Quảng bá du lịch di sản qua các sự kiện thể thao

Các giải chạy marathon đang trở thành xu hướng, là cầu nối quảng bá du lịch các địa phương.

Các vận động viên có cơ hội trải nghiệm các cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi tại Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN
Các vận động viên có cơ hội trải nghiệm các cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi tại Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Ninh Bình là một trong những tỉnh sở hữu thiên nhiên kỳ vĩ tươi đẹp cùng những cung đường chạy hấp dẫn. Đây là tiềm năng lớn giúp tỉnh có thể đăng cai các giải chạy tầm cỡ, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy quảng bá hình ảnh địa phương.

Chạy để bảo tồn

Chạy marathon là môn thể thao đang được nhiều người ưa chuộng và Ninh Bình liên tục là điểm đến uy tín để các đơn vị tổ chức sự kiện chọn lựa. Từ đầu năm 2025 đến nay, Ninh Bình đã có 6 giải chạy marathon được tổ chức, thu hút hàng nghìn vận động viên trong và ngoài nước. Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths 2025 do Công ty Cổ phần Đường đua mới, Vườn quốc gia Cúc Phương chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình tổ chức vào tháng 4/2025 là một trong những giải chạy gây ấn tượng, thu hút nhiều vận động viên tham gia.

Đây là giải thể thao quần chúng quy mô quốc tế với trên 2.500 vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên đăng ký thi đấu, trong đó có 42 vận động viên nước ngoài thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Cung đường của giải chạy xuyên qua Vườn quốc gia và vùng đệm già nhất Việt Nam, những cung đường mòn ngoạn mục băng qua 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình.

Đắm mình trong không gian xanh mát của Cúc Phương, các vận động viên được thử thách trên những cung đường mòn quanh co, uốn lượn qua những cánh rừng già nguyên sinh. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng địa hình đa dạng đã mang đến những trải nghiệm chạy khó quên. Với thông điệp "Chạy để bảo tồn", Cúc Phương Jungle Paths 2025 không chỉ là một cuộc đua mà còn là hành trình ý nghĩa, góp phần bảo vệ thiên nhiên và nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Vận động viên Nguyễn Thế Anh (đến từ Hà Nội) chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được thử thách bản thân với cung đường chạy 42 km. Càng đi sâu vào lõi rừng, anh càng được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên kỳ thú và những thực vật đặc hữu xuất hiện càng nhiều. Không khí tươi mát của thiên nhiên với những cung đường thách thức là trải nghiệm tuyệt vời đối với vận động viên này.

Giải chạy Ninh Bình Heritage Half Marathon dự kiến được tổ chức vào tháng 8 tới đây tại Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là một trong những giải chạy được mong chờ trong năm 2025 của các vận động viên.

Ông Lê Minh Thọ, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tràng An Ninh Bình, đại diện Ban Tổ chức chia sẻ, Ninh Bình là địa phương có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Đặc biệt nơi đây còn sở hữu Quần thể danh thắng Tràng An. Giải chạy không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một trải nghiệm khám phá những vùng đất mới thú vị mà Ban Tổ chức mong muốn mang lại cho các vận động viện. Đến nay, giải chạy đã có 3.500 vận động viên đăng ký tham gia, hứa hẹn là ngày hội thể thao, nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, khơi gợi tinh thần thể thao trong cộng đồng và là cầu nối văn hóa, du lịch, con người giữa các vùng miền. Thông qua giải góp phần quảng bá du lịch Ninh Bình và truyền đi thông điệp sống khỏe, yêu thiên nhiên, lan tỏa trách nhiệm xã hội. Đây là giải mang tính biểu tượng cho lối sống tích cực, văn minh và gắn kết cộng đồng.

Phát triển du lịch bền vững

Các vận động viên tham gia Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN
Các vận động viên tham gia Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Trong những năm gần đây, chạy marathon đã và đang trở thành xu hướng, là cầu nối quảng bá du lịch tại các địa phương. Việc quảng bá du lịch di sản thông qua các giải chạy là một cách hiệu quả để thu hút du khách và giới thiệu vẻ đẹp, giá trị văn hóa của các khu di sản. Các giải chạy được tổ chức tại các địa điểm di sản không chỉ mang đến trải nghiệm thể thao độc đáo mà còn giúp quảng bá hình ảnh di sản, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Nhờ có lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ tạo nên những cung đường chạy thú vị nên tỉnh Ninh Bình định hướng phát triển, đăng cai những giải chạy marathon mở rộng, tầm cỡ, tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.

Mỗi giải chạy marathon quy tụ hàng nghìn người tham gia, cùng với đó là người thân và bạn bè cùng đi cổ vũ, thăm quan, tạo điều kiện để du lịch địa phương phát triển. Việc tổ chức giải chạy tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương, thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển... Vì vậy, nếu tận dụng được, đây sẽ là cơ hội tốt để phát triển phong trào tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Ngoài những lợi ích kinh tế mà giải chạy mang lại, hàng nghìn vận động viên sẽ là những đại sứ du lịch lan tỏa hình ảnh và con người của tỉnh, tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình Vũ Hồng Minh cho biết, những năm gần đây, tỉnh phối hợp tổ chức các giải chạy marathon để quảng bá hình ảnh du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Các sự kiện này đã và đang tạo nên thương hiệu, đồng thời dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hóa, hoạt động du lịch ấn tượng, thu hút đông đảo vận động viên, người hâm mộ trong và ngoài nước.

Với hiệu ứng tốt, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh vùng đất, con người Ninh Bình qua các sự kiện thể thao với quy mô rộng khắp, hứa hẹn tạo ra hiệu ứng lan truyền, góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025

Tối 10/8, UBND phường Sa Pa tổ chức khai mạc Lễ hội Mùa Thu Sa Pa năm 2025 với điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật “Đảng sáng soi - Tên Người vang mãi”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ Sa Pa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Y Tý phát triển du lịch xanh

Y Tý phát triển du lịch xanh

Đây là lần thứ ba chúng tôi trở lại Y Tý, sau hai lần đầu vào tháng 4 và tháng 10 năm 2024, thời điểm trước và sau cơn bão Yagi gây nhiều thiệt hại cho Lào Cai nói chung và mảnh đất này nói riêng.

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những ngày xanh cùng rùa biển

Những năm gần đây, các tour du lịch sinh thái, du lịch giáo dục gắn với bảo tồn loài rùa biển đã tái định nghĩa những chuyến đi, không chỉ là “ngắm nhìn” mà còn là “hành động”, đưa rùa trở về đại dương và để con người đến gần hơn với thiên nhiên.

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Hà Nội sắp ra mắt đoàn tàu du lịch hai tầng

Đoàn tàu du lịch 2 tầng với thiết kế sang trọng sẽ chạy từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn (Bắc Ninh). Đoàn tàu có tên gọi “Hà Nội 5 cửa ô” (cách gọi quốc tế là The Hanoi Train), có cửa sổ rộng dành cho khách ngắm cảnh và tham gia nhiều trải nghiệm trong hành trình.

Một lần đến Ba Khan

Một lần đến Ba Khan

Tôi đã định đến vùng đất ấy, vì nghe nói cảnh đẹp mê hồn nhưng hoang sơ, trong khi đời sống người dân địa phương còn “nguyên bản”. Nhưng chính cái “hoang sơ, nguyên bản” ấy là một rào cản để ta có thể đến với Ba Khan.

Lửa di sản trên miền đá xám

Lửa di sản trên miền đá xám

Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn không chỉ là “bảo tàng sống” của lịch sử kiến tạo vỏ Trái đất mà còn là biểu tượng phát triển bền vững gắn với di sản. Trên nền đá xám khắc nghiệt, cộng đồng 17 dân tộc thiểu số vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện gìn giữ bản sắc, biến đá thành cơ hội, biến di sản thành sức mạnh kiến tạo tương lai.

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

fb yt zl tw