Vượt khó đảm bảo thông suốt những tuyến đường

Những ngày này, cùng với huy động máy thiết bị, hàng chục cán bộ, công nhân và người lao động của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái, tỉnh Lào Cai luôn kịp thời có mặt tại các điểm sạt lở, nguy cơ sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

0:00 / 0:00
0:00

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có nhiều tuyến giao thông trọng điểm bị sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, trên tuyến quốc lộ 32 có 144 vị trí sạt taluy dương, với khối lượng đất đá khoảng 1.000 m3; 16 vị trí sạt taluy âm dài khoảng 500 m; trên các tuyến đường tỉnh 174; 173, 175 B, tuyến Trạm Tấu - Bắc Yên, tuyến Văn Chấn - Yên Lập đã có gần 200 sạt taluy dương với 47.000 m3 đất đá. Đặc biệt, tại Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, sạt lở taluy âm đã làm mất hơn 20 m hoàn toàn nền đường, gây ách tắc giao thông cục bộ trong nhiều ngày.

baolaocai-br_e4eac30bf89a72c42b8b.jpg
baolaocai-br_f56c692e-4c1a-4164-bcf1-01303d6910c9.jpg
Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, sạt lở ta luy âm đã làm mất hơn 20 m hoàn toàn nền đường, gây ách tắc giao thông cục bộ trong nhiều ngày.

Trước tình hình đó, để đảm bảo các phương tiện lưu thông sớm nhất, hỗ trợ người dân đi lại và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã khẩn trương huy động toàn bộ máy - thiết bị và nhân lực, tổ chức làm việc liên tục ngày và đêm.

Tại Km 269 + 750, khu vực đèo Khau Phạ, từ sáng 1/10, sau khi nắm tình hình sạt lở, gây ách tắc giao thông, Công ty đã huy động toàn bộ máy và nhân lực tập trung khắc phục, đến 20 giờ ngày 3/10 các vị trí sạt lở taluy âm nền mặt đường Km 269 + 750, trên quốc lộ 32 từ Nghĩa Lộ đi Mù Cang Chải cơ bản thông xe.

Anh Vũ Văn Hùng - công nhân lái máy xúc của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái cho biết: Trận mưa lũ đêm 30/9 làm nhiều điểm bị sạt lở, tắc nghẽn nghiêm trọng trên quốc lộ 32 và nhiều tuyến tỉnh lộ khác. Tôi và đồng nghiệp đã thay nhau làm việc liên tục, cố gắng hết mình để thông đường, tạo thuận lợi cho các đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái cho biết: Hiện Công ty đang quản lý gần 300 km đường, trong đó, quốc lộ 37 và quốc lộ 32 có chiều dài 215 km; tuyến tỉnh lộ 112 km nằm trên địa bàn các xã: Trạm Tấu, Hạnh Phúc, Chấn Thịnh, Nghĩa Tâm, Púng Luông và phường Cầu Thia... Hầu hết công trình giao thông do Công ty quản lý chủ yếu đi qua vùng núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp, không ổn định và khi có mưa lớn thường xảy ra lũ quét gây sạt lở đất, phá hỏng công trình giao thông. Tuy nhiên, khi có sự cố, nhất là các điểm sạt lở, Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công nhân có mặt tại hiện trường để xử lý nhanh nhất, đảm bảo lưu thông.

baolaocai-br-3c46c41616819cdfc590.jpg
baolaocai-br-30b1543073bbf9e5a0aa.jpg
Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái huy động máy và nhân lực khắc phục sạt lở tại khu vực đèo Khau Phạ.

Hiện thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo trong vài ngày tới sẽ có bão số 11 ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, nguy cơ sẽ gây mưa lớn tại các tỉnh miền Bắc trong đó có Lào Cai. Một số tuyến đường tỉnh hiện đã xuống cấp, chất lượng mặt đường thấp, các công trình thoát nước chưa đồng bộ về tải trọng... đặc biệt ảnh hưởng hoàn lưu bão số 10 vừa qua, nhiều tuyến đường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã thiết lập phương án ứng phó với thiên tai, trong đó chú trọng thực hiện tốt quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường; tăng cường phát quang, nạo vét rãnh, thông cống, đắp phụ lề đường, rải êm thuận mặt đường, lắp dựng hệ thống cọc tiêu, cột cây số, biển báo đầy đủ.

Cùng với tuyến quốc lộ 32, hiện các điểm sạt lở taluy dương trên tuyến đường tỉnh 173,174, 175 B, tuyến Văn Chấn - Yên Lập, tuyến Trạm Tấu - Bắc Yên, tuyến Mường La - Mù Cang Chải… đã được Công ty chuẩn bị đủ vật tư dự phòng (xăng, rọ thép, đá hộc...); bố trí ô tô, máy xúc, máy ủi… để dọn đất đá cơ bản, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông.

baolaocai-br-1310052832580469967.jpg
Với sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái đến 20 giờ ngày 3/10 đoạn Km 269+750, khu vực đèo Khau Phạ đã thông xe trở lại.

Do thời tiết diễn biến khó lường, mưa nhiều, nhất là vào buổi tối, rất dễ gây sạt lở taluy dương. Để ứng phó sạt lở, nhất là các điểm xung yếu trên đỉnh đèo Khau Phạ, xã Tú Lệ, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái đã bố trí các tổ ứng phó với nhiều máy xúc, máy xúc lật, ô tô vận tải túc trực thường xuyên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng xung kích, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để tổ chức phân luồng giao thông nếu xảy ra ách tắc nhiều giờ.

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I Yên Bái cho biết: Thời gian tới, Công ty tiếp tục chủ động dự phòng máy xúc, ô tô và vật liệu đặt tại các điểm trọng yếu, thường xuyên xảy ra sạt lở đất; đầu tư thêm máy thiết bị, cải tiến kỹ thuật và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho người lao động; thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua, chủ động tuần tra phát hiện kịp thời tại các điểm sạt lở, ách tắc giao thông, đề xuất và thực hiện hót sạt, thông đường nhanh gọn, an toàn và hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

fb yt zl tw