'Chạy nước rút' khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cuối năm 2025

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) đang tăng tốc chuẩn bị cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu khởi công vào ngày 19/12/2025.

Đây là một trong những tuyến hạ tầng chiến lược, kết nối trung du miền núi phía Bắc với đồng bằng và cảng biển Hải Phòng, tạo trục vận tải liên vùng quan trọng cho kinh tế miền Bắc.

Mở trục vận tải chiến lược Bắc Bộ

Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án được chia thành 9 hợp phần, trong đó hai hợp phần lớn nhất là xây dựng hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga (dự án thành phần 1, vốn trong nước) và xây dựng phần đường sắt chính (dự án thành phần 2, vốn vay ODA kết hợp vốn trong nước).

Bộ Xây dựng đang thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án), nhằm khởi công dự án thành phần hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga vào ngày 19/12/2025 (Ảnh minh hoạ: AI tạo).
Bộ Xây dựng đang thúc đẩy tiến độ triển khai Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Dự án), nhằm khởi công dự án thành phần hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga vào ngày 19/12/2025 (Ảnh minh hoạ: AI tạo).

Với hợp phần 1, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi (NCKT) vào tháng 10/2025, và khởi công ngay ngày 19/12/2025.

Hiện đơn vị tư vấn đã cơ bản hoàn tất khảo sát, xác định hướng tuyến, quy mô và phương án thiết kế đường vào 29 ga trên toàn tuyến. Bộ Xây dựng cùng Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp với các sở Xây dựng địa phương trực tiếp đi kiểm tra hiện trường để rà soát, góp ý hoàn thiện hồ sơ thiết kế.

Cùng với đó, nhiều thủ tục pháp lý được đẩy nhanh như: thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, xin ý kiến các địa phương và tham vấn cộng đồng (đã hoàn thành ở 4/6 địa phương).

Tuy nhiên, việc lập Báo cáo NCKT vẫn gặp không ít khó khăn do hướng tuyến, cao độ và phạm vi quảng trường ga phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu chi tiết của tư vấn.

Đặc biệt, đoạn qua Hà Nội (với các ga Bắc Hồng, Đông Anh, Yên Thường, Kim Sơn) phức tạp về kết nối, còn đoạn qua Hải Phòng (Hải Dương, Nam Hải Phòng) chưa thống nhất vị trí.

Để không bị chậm tiến độ, Ban QLDA Đường sắt đã triển khai thiết kế kỹ thuật song song với lập Báo cáo NCKT. Các gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế và thẩm tra kỹ thuật đã được ký kết, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đồng loạt triển khai. Bộ Xây dựng đã phân bổ hơn 1.908 tỷ đồng cho 4 địa phương: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Ninh và Hải Phòngđể phục vụ GPMB.

Bộ Tài chính cũng đã hướng dẫn thủ tục ứng vốn. Đến nay, các địa phương đang đẩy nhanh giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Đồng thời với các bước để thi công dự án thành phần 1, Bộ Xây dựng triển khai các công việc, trong đó có lập báo cáo NCKT dự án thành phần 2 - Xây dựng đường sắt trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh minh hoạ: AI tạo).
Đồng thời với các bước để thi công dự án thành phần 1, Bộ Xây dựng triển khai các công việc, trong đó có lập báo cáo NCKT dự án thành phần 2 - Xây dựng đường sắt trên tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh minh hoạ: AI tạo).

Quyết tâm đúng hẹn

Song song với đó, dự án thành phần 2 – xây dựng phần đường sắt chính cũng đang được khẩn trương thực hiện.

Theo Ban QLDA Đường sắt, đến nay đã triển khai 4 gói thầu tư vấn trong nước phục vụ lập Báo cáo NCKT, còn một gói thầu thẩm tra sẽ được triển khai sau khi phía tư vấn Trung Quốc bàn giao hồ sơ hoàn chỉnh.

Phần lập Báo cáo NCKT này do Trung Quốc tài trợ, với Viện Khảo sát và Thiết kế đường sắt số 4 (Trung Quốc)làm tư vấn chính từ ngày 17/6/2025.

Hiện Viện 4 đã huy động hơn 100 kỹ sư, chuyên gia cùng máy móc, thiết bị hiện đại sang Việt Nam để phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu và bãi thải.

Đến nay, Viện 4 đã hình thành phương án tuyến sơ bộ và phối hợp với Bộ Xây dựng làm việc với các địa phương dọc tuyến như Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng để thống nhất hướng tuyến và vị trí các ga.

Trong đó, Lào Cai và Hưng Yên đã có văn bản đồng thuận, còn Phú Thọ và Hải Phòng đang được đề nghị sớm có ý kiến chính thức.

Đối với Hà Nội và Bắc Ninh, hai địa bàn có quy hoạch phức tạp, Ban QLDA Đường sắt và Viện 4 đang tiếp tục làm việc với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch – Kiến trúc để chốt phương án kết nối.

Cùng lúc, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo chủ đầu tư chuẩn bị hồ sơ và dự toán cho các gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật và thẩm tra, sẵn sàng lựa chọn nhà thầu ngay khi phía Trung Quốc giới thiệu danh sách tư vấn.

Hai bên cũng đang trao đổi tích cực nhằm đẩy nhanh một số nội dung trong giai đoạn lập Báo cáo NCKT, đồng thời chuẩn bị sớm cho hiệp định vay vốn.

"Bộ Xây dựng đang làm việc chặt chẽ với phía Trung Quốc để có thể đàm phán, ký kết hiệp định vay ngay sau khi Báo cáo NCKT được duyệt. Hai bên cũng sẽ thống nhất phương án kết nối đường sắt và xây dựng cầu qua biên giới, khởi động đàm phán hiệp định song phương trong thời gian tới," đại diện Ban QLDA Đường sắt cho biết.

Với hàng loạt công việc được triển khai song song, từ khảo sát, lập báo cáo, thiết kế kỹ thuật đến giải phóng mặt bằng và đàm phán hiệp định vốn, Bộ Xây dựng và Ban QLDA Đường sắt đang thể hiện quyết tâm "chạy nước rút" để đảm bảo khởi công toàn tuyến vào cuối năm 2025.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ không chỉ mở ra tuyến vận tải hàng hóa quốc tế thông suốt từ cửa khẩu Lào Cai tới cảng biển Hải Phòng, mà còn trở thành trục giao thông huyết mạch mới, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế bền vững khu vực phía Bắc.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025, với điểm đầu tại nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến chính dài khoảng 391 km, cùng 28 km tuyến nhánh, đi qua 6 địa phương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, khổ 1.435 mm, đường đơn, vận chuyển cả hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế đạt 160 km/h cho đoạn chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, 120 km/h qua khu vực đầu mối Hà Nội và 80 km/h ở các đoạn còn lại.

Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn và giải phóng mặt bằng theo quy mô đường đôi; giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện đường đôi sau năm 2050.

baoxaydung.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Thôn Làng Đẩu cần lắm một cây cầu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, từ ngày 28/9 đến 01/10, trên địa bàn xã Phúc Khánh đã xảy ra mưa to kèm gió lốc, gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa, sản xuất và hạ tầng. Nhiều công trình bị hư hỏng, hàng trăm hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó thiệt hại lớn nhất là cầu bê tông thôn Làng Đẩu bị cuốn trôi hoàn toàn, khiến 51 hộ dân với hơn 223 nhân khẩu bị cô lập.

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Các thủy điện trên lưu vực sông Chảy thông báo xả lũ với lưu lượng về hạ du hơn 1.000 m3/s

Do ảnh hưởng của mưa lớn 2 ngày qua, nước từ thượng nguồn liên tục đổ về khiến mực nước các hồ thủy điện dâng cao. Để đảm bảo vận hành an toàn nhà máy và an toàn vùng hạ du, các thủy điện trên lưu vực sông Chảy đã thông báo xả lũ hồ chứa, trong đó một số thủy điện tăng mức xả lên hơn 1.000 m3/s

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Khánh thành tuyến đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Sáng 27/9, hòa trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khánh thành tuyến đường nối từ đường tỉnh 163 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Công trình giao thông trọng điểm này thuộc giai đoạn 2021 - 2025, có ý nghĩa đặc biệt trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

fb yt zl tw