Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Dự án đường Bản Xèo - Y Tý: Liệu có “lỗi hẹn”?

Dự án đường Bản Xèo - Y Tý: Liệu có “lỗi hẹn”?

Sau 2 năm triển khai thi công (27/12/2021 - 27/12/2023), khối lượng thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường Bản Xèo - Dền Sáng - Y Tý, huyện Bát Xát (Dự án đường Bản Xèo - Y Tý) chỉ đạt khoảng 25%. Dự án đã phải gia hạn thi công thêm 1 năm, đến hết 31/12/2024.

Dự án đường Bản Xèo - Y Tý có tổng chiều dài khoảng 33,6 km, điểm đầu tuyến xuất phát tại lý trình Km15+0.00, Tỉnh lộ 155 (ngã ba Cán Tỷ), điểm cuối tuyến kết thúc tại lý trình Km41+500, Tỉnh lộ 158 (ngã ba giao với điểm cuối đường cứu hộ, cứu nạn Trịnh Tường Y Tý).

z5228079140587_f2dda0b0905459f55597eafe4fc8debb.jpg

Trên cơ sở đường cũ đã có, thiết kế nâng cấp, mở rộng tuyến đảm bảo quy mô đường cấp V miền núi theo tiêu chuẩn đường ô tô TCVN 4054-05. Chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5 m; chiều rộng mặt đường 3,5 m được thảm bê tông nhựa; chiều rộng lề đường 3 m, trong đó gia cố lề mỗi bên 1,5 m (kết cấu gia cố lề như kết cấu mặt đường). Dự án do UBND huyện Bát Xát làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách tập trung giai đoạn 2021 - 2025.

Sau 2 năm triển khai, giá trị khối lượng đã thi công đạt khoảng 25%. Cụ thể, nhà thầu thi công phần nền đường gần 60% khối lượng (19/33,6 km), thi công lớp móng cấp phối đá dăm lớp 1 được 10/33,6 km.

Hiện tại, nhà thầu đang triển khai thi công nền đường, hệ thống thoát nước ngang, kè bê tông, kè vỉa và thi công cấp phối đá dăm lớp trên đoạn Km0 - Km6, dự kiến trong quý I/2024 sẽ hoàn thành đoạn này (đoạn Bản Xèo - Mường Hum).

z5227807552567_bfba85f74712739a05e8a2a6e3d363ec.jpg

Tại sao tiến độ thi công Dự án đường Bản Xèo - Y Tý lại ì ạch như vậy? Để trả lời câu hỏi này, phóng viên đã tìm hiểu thực tế.

Được biết, có nhiều nguyên nhân, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, trong đó vướng mắc nhất là mặt bằng. Để thực hiện dự án này, có 316 hộ (Dền Sáng 144 hộ, Sàng Ma Sáo 98 hộ, Mường Hum 63 hộ, Bản Xèo 11 hộ) và 5 tổ chức liên quan đến giải phóng mặt bằng, với tổng diện tích đất thu hồi là 781.423 m2.

Đến thời điểm này, UBND huyện Bát Xát đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 151/316 hộ. Chủ đầu tư bàn giao mặt bằng thi công được 19 km đường và 3 bãi đổ thải.

Ông Vũ Văn Sinh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Bát Xát

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với huyện Bát Xát ngày 17/2/2023 về công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, trong quý I/2024, huyện Bát Xát phải hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, trong đó có Dự án đường Bản Xèo - Y Tý.

z5227807554583_e4bf4dd47afcfd320a6a33b37d442bc6.jpg

Để hoàn thành đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Bát Xát đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã có dự án đi qua khẩn trương phối hợp, đánh giá kỹ, chính xác những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả.

Cụ thể, đối với xã Mường Hum có 7 hộ bị chồng chéo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cấp năm 2007; 6 hộ chưa đồng ý với dự thảo phương án bồi thường (thắc mắc về nhân khẩu; đơn giá cây cối, hoa màu; đề nghị xem xét lại ranh giới thu hồi; ta luy nhà ở cao, có nguy cơ sạt lở khi công trình thi công đến); 3 hộ xác nhận lại chủ sử dụng đất; 2 hộ chưa ban hành thông báo thu hồi đất do phải làm thủ tục thừa kế.

Đối với xã Sàng Ma Sáo, 12 hộ chưa thực hiện ban hành thông báo thu hồi đất do phải làm thủ tục thừa kế (11 hộ do phải làm thủ tục thừa kế và 1 hộ bị chồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giao năm 2007). Đối với xã Dền Sáng, 6 hộ chưa ban hành thông báo thu hồi đất do phải làm biên bản họp gia đình để quy chủ sử dụng đất.

Trên cơ sở kết quả rà soát, các phòng, ban của huyện khẩn trương phối hợp với UBND các xã tập trung giải quyết những vướng mắc đối với từng tình huống cụ thể theo quy định của pháp luật, như hướng dẫn các hộ hoàn thiện hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất ở; xác nhận lại nguồn gốc sử dụng đất, chủ sử dụng đất; làm thủ tục thừa kế; tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương, chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng của địa phương.

z5227807551504_cdffba3a77d2cd0a34446bc6f2cdee4f.jpg

Ông Bùi Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Cao Minh cho biết: Nhà thầu mong những khó khăn, vướng mắc sớm được giải quyết, bởi càng để kéo dài càng thiệt hại. Thực tế, mặc dù mặt bằng “xôi đỗ” nhưng nhà thầu vẫn bố trí thi công, không để gián đoạn làm ảnh hưởng đến tiến độ.

Tuy nhiên, ngoài một số điểm đã giải phóng mặt bằng, còn lại hầu như đụng đâu vướng đó nên dù cố gắng đến mấy cũng không thể triển khai theo phương án đưa ra.

Thời gian chỉ còn chưa đầy 1 năm, trong khi khối lượng Dự án đường Bản Xèo - Y Tý còn rất nhiều. Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị liên quan thì dự án khó có thể hoàn thành theo tiến độ đã được gia hạn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

fb yt zl tw