Cơ hội bứt phá của du lịch Việt Nam

Việt Nam đang bước vào cuộc tái cấu trúc hành chính lớn chưa từng có khi thời gian tới, số lượng tỉnh, thành phố sẽ giảm gần một nửa. Đây không chỉ là bước đột phá trong cải cách thể chế, mà còn mở ra cơ hội vàng để định hình lại bản đồ du lịch quốc gia theo hướng liên kết chặt chẽ, phát triển bền vững, cạnh tranh hơn.

Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.
Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.

Mở rộng không gian du lịch

Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thời gian tới, cả nước ta sẽ còn 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 như hiện tại. Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương gồm hai cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố). Điều này khiến không ít người tâm tư về những thương hiệu du lịch vốn đã được định vị, ghi dấu ấn lâu năm có thể sẽ bị ảnh hưởng, gây khó cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sáp nhập đơn vị hành chính sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển ngành du lịch, bởi khi các nguồn lực được quy về một mối sẽ tạo điều kiện thực tiễn để cụ thể hóa chủ trương phát triển các địa phương một cách hiệu quả hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: Một trong những lợi thế đáng kể sau sáp nhập là khả năng đẩy mạnh hợp tác vùng một cách mạnh mẽ. Sự mở rộng về không gian, sự cộng hưởng của các nguồn tài nguyên du lịch sẽ là nền tảng để thắt chặt sợi dây liên kết, phối hợp trong công tác xúc tiến, phát triển hạ tầng, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, bổ trợ lẫn nhau trên cùng một địa bàn rộng lớn.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc WonderTour Lê Công Năng cho rằng: Lâu nay, sự lỏng lẻo trong liên kết giữa một số địa phương, điểm đến vốn luôn bị xem là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển du lịch Việt Nam, làm ảnh hưởng trải nghiệm đa dạng, liền mạch của du khách. Tuy nhiên, sau khi các địa phương hợp nhất sẽ giúp hình thành những vùng du lịch rộng lớn hơn, tạo cơ sở để phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, xuyên tỉnh hấp dẫn.

Chẳng hạn, nếu trước đây đến tỉnh Tuyên Quang, du khách chỉ chủ yếu tiếp cận các tour tìm hiểu lịch sử cách mạng thì sau khi hợp nhất với tỉnh Hà Giang, du khách sẽ còn được khám phá và những cung đường đèo tuyệt đẹp, kết hợp trải nghiệm cả du lịch văn hóa và du lịch thiên nhiên trên cùng một hành trình.

Tương tự, việc sáp nhập giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai hứa hẹn mở ra một hành trình biển-núi độc đáo; hay việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũng góp phần tạo nên một dải du lịch Tây Bắc giàu trải nghiệm - nơi du khách có thể tận hưởng cảm giác chinh phục từ đỉnh Fansipan tới ruộng bậc thang Mù Cang Chải…

Theo ông Năng, sáp nhập các tỉnh, thành phố là bước đi chiến lược trong nâng cao hiệu quả quản lý du lịch, giúp các địa phương có thể huy động mạnh mẽ nguồn lực để triển khai hoạt động xúc tiến quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, hướng đến những thị trường mục tiêu, tăng cường khả năng tiếp cận, thu hút du khách. Việc hình thành những vùng du lịch lớn với tiềm năng phát triển mạnh cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, giúp việc thu hút đầu tư thuận lợi hơn, từ đó tạo đòn bẩy để các địa phương nâng cấp hạ tầng du lịch và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

Định hình bản đồ du lịch quốc gia

Cách đây không lâu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị giữ nguyên tên gọi các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh/thành phố đã được công nhận, xếp hạng để không làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích; đồng thời cập nhật địa danh gắn với di tích theo đơn vị hành chính mới được sắp xếp.

Như vậy, sau sáp nhập tỉnh, thành phố, tên gọi của một số đơn vị hành chính có thay đổi, nhưng tên các danh thắng, di tích gắn liền bản sắc văn hóa, lịch sử địa phương về cơ bản sẽ được giữ nguyên và vẫn tiếp tục được nhận diện. Hơn nữa, trên thực tế, khi lựa chọn điểm đến du lịch, phần lớn du khách thường không quá quan tâm đến việc nơi đó thuộc tỉnh nào, mà chú trọng nhiều hơn đến những dịch vụ, sản phẩm, trải nghiệm cụ thể mà họ có thể thụ hưởng.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng cho sự xáo trộn về tên gọi hành chính, điều quan trọng hơn là các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch một cách đồng bộ, khéo léo để làm nổi bật giá trị của điểm đến trên hành trình du lịch.

Theo các chuyên gia: Khi không gian du lịch thay đổi, nguồn lực được mở rộng, chính sách phát triển du lịch của từng địa phương cũng phải điều chỉnh. Đơn cử, tỉnh Phú Yên lâu nay vẫn phát triển về du lịch biển, khi hợp nhất với tỉnh Đắk Lắk - nơi nổi bật với tài nguyên rừng và bản sắc văn hóa , thì chiến lược phát triển sẽ phải thay đổi để bao quát được các giá trị du lịch nổi bật. Từ cơ cấu tổ chức đến chức năng nhiệm vụ, chính sách phát triển, cách thức tổ chức, cung cấp chuỗi giá trị dịch vụ du lịch đều cần phải nghiên cứu lại để đồng bộ hóa.

Ông Long nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, cho nên các địa phương sau sáp nhập phải có giải pháp đầu tư xây dựng thương hiệu điểm đến một cách tổng thể, trong đó, cần đầu tư trọng điểm cho tài nguyên văn hóa để làm nổi bật bản sắc riêng, tạo sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh cho điểm đến.

Ông Lê Công Năng nhấn mạnh, trên cơ sở rà soát hệ thống tài nguyên, nguồn lực của các địa phương sau , nhất thiết phải xây dựng một quy hoạch du lịch tổng thể, đồng bộ. Quy hoạch này cần xác định rõ các vùng du lịch trọng điểm, các sản phẩm và tuyến du lịch liên vùng để tránh tình trạng trùng lặp, bảo đảm tính kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa các khu vực. Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển du lịch, khuyến khích đầu tư vào du lịch, nhất là với những dự án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch thông minh, các địa phương cũng cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng được sự yêu cầu mới của ngành.

Ở góc độ lữ hành, ông Năng cho rằng các doanh nghiệp sẽ buộc phải nghiên cứu thị trường, nắm bắt xu hướng để tự điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với những thay đổi về quy mô và đặc điểm của địa phương sau sáp nhập. Điều này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian mà còn cần đến nguồn lực và sự sáng tạo.

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương sau sáp nhập để thực hiện những bộ tài liệu, bản đồ du lịch mới, giúp du khách có những hình dung trực quan về các sản phẩm mới, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú, mức độ chi tiêu của du khách…

Rõ ràng, nếu có sự chuẩn bị một cách chu đáo, chủ động, thì sáp nhập các tỉnh, thành sẽ là “đòn bẩy” hiệu quả để du lịch Việt Nam tái cấu trúc và bứt phá mạnh mẽ, nâng cao khả năng cạnh tranh, sớm trở thành ngành của đất nước.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Tú Lệ đa dạng sản phẩm du lịch

Sau hợp nhất hai xã Cao Phạ và Tú Lệ, xã Tú Lệ (mới) đã trở thành mảnh đất du lịch “màu mỡ”, vừa có sản phẩm du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vừa có du lịch khoáng nóng, dù lượn… tạo ra những tour du lịch trọn gói ngay tại xã, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa lúa xanh ở Mù Cang Chải

Mùa này, Mù Cang Chải - viên ngọc bích của núi rừng Tây Bắc - đang khoác lên mình tấm áo xanh mướt của lúa. Những thửa ruộng bậc thang, vốn là kỳ quan, nay lại càng thêm phần quyến rũ khi lúa non vươn mình đón nắng.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế truyền cảm hứng

Với đà tăng trưởng ấn tượng, du lịch được đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế-xã hội đất nước nửa đầu năm nay. Để tiếp tục vươn lên khẳng định vai trò là động lực kinh tế, du lịch Việt Nam cần tận dụng thời cơ, phát huy lợi thế, xây dựng chiến lược quảng bá có chiều sâu gắn với hệ thống sản phẩm đa dạng, giàu trải nghiệm.

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

fb yt zl tw