Quảng bá du lịch di sản qua các sự kiện thể thao

Các giải chạy marathon đang trở thành xu hướng, là cầu nối quảng bá du lịch các địa phương.

Các vận động viên có cơ hội trải nghiệm các cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi tại Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN
Các vận động viên có cơ hội trải nghiệm các cung đường xuyên lõi rừng của địa hình rừng mưa nhiệt đới trên núi đá vôi tại Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Ninh Bình là một trong những tỉnh sở hữu thiên nhiên kỳ vĩ tươi đẹp cùng những cung đường chạy hấp dẫn. Đây là tiềm năng lớn giúp tỉnh có thể đăng cai các giải chạy tầm cỡ, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy quảng bá hình ảnh địa phương.

Chạy để bảo tồn

Chạy marathon là môn thể thao đang được nhiều người ưa chuộng và Ninh Bình liên tục là điểm đến uy tín để các đơn vị tổ chức sự kiện chọn lựa. Từ đầu năm 2025 đến nay, Ninh Bình đã có 6 giải chạy marathon được tổ chức, thu hút hàng nghìn vận động viên trong và ngoài nước. Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths 2025 do Công ty Cổ phần Đường đua mới, Vườn quốc gia Cúc Phương chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình tổ chức vào tháng 4/2025 là một trong những giải chạy gây ấn tượng, thu hút nhiều vận động viên tham gia.

Đây là giải thể thao quần chúng quy mô quốc tế với trên 2.500 vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên đăng ký thi đấu, trong đó có 42 vận động viên nước ngoài thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Cung đường của giải chạy xuyên qua Vườn quốc gia và vùng đệm già nhất Việt Nam, những cung đường mòn ngoạn mục băng qua 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa và Hòa Bình.

Đắm mình trong không gian xanh mát của Cúc Phương, các vận động viên được thử thách trên những cung đường mòn quanh co, uốn lượn qua những cánh rừng già nguyên sinh. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cùng địa hình đa dạng đã mang đến những trải nghiệm chạy khó quên. Với thông điệp "Chạy để bảo tồn", Cúc Phương Jungle Paths 2025 không chỉ là một cuộc đua mà còn là hành trình ý nghĩa, góp phần bảo vệ thiên nhiên và nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.

Vận động viên Nguyễn Thế Anh (đến từ Hà Nội) chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được thử thách bản thân với cung đường chạy 42 km. Càng đi sâu vào lõi rừng, anh càng được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên kỳ thú và những thực vật đặc hữu xuất hiện càng nhiều. Không khí tươi mát của thiên nhiên với những cung đường thách thức là trải nghiệm tuyệt vời đối với vận động viên này.

Giải chạy Ninh Bình Heritage Half Marathon dự kiến được tổ chức vào tháng 8 tới đây tại Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình là một trong những giải chạy được mong chờ trong năm 2025 của các vận động viên.

Ông Lê Minh Thọ, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tràng An Ninh Bình, đại diện Ban Tổ chức chia sẻ, Ninh Bình là địa phương có cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Đặc biệt nơi đây còn sở hữu Quần thể danh thắng Tràng An. Giải chạy không chỉ là một cuộc đua, mà còn là một trải nghiệm khám phá những vùng đất mới thú vị mà Ban Tổ chức mong muốn mang lại cho các vận động viện. Đến nay, giải chạy đã có 3.500 vận động viên đăng ký tham gia, hứa hẹn là ngày hội thể thao, nâng cao ý thức rèn luyện sức khỏe, khơi gợi tinh thần thể thao trong cộng đồng và là cầu nối văn hóa, du lịch, con người giữa các vùng miền. Thông qua giải góp phần quảng bá du lịch Ninh Bình và truyền đi thông điệp sống khỏe, yêu thiên nhiên, lan tỏa trách nhiệm xã hội. Đây là giải mang tính biểu tượng cho lối sống tích cực, văn minh và gắn kết cộng đồng.

Phát triển du lịch bền vững

Các vận động viên tham gia Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN
Các vận động viên tham gia Giải chạy Cúc Phương Jungle Paths thu hút trên 2.500 vận động viên, ngày 6/4/2025. Ảnh: Thùy Dung/TTXVN

Trong những năm gần đây, chạy marathon đã và đang trở thành xu hướng, là cầu nối quảng bá du lịch tại các địa phương. Việc quảng bá du lịch di sản thông qua các giải chạy là một cách hiệu quả để thu hút du khách và giới thiệu vẻ đẹp, giá trị văn hóa của các khu di sản. Các giải chạy được tổ chức tại các địa điểm di sản không chỉ mang đến trải nghiệm thể thao độc đáo mà còn giúp quảng bá hình ảnh di sản, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Nhờ có lợi thế thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ tạo nên những cung đường chạy thú vị nên tỉnh Ninh Bình định hướng phát triển, đăng cai những giải chạy marathon mở rộng, tầm cỡ, tạo hiệu ứng lan tỏa, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch.

Mỗi giải chạy marathon quy tụ hàng nghìn người tham gia, cùng với đó là người thân và bạn bè cùng đi cổ vũ, thăm quan, tạo điều kiện để du lịch địa phương phát triển. Việc tổ chức giải chạy tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp địa phương, thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển... Vì vậy, nếu tận dụng được, đây sẽ là cơ hội tốt để phát triển phong trào tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Ngoài những lợi ích kinh tế mà giải chạy mang lại, hàng nghìn vận động viên sẽ là những đại sứ du lịch lan tỏa hình ảnh và con người của tỉnh, tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình Vũ Hồng Minh cho biết, những năm gần đây, tỉnh phối hợp tổ chức các giải chạy marathon để quảng bá hình ảnh du lịch đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Các sự kiện này đã và đang tạo nên thương hiệu, đồng thời dần vượt qua khuôn khổ một hoạt động thể thao đơn thuần để trở thành sự kiện văn hóa, hoạt động du lịch ấn tượng, thu hút đông đảo vận động viên, người hâm mộ trong và ngoài nước.

Với hiệu ứng tốt, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục quảng bá, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh vùng đất, con người Ninh Bình qua các sự kiện thể thao với quy mô rộng khắp, hứa hẹn tạo ra hiệu ứng lan truyền, góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw