Du khách nước ngoài thích thú hóa thân thành nông dân

"Dù đã trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở một số nơi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được khám phá công việc nhà nông ở một không gian xanh gần Thủ đô đến thế... Đây là mô hình du lịch rất tiềm năng mà có lẽ vị khách quốc tế nào đến cũng sẽ thấy thích thú như tôi!”. Đó là chia sẻ của bà Suzanne Siskel - nữ du khách người Mỹ khi tham gia tour du lịch nông nghiệp gắn với cộng đồng ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội).

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
3.jpg
Du khách hào hứng trải nghiệm công việc nhà nông.

Đây là tour du lịch đầu tiên dành cho khách quốc tế được triển khai sau khi mô hình du lịch nông nghiệp VietHarvest AgriTour chính thức ra mắt cuối tháng 12/2023. Mô hình được phát triển từ Dự án cộng đồng “Cải thiện sinh kế của nông dân vùng ven đô Hà Nội - Du lịch nông nghiệp như một ngành kinh doanh hỗ trợ đa dạng nguồn thu nhập” thực hiện bởi VietED, với sự tài trợ từ Quỹ châu Á và Quỹ GSRD, nhằm gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp địa phương, tạo nguồn thu nhập mới từ hoạt động du lịch cho nông dân trồng rau tại phường Giang Biên.

Triển khai từ tháng 9/2022, VietHarvest AgriTour hiện đang thu hút 18 hộ dân ở Giang Biên tham gia, với những sản phẩm du lịch nông nghiệp xanh được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn, thiết kế dựa trên điều kiện tự nhiên, văn hóa của khu nông trại-vườn rau sạch Giang Biên.

Tham gia tour du lịch kéo dài nửa ngày, các du khách quốc tế được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động nông nghiệp thú vị như gieo hạt, chăm sóc cây trồng, thu hái rau củ sạch tại vườn, tự tay nấu bánh đúc, chè làm - những đặc sản truyền thống của Giang Biên, tìm hiểu nghề bện thừng, đan võng nổi tiếng nơi đây, và kết thúc hành trình bằng bữa ăn thơm lành được nấu từ chính những nguyên liệu sạch du khách thu hoạch được.

Các hoạt động trải nghiệm của du khách luôn có sự đồng hành của những người nông dân Giang Biên.
Các hoạt động trải nghiệm của du khách luôn có sự đồng hành của những người nông dân Giang Biên.

Điều thú vị là tất cả các hoạt động trải nghiệm của du khách đều có sự đồng hành của chính những người nông dân Giang Biên. Thông qua sự hỗ trợ của những hướng dẫn viên thạo ngoại ngữ, du khách quốc tế được trò chuyện, tương tác trực tiếp với bà con, từ đó hiểu hơn về đời sống của những người nông dân Giang Biên trên chính mảnh vườn, nông trại của họ.

Ông Vũ Văn Trượng, đại diện một nông hộ tham gia mô hình du lịch nông nghiệp tại Giang Biên chia sẻ: “Từ khi tham gia dự án, những nông dân vốn chỉ quen với công việc nhà nông truyền thống như chúng tôi đã được đào tạo thêm cả về kỹ năng giao tiếp, quảng bá sản phẩm để phục vụ du khách tốt hơn. Bên cạnh việc được trang bị các kiến thức về trồng rau sạch không dùng đến hóa chất, chúng tôi cũng được dự án hỗ trợ đưa đi tìm hiểu một số mô hình du lịch nông nghiệp ở các tỉnh khác để học tập cách làm. Tôi mong sẽ ngày càng có nhiều du khách biết và đến với Giang Biên”.

Du khách tìm hiểu các công đoạn làm bánh đúc truyền thống.
Du khách tìm hiểu các công đoạn làm bánh đúc truyền thống.

Bà Tô Huệ, Giám đốc Dự án VietHarvest AgriTour cho biết, kể từ sau khi mô hình du lịch nông nghiệp ở Giang Biên ra mắt, nhiều đoàn khách trong nước đã tìm hiểu và đặt tour tham quan, trải nghiệm tại đây. Đặc biệt, từ đầu năm 2024 đến nay, có một số đoàn khách quốc tế đến từ các đơn vị đối tác đã tới khảo sát, tìm hiểu mô hình. Giang Biên là điểm đến rất gần trung tâm Hà Nội nên các đối tác muốn kết hợp vào lịch trình để đưa khách quốc tế tới tham quan đều đặn.

Theo bà Tô Huệ, du khách quốc tế đến Giang Biên đều thích thú vì họ rất quan tâm tới du lịch có trách nhiệm và cảm nhận được sự thân thiện của người dân. Bà Huệ cho biết, ngay trong tháng 4 này, theo kế hoạch, Giang Biên sẽ đón 4 đoàn với khoảng 100 khách, trong đó có 60 du khách quốc tế.

Để phục vụ lượng khách dự kiến sẽ tăng nhiều hơn thời gian tới, các chuyên gia của dự án đang thực hiện chuẩn hóa lại quy trình đón khách để nâng cao tính chuyên nghiệp của các nông hộ; đầu tư thêm cơ sở vật chất; tăng cường kết nối với các nhóm nông hộ xung quanh để mở rộng mô hình, khả năng cung ứng dịch vụ.

Du khách thích thú khi được bà con nông dân tặng quà lưu niệm.
Du khách thích thú khi được bà con nông dân tặng quà lưu niệm.

“Đáp ứng mong muốn của du khách, chúng tôi cũng đang thiết kế những set quà tặng như hạt giống, mầm cây có gắn mã code để du khách mang về sau khi kết thúc hành trình trải nghiệm. Khi check mã code này sẽ hiển thị các thông tin về điểm đến và thông điệp cùng Giang Biên xây dựng du lịch xanh, từ đó tạo ấn tượng cũng như sự kết nối sâu sắc hơn giữa du khách với Giang Biên” - bà Tô Huệ cho hay.

Theo Báo Nhân Dân

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Bắc Hà qua góc nhìn flycam

[Ảnh] Bắc Hà qua góc nhìn flycam

Bắc Hà nổi tiếng với phiên chợ vùng cao - nơi du khách được hòa mình vào văn hóa của đồng bào các dân tộc bản địa. Cao nguyên này thu hút khách quanh năm bởi bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông đều có vẻ đẹp đặc trưng để mọi người thỏa sức khám phá, trải nghiệm.

Du lịch kết hợp “chữa lành” thiên nhiên

Du lịch kết hợp “chữa lành” thiên nhiên

Những ngày vừa qua, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường, Vườn Quốc gia Hoàng Liên đón nhiều đoàn khách leo núi Fansipan, trong đó có đoàn khách tới từ Bắc Ninh đã để lại những ấn tượng khó quên. Sau khi hoàn thành cuộc đua chinh phục “nóc nhà Đông Dương”, đoàn đã tổ chức thi nhặt rác trên đường xuống núi. 

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Chuyển đổi số góp phần nâng cao giá trị điểm đến du lịch

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm quản lý, khai thác hiệu quả các dữ liệu, tối ưu hóa chất lượng trải nghiệm cho du khách là yếu tố quan trọng nâng cao giá trị điểm đến, tăng hiệu quả quảng bá, giới thiệu du lịch của từng địa phương cũng như cả nước.

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Phát triển du lịch y dược cổ truyền

Với nền y học cổ truyền lâu đời, chữa bệnh hiệu quả cùng sự đa dạng các loại thảo dược bản địa quý, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là các sản phẩm du lịch y dược cổ truyền.

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Phát triển du lịch phải có sự tiên phong của các doanh nghiệp bản địa

Đó là một trong những kết luận, chỉ đạo của đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai khi chủ trì Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch nhân kỷ niệm 64 năm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2024) tổ chức chiều 12/7.

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Việt Nam là nơi có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài

Theo báo cáo Expat Insider 2024 - một trong những cuộc khảo sát người ngoại quốc lớn nhất thế giới do tổ chức InterNations thực hiện, Việt Nam là quốc gia có chi phí phải chăng nhất trên thế giới dành cho người nước ngoài, đứng đầu trong số 53 điểm đến khi nói đến tài chính cá nhân. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam đứng đầu về tiêu chí này.

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Tháng 7, đến Quảng Trị để trải nghiệm và tri ân

Giữa cái nắng như đổ lửa của những ngày tháng 7, các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn tấp nập từng dòng người từ khắp mọi miền đổ về dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh vì Tổ quốc.

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

"Bức họa" Mường Khương nhìn từ trên cao

Nằm ở vị trí Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương được bao bọc bởi những dãy núi trùng điệp, hùng vỹ và những cánh đồng lúa bao la, tạo nên khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút lòng người.

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Khát vọng du lịch ở “cuối đất” Bảo Yên

Xã Tân Tiến được ví là nơi “cuối đất” của huyện Bảo Yên. Vùng đất xa xôi và còn nhiều khó khăn, thế nhưng cảnh vật, thiên nhiên tươi đẹp và nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây đã nhen lên khát vọng phát triển du lịch.

fb yt zl tw