Cần nâng cấp, sửa chữa tuyến đường trục chính xã Xuân Hòa

LCĐT - Tuyến đường trục chính xã Xuân Hòa (Bảo Yên) xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Chuẩn bị đi dự đám cưới người họ hàng ở xã Nghĩa Đô (Bảo Yên) nên anh Nguyễn Văn Huynh, bản Kem, xã Xuân Hòa ăn mặc chỉnh tề, áo trắng, quần đen, đi đôi giày da sáng bóng. Chỉ mới di chuyển được quãng đường ngắn từ nhà ra đến khu vực cầu Đao (thuộc Quốc lộ 279), nhìn lại mình anh thấy quần áo đã lấm lem bùn đất. Anh Huynh tâm sự: Đoạn đường từ trung tâm xã Xuân Hòa ra đến cầu Đao đã xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa thì trơn trượt, lầy lội, ngày nắng lại bụi mù mịt. Trên đường xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, đi xe máy không cẩn thận là ngã. Hôm nay tôi đi đám cưới vào đúng ngày trời mưa nên quần áo lấm lem, bực lắm nhưng không biết làm thế nào.

Cần nâng cấp, sửa chữa tuyến đường trục chính xã Xuân Hòa ảnh 1
Có nhiều xe tải cỡ lớn đi vào đường trục chính xã Xuân Hòa để chở gỗ, ván bóc và vật liệu xây dựng.

Anh Nông Văn Thưởng, xóm Thượng, xã Vĩnh Yên mỗi tuần phải qua lại trên đoạn đường trục chính trung tâm xã Xuân Hòa hàng chục lượt. Mỗi lần như thế, anh rất mệt mỏi, đôi tay tê cứng vì phải tập trung điều khiển phương tiện tránh ô tô tải chở ván bóc, vật liệu xây dựng. Anh Thưởng bức xúc: Cách đây vài năm, tuyến đường này được thảm nhựa khá đẹp, người dân đi lại rất thuận lợi, thế nhưng từ khi những xe tải cỡ lớn đi vào thì tuyến đường dần xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường trục chính xã Xuân Hòa rộng 3 - 5 m, hai bên không có rãnh thoát nước. Dấu tích về một tuyến đường giao thông nông thôn được thảm nhựa vẫn còn, nhưng không nhiều. Giờ đây, con đường được nhiều người ví như “ruộng cày” vì nhìn đâu cũng thấy lổn nhổn đất đá, thậm chí có những đoạn ổ gà, ổ voi sâu tới chục cm.

Xuân Hòa là một trong những xã có diện tích cây quế lớn nhất của huyện Bảo Yên, với gần 2.650 ha, trong số này hơn 60% đã đến kỳ cho thu hoạch. Ngoài cây quế, người dân Xuân Hòa còn trồng nhiều loại cây lâm nghiệp khác như mỡ, bồ đề, keo, trẩu… Chính vì thế, hằng ngày, những chiếc xe tải trọng lớn liên tục đi qua đường trục chính để vào các thôn, bản thu mua gỗ, ván bóc. Nhiều chiếc xe tải đi kín cả hai làn đường, khiến những người điều khiển xe máy, ô tô ngược chiều phải nép vào vệ đường.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Nhâm, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Đường trục chính của xã Xuân Hòa dài 12 km, cách đây gần chục năm đã được thảm nhựa. Tuy nhiên, do nhu cầu vận chuyển gỗ, vật liệu xây dựng trên địa bàn xã tăng nên lượng phương tiện có trọng tải lớn đi vào đường trục chính của xã ngày càng nhiều và dẫn đến đường bị xuống cấp. Xã cũng tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe không được chở quá tải, còn việc xử lý thì gặp rất nhiều khó khăn do không đủ thẩm quyền. Thời gian qua, người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường.

Đường giao thông nông thôn, đặc biệt là những đường trục chính trong xã là rất quan trọng. Khi những tuyến đường huyết mạch này xuống cấp, chi phí sản xuất, vận chuyển hàng hóa sẽ tăng và người dân chính là đối tượng chịu thiệt thòi. Các cấp, các ngành cần khẩn trương sửa chữa, nâng cấp tuyến đường trục chính tại xã Xuân Hòa.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Đường dây nóng tiếp nhận các thông tin về an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5

Thực hiện Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương:

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh

Thiếu hiểu biết pháp luật, kiến thức và kỹ năng khi tham gia giao thông tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với lứa tuổi học sinh. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đang triển khai đồng loạt các giải pháp để ngăn ngừa, đẩy lùi tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Gần 200 học sinh được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn

Chiều 19/4, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (Trường Cao đẳng Lào Cai) tổ chức thí điểm Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Thăm hỏi, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường sắt

Ngày 14/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đoàn công tác đã tới thăm, động viên gia đình 2 nạn nhân tử vong do tai nạn đường sắt xảy ra vào chiều 13/4 tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên.

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Nghiên cứu quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đa số đại biểu nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; một số đại biểu đề nghị, đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn.

fb yt zl tw