Vượt khó đảm bảo thông suốt những tuyến đường

Những ngày này, cùng với huy động máy thiết bị, hàng chục cán bộ, công nhân và người lao động của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái, tỉnh Lào Cai luôn kịp thời có mặt tại các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

0:00 / 0:00
0:00

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều tuyến giao thông trọng điểm bị sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, trên tuyến quốc lộ 32 có 144 vị trí sạt taluy dương, với khối lượng đất đá khoảng 1.000 m3; 16 vị trí sạt taluy âm dài khoảng 500 m; trên các tuyến đường tỉnh 174; 173, 175 B, tuyến Trạm Tấu - Bắc Yên, tuyến Văn Chấn - Yên Lập đã có gần 200 sạt taluy dương với 47.000 m3 đất đá. Đặc biệt, tại Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, sạt lở taluy âm đã làm mất hơn 20 m hoàn toàn nền đường, gây ách tắc giao thông cục bộ trong nhiều ngày.

baolaocai-br_e4eac30bf89a72c42b8b.jpg
baolaocai-br_f56c692e-4c1a-4164-bcf1-01303d6910c9.jpg
Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, sạt lở ta luy âm đã làm mất hơn 20 m hoàn toàn nền đường, gây ách tắc giao thông cục bộ trong nhiều ngày.

Trước tình hình đó, để đảm bảo các phương tiện lưu thông sớm nhất, hỗ trợ người dân đi lại và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã khẩn trương huy động toàn bộ máy - thiết bị và nhân lực, tổ chức làm việc liên tục ngày và đêm.

Tại Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, từ sáng 1/10, sau khi nắm tình hình sạt lở, gây ách tắc giao thông, Công ty đã huy động toàn bộ máy và nhân lực tập trung khắc phục, đến 20 giờ ngày 3/10 các vị trí sạt lở taluy âm nền mặt đường Km 269 + 750, trên quốc lộ 32 từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải cơ bản thông xe.

Anh Vũ Văn Hùng - công nhân lái máy xúc của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái cho biết: Trận mưa lũ đêm 30/9 làm nhiều điểm bị sạt lở, tắc nghẽn nghiêm trọng trên quốc lộ 32 và nhiều tuyến tỉnh lộ khác. Tôi và đồng nghiệp đã thay nhau làm việc liên tục, cố gắng hết mình để thông đường, tạo thuận lợi cho các đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái cho biết: Hiện Công ty đang quản lý gần 300 km đường, trong đó, quốc lộ 37 và quốc lộ 32 có chiều dài 215 km; tuyến tỉnh lộ 112 km nằm trên địa bàn các xã: Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Chấn Thịnh, Nghĩa Tâm, Púng Luông và phường Cầu Thia... Hầu hết công trình giao thông do Công ty quản lý chủ yếu đi qua vùng núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp, không ổn định và khi có mưa lớn thường xảy ra lũ quét gây sạt lở đất, phá hỏng công trình giao thông. Tuy nhiên, khi có sự cố, nhất là các điểm sạt lở, Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công nhân có mặt tại hiện trường để xử lý nhanh nhất, đảm bảo lưu thông.

baolaocai-br-3c46c41616819cdfc590.jpg
baolaocai-br-30b1543073bbf9e5a0aa.jpg
Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái huy động máy và nhân lực khắc phục sạt lở tại khu vực đèo Khau Phạ.

Hiện thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo trong vài ngày tới sẽ có bão số 11 ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, nguy cơ sẽ gây mưa lớn tại các tỉnh miền Bắc trong đó có Lào Cai. Một số tuyến đường tỉnh hiện đã xuống cấp, chất lượng mặt đường thấp, các công trình thoát nước chưa đồng bộ về tải trọng... đặc biệt ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 vừa qua, nhiều tuyến đường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã thiết lập phương án ứng phó với thiên tai, trong đó chú trọng thực hiện tốt quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường; tăng cường phát quang, nạo vét rãnh, thông cống, đắp phụ lề đường, rải êm thuận mặt đường, lắp dựng hệ thống cọc tiêu, cột cây số, biển báo đầy đủ.

Cùng với tuyến quốc lộ 32, hiện các điểm sạt lở taluy dương trên tuyến đường tỉnh 173,174, 175 B, tuyến Văn Chấn - Yên Lập, tuyến Trạm Tấu - Bắc Yên, tuyến Mường La - Mù Cang Chải… đã được Công ty chuẩn bị đủ vật tư dự phòng (xăng, rọ thép, đá hộc...); bố trí ô tô, máy xúc, máy ủi… để dọn đất đá cơ bản, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

baolaocai-br-1310052832580469967.jpg
Với sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái đến 20 giờ ngày 3/10 đoạn Km 269+750, khu vực đèo Khau Phạ đã thông xe trở lại.

Do thời tiết diễn biến khó lường, mưa nhiều, nhất là vào buổi tối, rất dễ gây sạt lở taluy dương. Để ứng phó sạt lở, nhất là các điểm xung yếu trên đỉnh đèo Khau Phạ, xã Tú Lệ, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã bố trí các tổ ứng phó với nhiều máy xúc, máy xúc lật, ô tô vận tải túc trực thường xuyên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng xung kích, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để tổ chức phân luồng giao thông nếu xảy ra ách tắc nhiều giờ.

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái cho biết: Thời gian tới, Công ty tiếp tục chủ động dự phòng máy xúc, ô tô và vật liệu đặt tại các điểm trọng yếu, thường xuyên xảy ra sạt lở đất; đầu tư thêm máy thiết bị, cải tiến kỹ thuật và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người lao động; thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua, chủ động tuần tra phát hiện kịp thời tại các điểm sạt lở, ách tắc giao thông, đề xuất và thực hiện hót sạt, thông đường nhanh gọn, an toàn và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

fb yt zl tw