Đề xuất bổ sung 8 dự án đường bộ cao tốc vào danh mục dự án quan trọng quốc gia

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Trong đó, đề xuất bổ sung 8 dự án đường bộ cao tốc vào danh mục dự án quan trọng quốc gia. 8 dự án đường bộ cao tốc được đề xuất bổ sung bao gồm: Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu.

Đây đều là các dự án cao tốc đang được triển khai hoặc đã được đề xuất chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP hoặc đầu tư công.

Các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có vốn đầu tư lớn, có ảnh hưởng đến môi trường, diện tích giải phóng mặt bằng lớn, thực hiện đòi hỏi có các cơ chế đặc biệt.

Các dự án được đưa vào danh mục trọng điểm sẽ được Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành đề xuất với Chính phủ giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ban Chỉ đạo cũng kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư dự án, các tổ chức tư vấn, nhà thầu thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối toàn tuyến nhánh phía đông đường Hồ Chí Minh, nối tuyến với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang dài gần 105 km, trong đó 77 km thuộc Tuyên Quang và 27,5 km thuộc Hà Giang, có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, quy mô hai làn xe. Những năm tới, cao tốc sẽ được nâng lên bốn làn xe và kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) với tổng chiều dài 165 km. Vận tốc thiết kế 80-100 km.

Tỉnh Tuyên Quang đã được đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km.

Ba dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương nằm trong tổng thể tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương dài hơn 200 km, nhằm kết nối TP Hồ Chí Minh lên các tỉnh Tây Nguyên. Tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện nay, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Tuyến đường cũng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Đoạn Dầu Giây - Tân Phú được phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư 8.365 tỷ đồng. Hai dự án thành phần còn lại là Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương cũng đã được tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư với tổng số vốn lần lượt là 19.500 và 12.500 tỷ đồng.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành (Bình Phước) dài 68,7 km, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h gồm 6 làn xe và 4 làn đô thị hai bên với bề rộng nền đường từ 60 - 64 m. Dự án được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư 24.275 tỷ đồng.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km, tổng mức đầu tư dự kiến 5.000 tỷ đồng. Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài 27 km, đi qua Đồng Tháp và Tiền Giang, tổng kinh phí hơn 5.880 tỷ đồng. Hai tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh được xây dựng sẽ rút ngắn thời gian từ Đồng Tháp đi TP Hồ Chí Minh xuống còn 2 tiếng thay vì 4 tiếng như hiện nay.

Hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương.

Thời gian qua, một số dự án đường bộ cao tốc cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào danh mục công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải như: TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Tuyên Quang - Phú Thọ, Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hay các dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự án Xây dựng đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh kết nối vào nhà ga T3.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị bổ sung thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình quan tọng quốc gia là Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các địa phương có cao tốc đi qua: Đà Nẵng, Hà Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp.

Trước đó, Quyết định 884 ngày 23/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định 6 dự án/nhóm dự án thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, gồm: Đường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông; Bến Lức - Long Thành; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường bộ cao tốc hoặc dự án hạ tầng giao thông khác mà Ban chỉ đạo thấy cần thiết.

Theo Báo Công Thương null

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư Bản Qua, xã Xuân Hòa

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân cư khẩn cấp tại khu vực Bản Qua, xã Xuân Hòa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thoát khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Do vướng mắc giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án đã chậm tiến độ gần hai năm khiến ước mong có nơi ở mới an toàn của người dân nơi đây vẫn dang dở.

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là yêu cầu được đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Lào Cai tại cuộc họp Ban Chỉ đạo diễn ra chiều 1/12.

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Khẩn trương thực hiện các dự án khắc phục hậu quả mưa lũ

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025, các đơn vị chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương rà soát quy mô, tổng mức đầu tư để triển khai các dự án.

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Ưu tiên sớm đầu tư tuyến trục giao thông chiến lược Sa Pa - Y Tý

Tuyến giao thông kết nối từ Sa Pa sang Y Tý (Tỉnh lộ 155) giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy liên kết du lịch vùng và tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tuyến đường này chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp; cộng với tác động của mưa lũ, hạ tầng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thương và đời sống kinh tế của người dân.

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Đảm bảo an toàn lao động trên công trường thủy điện Si Ma Cai

Dự án thủy điện Si Ma Cai nằm ở thượng nguồn sông Chảy, nơi có địa hình, địa chất phức tạp. Sau thời gian phải tạm dừng thi công do mưa lũ, công trường đã khởi động trở lại. Đơn vị thi công tổ chức nhiều mũi thi công vừa đảm bảo an toàn lao động, vừa đáp ứng yêu cầu bù lại tiến độ gián đoạn trước đó, phấn đấu vận hành nhà máy vào quý I năm 2026.

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Cần sớm tu sửa sân vận động xã Văn Bàn

Năm 2024, với nguồn vốn đầu tư 5 tỷ đồng, Dự án cải tạo Sân vận động huyện Văn Bàn (cũ), nay thuộc xã Văn Bàn, được kỳ vọng sẽ mang lại không gian thể thao hiện đại, khang trang, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, công trình đang biến thành bãi đất bị cỏ dại xâm chiếm, một số hạng mục đã xuống cấp.

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

San đồi, bạt núi thi công dự án tái định cư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày này, các đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đào đắp đất đá, san gạt mặt bằng các dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, góp phần đảm bảo tiến độ triển khai dự án theo yêu cầu của Chính phủ.

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng dự án kế nối giao thông miền núi phía Bắc

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 6.018 tỷ đồng, là công trình hạ tầng chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Tây Bắc, tăng cường năng lực phòng thủ - an ninh và liên kết vùng.

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Sa Pa nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm trong 100 ngày

Từ trung tuần tháng 11 năm 2025, phường Sa Pa bắt đầu thực hiện chiến dịch 100 ngày nâng cấp gần 50 tuyến đường ngõ xóm và đường trong tổ dân phố - những tuyến giao thông ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân cũng như trải nghiệm của khách du lịch.

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Trấn Yên phát triển công nghiệp theo hướng bền vững

Từ địa phương thuần nông, Trấn Yên đang từng bước chuyển mình trở thành vùng công nghiệp năng động, với nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất bài bản, khai thác hiệu quả lợi thế nguyên liệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đáng chú ý, hướng đi bền vững, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và phát triển vùng nguyên liệu xanh là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển công nghiệp của địa phương.

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Cần tạo cho người dân thói quen sử dụng gạch không nung

Lào Cai đang hướng tới một tỉnh vừa năng động về kinh tế, vừa đảm bảo môi trường sống trong lành, phát triển "xanh, bản sắc, hài hòa và hạnh phúc". Đây là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình hoạch định, triển khai chính sách và thực hiện các giải pháp có tính nền tảng, lâu dài.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

fb yt zl tw