Đề xuất đầu tư sớm tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu dài 163 km

Tuyến cao tốc Bảo Hà (Lào Cai) - Lai Châu (CT13) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang được đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Lai Châu vừa có Công văn số 5844/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13).

Ông Lê Văn Lương, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, cho biết tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) đã được Thủ tướng phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Theo đó, tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) dự kiến đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, tại khoản 2, mục III, Điều 1 của Quyết định số 1454/QĐ-TTg quy định: “Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho đầu tư sớm hơn”.

Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 2, Quyết định số 1454/QĐ-TTg cũng nêu rõ: “Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và địa phương”.

Đối chiếu với các quy định trên, tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) có thể được đầu tư trước năm 2030.

Vì vậy, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét đưa dự án xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.

UBND tỉnh Lai Châu cam kết thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bằng nguồn lực của địa phương và huy động thêm các nguồn vốn khác để tham gia đầu tư.

Tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu có tổng chiều dài dự kiến 163 km; điểm đầu tại nút giao IC16 (Km198+500) đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; điểm cuối tại cửa khẩu Ma Lù Thàng.

Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 50 km, đi qua 5 xã gồm: Bảo Hà, Văn Bàn, Võ Lao, Nậm Chảy, Nậm Xé; đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu dài 113 km, đi qua 11 xã, phường gồm: Mường Than, Pắc Ta, Tân Uyên, Mường Khoa, Bản Bo, Bình Lư, Khun Há, phường Tân Phong, Sin Suối Hồ, Khổng Lào, Phong Thổ.

Quy mô đầu tư được đề xuất cho tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu là 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) với bề rộng nền đường từ 22 - 24 m; tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h.

Theo ông Lê Văn Lương, Lai Châu là một tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc Việt Nam, có diện tích tự nhiên 9.068,73 km2, với tổng dân số trên 497.103 người, gồm 20 dân tộc sinh sống.

Tỉnh có đường biên giới dài hơn 265,165 km, tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh; có cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng và nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, do địa hình bị chia cắt, nhiều núi cao, quanh co, độ dốc lớn, các tuyến đường bộ trên địa bàn (kể cả quốc lộ) có cấp thiết kế thấp, gây khó khăn cho việc đi lại, giao thương, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh chưa được khai thác hiệu quả, nhất là về du lịch, kinh tế cửa khẩu gắn với công nghiệp chế biến.

Bên cạnh đó, tỉnh Lai Châu chưa có đường sắt, sân bay nên việc kết nối với Hà Nội và các tỉnh lân cận chủ yếu thông qua đường bộ. Đến nay, Lai Châu vẫn là một trong số ít các tỉnh chưa có đường cao tốc kết nối.

“Chính vì vậy, việc xem xét ưu tiên đầu tư tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13) để kết nối trục cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua trung tâm tỉnh Lai Châu đến cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) là hết sức cần thiết và cấp bách”, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh.

baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Lào Cai khởi công xây dựng cầu Lâm Sản

Sáng 23/9, tại xã Bảo Hà (tỉnh Lào Cai), Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Lâm Sản được tổ chức trong niềm vui và sự phấn khởi của đông đảo người dân. Công trình sẽ thay thế cây cầu sắt cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng mong mỏi của người dân địa phương. Đây là dự án thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Gắn lợi ích thủy điện với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội

Nhà máy Thủy điện Bắc Hà, tại xã Bảo Nhai có công suất 90 MW, là công trình lớn thứ 2 của tỉnh về khai thác tiềm năng thủy điện. Trong những năm qua, thủy điện không chỉ đóng góp trung bình gần 380 triệu kWh điện/năm cho hệ thống điện quốc gia mà còn được địa phương ghi nhận là đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, tích cực tham gia an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Tháo gỡ khó khăn cho Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kiến nghị về cơ chế thực hiện Dự án thành phần 4

Chiều 19/9, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tham dự Hội nghị trực tuyến do Ban Quản lý dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổ chức, nhằm trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và tình hình giải ngân kế hoạch vốn năm 2025.

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão: Chủ động kịch bản, ứng dụng công nghệ và “4 tại chỗ”

Mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tổng rà soát hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Kinh tế cửa khẩu: Động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lào Cai mới có dư địa phát triển rộng lớn, nhiều tiềm năng và thế mạnh để khẳng định vị thế là cực tăng trưởng - trung tâm giao thương quốc tế trọng điểm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, vươn tới các nước ASEAN. Trong bối cảnh đó, kinh tế cửa khẩu không chỉ là một trong bốn trụ cột, mà còn là động lực để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đồng lòng vượt khó

Dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được “khởi động” với những công việc đầu tiên trong giải phóng mặt bằng. Với quy mô chưa từng có, đây là một thách thức lớn nhưng cũng là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân.

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Võ Lao: Người dân đồng lòng hiến đất, chung sức mở rộng đường

Với hơn 130km đường giao thông nông thôn, những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của người dân, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông của xã Võ Lao đạt trên 90%, tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối liên xã, liên thôn và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường được thiết kế, xây dựng từ hơn chục năm trước đã trở nên chật hẹp, xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Chính phủ chỉ đạo hoàn tất chuẩn bị để khởi công hai dự án đường sắt lớn trong năm 2025

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt, cũng như vấn đề nguồn vốn cho các dự án trọng điểm.

fb yt zl tw