Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

3.jpg
Du khách hào hứng trải nghiệm công việc nhà nông.

Đây là tour du lịch đầu tiên dành cho khách quốc tế được triển khai sau khi mô hình du lịch nông nghiệp VietHarvest AgriTour chính thức ra mắt cuối tháng 12/2023. Mô hình được phát triển từ Dự án cộng đồng “Cải thiện sinh kế của nông dân vùng ven đô Hà Nội - Du lịch nông nghiệp như một ngành kinh doanh hỗ trợ đa dạng nguồn thu nhập” thực hiện bởi VietED, với sự tài trợ từ Quỹ châu Á và Quỹ GSRD, nhằm gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp địa phương, tạo nguồn thu nhập mới từ hoạt động du lịch cho nông dân trồng rau tại phường Giang Biên.

Triển khai từ tháng 9/2022, VietHarvest AgriTour hiện đang thu hút 18 hộ dân ở Giang Biên tham gia, với những sản phẩm du lịch nông nghiệp xanh được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn, thiết kế dựa trên điều kiện tự nhiên, văn hóa của khu nông trại-vườn rau sạch Giang Biên.

Tham gia tour du lịch kéo dài nửa ngày, các du khách quốc tế được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động nông nghiệp thú vị như gieo hạt, chăm sóc cây trồng, thu hái rau củ sạch tại vườn, tự tay nấu bánh đúc, chè làm - những đặc sản truyền thống của Giang Biên, tìm hiểu nghề bện thừng, đan võng nổi tiếng nơi đây, và kết thúc hành trình bằng bữa ăn thơm lành được nấu từ chính những nguyên liệu sạch du khách thu hoạch được.

Các hoạt động trải nghiệm của du khách luôn có sự đồng hành của những người nông dân Giang Biên.
Các hoạt động trải nghiệm của du khách luôn có sự đồng hành của những người nông dân Giang Biên.

Điều thú vị là tất cả các hoạt động trải nghiệm của du khách đều có sự đồng hành của chính những người nông dân Giang Biên. Thông qua sự hỗ trợ của những hướng dẫn viên thạo ngoại ngữ, du khách quốc tế được trò chuyện, tương tác trực tiếp với bà con, từ đó hiểu hơn về đời sống của những người nông dân Giang Biên trên chính mảnh vườn, nông trại của họ.

Ông Vũ Văn Trượng, đại diện một nông hộ tham gia mô hình du lịch nông nghiệp tại Giang Biên chia sẻ: “Từ khi tham gia dự án, những nông dân vốn chỉ quen với công việc nhà nông truyền thống như chúng tôi đã được đào tạo thêm cả về kỹ năng giao tiếp, quảng bá sản phẩm để phục vụ du khách tốt hơn. Bên cạnh việc được trang bị các kiến thức về trồng rau sạch không dùng đến hóa chất, chúng tôi cũng được dự án hỗ trợ đưa đi tìm hiểu một số mô hình du lịch nông nghiệp ở các tỉnh khác để học tập cách làm. Tôi mong sẽ ngày càng có nhiều du khách biết và đến với Giang Biên”.

Du khách tìm hiểu các công đoạn làm bánh đúc truyền thống.
Du khách tìm hiểu các công đoạn làm bánh đúc truyền thống.

Bà Tô Huệ, Giám đốc Dự án VietHarvest AgriTour cho biết, kể từ sau khi mô hình du lịch nông nghiệp ở Giang Biên ra mắt, nhiều đoàn khách trong nước đã tìm hiểu và đặt tour tham quan, trải nghiệm tại đây. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, có một số đoàn khách quốc tế đến từ các đơn vị đối tác đã tới khảo sát, tìm hiểu mô hình. Giang Biên là điểm đến rất gần trung tâm Hà Nội nên các đối tác muốn kết hợp vào lịch trình để đưa khách quốc tế tới tham quan đều đặn.

Theo bà Tô Huệ, du khách quốc tế đến Giang Biên đều thích thú vì họ rất quan tâm tới du lịch có trách nhiệm và cảm nhận được sự thân thiện của người dân. Bà Huệ cho biết, ngay trong tháng 4 này, theo kế hoạch, Giang Biên sẽ đón 4 đoàn với khoảng 100 khách, trong đó có 60 du khách quốc tế.

Để phục vụ lượng khách dự kiến sẽ tăng nhiều hơn thời gian tới, các chuyên gia của dự án đang thực hiện chuẩn hóa lại quy trình đón khách để nâng cao tính chuyên nghiệp của các nông hộ; đầu tư thêm cơ sở vật chất; tăng cường kết nối với các nhóm nông hộ xung quanh để mở rộng mô hình, khả năng cung ứng dịch vụ.

Du khách thích thú khi được bà con nông dân tặng quà lưu niệm.
Du khách thích thú khi được bà con nông dân tặng quà lưu niệm.

“Đáp ứng mong muốn của du khách, chúng tôi cũng đang thiết kế những set quà tặng như hạt giống, mầm cây có gắn mã code để du khách mang về sau khi kết thúc hành trình trải nghiệm. Khi check mã code này sẽ hiển thị các thông tin về điểm đến và thông điệp cùng Giang Biên xây dựng du lịch xanh, từ đó tạo ấn tượng cũng như sự kết nối sâu sắc hơn giữa du khách với Giang Biên” - bà Tô Huệ cho hay.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw