Trung Quốc vượt Nhật Bản, trở thành điểm đến số 1 của du khách Hàn Quốc

Trong một bước chuyển mình đầy bất ngờ nhưng không hoàn toàn khó đoán, Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành điểm đến nước ngoài được người Hàn Quốc yêu thích nhất - một vị trí mà xứ sở hoa anh đào từng nắm giữ suốt nhiều năm qua.

Thanh Đảo, nơi “Gió thổi trăng sáng, núi và biển gặp nhau” là điểm đến mới nổi ở Trung Quốc mà khách Hàn Quốc rất yêu thích
Thanh Đảo, nơi “Gió thổi trăng sáng, núi và biển gặp nhau” là điểm đến mới nổi ở Trung Quốc mà khách Hàn Quốc rất yêu thích

Thống kê mới nhất từ Trip.com và công ty Consumer Insight của Hàn Quốc cho thấy, làn sóng du lịch “ngắn ngày, linh hoạt và không cần kế hoạch dài hơi” đang tái định hình bản đồ du lịch khu vực Đông Bắc Á.

Cùng với đó, chính sách miễn thị thực khéo léo, hạ tầng công nghệ, dịch vụ vượt trội và chiến lược “điểm đến cận kề” đã giúp Trung Quốc trở thành lựa chọn hàng đầu cho hàng triệu người Hàn Quốc.

Từ “yêu tinh đêm” đến những cú hích chính sách

Khái niệm “yêu tinh đêm” (goblin night trips) ám chỉ những chuyến đi cuối tuần khởi hành vào tối thứ Sáu và trở về trước tối Chủ nhật không còn là trào lưu, mà đã trở thành một mô hình du lịch đặc trưng trong giới văn phòng Hàn Quốc.

Theo Trip.com, lượng đặt vé khứ hồi từ Hàn Quốc trong khung thời gian này đã tăng hơn 150% trong 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 80% số khách là những người đi một mình hoặc theo cặp cho thấy nhu cầu bùng nổ của nhóm khách độc lập, linh hoạt và không còn phụ thuộc vào kỳ nghỉ dài ngày của gia đình.

Điều đáng nói là cú hích chính sách đã mở toang cánh cửa cho xu hướng này. Kể từ cuối năm 2024, Trung Quốc đã áp dụng chính sách miễn thị thực 15 ngày cho công dân Hàn Quốc.

Đây là một động thái chiến lược, không những để phục hồi sau đại dịch mà còn để giành lại thị phần du lịch trong khu vực.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thanh toán di động, hệ sinh thái ứng dụng, giao thông tiện lợi, rào cản du lịch từng khiến người Hàn Quốc e ngại Trung Quốc đã gần như bị xoá bỏ.

Cuộc dịch chuyển “ngôi vương” du lịch khu vực

Trong năm 2024, Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất của Nhật Bản, với 8,83 triệu lượt khách, chiếm gần 24% trong tổng số 36,9 triệu khách quốc tế mà Nhật đón được.

Tuy nhiên, vị trí gần gũi, giá cả hợp lý hơn, chính sách linh hoạt hơn và khả năng đa dạng hóa trải nghiệm lại đang khiến Trung Quốc trở thành “người thay thế đáng gờm”.

Báo cáo của Consumer Insight công bố ngày 25/6 vừa qua cho thấy, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, tiếp theo là Philippines, Việt Nam và Thái Lan trong bảng xếp hạng điểm đến nước ngoài được yêu thích nhất của người Hàn Quốc.

“Vị trí gần, chi phí hợp lý, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và khả năng tạo mới điểm đến hấp dẫn là lý do để du khách Hàn Quốc thay đổi lựa chọn điểm đến”, báo cáo nhận định.

Những điểm đến mới nổi: Bán đảo Sơn Đông lên ngôi

Không chỉ Bắc Kinh, Thượng Hải - những “ông lớn” du lịch truyền thống mà các thành phố ít tên tuổi hơn như Thanh Đảo và Yên Đài đang trở thành tâm điểm mới.

Cả hai chỉ cách Seoul chưa đầy 90 phút bay, kết nối thuận tiện và có bề dày văn hóa lẫn dịch vụ phù hợp với xu hướng “đi chơi mà không cần chuẩn bị”.

Thống kê cho thấy Thanh Đảo chiếm hơn 30% lượng đặt phòng tại các điểm đến Trung Quốc của khách Hàn Quốc, trong khi Yên Đài chiếm 8,5%, xếp thứ tư.

Những điểm như: Bảo tàng Bia Thanh Đảo, núi Lão Sơn, Thế giới Đại dương hay đền Bồng Lai cổ kính đang được đầu tư trở lại, đáp ứng yêu cầu trải nghiệm văn hóa, nghỉ dưỡng chất lượng cao của du khách Đông Á.

Không ngẫu nhiên mà lượng du khách Hàn Quốc tới Trung Quốc tăng 157% trong năm 2024 và đặt phòng dịp Tết Nguyên đán 2025 đã tăng 452% so với cùng kỳ.

Theo ông Hong Jong-min, Giám đốc Trip.com Hàn Quốc, “Chính sách miễn thị thực, sự thuận tiện nhờ công nghệ, giá cả cạnh tranh và nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ Hàn Quốc đang biến thị trường du lịch Trung Quốc thành một thế lực mới”.

Việt Nam cần làm gì để cạnh tranh với điểm đến trong khu vực?

Khi thị trường Hàn Quốc - một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam đang có dấu hiệu chuyển hướng rõ rệt sang Trung Quốc, Việt Nam cần lưu tâm với tin tức thị trường này và có những giải pháp kịp thời để thu hút khách từ thị trường trong khu vực.

Năm 2024, Việt Nam đón gần 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc, chỉ xếp sau Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu không có những điều chỉnh kịp thời, khả năng mất thị phần vào tay các đối thủ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Vậy, Việt Nam cần làm gì? Việt Nam cần có chính sách thị thực linh hoạt hơn nữa.

Hiện tại, Việt Nam đã miễn thị thực 45 ngày cho Hàn Quốc, nhưng cần mở rộng với chính sách thị thực điện tử siêu tốc, cấp trong 1 - 2 giờ cho nhóm khách cuối tuần.

Tạo cú hích cho điểm đến cận kề, mới nổi: Việt Nam có thể học bài học từ Thanh Đảo - Yên Đài để phát triển các đô thị ven biển miền Trung như: Quy Nhơn, Tuy Hòa, Huế với các sản phẩm ngắn ngày, dễ tiếp cận từ Hàn Quốc, gắn với văn hóa, ẩm thực và wellness.

Chuyển đổi số và thanh toán tiện lợi: Với tâm lý “không rào cản” khi du lịch, việc phát triển hệ thống hướng dẫn tự động đa ngôn ngữ, thanh toán di động phổ cập (QR, Samsung Pay...) và nền tảng book tour vé tham quan tích hợp sẽ là điều kiện cần để giữ chân khách Hàn Quốc.

Trung Quốc không chỉ đang thu hút lại thị trường Hàn Quốc mà đang “định nghĩa” lại một mô hình du lịch khu vực mới, nơi chính sách nhanh nhạy, công nghệ dẫn đầu và dịch vụ linh hoạt sẽ chiếm ưu thế.

Việt Nam với ưu thế về thiên nhiên, văn hóa và lòng hiếu khách cần sẵn sàng hơn để thích nghi với “chuyến đi kiểu Hàn”: Nhanh, tiện, chất lượng và không phiền hà.

Đây là cuộc chạy đua giữa các điểm đến và là sự thức tỉnh về chiến lược thu hút khách hàng theo hành vi mới. Và trong cuộc đua ấy, ai nhanh hơn - người ấy thắng.

Theo baovanhoa.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

fb yt zl tw