'Chạy nước rút' khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang tăng tốc chuẩn bị cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công vào ngày 19/12/2025.

Đây là một trong những tuyến hạ tầng chiến lược, kết nối trung du miền núi phía Bắc với đồng bằng và cảng biển Hải Phòng, tạo trục vận tải liên vùng quan trọng cho kinh tế miền Bắc.

Mở trục vận tải chiến lược Bắc Bộ

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án được chia thành 9 hợp phần, trong đó hai hợp phần lớn nhất là xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga (dự án thành phần 1, vốn trong nước) và xây dựng phần đường sắt chính (dự án thành phần 2, vốn vay ODA kết hợp vốn trong nước).

Bộ Xây dựng đang thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án), nhằm khởi công dự án thành phần hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga vào ngày 19/12/2025 (Ảnh minh hoạ: AI tạo).
Bộ Xây dựng đang thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án), nhằm khởi công dự án thành phần hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga vào ngày 19/12/2025 (Ảnh minh hoạ: AI tạo).

Với hợp phần 1, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) vào tháng 10/2025, và khởi công ngay ngày 19/12/2025.

Hiện đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn tất khảo sát, xác định hướng tuyến, quy mô và phương án thiết kế đường vào 29 ga trên toàn tuyến. Bộ Xây dựng cùng Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp với các sở Xây dựng địa phương trực tiếp đi kiểm tra hiện trường để rà soát, góp ý hoàn thiện hồ sơ thiết kế.

Cùng với đó, nhiều thủ tục pháp lý được đẩy nhanh như: thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, xin ý kiến các địa phương và tham vấn cộng đồng (đã hoàn thành ở 4/6 địa phương).

Tuy nhiên, việc lập Báo cáo NCKT vẫn gặp không ít khó khăn do hướng tuyến, cao độ và phạm vi quảng trường ga phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu chi tiết của tư vấn.

Đặc biệt, đoạn qua Hà Nội (với các ga Bắc Hồng, Đông Anh, Yên Thường, Kim Sơn) phức tạp về kết nối, còn đoạn qua Hải Phòng (Hải Dương, Nam Hải Phòng) chưa thống nhất vị trí.

Để không bị chậm tiến độ, Ban QLDA Đường sắt đã triển khai thiết kế kỹ thuật song song với lập Báo cáo NCKT. Các gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế và thẩm tra kỹ thuật đã được ký kết, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đồng loạt triển khai. Bộ Xây dựng đã phân bổ hơn 1.908 tỷ đồng cho 4 địa phương: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh và Hải Phòngđể phục vụ GPMB.

Bộ Tài chính cũng đã hướng dẫn thủ tục ứng vốn. Đến nay, các địa phương đang đẩy nhanh giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Đồng thời với các bước để thi công dự án thành phần 1, Bộ Xây dựng triển khai các công việc, trong đó có lập báo cáo NCKT dự án thành phần 2 - Xây dựng đường sắt trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh minh hoạ: AI tạo).
Đồng thời với các bước để thi công dự án thành phần 1, Bộ Xây dựng triển khai các công việc, trong đó có lập báo cáo NCKT dự án thành phần 2 - Xây dựng đường sắt trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh minh hoạ: AI tạo).

Quyết tâm đúng hẹn

Song song với đó, dự án thành phần 2 – xây dựng phần đường sắt chính cũng đang được khẩn trương thực hiện.

Theo Ban QLDA Đường sắt, đến nay đã triển khai 4 gói thầu tư vấn trong nước phục vụ lập Báo cáo NCKT, còn một gói thầu thẩm tra sẽ được triển khai sau khi phía tư vấn Trung Quốc bàn giao hồ sơ hoàn chỉnh.

Phần lập Báo cáo NCKT này do Trung Quốc tài trợ, với Viện Khảo sát và Thiết kế đường sắt số 4 (Trung Quốc)làm tư vấn chính từ ngày 17/6/2025.

Hiện Viện 4 đã huy động hơn 100 kỹ sư, chuyên gia cùng máy móc, thiết bị hiện đại sang Việt Nam để phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu và bãi thải.

Đến nay, Viện 4 đã hình thành phương án tuyến sơ bộ và phối hợp với Bộ Xây dựng làm việc với các địa phương dọc tuyến như Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và vị trí các ga.

Trong đó, Lào Cai và Hưng Yên đã có văn bản đồng thuận, còn Phú Thọ và Hải Phòng đang được đề nghị sớm có ý kiến chính thức.

Đối với Hà Nội và Bắc Ninh, hai địa bàn có quy hoạch phức tạp, Ban QLDA Đường sắt và Viện 4 đang tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch – Kiến trúc để chốt phương án kết nối.

Cùng lúc, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ và dự toán cho các gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật và thẩm tra, sẵn sàng lựa chọn nhà thầu ngay khi phía Trung Quốc giới thiệu danh sách tư vấn.

Hai bên cũng đang trao đổi tích cực nhằm đẩy nhanh một số nội dung trong giai đoạn lập Báo cáo NCKT, đồng thời chuẩn bị sớm cho hiệp định vay vốn.

"Bộ Xây dựng đang làm việc chặt chẽ với phía Trung Quốc để có thể đàm phán, ký kết hiệp định vay ngay sau khi Báo cáo NCKT được duyệt. Hai bên cũng sẽ thống nhất phương án kết nối đường sắt và xây dựng cầu qua biên giới, khởi động đàm phán hiệp định song phương trong thời gian tới," đại diện Ban QLDA Đường sắt cho biết.

Với hàng loạt công việc được triển khai song song, từ khảo sát, lập báo cáo, thiết kế kỹ thuật đến giải phóng mặt bằng và đàm phán hiệp định vốn, Bộ Xây dựng và Ban QLDA Đường sắt đang thể hiện quyết tâm "chạy nước rút" để đảm bảo khởi công toàn tuyến vào cuối năm 2025.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ không chỉ mở ra tuyến vận tải hàng hóa quốc tế thông suốt từ cửa khẩu Lào Cai tới cảng biển Hải Phòng, mà còn trở thành trục giao thông huyết mạch mới, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế bền vững khu vực phía Bắc.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025, với điểm đầu tại nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến chính dài khoảng 391 km, cùng 28 km tuyến nhánh, đi qua 6 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, khổ 1.435 mm, đường đơn, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h qua khu vực đầu mối Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn còn lại.

Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn và giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi; giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện đường đôi sau năm 2050.

baoxaydung.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án sắp xếp dân cư thiên tai thôn Láo Vàng

Dự án sắp xếp dân cư vùng thiên tai thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát (nay là xã Bát Xát) được triển khai từ năm 2022, với quy mô 70 hộ dân. Trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về điều kiện thi công và giải phóng mặt bằng. Hiện nay, chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/12/2025.

Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Dự án xây dựng cầu biên giới qua sông Hồng: Vượt nắng, thắng mưa quyết tâm về đích đúng hẹn

Trên công trường cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc), những ngày này, không khí thi công rộn ràng và khẩn trương. Tiếng vận hành của các thiết bị máy móc cùng nhịp làm việc hối hả của gần trăm kỹ sư, công nhân đang ngày đêm vượt nắng, thắng mưa để đảm bảo tiến độ thi công Dự án.

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Sớm đưa tuyến đường sắt Yên Bái - Lào Cai hoạt động trở lại

Ngay sau khi xảy ra sự cố do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Đường sắt Yên Lào đã có mặt trên các cung đường khảo sát thiệt hại, nhanh chóng triển khai phương án khắc phục, sớm đưa huyết mạch giao thông quan trọng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, đặc biệt là hàng hóa giữa Hải Phòng - Hà Nội - Yên Bái - Lào Cai và Trung Quốc.

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

fb yt zl tw