Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

0:00 / 0:00
0:00

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Những ngày qua, khi tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp người dân xã Tân Hợp rất lo lắng khi cây cầu bê tông trên trục đường qua địa xã thi công dang dở gây ảnh hưởng đến việc đi lại của họ, nhất là của các cháu học sinh.

Ông Bàn Tòn V., người dân thôn Làng Mới, xã Tân Hợp, cho biết: Cây cầu bê tông nằm bên cạnh nhà thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc đi lại của người dân địa phương. Không hiểu sao họ xây dựng xong cầu rồi mà không hoàn thành đường dẫn hai đầu cầu cho xong để người dân chúng tôi đi lại an toàn, nhất là các cháu học sinh.

baolaocai-br_son-1.jpg
Cầu bê tông thôn Làng Mới, xã Tân Hợp thi công dang dở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp cho biết: Dự án xây dựng cầu Làng Mới do Ban Quản lý dự án khu vực Trấn Yên làm chủ đầu tư được triển khai vào năm 2024. Đến nay phần mấu, trụ và kết cấu cứng của cầu đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên hạng mục đường dẫn lên cầu chưa được thi công hoàn thiện nên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Khi bước vào năm học mới 2025 - 2026, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhà thầu đắp đường dẫn lên hai bên mố cầu và rải lớp đá mạt mặt đường, cắm cọc tiêu phản quang, biển cảnh báo để đảm bảo xe máy và người đi bộ lưu thông tạm qua cầu an toàn.

Thời gian tới, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để sớm đưa cầu Làng Mới vào sử dụng, phục vụ việc đi lại của Nhân dân.

2-6422.png

Ngược lên xã Khánh Yên (thuộc khu vực huyện Văn Bàn cũ), phóng viên cũng ghi nhận tình trạng chậm tiến độ tại công trình thi công tuyến đường từ trung tâm xã đi khu vực Liêm Phú (thuộc Dự án Nâng cấp đường thị trấn Khánh Yên đi các xã Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ, Liêm Phú, huyện Văn Bàn cũ) được đầu tư từ năm 2022 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Văn Bàn làm chủ đầu tư.

Tuyến đường còn 5 km thi công dang dở và hiện nay nhà thầu đã dừng thi công do vướng mắc về nguồn vốn, về thủ tục phê duyệt điều chỉnh một số hạng mục.

baolaocai-br_son-6.jpg
Tuyến đường từ trung tâm xã Khánh Yên (trước đây là xã Khánh Yên Hạ, huyện Văn Bàn cũ) đi Liêm Phú thi công dang dở gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Xuân Khâm, xã Khánh Yên, cho biết: Khi chủ đầu tư triển khai làm đường, các hộ dân trong thôn đồng thuận hiến đất ở, đất vườn để nhà thầu thi công mở rộng nền đường, cống rãnh thoát nước. Tuy nhiên, sau khi thi công được thời gian ngắn thì nhà thầu rút máy móc đi để lại công trường dang dở. Giờ nền đường bị đào bới gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân trong thôn, trong xã.

Lý giải về tình trạng chậm tiến độ thi công công trình nâng cấp tuyến đường từ trung tâm xã Khánh Yên đi Liêm Phú, ông Đỗ Sinh Nhật - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Văn Bàn, cho biết: Không chỉ công trình này mà hiện khu vực Văn Bàn còn 8 dự án, công trình giao thông đang gặp vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ hoặc phải dừng thi công. Nguyên nhân là do khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính, cơ quan chức năng chưa phân định rõ thẩm quyền trong xử lý phát sinh, điều chỉnh gia hạn hợp đồng… đối với các dự án trước đây do UBND huyện (cũ) phê duyệt chủ trương đầu tư.

3-9997.png

Thực tế cho thấy, không chỉ các dự án, công trình do các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực làm chủ đầu tư gặp vướng mắc, mà nhiều công trình dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư cũng gặp khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để về đích đúng tiến độ như: Dự án Xây dựng đường tỉnh lộ 155 đoạn từ cầu Móng Sến đến Sa Pả (Km13+800 - Km20+272); Dự án xử lý sạt lở Tỉnh lộ 155 đoạn từ Km12+600 - Km12+900; Dự án xử lý sạt lở Tỉnh lộ 152…

baolaocai-br_son-7.jpg
Người dân xã Khánh Yên nhiều lần đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ nhưng đến nay nhà thầu vẫn đang dừng thi công.

Đặc biệt, tại Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 152B đoạn Thanh Phú - Nậm Cang (Km0 - Km13) được phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 372/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 với quy mô là đường cấp V miền núi. Dự án này được khởi công từ cuối năm 2023, nhưng đến nay mới thi công được khoảng 0,6 km móng đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Văn Thuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai (đơn vị chủ đầu tư các dự án nêu trên) cho biết: Ngoài một số nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án giao thông như địa hình hiểm trở khó thi công, thời tiết mưa nhiều, năng lực một số nhà thầu chưa mạnh… còn một nguyên nhân nữa được xác định là do sau sắp xếp lại theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đội ngũ cán bộ, công chức của bộ máy chính quyền cấp xã được điều động, phân công nhiệm vụ mới, nhiều người chưa có chuyên môn sâu về xây dựng, giao thông, định giá, đo đạc địa chính, nên làm ảnh hưởng tới tiến độ các dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều công trình thi công hạ tầng giao thông bị chậm tiến độ hoặc thi công dang dở. Trước hết, một số nhà thầu năng lực yếu, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập: đất đai vướng tranh chấp, phương án đền bù chưa thỏa đáng, nhiều hộ chưa đồng thuận.

baolaocai-br_son-2.jpg
Các công trình thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong tỉnh.

Cùng với đó là chất lượng khảo sát thiết kế và thẩm định dự án chưa cao, khiến chủ đầu tư nhiều lần điều chỉnh hồ sơ, thay đổi thiết kế kỹ thuật. Ngoài ra, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cũng khiến nhân sự quản lý các hạng mục, công trình bị xáo trộn, ảnh hưởng tiến độ…

Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai cho biết, hiện chưa có con số thống kê đầy đủ số công trình giao thông thi công chậm tiến độ hoặc dừng thi công. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành đã tiếp nhận nhiều hồ sơ về điều chỉnh dự án, xin gia hạn hợp đồng… để thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

"Tôi đề nghị các chủ đầu tư cần tăng cường phối hợp với chính quyền các xã đối thoại với dân đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, cần công khai tiến độ các dự án để các cơ quan cấp tỉnh và Nhân dân địa phương giám sát, tăng tính minh bạch" - ông Thuận nhấn mạnh.

Việc để các công trình thi công dang dở không chỉ gây lãng phí ngân sách, mà còn tác động tiêu cực đến đời sống người dân, an toàn giao thông. Thời gian tới, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban quản lý dự án khu vực, chính quyền địa phương và nhà thầu, thì rất khó tháo gỡ các nút thắt đang tồn tại.

Trong bối cảnh Lào Cai đang hướng tới mục tiêu phát triển “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, việc chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý đầu tư công trình giao thông càng trở nên cấp thiết. Không thể để những con đường thi công dang dở trở thành “điểm nghẽn” trên con đường phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng “xanh và sinh thái”

Lào Cai đang triển khai các giải pháp nhằm xây dựng khu công nghiệp (KCN) Tằng Loỏng thành KCN sinh thái đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc. Đây không chỉ là bước chuyển về công nghệ mà còn thể hiện quyết tâm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Quy hoạch đô thị TOD gắn với Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trong quá trình triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu quy hoạch để hình thành các đô thị TOD (Transit - Oriented Development - phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) xung quanh một số vị trí nhà ga trong tương lai. 

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Gấp rút hoàn thành dự án Bệnh viện Đa khoa khu vực Bảo Yên

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai) vốn đầu tư 258 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 90% khối lượng, đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng trong năm nay.

Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Tái thiết sau bão lũ: Lào Cai nỗ lực khôi phục các công trình hạ tầng, ổn định sản xuất

Những đợt mưa lũ vừa qua, đặc biệt là hoàn lưu bão số 10, đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp ở Lào Cai. Toàn tỉnh có 488 công trình thủy lợi hư hỏng với thiệt hại ước 168 tỷ đồng, cùng hạ tầng giao thông gần 50 tỷ đồng. Mặc dù các thiệt hại ban đầu đã được khắc phục tạm thời, “vết sẹo” thiên tai trên hệ thống hạ tầng vẫn rất nặng nề, đòi hỏi nguồn lực lớn để phục hồi triệt để.

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Sắp khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên qua đèo dài nhất Việt Nam - Ô Quy Hồ

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để khởi công Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) vào ngày 19/12 tới, phấn đấu hoàn thành, thông xe kỹ thuật đúng tiến độ.

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Lào Cai quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án kết nối giao thông vùng Tây Bắc

Ngày 06/11, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để nghe báo cáo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai.

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai: Bắt nhịp thi công trở lại sau mưa lũ

Theo kế hoạch cuối năm nay dự án hệ thống cấp nước sạch khu vực Si Ma Cai sẽ đi vào vận hành tuy nhiên những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ khiến mục tiêu này khó đạt được, hiện chủ đầu tư đang chỉ đạo liên danh nhà thầu khẩn trương tổ chức lại các tổ đội thi công, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám sát đường găng tiến độ.

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Nguy cơ tiềm ẩn từ các cây cầu sau mưa lũ

Đợt mưa lũ kéo dài từ đầu năm đến nay đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và cơ sở hạ tầng. Trong đó, những ngầm tràn, cầu bắc qua sông, suối vốn là huyết mạch giao thông của địa phương chịu tác động nặng nề, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nếu không được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư

Ngày 31/10, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bãi cũ.

fb yt zl tw