Cởi mở hơn với truyện tranh

Lâu nay, không ít người vẫn mang định kiến với truyện tranh, cho rằng truyện tranh là nhảm nhí, vô bổ. Đây là một trong những lý do khiến truyện tranh Việt chưa thể bắt kịp với các nước trong khu vực, trong khi tiềm năng của ngành này hiện đang rất lớn.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Truyện tranh không nhảm nhí

Khi hay tin NXB Kim Đồng in lại bộ truyện Nhóc Maruko của cố họa sĩ Momoko Sakura, chị Phạm Ngọc Nga (ngụ ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TPHCM) không giấu được vui mừng. Bởi cách đây gần 30 năm, đây là bộ truyện đã gắn bó thân thiết với mấy chị em chị Nga. “Các câu chuyện xoay quanh cuộc sống của cô bé Maruko nhưng lại rất giống với rất nhiều gia đình khác. Hồi nhỏ, chị em tôi đọc say sưa vì thấy mình ở trong đó”, chị Nga kể. Theo chia sẻ của chị Phạm Ngọc Nga, ngoài yếu tố giải trí thì Nhóc Maruko cũng mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình, giúp độc giả biết trân trọng và yêu thương gia đình mình nhiều hơn.

“Mặc dù đã đọc rồi, nhưng chắc chắn tôi sẽ đi mua bộ mới để tìm lại ký ức tuổi thơ cũng như khuyến khích các cháu đọc”, chị Nga chia sẻ. Dù chưa thể so sánh với những quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng tại Việt Nam đã và đang xuất hiện những bộ truyện tranh được đầu tư bài bản, có những bộ tập trung vào khai thác văn hóa và lịch sử dân tộc: Cô tiên xanh, Thần đồng đất Việt, Tý Quậy, Lớp học mật ngữ, Bẩm thầy Tường có thầy Vũ đến tìm, Vạn nhân ký - Noãn, Tứ Phủ Xét Giả, Long thần tướng…

Sự kiện ra mắt bộ truyện tranh Cuộc sống nhiệm mầu của Mèo Trắng của tác giả Phan.

Sự kiện ra mắt bộ truyện tranh Cuộc sống nhiệm mầu của Mèo Trắng của tác giả Phan.

Là tác giả của một số tác phẩm truyện tranh được yêu thích như Xứ Mèo, Về nơi có nhiều cánh đồng, Thị trấn Hoa mười giờ, Cuộc sống nhiệm mầu của Mèo Trắng, họa sĩ trẻ Phan (tên thật là Lê Trung Tiến) cho biết: “Truyện tranh cũng là một thể loại sách, nếu tiểu thuyết kể bằng chữ thì truyện tranh kể bằng tranh. Tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn nhận truyện tranh giống như một bộ phim nằm trên giấy. Phim có phim thị trường, phim nghệ thuật; truyện tranh cũng có nhiều thể loại hướng tới các đối tượng khán giả khác nhau. Ai phù hợp thứ gì thì đọc thứ đó”.

Thừa nhận định kiến mà truyện tranh hiện vẫn đang phải đối diện tại thị trường trong nước, chị Hoài Sâm, giảng viên tại Viện Truyện tranh và Hoạt hình Việt Nam, nói thêm: “Thực tế, truyện tranh ở Việt Nam chưa được coi trọng, người ta chưa thấy được giá trị kinh tế, cũng như giá trị truyền thông - giáo dục và giải trí của nó. Truyện tranh rất tiệm cận với điện ảnh, đó là loại hình nghệ thuật độc đáo”.

Cơ hội cho ngành công nghiệp văn hóa

Theo Anime News Network, thị trường manga (truyện tranh Nhật) toàn cầu có giá trị 12,13 tỷ USD trong năm 2022 và lợi nhuận thu được trong năm này là 5,05 tỷ USD. Truyện tranh Hàn Quốc (Manhwa) cũng đang giữ một vị trí quan trọng tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, những năm qua, quốc gia này còn phát triển loại hình truyện tranh mạng (webtoon), mang lại lợi nhuận hơn 1,2 tỷ USD trong năm 2022.

Theo giới chuyên môn, tiềm năng cũng như cơ hội từ truyện tranh Việt hiện nay là không ít, hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn cho ngành công nghiệp văn hóa nếu có sự đầu tư nhất định để phát triển, như Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm. Và để có được điều này, trước hết cần cái nhìn đúng mực về truyện tranh và sự cởi mở đón nhận từ công chúng. Bên cạnh đó là sự thay đổi từ chính những người trong cuộc.

Chị Hoài Sâm cho rằng, khả năng, tài năng của các họa sĩ truyện tranh Việt Nam hiện không thua kém gì họa sĩ các nước khác. Có điều, chúng ta vẫn không có nhiều bộ truyện tranh dài tập như Nhật, Hàn, Mỹ. Một trong những lý do quan trọng là giới sáng tác truyện tranh chưa xây dựng được một tập thể làm việc. Giống như điện ảnh, luôn có một ê kíp, mỗi người đảm nhiệm một (hay vài) vai trò; truyện tranh Nhật, Hàn đã làm việc này rất tốt. Bên cạnh họa sĩ chính là các họa sĩ vẽ nền, đồ nét, vẽ cảnh…, từ đó tạo nên các tác phẩm chất lượng, dài hơi.

“Bên cạnh việc luôn khuyến khích các họa sĩ trẻ phát huy cá tính của mình với những sáng tác cá nhân, chúng tôi cũng đặc biệt đề cao tinh thần tập thể trong môn học sáng tác nhóm. Chúng ta cần biết cách hòa vào nhau mà vẫn giữ được mình là mình”, chị Hoài Sâm chia sẻ.

“Ở Việt Nam, thị trường truyện tranh vẫn còn hơi hẹp. Độc giả chuộng truyện tranh nước ngoài hơn là truyện tranh trong nước. Công sức để vẽ nên một bộ truyện tranh rất lớn nhưng thu nhập của tác giả lại rất thấp, dẫn đến tác giả không thể trụ lâu với nghề. Ngoài ra, do quan niệm truyện tranh là cho thiếu nhi nên việc sáng tạo bị gò bó khá nhiều, các tác giả không dám đi sâu vào những đề tài khó”, tác giả Phan chia sẻ.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Nhạc sĩ, họa sĩ, nhà thơ Văn Cao được biết đến là một trong những nghệ sĩ tài danh hàng đầu của Việt Nam trong thế kỷ 20. Ca khúc 'Tiến quân ca' của ông được chọn là Quốc ca Việt Nam. Năm 2023 là tròn 100 năm ngày sinh của bậc tài danh ấy (15/11/1923 - 15/11/2023).

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Hy vọng vào sự bứt phá của điện ảnh

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Hy vọng vào sự bứt phá của điện ảnh

Với khẩu hiệu 'Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn', Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII sẽ tổ chức (từ ngày 21 đến ngày 25/11) tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Nhiều điểm mới, thú vị đã được đưa ra tại cuộc họp báo trước thềm sự kiện quan trọng này của Điện ảnh.

Tuần lễ Múa Việt Nam - cuộc hội tụ của những tài năng trẻ

Tuần lễ Múa Việt Nam - cuộc hội tụ của những tài năng trẻ

Tuần lễ Múa Việt Nam (Vietnam Dance Week 2023) - sự kiện lớn nhất của ngành múa vừa diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Có thể nói, lần đầu tiên nghệ thuật múa bước ra khỏi tình trạng 'màn che trướng rủ' để tiếp cận rộng rãi với công chúng, trình diễn những vẻ đẹp độc đáo của mình và khẳng định với bạn bè quốc tế rằng, múa Việt Nam đang phát triển.

Biên đạo múa Hà Trung (Lào Cai) đoạt giải A Cuộc thi tác phẩm múa dân gian dân tộc Việt Nam

Biên đạo múa Hà Trung (Lào Cai) đoạt giải A Cuộc thi tác phẩm múa dân gian dân tộc Việt Nam

Đây là giải A duy nhất được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam trao cho 12 biên đạo đoạt giải tại Cuộc thi tác phẩm múa dân gian dân tộc Việt Nam. Cùng với giải A của biên đạo múa Hà Trung đến từ Lào Cai, Ban tổ chức còn trao 7 giải B, 4 giải C cho 11 tác giả tham dự cuộc thi.

Chiêm ngưỡng các tác phẩm của tác giả Lào Cai tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2023

Chiêm ngưỡng các tác phẩm của tác giả Lào Cai tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2023

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 22 năm 2023, với chủ đề “Vẻ đẹp - đất nước, con người miền núi phía Bắc”. Tỉnh Lào Cai có 8 nghệ sỹ nhiếp ảnh với 13 tác phẩm xuất sắc đã được chọn triển lãm tại Liên hoan này.

"Sắc vàng hương cốm” bên dòng Nậm Chăn

"Sắc vàng hương cốm” bên dòng Nậm Chăn

Trong 2 ngày (21-22/10), tại xã Dương Quỳ (Văn Bàn) diễn ra lễ hội cốm với chủ đề “Sắc vàng hương cốm”. Ngày hội tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc sắc, hấp dẫn nhằm tôn vinh và bảo vệ giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc.

“Dancer”nhí tài năng

“Dancer”nhí tài năng

Vượt qua hàng trăm vũ công nhí tài năng khu vực miền Bắc, Phùng Bảo Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Nguyễn Du (thành phố Lào Cai) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng nội dung nhảy hiện đại tại Cúp vô địch Vũ đạo Việt Nam mở rộng 2023 (Vietnam Open Dance Championship 2023).

Artika - chạm vào vô tận

Artika - chạm vào vô tận

Nằm giữa không gian hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, những triền đá cổ xưa, màu xanh bất diệt của cỏ cây, âm thanh róc rách đều đặn của nước chảy... Artika mang đến sự bình yên, gắn kết giữa thiên nhiên, nghệ thuật và con người, để mỗi du khách tới nơi này khám phá có thể chạm vào sự vô tận của chính mình.

Gặp “họa mi” ở thôn Nậm Sưu

Gặp “họa mi” ở thôn Nậm Sưu

Những ngày qua, “cư dân mạng” và nhiều fanpage trong cả nước liên tục chia sẻ đoạn clip có thời lượng hơn 1 phút ghi lại hình ảnh bé gái hát bài Rước đèn tháng Tám. Khung cảnh đơn sơ, nền sân khấu trải bạt, xung quanh mọi người tất bật xếp bàn ghế, cô bé với bộ đồ giản dị, đi dép lê, cầm micro cất giọng hát trong trẻo và hồn nhiên như tiếng họa mi...

Những sắc màu văn hóa, xã hội châu Âu qua lăng kính phim tài liệu

Những sắc màu văn hóa, xã hội châu Âu qua lăng kính phim tài liệu

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 diễn ra tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 22 đến 28/9 là những lăng kính phản ánh những sắc màu văn hóa, xã hội từ các nền điện ảnh châu Âu. Với lịch sử 13 năm tổ chức, Liên hoan phim đã khẳng định mình là một điểm hẹn tài liệu được đông đảo khán giả yêu thích.

fb yt zl tw