Du lịch tàu biển Việt Nam "đón sóng" dòng khách sang: Thời cơ hay thách thức?

Theo các chuyên gia, du khách tàu biển lựa chọn sản phẩm này vì muốn mua giá trị cảm xúc, sự khác biệt và ký ức. Vì thế, hãy giúp họ được sống một cuộc đời khác thật sự tinh tế, thi vị và ý nghĩa...

Du khách trải nghiệm hành trình cùng di sản Việt trên vịnh Hạ Long.
Du khách trải nghiệm hành trình cùng di sản Việt trên vịnh Hạ Long.

Trung tuần tháng Sáu vừa qua, siêu du thuyền quốc tế 5 sao Star Voyager vừa chính thức khởi hành từ cảng nội địa Phú Mỹ (Thành phố Hồ Chí Minh), đưa du khách Việt Nam đến Singapore trên hải trình 5 ngày 4 đêm. Sự kiện ghi dấu ấn Việt Nam chính thức “chuyển vai” từ điểm đến thành điểm khởi hành du lịch tàu biển quốc tế. Không chỉ vậy, mới đây, tập đoàn nội địa Lux Cruises Group cũng lập cú đúp ngoạn mục khi hai du thuyền di sản của họ lọt Top 10 Hành trình Du thuyền sông nước tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương (được vinh danh tại Luxury Awards Asia Pacific 2025).

Đáng chú ý, theo số liệu từ Cục Thống kê, khách đến Việt Nam bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt 175.400 lượt, chiếm 1,9% tổng lượng khách và tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tỉnh Quảng Ninh, 6 tháng qua đã đón 35 chuyến tàu biển quốc tế, đưa gần 50.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm (tăng 25% so với cùng kỳ 2024).

Tổng thể thị trường sôi động với những kết quả tích cực như vậy, song đây là thời cơ hay thách thức khi mà thực tế, du lịch tàu biển nước nhà vẫn chưa có chiến lược rõ ràng trong phát triển sản phẩm, thiếu đầu tư hạ tầng cảng du lịch và xúc tiến thị trường quốc tế…?

Bước ngoặt mới của du lịch tàu biển Việt Nam

Thông tin từ các cơ quan quản lý địa phương và đại diện một số doanh nghiệp cho thấy lượng du khách quốc tế đến sử dụng dịch vụ tàu biển chủ yếu từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu khác.

Với hơn 3.200 km đường bờ biển, hàng nghìn hòn đảo, vịnh tuyệt đẹp, nhiều cảng nước sâu, cùng nền văn hóa/ ẩm thực giàu bản sắc các chuyên gia cho rằng việc du thuyền Star Voyager (thuộc Tập đoàn StarCruises - thương hiệu hoạt động hơn 30 năm và 8 lần được vinh danh “Hãng tàu am hiểu châu Á nhất” tại World Travel Awards) chính thức đón khách từ cảng Phú Mỹ đã đánh dấu bước chuyển từ tiềm năng sang hiện thực.

Du thuyền Star Voyager chính thức đón khách từ cảng Phú Mỹ vào trung tuần tháng 6/2025.
Du thuyền Star Voyager chính thức đón khách từ cảng Phú Mỹ vào trung tuần tháng 6/2025.

Từ một điểm đến, một điểm trung chuyển, nay trên hải trình 5 ngày 4 đêm (Thành phố Hồ Chí Minh-Singapore - Thành phố Hồ Chí Minh) của Star Voyager, Việt Nam đã trở thành điểm xuất phát để chính thức góp mặt trên bản đồ du lịch tàu biển cao cấp thế giới, mở ra hướng khai thác mới cho phân khúc nghỉ dưỡng biển cao cấp.

Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, ông Nguyễn Thành Lưu cho rằng: “Du lịch tàu biển sẽ là phân khúc phát triển nhanh từ nay đến 2030, nhưng để bứt phá cần một hệ sinh thái đủ mạnh từ hạ tầng cảng biển, quy trình tiếp đón, dịch vụ chuyên biệt đến chính sách hỗ trợ và phối hợp liên ngành”.

Ông Nguyễn Thành Lưu cho biết trong tháng Sáu vừa qua, Saigontourist là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đồng thời tổ chức cả hai chiều hải trình cùng du thuyền Star Voyager. Ở chiều inbound, doanh nghiệp đã đón và phục vụ gần 6.000 du khách quốc tế từ Star Voyager cập cảng Phú Mỹ vào các ngày 13, 17, 21 và 28/6, tổ chức các tour tham quan Thành phố Hồ Chí Minh và địa đạo Củ Chi. Ở chiều outbound, lần đầu tiên công ty tổ chức cho 200 du khách Việt trải nghiệm hải trình biển quốc tế khởi hành từ Việt Nam.

Du khách trải nghiệm ẩm thực trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn.
Du khách trải nghiệm ẩm thực trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn.

Hải trình mới này đã “kích hoạt” khả năng kết nối mở rộng và là tín hiệu tích cực cho tương lai phát triển bền vững, chất lượng cao của thị trường du lịch tàu biển nội địa với quốc tế.

Thời cơ là vậy, tuy nhiên, Chủ tịch Lux Cruises Group (tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực du thuyền boutique tại Việt Nam), ông Phạm Hà lại cho rằng: “Mặc dù chúng ta có đủ mọi yếu tố thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa phong phú, lịch sử hấp dẫn, nhưng vẫn thiếu bàn tay tổ chức và chiến lược quốc gia bài bản để biến Việt Nam thành điểm đến hàng đầu của du lịch tàu biển châu Á”.

Làm sao chạm tới cảm xúc dòng khách tinh hoa?

Thống kê từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du thuyền cao cấp, khách tàu biển quốc tế chi tiêu trung bình từ 250 - 500 USD/ngày, cao gấp 3 - 5 lần khách du lịch thông thường. Dòng khách này cũng có xu hướng quay lại nếu có trải nghiệm tốt. Thu hút khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày cũng chính là mục tiêu của du lịch Việt Nam.

Với đội tàu gồm 8 du thuyền hoạt động tại Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang và sắp tới là sông Sài Gòn, Phú Quốc, đại diện Lux Cruises Group cho biết đang thiết lập chuẩn mực mới cho ngành du thuyền nội địa. Hai hành trình được đánh giá cao của tập đoàn này là Heritage Cruises Bình Chuẩn lấy cảm hứng từ con tàu huyền thoại của doanh nhân Bạch Thái Bưởi năm 1919, và Emperor Cruises - du thuyền hoàng gia tái hiện phong cách sống của vua Bảo Đại.

Hải trình chạm vào cảm xúc giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long.
Hải trình chạm vào cảm xúc giữa lòng di sản Vịnh Hạ Long.

“Sang trọng không chỉ là vật chất, mà là trải nghiệm chạm đến cảm xúc và cội nguồn. Chúng tôi muốn mỗi hành trình không đơn thuần là một chuyến du ngoạn, mà là một cuộc trở về với di sản Việt”, ông Phạm Hà chia sẻ.

Theo chuyên gia của dòng sản phẩm du thuyền nghỉ dưỡng cao cấp, khi tiếp xúc với khách thượng lưu quốc tế, cần hiểu họ không mua dịch vụ mà mua giá trị cảm xúc, sự khác biệt và ký ức. Vì thế, muốn giữ chân khách siêu sang, hãy giúp họ được sống một cuộc đời khác thật sự tinh tế, thi vị và ý nghĩa, dù chỉ trong vài ngày.

“Chạm đến cảm xúc là giữ được trái tim. Làm du lịch cao cấp không phải để hơn, mà để khác biệt. Giá trị không nằm ở mức giá, mà ở câu chuyện chỉ bạn mới có thể kể, và cảm xúc chỉ bạn mới có thể đánh thức”.

CEO Phạm Hà

Để phát triển phân khúc khách hàng chọn dịch vụ du thuyền siêu sang, theo ông Phạm Hà cần lấp đầy ba khoảng trống là tinh thần nghệ thuật trong thiết kế trải nghiệm, hệ sinh thái đồng bộ và nhân sự tinh hoa. Trong đó, “nhân sự tinh hoa” phải là người đủ sâu sắc, có khả năng kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc và lan tỏa văn hóa.

Trên hết, các chuyên gia nhận định, để du lịch tàu biển Việt Nam phát triển đúng tầm, cần chiến lược tổng thể cấp quốc gia với các trụ cột: quy hoạch cảng du lịch chuyên biệt, ưu đãi đầu tư đội tàu nội địa chất lượng cao, thúc đẩy xúc tiến thị trường quốc tế, đào tạo nhân lực và cải thiện trải nghiệm du khách. Đặc biệt, thay đổi tư duy từ đón tàu quốc tế ghé qua sang chủ động tạo sản phẩm để giữ chân du khách.

Du lịch tàu biển cao cấp không chỉ mang đến những giây phút trải nghiệm đáng nhớ, chạm tới cảm xúc lưu luyến và níu chân mỗi du khách, mà còn là một trong những loại hình dịch vụ góp phần làm sôi động du lịch địa phương, mang đến cơ hội vàng cho nền kinh tế. Đây cũng là cách để Việt Nam quảng bá hình ảnh một quốc gia vừa hiện đại, đẳng cấp vừa giàu bản sắc, thân thiện đến với bạn bè quốc tế.

Những năm qua, du khách Việt Nam dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn cho những không gian văn hóa, ẩm thực cao cấp trên du thuyền.
Những năm qua, du khách Việt Nam dành nhiều thời gian trải nghiệm hơn cho những không gian văn hóa, ẩm thực cao cấp trên du thuyền.
Theo vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Du lịch Việt Nam đạt nhiều vị trí cao trên bảng xếp hạng quốc tế

Trung tâm thông tin (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, du lịch Việt Nam đã đạt nhiều vị trí cao trong hệ thống những hạng mục của Giải thưởng Readers’ Choice Awards - giải thưởng uy tín về du lịch trên toàn cầu, được bình chọn bởi độc giả của tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveller.

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khoáng nóng làm nóng thị trường du lịch

Khi tiết trời sang thu, sương bắt đầu giăng phủ trên những triền núi, cũng là lúc các suối khoáng nóng ở Văn Chấn, Hạnh Phúc, Tú Lệ lại nhẹ nhàng tỏa hơi ấm, mời gọi du khách. Được đắm mình trong làn nước khoáng ấm áp lan tỏa khắp cơ thể, du khách cảm nhận rõ sự thư thái, an yên giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và trong lành của núi rừng.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch

Khoảng 5 năm trở lại đây, các dịch vụ du lịch do đồng bào Mông ở khu vực Mù Cang Chải quản lý và vận hành đã phát triển theo hướng chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá dân tộc vốn có, mang lại ấn tượng đẹp, thu hút du khách thập phương.

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Khi vườn nhà hóa điểm du lịch

Tổ dân phố 21, phường Trung Tâm nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 32 chạy qua; cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên, cảnh quan và văn hóa để liên kết phát triển kinh tế du lịch. Phát huy tiềm năng đó, những năm qua, Tổ dân phố 21 đã phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, mang lại thu nhập cho người dân, góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương.

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Các tỉnh Tây Bắc mở rộng học tập kinh nghiệm quản lý và khai thác du lịch mạo hiểm

Từ ngày 7 - 10/10, Đoàn công tác của các tỉnh Tây Bắc mở rộng gồm Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Phú Thọ, Tuyên Quang đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm về khai thác và quản lý sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch (du lịch mạo hiểm).

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Cẩn trọng với thể thao mạo hiểm

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại hình du lịch truyền thống, du lịch thể thao mạo hiểm bắt đầu phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của những người ưa thử thách, khám phá.

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Giấc mơ khởi nghiệp từ văn hóa bản địa

Cách trung tâm xã Bắc Hà khoảng 2 km, thôn Na Hối Nùng (nơi sinh sống của 100% đồng bào dân tộc Nùng) đang đổi thay từng ngày nhờ mạnh dạn chuyển đổi sang phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng. Trong bức tranh ấy, câu chuyện khởi nghiệp của Thàn Thị Duyên (28 tuổi) trở thành điểm nhấn, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong du lịch

Biến đổi khí hậu và cạnh tranh toàn cầu gay gắt đang đặt du lịch Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái cấu trúc theo hướng bền vững, thích ứng và sáng tạo. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số được xác định là hai trụ cột chiến lược.

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Người Việt thích khách sạn phải có bữa sáng

Trong bối cảnh du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng nổi bật tại châu Á, ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên lựa chọn khách sạn có phục vụ bữa sáng miễn phí và xem đây là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm lưu trú.

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Sáu thành phố châu Âu níu chân lữ khách mùa thu

Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá lục địa già, khi không khí trong lành, cảnh sắc nên thơ và nhịp sống thong thả, dịu dàng. Sáu thành phố dưới đây là những điểm đến tuyệt vời để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của châu Âu trong mùa lá vàng.

Hành trình tìm về bản ngã

Hành trình tìm về bản ngã

Tà Chì Nhù - ngọn núi cao thứ bảy của Việt Nam đã kể cho tôi nghe câu chuyện về sự kiên trì, tình yêu quê hương và sức mạnh không giới hạn của mỗi người.

fb yt zl tw