Cơ hội bứt phá của du lịch Việt Nam

Việt Nam đang bước vào cuộc tái cấu trúc hành chính lớn chưa từng có khi thời gian tới, số lượng tỉnh, thành phố sẽ giảm gần một nửa. Đây không chỉ là bước đột phá trong cải cách thể chế, mà còn mở ra cơ hội vàng để định hình lại bản đồ du lịch quốc gia theo hướng liên kết chặt chẽ, phát triển bền vững, cạnh tranh hơn.

Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.
Du khách tham quan di tích Thành cổ Quảng Trị.

Mở rộng không gian du lịch

Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thời gian tới, cả nước ta sẽ còn 34 tỉnh, thành phố thay vì 63 như hiện tại. Tổ chức bộ máy chính quyền địa phương gồm hai cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố). Điều này khiến không ít người tâm tư về những thương hiệu du lịch vốn đã được định vị, ghi dấu ấn lâu năm có thể sẽ bị ảnh hưởng, gây khó cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc sáp nhập đơn vị hành chính sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho sự phát triển ngành du lịch, bởi khi các nguồn lực được quy về một mối sẽ tạo điều kiện thực tiễn để cụ thể hóa chủ trương phát triển các địa phương một cách hiệu quả hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận định: Một trong những lợi thế đáng kể sau sáp nhập là khả năng đẩy mạnh hợp tác vùng một cách mạnh mẽ. Sự mở rộng về không gian, sự cộng hưởng của các nguồn tài nguyên du lịch sẽ là nền tảng để thắt chặt sợi dây liên kết, phối hợp trong công tác xúc tiến, phát triển hạ tầng, xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, bổ trợ lẫn nhau trên cùng một địa bàn rộng lớn.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc WonderTour Lê Công Năng cho rằng: Lâu nay, sự lỏng lẻo trong liên kết giữa một số địa phương, điểm đến vốn luôn bị xem là “điểm nghẽn” cản trở sự phát triển du lịch Việt Nam, làm ảnh hưởng trải nghiệm đa dạng, liền mạch của du khách. Tuy nhiên, sau khi các địa phương hợp nhất sẽ giúp hình thành những vùng du lịch rộng lớn hơn, tạo cơ sở để phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng, xuyên tỉnh hấp dẫn.

Chẳng hạn, nếu trước đây đến tỉnh Tuyên Quang, du khách chỉ chủ yếu tiếp cận các tour tìm hiểu lịch sử cách mạng thì sau khi hợp nhất với tỉnh Hà Giang, du khách sẽ còn được khám phá và những cung đường đèo tuyệt đẹp, kết hợp trải nghiệm cả du lịch văn hóa và du lịch thiên nhiên trên cùng một hành trình.

Tương tự, việc sáp nhập giữa hai tỉnh Bình Định và Gia Lai hứa hẹn mở ra một hành trình biển-núi độc đáo; hay việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái cũng góp phần tạo nên một dải du lịch Tây Bắc giàu trải nghiệm - nơi du khách có thể tận hưởng cảm giác chinh phục từ đỉnh Fansipan tới ruộng bậc thang Mù Cang Chải…

Theo ông Năng, sáp nhập các tỉnh, thành phố là bước đi chiến lược trong nâng cao hiệu quả quản lý du lịch, giúp các địa phương có thể huy động mạnh mẽ nguồn lực để triển khai hoạt động xúc tiến quy mô lớn và chuyên nghiệp hơn, hướng đến những thị trường mục tiêu, tăng cường khả năng tiếp cận, thu hút du khách. Việc hình thành những vùng du lịch lớn với tiềm năng phát triển mạnh cũng sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, giúp việc thu hút đầu tư thuận lợi hơn, từ đó tạo đòn bẩy để các địa phương nâng cấp hạ tầng du lịch và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới.

Định hình bản đồ du lịch quốc gia

Cách đây không lâu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị giữ nguyên tên gọi các di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh/thành phố đã được công nhận, xếp hạng để không làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích; đồng thời cập nhật địa danh gắn với di tích theo đơn vị hành chính mới được sắp xếp.

Như vậy, sau sáp nhập tỉnh, thành phố, tên gọi của một số đơn vị hành chính có thay đổi, nhưng tên các danh thắng, di tích gắn liền bản sắc văn hóa, lịch sử địa phương về cơ bản sẽ được giữ nguyên và vẫn tiếp tục được nhận diện. Hơn nữa, trên thực tế, khi lựa chọn điểm đến du lịch, phần lớn du khách thường không quá quan tâm đến việc nơi đó thuộc tỉnh nào, mà chú trọng nhiều hơn đến những dịch vụ, sản phẩm, trải nghiệm cụ thể mà họ có thể thụ hưởng.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, thay vì lo lắng cho sự xáo trộn về tên gọi hành chính, điều quan trọng hơn là các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển du lịch một cách đồng bộ, khéo léo để làm nổi bật giá trị của điểm đến trên hành trình du lịch.

Theo các chuyên gia: Khi không gian du lịch thay đổi, nguồn lực được mở rộng, chính sách phát triển du lịch của từng địa phương cũng phải điều chỉnh. Đơn cử, tỉnh Phú Yên lâu nay vẫn phát triển về du lịch biển, khi hợp nhất với tỉnh Đắk Lắk - nơi nổi bật với tài nguyên rừng và bản sắc văn hóa , thì chiến lược phát triển sẽ phải thay đổi để bao quát được các giá trị du lịch nổi bật. Từ cơ cấu tổ chức đến chức năng nhiệm vụ, chính sách phát triển, cách thức tổ chức, cung cấp chuỗi giá trị dịch vụ du lịch đều cần phải nghiên cứu lại để đồng bộ hóa.

Ông Long nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, cho nên các địa phương sau sáp nhập phải có giải pháp đầu tư xây dựng thương hiệu điểm đến một cách tổng thể, trong đó, cần đầu tư trọng điểm cho tài nguyên văn hóa để làm nổi bật bản sắc riêng, tạo sự khác biệt và tăng tính cạnh tranh cho điểm đến.

Ông Lê Công Năng nhấn mạnh, trên cơ sở rà soát hệ thống tài nguyên, nguồn lực của các địa phương sau , nhất thiết phải xây dựng một quy hoạch du lịch tổng thể, đồng bộ. Quy hoạch này cần xác định rõ các vùng du lịch trọng điểm, các sản phẩm và tuyến du lịch liên vùng để tránh tình trạng trùng lặp, bảo đảm tính kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa các khu vực. Bên cạnh việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách để hỗ trợ phát triển du lịch, khuyến khích đầu tư vào du lịch, nhất là với những dự án phát triển du lịch cộng đồng, du lịch xanh, du lịch thông minh, các địa phương cũng cần có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng được sự yêu cầu mới của ngành.

Ở góc độ lữ hành, ông Năng cho rằng các doanh nghiệp sẽ buộc phải nghiên cứu thị trường, nắm bắt xu hướng để tự điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với những thay đổi về quy mô và đặc điểm của địa phương sau sáp nhập. Điều này không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian mà còn cần đến nguồn lực và sự sáng tạo.

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng cần kết hợp chặt chẽ với các địa phương sau sáp nhập để thực hiện những bộ tài liệu, bản đồ du lịch mới, giúp du khách có những hình dung trực quan về các sản phẩm mới, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú, mức độ chi tiêu của du khách…

Rõ ràng, nếu có sự chuẩn bị một cách chu đáo, chủ động, thì sáp nhập các tỉnh, thành sẽ là “đòn bẩy” hiệu quả để du lịch Việt Nam tái cấu trúc và bứt phá mạnh mẽ, nâng cao khả năng cạnh tranh, sớm trở thành ngành của đất nước.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Khai mở tiềm năng du lịch từ kho tàng di sản văn hóa

Từ dãy Hoàng Liên sừng sững đến thung lũng Mường Hoa huyền thoại, từ sắc thổ cẩm rực rỡ ở Sa Pa đến điệu xòe nồng say nơi Mường Lò, Lào Cai đang đánh thức kho tàng di sản văn hóa để phát triển du lịch bền vững. Ở nơi hội tụ của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên, quá khứ đã hóa thành mạch nguồn sống động, tiếp sức cho hiện tại và mở lối đến tương lai.

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Đón mùa đông sớm ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những địa phương có nền nhiệt độ thấp nhất Việt Nam. Những ngày này, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, Sa Pa đang trải qua đợt rét sớm với nền nhiệt dao động từ 11 - 17 độ C. Kiểu thời tiết này khiến du khách thích thú. Những ngày rét sớm này, Sa Pa thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ là thể thao!

Không chỉ là thể thao!

Khi những thửa ruộng bậc thang ngả sắc vàng rực rỡ dưới nắng thu, cũng là lúc vùng đất Hợp Thành bước vào mùa lễ hội rộn ràng nhất trong năm. Xen giữa hương cốm thơm ngọt ngào và làn gió núi mát lành là Giải leo núi “Chinh phục thác Nậm Rịa - đường lên mùa vàng” năm 2025. Giải không chỉ mang tinh thần chinh phục đỉnh cao mà còn là khát vọng phát triển du lịch địa phương.

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Phú Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Đông Âu khi đến Việt Nam

Thời gian qua, chính sách miễn thị thực mở rộng giúp du khách châu Âu dễ dàng tiếp cận và khám phá Việt Nam hơn khi lượng khách Đông Âu tìm kiếm điểm đến Việt Nam qua nền tảng Agoda tăng tới 59%. Trong đó, đảo ngọc Phú Quốc là điểm đến được yêu thích nhất với số lượt tìm kiếm tăng 113% so cùng kỳ năm trước.

Biển mây trên núi.

Sức hút du lịch mùa Đông

Khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu len lỏi qua từng ngọn núi Tây Bắc, Lào Cai dần khoác lên mình một tấm áo mới, huyền ảo và quyến rũ đến khó cưỡng. Đây chính là mùa đặc biệt nhất trong năm, thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đổ về để trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số.

Bình yên Suối Khoáng

Bình yên Suối Khoáng

Thôn Suối Khoáng, xã Văn Chấn là nơi cư trú của phần đa đồng bào dân tộc Thái. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng tự nhiên mà còn níu chân du khách bởi nét văn hóa độc đáo.

fb yt zl tw