Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc tăng gần 700 tỷ đồng vốn đầu tư

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200 km đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt diều chỉnh Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ.

Theo đó, dự án sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 6.018,1 tỷ đồng (tương dương 265,23 triệu USD), tăng gần 700 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu với tổng mức đầu tư 5.339,59 tỷ đồng (tương đương 235,328 triệu USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 1.019,4 tỷ đồng; chi phí xây dựng 4.155,3 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 325,8 tỷ đồng; chi phí dự phòng 417 tỷ đồng…

Nhà thầu thi công một đoạn tuyến giao thông miền núi đoạn qua địa bàn tỉnh Lai Châu.
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến giao thông miền núi đoạn qua địa bàn tỉnh Lai Châu.

Cụ thể, vốn vay từ Quỹ phát triển châu Á (ADF) của ADB là 187,2 triệu USD (tương đương 4.249,3 tỷ đồng), được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm toán theo quy định của ADB và khoản dự phòng tương ứng.

Vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia 6,37 triệu USD (tương đương 144,5 tỷ đồng) được thực hiện thông qua Chương trình Aus4transport của Bộ Giao thông Vận tải sử dụng để thanh toán chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, lập dự toán và hỗ trợ đấu thầu; chương trình kiểm soát tải trọng xe; chiến dịch nâng cao nhận thức an toàn giao thông đường bộ; bổ sung khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật Gói thầu XL07 và Gói thầu XL11.

Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 1.624,3 tỷ đồng (tương đương 71,58 USD), được sử dụng để thanh toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác (nếu có); quản lý dự án; tư vấn đầu tư xây dựng công trình; chi phí khác và khoản dự phòng tương ứng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ về thủ tục và tuân thủ các quy định hiện hành.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km, tiến độ thực hiện 5 năm (từ năm 2019 - 2024).

Trong đó, tuyến kết nối Lai Châu với Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Điểm cuối (Km146+600) tại Km34+800 Quốc lộ 4D, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147km, đường cấp III miền núi.

Tuyến nối Nghĩa Lộ với Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Điểm đầu (Km0+00) tại nút giao IC14 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Điểm cuối dự án (Km54+069) tại Km209+500 Quốc lộ 32 huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Chiều dài tuyến khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Cất nóc 2 tòa nhà thuộc dự án NOXH Golden Square Lào Cai

Ngày 5/7, Lễ cất nóc dự án Nhà ở xã hội (NOXH) Golden Square Lào Cai đã diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng; góp phần hiện thực hóa mục tiêu an cư cho người lao động, cán bộ, công chức và các đối tượng chính sách tại địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

“90 ngày đêm giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng”: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Tại hội nghị triển khai Chiến dịch 90 ngày đêm thực hiện Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

fb yt zl tw