Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

0:00 / 0:00
0:00

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Những ngày qua, khi tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp người dân xã Tân Hợp rất lo lắng khi cây cầu bê tông trên trục đường qua địa xã thi công dang dở gây ảnh hưởng đến việc đi lại của họ, nhất là của các cháu học sinh.

Ông Bàn Tòn V., người dân thôn Làng Mới, xã Tân Hợp, cho biết: Cây cầu bê tông nằm bên cạnh nhà thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc đi lại của người dân địa phương. Không hiểu sao họ xây dựng xong cầu rồi mà không hoàn thành đường dẫn hai đầu cầu cho xong để người dân chúng tôi đi lại an toàn, nhất là các cháu học sinh.

baolaocai-br_son-1.jpg
Cầu bê tông thôn Làng Mới, xã Tân Hợp thi công dang dở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: Dự án xây dựng cầu Làng Mới do Ban Quản lý dự án khu vực Trấn Yên làm chủ đầu tư được triển khai vào năm 2024. Đến nay phần mấu, trụ và kết cấu cứng của cầu đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên hạng mục đường dẫn lên cầu chưa được thi công hoàn thiện nên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Khi bước vào năm học mới 2025 - 2026, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà thầu đắp đường dẫn lên hai bên mố cầu và rải lớp đá mạt mặt đường, cắm cọc tiêu phản quang, biển cảnh báo để đảm bảo xe máy và người đi bộ lưu thông tạm qua cầu an toàn.

Thời gian tới, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để sớm đưa cầu Làng Mới vào sử dụng, phục vụ việc đi lại của Nhân dân.

2-6422.png

Ngược lên xã Khánh Yên (thuộc khu vực huyện Văn Bàn cũ), phóng viên cũng ghi nhận tình trạng chậm tiến độ tại công trình thi công tuyến đường từ trung tâm xã đi khu vực Liêm Phú (thuộc Dự án Nâng cấp đường thị trấn Khánh Yên đi các xã Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Liêm Phú, huyện Văn Bàn cũ) được đầu tư từ năm 2022 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Văn Bàn làm chủ đầu tư.

Tuyến đường còn 5 km thi công dang dở và hiện nay nhà thầu đã dừng thi công do vướng mắc về nguồn vốn, về thủ tục phê duyệt điều chỉnh một số hạng mục.

baolaocai-br_son-6.jpg
Tuyến đường từ trung tâm xã Khánh Yên (trước đây là xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn cũ) đi Liêm Phú thi công dang dở gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Xuân Khâm, xã Khánh Yên, cho biết: Khi chủ đầu tư triển khai làm đường, các hộ dân trong thôn đồng thuận hiến đất ở, đất vườn để nhà thầu thi công mở rộng nền đường, cống rãnh thoát nước. Tuy nhiên, sau khi thi công được thời gian ngắn thì nhà thầu rút máy móc đi để lại công trường dang dở. Giờ nền đường bị đào bới gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân trong thôn, trong xã.

Lý giải về tình trạng chậm tiến độ thi công công trình nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã Khánh Yên đi Liêm Phú, ông Đỗ Sinh Nhật - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Văn Bàn, cho biết: Không chỉ công trình này mà hiện khu vực Văn Bàn còn 8 dự án, công trình giao thông đang gặp vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ hoặc phải dừng thi công. Nguyên nhân là do khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, cơ quan chức năng chưa phân định rõ thẩm quyền trong xử lý phát sinh, điều chỉnh gia hạn hợp đồng… đối với các dự án trước đây do UBND huyện (cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư.

3-9997.png

Thực tế cho thấy, không chỉ các dự án, công trình do các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư gặp vướng mắc, mà nhiều công trình dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cũng gặp khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để về đích đúng tiến độ như: Dự án Xây dựng đường tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272); Dự án xử lý sạt lở Tỉnh lộ 155 đoạn từ Km12+600 - Km12+900; Dự án xử lý sạt lở Tỉnh lộ 152…

baolaocai-br_son-7.jpg
Người dân xã Khánh Yên nhiều lần đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay nhà thầu vẫn đang dừng thi công.

Đặc biệt, tại Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 152B đoạn Thanh Phú - Nậm Cang (Km0 - Km13) được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 với quy mô là đường cấp V miền núi. Dự án này được khởi công từ cuối năm 2023, nhưng đến nay mới thi công được khoảng 0,6 km móng đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Văn Thuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai (đơn vị chủ đầu tư các dự án nêu trên) cho biết: Ngoài một số nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án giao thông như địa hình hiểm trở khó thi công, thời tiết mưa nhiều, năng lực một số nhà thầu chưa mạnh… còn một nguyên nhân nữa được xác định là do sau sắp xếp lại theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đội ngũ cán bộ, công chức của bộ máy chính quyền cấp xã được điều động, phân công nhiệm vụ mới, nhiều người chưa có chuyên môn sâu về xây dựng, giao thông, định giá, đo đạc địa chính, nên làm ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều công trình thi công hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ hoặc thi công dang dở. Trước hết, một số nhà thầu năng lực yếu, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập: đất đai vướng tranh chấp, phương án đền bù chưa thỏa đáng, nhiều hộ chưa đồng thuận.

baolaocai-br_son-2.jpg
Các công trình thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong tỉnh.

Cùng với đó là chất lượng khảo sát thiết kế và thẩm định dự án chưa cao, khiến chủ đầu tư nhiều lần điều chỉnh hồ sơ, thay đổi thiết kế kỹ thuật. Ngoài ra, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cũng khiến nhân sự quản lý các hạng mục, công trình bị xáo trộn, ảnh hưởng tiến độ…

Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, hiện chưa có con số thống kê đầy đủ số công trình giao thông thi công chậm tiến độ hoặc dừng thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành đã tiếp nhận nhiều hồ sơ về điều chỉnh dự án, xin gia hạn hợp đồng… để thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

"Tôi đề nghị các chủ đầu tư cần tăng cường phối hợp với chính quyền các xã đối thoại với dân đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, cần công khai tiến độ các dự án để các cơ quan cấp tỉnh và Nhân dân địa phương giám sát, tăng tính minh bạch" - ông Thuận nhấn mạnh.

Việc để các công trình thi công dang dở không chỉ gây lãng phí ngân sách, mà còn tác động tiêu cực đến đời sống người dân, an toàn giao thông. Thời gian tới, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban quản lý dự án khu vực, chính quyền địa phương và nhà thầu, thì rất khó tháo gỡ các nút thắt đang tồn tại.

Trong bối cảnh Lào Cai đang hướng tới mục tiêu phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, việc chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý đầu tư công trình giao thông càng trở nên cấp thiết. Không thể để những con đường thi công dang dở trở thành “điểm nghẽn” trên con đường phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Trong quá trình phát triển công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Lào Cai luôn ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (KCN) đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Những nỗ lực ấy đang giúp tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều dự án phù hợp với định hướng phát triển dài hạn.

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

fb yt zl tw