Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

0:00 / 0:00
0:00
060a8035.jpg
Quang cảnh buổi làm việc tối 9/10 tại UBND tỉnh.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.

060a8033.jpg
Đại diện đơn vị tư vấn thuyết trình phương án chống ngập, úng tại một số phường, xã ven sông Hồng

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn thuộc Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội đã thuyết trình đề xuất Dự án xử lý ngập úng. Theo đó, do địa hình tự nhiên, các điểm úng, ngập là do nước sông Hồng dâng cao, không phải do mưa lớn tại chỗ, nước sông dềnh vào các kênh, suối gây ngập cục bộ. Theo số liệu nghiên cứu trong 30 năm gần đây, có 60% số năm lũ trên sông Hồng qua khu vực vượt báo động 2 và 26% số năm vượt báo động 3, có 3 năm mực nước đạt đỉnh cao được quan tâm nghiên cứu là năm 2008, năm 2024 và năm 2025.

Đơn vị tư vấn và cơ quan chuyên môn của tỉnh đề xuất mục tiêu Dự án là triển khai đồng bộ, kiên cố hệ thống thoát nước; xử lý dứt điểm tình trạng san lấp, lấn chiếm suối và hệ thống thoát nước. Cụ thể: cải tạo hệ thống sông ngòi tiêu thoát nước, đảm bảo tiêu thoát nước với tần suất mưa 200 mm đến 220 mm trở lên; xây dựng 1 cống đóng, mở tự động và 13 trạm bơm tiêu chống ngập; xử lý các điểm úng, ngập cục bộ; nâng cao trình đỉnh kè sông Hồng; xây mới, nâng cấp bờ bao chống lũ, lấy chuẩn đỉnh lũ năm 2008.

060a8051.jpg
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến cụ thể đối với các phương án do đơn vị tư vấn đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn phải có phương án phù hợp với quy hoạch tỉnh; về mặt kỹ thuật, cân nhắc khi xây dựng phương án sử dụng van xả 1 chiều tự động bởi các yếu tố lũ trên sông Hồng có nhiều bùn, đất, vật cản, có thể gây kẹt van; tính toán phương án thuận tiện cho hoạt động thi công. Về thông tin Dự án, tiếp tục bổ sung, làm rõ các thông tin về phạm vi, mức độ ngập úng, tần suất ngập...

Theo kế hoạch, ngày 10/10, đơn vị tư vấn sẽ trình bày nội dung, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đối với Dự án xử lý ngập úng do nước dềnh sông Hồng và các điểm ngập úng cục bộ tại khu vực trung tâm tỉnh Lào Cai và vùng phụ cận.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Cuộc sống mới ở Cu Ty Chải

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Cu Ty Chải, nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân đã mang lại diện mạo mới cho vùng đất này.

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Đề nghị miễn phí đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ

Ngày 8/10, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 5285/CĐBVN-KHTC gửi Công ty cổ phần TASCO (TASCO); Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC); Trung tâm Giám sát KTVH đường cao tốc (VECM) về việc miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ khi đi qua trạm thu phí.

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Sạt lở khắp khu vực miền núi phía Bắc

Theo báo cáo mới nhất gửi Bộ Xây dựng của Cục Đường bộ Việt Nam, bão Matmo (bão số 11) cùng mưa lũ sau bão đã khiến nhiều tuyến đường ở miền Bắc sạt lở, ngập sâu, giao thông tê liệt. Thái Nguyên và Cao Bằng là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nhất, với hàng chục vị trí tắc nghẽn nghiêm trọng.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

“Hạt nhân” liên kết trong chuỗi giá trị

Trong tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bền vững, cái “bắt tay” giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp đã trở thành “chìa khóa” để nông sản Lào Cai khẳng định thương hiệu. Hợp tác xã và doanh nghiệp đang đóng vai trò trung tâm trong xây dựng chuỗi liên kết, rút ngắn con đường từ sản xuất đến thị trường.

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A: Sức bật từ sản phẩm OCOP

Mậu A là một trong những xã có nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP nhất tỉnh Lào Cai. Sau sáp nhập với không gian rộng lớn, xã Mậu A càng có lợi thế hơn trong xây dựng các sản phẩm, góp phần nâng tầm nông sản địa phương; giúp người dân nâng cao thu nhập, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Danh mục ngành nghề được hưởng chính sách khuyến công

Nghị định số 235/2025/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công đã mở rộng đối tượng được hưởng chính sách và bổ sung nhiều điểm mới về hoạt động khuyến công. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/10.

fb yt zl tw