Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Không để học sinh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đi vào các lĩnh vực, vấn đề của đời sống xã hội, trong đó giáo dục không phải ngoại lệ. Bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra thách thức lớn, đó là làm thế nào để ngăn chặn việc học sinh lạm dụng AI, làm mất dần khả năng tư duy độc lập và nghiên cứu của học sinh.

0:00 / 0:00
0:00

Những năm qua, cô Trần Thị Hằng - giáo viên dạy môn Toán, Trường THPT số 2 Mường Khương (xã Bản Lầu) đã ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Cô thường sử dụng các ứng dụng AI tạo video bài giảng giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn, đồng thời hứng thú với bài học. Cùng với đó, công cụ này giúp việc tạo câu hỏi, ra đề kiểm tra nhanh chóng, phù hợp từng đối tượng học sinh; thống kê kết quả học tập của học sinh chính xác nhanh chóng, đưa ra định hướng nội dung kiến thức cần bổ sung...

3.jpg

Không thể phủ nhận các công cụ hỗ trợ học tập dựa trên AI có thể giúp học sinh tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn, cá nhân hóa lộ trình học tập và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề là sự phụ thuộc quá mức vào AI có thể khiến học sinh trở nên lười biếng trong việc suy nghĩ, phân tích và giải quyết vấn đề.

“Chúng ta đang chứng kiến một thế hệ học sinh có thể dễ dàng tìm thấy câu trả lời cho mọi bài toán chỉ bằng vài cú nhấp chuột, nếu không kiểm soát, các em không rèn luyện được kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo” - cô Hằng chia sẻ.

1.jpg

Khảo sát gần đây cho thấy, tỷ lệ học sinh sử dụng các công cụ AI để giải bài tập về nhà đang ngày càng gia tăng. Nhiều em coi đây như “vị cứu tinh” mỗi khi gặp khó khăn, thay vì tự mình tìm tòi, nghiên cứu. Điều này dẫn đến tình trạng học đối phó, học vẹt và làm giảm hứng thú học tập thực sự.

Trước thực tế đó, bên cạnh việc sử dụng AI, các thầy cô giáo ở Lào Cai cũng đang chủ động triển khai nhiều biện pháp để hạn chế việc học sinh lạm dụng AI. Thay vì cấm đoán, các thầy, cô giáo tìm cách “sống chung” với AI, biến nó thành công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả. Cô giáo Hằng cũng xác định cần kiểm soát việc học sinh sử dụng AI giải bài tập, không tự suy nghĩ, nghiên cứu mà sử dụng ngay kết quả của AI.

Cô Hằng chia sẻ: Để tránh tình trạng học sinh lười tư duy, tôi hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi (promt) hiệu quả, theo nguyên tắc “hỏi và đào sâu”, sau khi có kết quả phải kiểm tra chéo 3 nguồn (tài liệu chính thống, sách giáo khoa - các website uy tín của Bộ Giáo dục và Đào tạo - hỏi cô giáo). Cùng với đó, tôi giúp học sinh có kĩ năng biến AI thành “trợ lý học tập“, chỉ sử dụng để hệ thống hóa kiến thức, tạo khung sườn, tạo dàn ý, sơ đồ tư duy. Từ đó, học sinh tự điền các thông tin công thức, kiến thức chi tiết vào khung sườn đó; hướng dẫn học sinh sử dụng AI mở rộng kiến thức như từ một đề bài, nhờ AI tạo ra nhiều đề bài tương tự và đưa ra nhiều cách tiếp cận, cách giải khác nhau.

6.jpg

Tại Trường THCS Nguyễn Du (phường Yên Bái), cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo đã áp dụng phương pháp “ra đề mở”. Thay vì những bài toán khô khan, chỉ có một đáp án đúng, cô Thảo khuyến khích học sinh giải quyết các bài toán thực tế, có nhiều cách tiếp cận và giải pháp khác nhau. Cô khuyến khích học sinh sử dụng AI để kiểm tra lại kết quả, tìm kiếm các phương pháp giải khác nhau hoặc khám phá các ứng dụng của toán học trong thực tế.

“Tôi luôn nhắc nhở các em rằng, AI chỉ là công cụ, quan trọng là các em phải hiểu rõ bản chất của vấn đề, biết cách sử dụng công cụ một cách thông minh và sáng tạo”, cô Thảo nhấn mạnh.

2.jpg

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp nhằm hạn chế tình trạng học sinh lạm dụng AI, trong đó chú trọng thay đổi phương pháp giảng dạy. Không chỉ tập trung truyền đạt kiến thức một chiều, các thầy cô còn khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề thực tế và tự nghiên cứu.

Cùng với đó là đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá, chú trọng vào khả năng vận dụng kiến thức, tư duy phản biện và sáng tạo của học sinh; tăng cường giáo dục giúp học sinh được trang bị kiến thức về AI, hiểu rõ về ưu điểm và hạn chế của công nghệ này, từ đó sử dụng AI một cách có ý thức và trách nhiệm.

Ngoài ra, nhà trường và gia đình cùng nhau theo dõi, nhắc nhở và định hướng cho học sinh trong việc sử dụng AI. “Chúng tôi muốn các em sử dụng như một công cụ hỗ trợ, không phải là giải pháp thay thế cho tư duy, quan trọng là phải giúp các em hiểu được giá trị của việc tự học, tự nghiên cứu và phát triển khả năng tư duy độc lập”, cô giáo Nguyễn Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (phường Yên Bái) nhấn mạnh.

khong-de-hoc-sinh-lam-dung-tri-tue-nhan-tao.jpg

Với những giải pháp hiệu quả, các trường học đã và đang giúp học sinh sử dụng AI đúng mục đích, tăng cường được hiệu quả giáo dục, giúp học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và thích ứng với mọi thay đổi của thời đại.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc tế năm 2025. Tại buổi lễ, 19 học sinh vinh dự nhận Huân chương Lao động và 5 học sinh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Làn gió mới từ giáo viên Gen Z

Trong làn sóng đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ giáo viên Gen Z đang trở thành lực lượng nổi bật với tư duy hiện đại và cách tiếp cận đầy sáng tạo. Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, đội ngũ Gen Z đã mang đến không khí học tập mới mẻ, khuyến khích học sinh chủ động khám phá, ứng dụng công nghệ và trải nghiệm, tạo nên những giờ học sinh động, giàu cảm hứng.

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Để học sinh sử dụng AI đúng cách

Thời gian qua, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng mạnh mẽ vào giảng dạy tạo hứng thú học tập, giúp những kiến thức phức tạp trở nên trực quan, dễ hiểu, dễ nhớ. AI cũng trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ học sinh học tập, song nếu thiếu sự định hướng từ giáo viên, sự giám sát của gia đình, các em học sinh dễ bị phụ thuộc và lạm dụng.

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Lưu ý điểm mới trong bài thi riêng năm 2026

Số lượng các trường đại học (ĐH) sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực liên tục tăng trong các năm gần đây dẫn đến số thí sinh đăng ký tham gia các kỳ thi này cũng tăng cao so với những năm trước đó.

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Giáo dục kỹ năng cho học sinh dân tộc thiểu số

Là tỉnh vùng cao biên giới với hơn 30 dân tộc, trong đó trên 66% là đồng bào dân tộc thiểu số, Lào Cai luôn xác định giáo dục kỹ năng, nâng cao hiểu biết xã hội cho học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức UNICEF tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm, học tập sáng tạo dành cho học sinh dân tộc thiểu số, như bình đẳng giới, quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, phòng tránh thiên tai...

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Lan tỏa mô hình trường học xanh

Trường học xanh là mô hình ý nghĩa được ngành giáo dục tỉnh Lào Cai hướng đến trong nhiều năm qua. Mục tiêu của mô hình là xây dựng môi trường học tập trong lành, gắn kết thiên nhiên với việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh.

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Bí quyết học tiếng Trung của những quán quân

Cuộc thi hùng biện tiếng Trung toàn quốc - Đà Nẵng 2025 đã khép lại với những dấu ấn khó quên. Đặc biệt là chiến thắng đầy thuyết phục của hai thí sinh Nguyễn Thị Phương và Thào Thị Bầu đến từ đội thi Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Lào Cai. Với bản lĩnh, sự tự tin và khả năng hùng biện xuất sắc, các em đã vượt qua 24 đội thi còn lại để mang vinh quang về cho tỉnh Lào Cai tại vòng chung kết diễn ra trung tuần tháng 11 vừa qua.

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Bài học về độc lập, yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc

Những ký ức về thời chiến đầy gian khổ cùng sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí người Việt. Với thế hệ trẻ hôm nay, đó không chỉ là những trang sử cũ, mà còn là bài học sống động về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm trong bảo vệ Tổ quốc. Từ những ký ức thiêng liêng ấy, ngọn lửa độc lập và khát vọng cống hiến tiếp tục được hun đúc và lan tỏa mạnh mẽ qua từng thế hệ.

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Khao Mang: Khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á

Ngày 6/12, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cùng các nhà tài trợ phối hợp với UBND xã Khao Mang tổ chức Lễ khánh thành Điểm trường Mầm non Háng Á. Công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại thôn đặc biệt khó khăn của xã.

fb yt zl tw