Có một "chợ tình" chưa nhiều người biết

Lâu nay, nhiều người thường chỉ nhắc đến 2 phiên “chợ tình” là chợ tình Sa Pa (Lào Cai) và chợ tình Khau Vai (Mèo Vạc - Hà Giang). Song, ở miền Bắc hiện nay, còn một phiên chợ tình nữa chưa nhiều người biết, mỗi năm chỉ có một lần, tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng.

Chợ tình ở vựa vải thiều

Đó là chợ tình Thác Lười ở xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang). Hôm nay 21/2, tức ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn, Chợ tình Thác Lười bắt đầu khai hội, diễn ra 3 ngày. Đây là phiên chợ giao duyên của những người Nùng, Tày...

Chợ tình Tân Sơn - Thác Lười.

Chợ tình Thác Lười (còn gọi chợ tình Tân Sơn) nằm cách Hà Nội khoảng 140km, cách TP Bắc Giang khoảng 80km và cách thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn - Bắc Giang) khoảng 30km. Đây là một trong vùng quê của vải thiều và mận.

Để đến phiên chợ tình này, từ Hà Nội chủ yếu di chuyển theo Quốc lộ 1A lên thị trấn Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) thì rẽ theo Quốc lộ 279 (nếu đi ô tô). Hoặc đến TP Bắc Giang rồi đi theo Quốc lộ 31 lên thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) nếu đi bằng xe máy.

Khai mạc hội thi hát từ chiều 20/2.

Chiều 20/2, tức ngày 11 tháng Giêng, chợ tình Thác Lười đã bắt đầu khai hội. Từ tối qua, hàng ngàn người dân ở khắp 7-8 xã thuộc phía Bắc huyện Lục Ngạn như: Tân Sơn, Sơn Hải, Hộ Đáp, Cấm Sơn, Sa Lý, Phong Minh, Phong Vân và các xã ở huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) như Quan Sơn, Hữu Kiên… đã kéo về. Tuy nhiên, hội chính là ngày 12 tháng Giêng.

Người Nùng, người Tày ở huyện Lục Ngạn đổ về phiên chợ tình Thác Lười đầu xuân.

Những người già cũng háo hức đi "trẩy" chợ (mỗi năm chỉ có 1 phiên chợ tình).

Hồi xưa, gọi là “chợ tình” vì người ta đến đây không chỉ để mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn để hẹn hò, tìm bạn. “Đặc sản” của chợ tình Thác Lười là hát sloong hao (có nhiều kiểu hát, như hát ngoài chợ, hát tại gia đình). Các đôi nam nữ gặp nhau, hát đối đáp để tìm người yêu. Những người đã có gia đình cũng có thể hát khi gặp lại người yêu cũ, để hỏi thăm về cuộc sống, gia đình, động viên nhau hoặc để bày tỏ nỗi niềm tiếc nuối.

Hội thi hát sloong hao tại trung tâm xã Tân Sơn tối 20/2, hàng nghìn người đổ về xem.

Hiện nay, cứ mỗi năm đến phiên chợ, hội hát hoặc hội thi hát lại được chính quyền địa phương tổ chức ở ngay trung tâm UBND xã Tân Sơn. Tuy nhiên, nội dung và bản sắc đã có phần pha tạp, biến hóa so với trước - giống như nhiều lễ hội khác đang diễn ra ở miền Bắc. Ngoài các điệu sli, điệu lượn… thì nam thanh nữ tú còn hát cả nhạc sống, nhạc trẻ, các làn điệu dân ca khác… Ngoài phần “hội” cũng có “chợ” (mua bán và ăn uống).

Từ chiều 20/2, người dân ở các xã đã đổ về chợ tình Thác Lười để mua bán, vui chơi, ăn uống (món phổ biến là heo quay).

Chính quyền địa phương vận động tổ chức các gian hàng mang nét "chợ quê" để tạo nét đẹp truyền thống tại chợ tình Tân Sơn - Thác Lười.

Món đặc sản được mang nhiều đến chợ tình để bán.

Gà trống Tân Sơn bán ở chợ tình.

Việc này, đối với người dân bản địa, có thể tạo không khí vui tươi, sôi động đầu xuân, nhưng với du khách ở phương xa đến thì cũng không có nhiều điều mới mẻ. Nét lạ có lẽ chỉ còn là những bộ trang phục giàu bản sắc của người Tày, Nùng và những giai điệu sloong hao còn lưu lại.

Về cơ bản, chợ tình Tân Sơn - Thác Lười vẫn còn giữ được những nét khác biệt, chưa bị thương mại hóa quá nhiều và còn ít người biết tới.

Độc đáo bản cổ mang tên Bắc Hoa

Tuy nhiên, vẫn có một sự thú vị khi đến trải nghiệm phiên chợ tình ở Tân Sơn. Đó là vào tham quan bản làng cổ với cái tên rất đẹp và ấn tượng: Bắc Hoa, nằm cách trung tâm xã (chợ tình) khoảng 2 km.

Bản Bắc Hoa ở xã Tân Sơn.

Bản Bắc Hoa là nơi sinh sống của 165 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Nùng. Nét độc đáo của bản này ở chỗ, hiện còn rất nhiều ngôi nhà cổ làm bằng đất (trình tường). Thời gian trôi đi nhưng nhiều ngôi nhà ở đây vẫn không bị hiện đại hóa - bê tông hóa, tạo thành quần thể khá nguyên bản (tường đất đỏ, mái lợp ngói hình vảy cá phủ rêu đen) mà nhiều nơi khác không giữ được.

Mái ngói rêu xanh đen ở Bắc Hoa.

Trong đó, có 17 ngôi nhà bằng đất nằm liền một khu giữa bản, trở thành điểm nhấn thu hút rất nhiều khách phương xa đến. Giữa các ngôi nhà hầu như không rào chắn kiểu “quây kín” mà chỉ ngăn cách bằng bờ đá, xếp chồng lên nhau hoặc rào bằng tre, nứa…

Những ngôi nhà cổ trình tường nằm cùng một khu tạo thành quần thể đẹp.

Theo ông Vi Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, bản cổ Bắc Hoa sở dĩ còn giữ được nét nguyên bản là vì nằm ở chân núi, tiếp giáp với tỉnh Lạng Sơn nên có ít người biết đến. Cách đây gần 10 năm, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đến thăm, nhận ra lợi thế du lịch của bản làng này, đã chỉ đạo chính quyền địa phương vận động nhân dân gìn giữ nét đẹp kiến trúc và nét văn hóa độc đáo của mình.

Từ đó đến nay, UBND huyện Lục Ngạn đã định hướng bảo tồn nét đẹp của bản Bắc Hoa, giao Phòng VH-TT huyện Lục Ngạn xây dựng quy hoạch phát triển du lịch tại bản Bắc Hoa, để trình UBND tỉnh Bắc Giang. Đường giao thông đã được mở mang đến bản.

Đường vào bản cổ Bắc Hoa.

Trong 2 phiên chợ tình Thác Lười gần đây, UBND huyện Lục Ngạn đã định hướng tổ chức hội thi hát sloong hao, hát giao duyên sloong hao ngay tại bản Bắc Hoa, vì nơi này cảnh quan độc đáo và cuốn hút.

Bản Bắc Hoa đang vào mùa hoa cải cúc.

Trao đổi với PV Báo SGGP, anh Hoàng Thao, một người dân ở bản Bắc Hoa cho biết, bản làng của anh còn có nét độc đáo nữa là xung quanh có cánh đồng hoa khá lớn. Mùa này đang là mùa hoa cải cúc, tiếp đến sẽ có hoa hướng dương. Trên nương đồi thì bạt ngàn hoa mận trắng. Thanh niên các xã lân cận thường tranh thủ cuối tuần rảnh rỗi đến Bắc Hoa để chụp ảnh.

Bên trên đồi là bạt ngàn hoa mận trắng.

Khách du lịch đến thăm bản Bắc Hoa.

Theo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Âm nhạc - đòn bẩy kích cầu du lịch hữu hiệu

Thay vì thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong không gian kín quen thuộc, du khách nay chuộng trải nghiệm âm nhạc ngoài trời, hòa mình vào thiên nhiên rộng mở. Sự kết hợp giữa giai điệu và cảnh sắc tạo nên sức hút riêng, biến du lịch âm nhạc thành “đòn bẩy” hiệu quả kích cầu du lịch.

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

fb yt zl tw