ty này, lượng khách đăng ký tour nước ngoài chiếm tới 60%, còn số chọn tour nội địa chỉ đạt khoảng 40%. "Với tour trong nước và quốc tế có cùng mức giá, chắc chắn khách sẽ chọn đi nước ngoài. Không phải là sính ngoại, mà vì tour nước ngoài thường có chất lượng dịch vụ tốt hơn, họ biết cách chiều lòng khách và làm du lịch thân thiện hơn nhiều".

Ngành du lịch nước ngoài hưởng lợi

Mùa cưới thường sôi động từ tháng Một năm trước đến tháng Hai âm lịch năm sau, trùng với mùa thấp điểm của du lịch nội địa và bởi vậy, là khoảng thời gian mà ngành du lịch Việt Nam cần "chắt bóp" cơ hội. Tiếc rằng, chúng ta không có cơ sở để khẳng định các doanh nghiệp Việt Nam biết tận dụng cơ hội một cách tối đa. Tại triển lãm này, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia đã tận dụng cơ hội để tăng cường quảng bá, xúc tiến, chào bán tour Honeymoon. Họ ra giá tour từ 6 đến 9 triệu đồng (khách sạn từ 3 đến 5 sao), ngay lập tức "kéo" được khách Việt Nam.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), hiện có rất nhiều đôi uyên ương Hàn Quốc chọn Phuket - Thái Lan để hưởng tuần trăng mật. Ông Kang Sungghil, Trưởng đại diện KTO, cho rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng về thiên nhiên, thắng cảnh và di tích nhưng giá dịch vụ quá đắt đỏ, chất lượng dịch vụ kém. "Mới đây, gia đình tôi đã có trải nghiệm thú vị tại Đà Nẵng. Khi đặt phòng ở một resort tại đây, chúng tôi giật mình vì giá đắt gấp hai lần so với một resort chất lượng tương đương ở Thái Lan.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty Du lịch Vietravel nhận xét: Du lịch trăng mật thu hút cả người mới kết hôn và những người tổ chức "đám cưới vàng". Do đó, du lịch trăng mật không chỉ rơi vào mùa thấp điểm của du lịch nội địa, mà rả rích cả năm. Tuy nhiên, ngành du lịch chưa biết tận dụng "mỏ vàng" tiềm năng này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

fb yt zl tw